Kết quả 1 đến 1 của 1
Chủ đề: Đọc đi - Đọc lại.
Threaded View
-
01-07-2016, 15:40 #1
Đọc đi - Đọc lại.
ĐỌC LẠI RỒI NGHĨ – NGHĨ XONG ĐỌC LẠI
1/ Chuyện anh mù tự phụ.
Có một người kia sinh ra thì đã bị mù.
Sống trong một gian phòng, nhưng bởi anh không thấy gì cả, nên anh phủ nhận tất cả những gì người chung quanh quả quyết là có. Anh ta thường nói: "Tôi không tin, vì tôi không thấy"
Một vị lương y đem lòng thương hại, đi tìm cho ra một thứ linh dược trên Hy Mã Lạp Sơn về trị lành bệnh mắt cho anh ta. Anh ta đã nhìn thấy được những vật ở gần, anh ta sung sướng tự phụ bảo: “Giờ đây tôi đã thấy được tất cả sự thật xung quanh mình rồi”!
Nhưng, có người lại bảo với anh ta: “Bạn ơi! Bạn mới chỉ thấy được những vật xung quanh bạn trong căn phòng này thôi. Có đáng là bao. Ngoài kia, người ta còn thấy được mặt trời, mặt trăng cùng rất nhiều các vì tinh tú. Còn biết bao vật xấu, đẹp, lộng lẫy màu sắc huy hoàng mà bạn chưa được thấy”.
Anh chàng không tin, nói: "Làm gì có những cái đó! Tôi chưa thấy những cái đó. Cái gì có thể thấy được, tôi đã thấy tất cả rồi"
Một vị lương y cao cấp hơn bèn lên tận núi cao gặp được Sơn thần xin được một thứ linh dược khác đem về giúp cho anh ấy được cặp mắt sáng hơn, mắt anh ta đã sáng như mắt người bình thường và nhìn thấy xa hơn, nhìn thấy cả những vật ở ngoài căn phòng của anh ta nữa. Bấy giờ, anh ta thấy được mặt trời, mặt trăng, các vì tinh tú trên không trung… Mừng quá, và lòng tự phụ, tự đắc lại tăng thêm. Anh ta lại nói:"Trước đây tôi không tin, nhưng bây giờ tôi thấy, tôi tin. Như thế, giờ đây không còn có gì mà tôi chẳng thấy chẳng biết nữa. Đâu còn ai hơn tôi được nữa!"
Nhưng, lại có một hiền giả có cặp mắt thần, bảo với anh ta: "Cậu ơi! Cậu vừa hết mù, nhưng cậu vẫn chưa biết gì cả. Tại sao quá tự phụ như thế? Cũng như khi cậu ở trong phòng và khi tầm con mắt cậu không vượt khỏi bốn bức tường, cậu không tin có vật gì ngoài căn phòng của cậu. Giờ đây, tầm mắt cậu vượt khỏi bốn bức tường, thấy được nhiều vật xa hơn, nhưng với chừng mực của tầm mắt và lỗ tai của cậu, cậu làm gì biết có những vật ngoài ngàn dặm khi mà tai mắt của cậu không làm sao nhìn thấy được, nghe thấy được. Cậu có thấy những nguyên nhân nào đã cấu tạo ra cậu khi cậu còn nằm trong bào thai của mẹ cậu chăng? Ngoài cái trái đất nhỏ bé mà cậu đang sống đây, còn không biết bao nhiêu hành tinh khác to lớn và nhiều không thể kể như cát ở sông Hằng. Lớn hơn Trái đất còn có Thiên hà, lớn hơn Thiên hà còn có Thế giới, lớn hơn Thế giới còn có Vũ trụ và còn lớn hơn Vũ trụ là không gian vô tận nữa… Tại sao cậu dám tự phụ bảo rằng: Tôi thấy cả, tôi biết cả? Trong một chừng mực nào đó cậu vẫn còn là một anh mù, cậu vẫn còn là người lấy tối làm sáng, lấy sáng làm tối thôi".
Lời bàn:
Bài văn u mặc này không biết muốn nhắm vào ai ?
Chừng như câu nói tự tôn tự đại này: "Tôi không tin, bởi tôi không thấy" dường như muốn nhắn với tất cả những kẻ nửa mùa nhất là với những kẻ "học mót" cái học thuyết chủ yếu của khoa học là “Con người là chủ thể cao nhất của Vũ trụ”.
2/ Chuyện về các nhà khoa học.
Một nhà khoa học về nguyên tử lực hiện đại đã long trọng tuyên bố:
"Chính cái vô hình chỉ huy những cái hữu hình". Thật là một nhát búa trên đầu những nhà khoa học đến nay vẫn còn luôn luôn ngạo nghễ chê bai những gì họ không thấy được đều là dị đoan mê tín cả. Sự hiểu biết của những con người càng thiển cận bao nhiêu thì lại càng làm cho những con người ấy tự đắc bấy nhiêu. Trái lại, sự hiểu biết của những con người có tầm hiểu biết càng rộng lớn bao nhiêu thì càng làm cho những người đó càng khiêm tốn bấy nhiêu.
* Socrate nói: "Điều mà tôi biết rõ nhất, là tôi không biết gì cả".
*Pauli, nhà vật lí nguyên tử lừng danh của thế kỷ XX đã nhận định rằng: "Nếu Vật lý và Tâm linh được xem như các mặt bổ sung cho nhau của thực tại thì sẽ cực kỳ thỏa mãn". Khoa học và Tâm linh không đối nghịch nhau. Nó là hai mặt đối ngẫu bổ sung cho nhau để nghiên cứu thực tại.
*Einstein đã phát biểu về Đạo Phật như sau: “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó.
Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học.
*Einstein Cũng đã nói lên quan điểm về sự tương đồng giữa Khoa học hiện đại và Phật giáo. Có thể dẫn ra một ví dụ minh họa như sau: Tiên đề của thuyết lượng tử là "Nguyên lý bổ sung đối ngẫu" khẳng định rằng, Sóng và Hạt là hai mặt bổ sung cho nhau của thực tại. Nguyên lí này dẫn đến một hệ quả cực kỳ quan trọng là vật thể vi mô chuyển động không theo bất cứ một quỹ đạo xác định nào, có nghĩa là chuyển từ vị trí này sang vị trí khác theo vô số con đường cùng một lúc.
Suy rộng ra là vật thể vi mô có thể cùng một lúc có mặt tại vô số vị trí khác nhau, cùng một lúc có thể ở vô số trạng thái khác nhau, cùng một lúc có thể làm vô số việc khác nhau. Điều này gợi cho ta liên tưởng tới việc làm của những người có trình độ tu luyện cao, bởi vì cùng một lúc họ có thể có mặt ở nhiều nơi vì thời gian và khoảng cách đối với họ không có ý nghĩa.
* Robert Andrews Millikan một nhà Vật lý học nổi tiếng và
Sir James Jeans một nhà thiên văn học nổi tiếng đã từng nghiên cưú về những lẽ huyền bí của vũ trụ nhưng ý kiến thường trái ngược nhau. Cuối cùng Millikan đã phải tuyên bố: “Có điều mà cả hai chúng tôi biết rõ một cách chắc chắn là về điểm này, chính chúng tôi không ai biết gì cả”
Khoa học càng ngày càng phát triển, và chính sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học sẽ giúp cho chúng ta nhận thức được rõ, chúng ta cả thảy đều là những anh mù tự phụ và luôn bảo thủ với quan điểm.
Tôi không thấy thì tôi không tin !
Tôi không tin vì tôi không thấy !
…
Khi nào chúng ta nhận thức được tôi là một anh mù thì chúng ta sẽ bớt mù để sáng dần lên.
3/ Chuyện uống rượu, uống trà
* Khi ta nhắp một chén rượu ngon, hay uống một chén nước trà thượng hạng thì liệu ta có thể cắt nghĩa cho một người khác không biết uống rượu, uống trà, hoặc chưa được uống loại rượu loại trà này bao giờ, để cho họ biết hết cái ngon của nó hay không?
Thế mà tại sao người ta lại cứ bắt tôi giải thích cho họ: “Rượu ngon như thế nào?”, “trà ngon như thế nào?” Khi chính bản thân người ta không thích uống rượu.
* Anh sẽ không thể nào biết gì về Thế giới Tâm linh nếu chính anh không trực tiếp đi vào Thế giới Tâm linh. Khi đã có hiểu biết về Thế giới Tâm linh rồi thì lại cũng chính anh chỉ nói chuyện với những người có hiểu biết về Thế giới Tâm linh bởi vì: Đồng thanh thì tương ứng, đồng khí mới tương cầu.
* Tâm Linh là: “Vậy mà không phải vậy, không phải vậy mà lại vậy”.
Hiện nay Tâm linh được người ta sử dụng gần như là một cái mốt, ai
cũng thích nói đến tâm linh. Họ nói để thể hiện ta đây có kiến thức, họ nói để thể hiện ta đây có trình độ, ta đây đang thức thời…
Chỉ tiếc rằng có rất nhiều người sau khi họ nói xong thì chính họ cũng chẳng hiểu gì cả !...
ĐẠO LÀ GÌ?
- Lão Tử nói:
“Thượng sỹ văn đạo, cần nhi hành chi.
Trung sỹ văn đạo, nhược tồn nhược vong.
Hạ sỹ văn đạo, đại tiếu chi bất tiếu, bất túc dĩ vi đạo.”
Dịch:
Bậc cao nghe nói đến đạo thì cố gắng làm theo
Bậc trung nghe nói đến đạo thì thoạt nhớ thoạt quên
Hạng thấp nghe nói đến đạo thì cười to lên, không cười to lên thì sao đủ gọi đó là đạo cả.
Cái tiếng cười to của hạng người hạ sỹ khi nghe nói đến Đạo đâu có làm cho Đạo nhỏ hơn, mà lại làm cho Đạo càng thêm lớn rộng, càng thêm “ Bất khả tư nghị” đối với hạng người như ếch nằm đáy giếng đó.View more the latest threads:
- Dưỡng Tâm
- Thầy Huệ Tâm về với xứ Thanh
- Những kiến thức thực tế khi chứng kiến người...
- Bí ẩn về bão YAGI
- Cách xử lí năng lượng trong quả cầu!
- Thực Hành Chữa Bệnh Viêm Họng Bằng Phương...
- Tản mạn về một số phương pháp chữa bệnh
- Làm Thế Nào Để Báo Hiếu Được Với Những Người...
- Một phương pháp tự vấn bản thân để bình tĩnh
- Những lợi ích của Định Tâm
Lần sửa cuối bởi NguyetQuangTu, ngày 01-07-2016 lúc 21:58.
Vui mà hành thiện,tâm con thiện
Buồn mà hành thiện,con thiện tâm
-
61 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới NguyetQuangTu
bần tăng (01-07-2016),Diệu Hồng (02-07-2016),dongna1980 (01-07-2016),dulichkhonggian (08-07-2016),Dungnph (02-04-2023),haixuyentb (03-07-2016),Hanhthong (03-07-2016),Hạnh An (02-07-2016),Hoasentrang (01-07-2016),hoatran (02-07-2016),hoatuyet (01-07-2016),honglien (04-07-2016),huangbruce (01-07-2016),Hương Nhu (04-07-2016),Lam (04-07-2016),Lê Minh (02-07-2016),Liên Như (01-07-2016),Lobbyvietnam (01-07-2016),manhcao277 (01-07-2016),manhtuongngo (01-07-2016),Mùa Xuân Đến (13-07-2016),Mộc Lan (01-07-2016),Minh Toàn (01-07-2016),nangbanmai (05-07-2016),newebook (03-07-2016),nganuoc (01-07-2016),Ngô Minh Thành (01-07-2016),Ngoạn Hiền (04-07-2016),nguoihoc (14-11-2022),Nhài Ta (04-07-2016),PhongThuyGia (04-07-2016),Phương Nam (01-07-2016),sau_rungsau (04-07-2016),tamminh (02-07-2016),tam_thuc (02-07-2016),tanrau (01-07-2016),Thanh Bình (01-07-2016),thanhphong (03-07-2016),THANHTINH (02-07-2016),thanhvinh (04-07-2016),thànhtâm (11-07-2016),theoThầy (01-07-2016),Thiền sư KM (02-07-2016),Tieutrucxinh (02-07-2016),tinhtamtuluyen (01-07-2016),Trần Kim Cương (01-07-2016),trungthanh (01-07-2016),tuluyenthantam (02-07-2016),TuMinh (02-07-2016),Vidieu (02-07-2016),youme (01-07-2016),Đào Hương 95 (14-09-2020),Đại Minh (01-07-2016),ĐINHQUANG HIỆP (03-07-2016)