Kết quả 1 đến 10 của 16
Chủ đề: Học trò của HUỆ TÂM nghĩ gì?
Threaded View
-
22-12-2023, 10:01 #9
Học trò
- Ngày tham gia
- Sep 2012
- Đang ở
- Hà Nội
- Bài viết
- 135
- Cảm ơn!
- 4,463
- Thanked 3,146 Times in 133 Posts
Thời gian gần đây Tamhuongthien có duyên được tiếp xúc với một số nhà khoa học trong lĩnh vực vật lý lượng tử, toán và sinh học. Đa số các học giả đáng kính này được đào tạo, đang hoặc đã từng giảng dạy ở các trường đại học danh tiếng ở nước ngoài. Điều đáng quý là họ không bài bác tâm linh mà thể hiện thái độ cẩn trọng vốn có của nhà khoa học khi tiếp cận và tìm cách lý giải vấn đề này.
Ví dụ như khi bàn tới “Tâm linh là gì?” của một PGS Vật lý lượng tử:
“1. Ngày nay rất nhiều người thích dùng chữ tâm linh. Chắc để thay cho chữ “mê tín (dị đoan)” vì nó có vẻ sạch sẽ và trí tuệ hơn, ít ra vì chữ nghĩa mơ màng khó hiểu hơn. Ví dự “bác có theo tâm linh không” là cách nói mới của việc hỏi gia chủ có cầu cúng, lễ lạt không. Sự việc gì kỳ kỳ như có ma quỷ, thần phật cũng nói là “tâm linh ấy mà”. Thực ra việc tin ở các hình thái tinh thần siêu nhiên rất khác nhau, và họ cãi cọ và ghét nhau hơn cả ghét một anh chỉ tin ở tiền bạc hay duy vật chủ nghĩa.
2. Tin ở mọi vật trên đời từ chó mèo, cây cỏ, ông bình vôi, bếp, cây đa, cục đất đá vô tri, … đều có “hồn” là animism hay “duy linh”. Nhiều người quan niệm hồn và linh hồn là như nhau, trong đó có những người duy linh. Người duy linh tin là mọi vật đều có linh hồn như người. Linh ở đây được hiểu là linh hồn. Duy linh là hình thái nguyên thuỷ thô sơ của mọi thứ mê tín, tôn giáo, dị đoan. Cố nhiên không luôn luôn là như vậy.
3. Nhiều người khác quan niệm rằng chỉ có người và Thượng Đế mới có linh hồn. Nhà thờ Công giáo cho rằng chỉ người “có Đức tin” mới có thể có linh hồn. Thực ra đây là một xảo biện, định nghĩa linh hồn là gì mà thôi. Quan niệm này mới gọi là “tâm linh” vì con người và Thượng đế mới có “tâm”. Nói một cách khác, cho dù vạn vật có thuộc tính phi vật chất, mà người duy linh gọi là linh hồn, người theo “tâm linh” đúng nghĩa cũng không quan tâm, cho đó chỉ là "hồn không linh". Cho nên, nếu nói về các công năng đặc dị, hiện tưởng dị thường, bùa ngải, ma gà, ma xó, thậm chí tử vi lý số, thần số đều chưa phải là tâm linh mà mới chỉ là duy linh. Chữ tiếng Anh của tâm linh là spiritualism là mức độ nhận thức cao và chặt chẽ hơn của duy linh. Tức là ở đây niềm tin không có đúng sai mà nói mức độ quan tâm tới các hình thức "linh hồn" mà thôi. "Anh gọi đó là linh hồn còn tôi thì không vì tôi không quan tâm đến các hồn cấp thấp vì thế tôi không gọi đó là linh hồn".
4. Có một trường phái khác của duy linh là “linh tín” (shamanism) có vẻ thực dụng hơn. Những người theo linh tính chủ trượng giao tiếp với linh hồn (dù ở dạng nào) để có thông tin cho mục tiêu nào đó. Lên đồng, cầu cơ, cũng Ma, đạo Mo, đều là linh tín. Thái Bình Thiên quốc sử dụng linh tín để quản giáo chúng và sau đó để tranh đoạt quyền lực nội bộ. Chính vì vậy, linh tín thường quan tâm tới các hiện tượng siêu thường (paranormal) và dễ bị lợi dụng để trở thành tôn giáo, chính trị hoặc phục vụ ý thức hệ.
5. Nếu như các hình thức tâm linh không thể tương tác, truyền thông tin cho nhau, tức là các thế giới tâm linh và vật lý độc lập với nhau thì không có cách gì nhận biết thế giới tâm linh có tồn tại hay không. Việc nói là “tồn tại” hay “không tồn tại” là hoàn toàn tương đương. Nói như Hawking là chúng ta hoàn toàn sống, suy nghĩ không cần tới giả thiết tâm linh “có thực” hay không. Ngược lại, nếu các hình thái ý thức có thể truyền thông tin cho nhau và tác động lên thế giới vật lý, để có thể kiểm chứng, thì bắt buộc chúng ta phải xem xét nó là thực tế khách quan. Chúng ta sẽ gọi đây là “thông linh” hay spiritim. Nói một cách khác, tâm linh chỉ có nghĩa nếu như có hiện tượng thông linh.
6. Câu hỏi được một số người đặt ra là liệu chúng ta có thể chủ động liên lạc với Thượng Đế (được hiểu là bất cứ hình thức tinh thần siêu nhiên nào từ thần thánh, phật tính, Ngọc hoàng,…) hay không? Quan niệm có tồn tại khả năng như thế là phái Thần trí hay Thông thiên (theosophy) là một trường phái lớn trên thế giới có những nhân vật danh giá như Blavatsky, Krisnamurti. Ảnh hưởng của trường phái này vào Việt Nam đã sinh ra đạo Cao Đài, sử dụng cầu cơ rất nhiều. Cầu cơ thực chất được du nhập vào VN từ Pháp bởi các cựu du học sinh.
7. Một nhận thức sai lầm là phương Tây không biết gì về tâm linh. Thực ra truyền thống tâm linh phương Tây dày dặn hơn phương Đông nhiều và sẵn sàng hoà nhập với khoa học hơn chính bởi sự khúc chiết, rõ ràng của nó.”
Trở lại với clip đăng tải trên diễn đàn, Tamhuongthien nghĩ rằng có lẽ phần nhiều do ảnh hưởng bởi tính định hướng tuyên truyền và giới hạn thời lượng của chương trình cho nên các nội dung tâm linh mới được bàn ở mức “dưới tầm” của một học giả được đào tạo và giảng dạy ở nước ngoài như thế.
Thiển nghĩ, chúng ta nên thông cảm với những học giả khi họ đang phải cố gắng lý giải vấn đề mà họ chưa hiểu, chưa có đủ kiến thức. Trong khi tâm linh là vấn đề khó, thuộc phạm trù khoa học vượt trước trần tục rất nhiều. Việc sử dụng kiến thức trần tục, kể cả cao cấp như vật lý lượng tử cũng không bao giờ có thể lý giải một cách thoả đáng về tâm linh. Để nghiên cứu tâm linh trước hết phải có kiến thức cơ bản về tâm linh, mà điều này chỉ có thể có được qua thực tế trải nghiệm hoặc phải tìm học từ những người Thầy Tâm linh thực sự./.
Không đúng - sai, mà hợp lý hay chưa!
-
13 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Tamhuongthien
Dungnph (26-12-2023),Hoa Ban Trắng (24-12-2023),lê chí công (10-01-2024),Nguyễn Quyên (09-01-2024),NguyetQuangTu (23-12-2023),tam_thuc (14-01-2024),Thanh Bình (10-01-2024),THANHTINH (24-12-2023),thiện tai (23-12-2023),Trung Nghĩa (24-12-2023),TuMinh (25-12-2023),Đại Minh (26-12-2023),ĐINHQUANG HIỆP (23-12-2023)

Trả lời kèm Trích dẫn