Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 12
Kết quả 11 đến 16 của 16

Hybrid View

  1. #1
    Ngày tham gia
    Oct 2014
    Đang ở
    Long Biên, Hà Nội
    Bài viết
    68
    Cảm ơn!
    2,920
    Thanked 1,660 Times in 67 Posts

    Mặc định

    Trước đây, tôi cũng chưa bao giờ đi tìm hiểu tâm linh là gì nhưng với tôi hồi đó tâm linh là tất cả những sự việc không giải thích được liên quan đến Phật, Tiên, Thần, Thánh, những người đã khuất, đó là cả những lần đi xem bói…..Đến khi có cơ duyên biết đến Thầy thì cũng vì mục đích ban đầu là cắt duyên âm, nhưng khi thực sự luyện tập các bài luyện khí công rồi tôi mới dần dần hiểu và nhận ra các vấn đề về tâm linh về bản chất là như thế nào. Và càng nghe Thầy kể về những câu chuyện cả thế giới tâm linh thì càng thấy logic, hợp lý, cuốn hút và cực kỳ thích nghe. Theo câu trả lời của Thầy thì “Thế giới Tâm linh” là khái niệm để chỉ những hoạt động của những không gian sống phi trần tục nhưng lại có tác động ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sống của không gian trần tục.
    Sự sống không chỉ tồn tại ở thế giới trần tục mà nó còn tồn tại ở nhiều không gian khác nhau, trong những môi trường khác nhau, dưới những hình thái năng lượng khác nhau. Năng lượng giữa các không gian này có sự tương tác qua lại với nhau, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với nhau.
    Không gian nào có mức năng lượng lớn, bao gồm cả hai loại: năng lượng xấu hoặc năng lượng tốt thì ảnh hưởng của không gian đó tới các không gian khác là lớn.
    Ở các không gian phi trần tục khác họ cũng có một hệ thống chính quyền để điều hành và chi phối các hoạt động xã hội ở đấy. Khái niệm không gian là khái niệm chung để chỉ một vùng, một thể tích có kích thước rất khác nhau. Nếu ta coi khoảng không xung quanh chúng ta là không gian lớn – là không gian của sự vô cùng vô tận tức là không gian không rõ kích thước của nó! Không Gian Lớn này bao trùm toàn bộ các Vũ Trụ, trong các Vũ Trụ có các Thế Giới, trong các Thế Giới có các Thiên Hà. Không gian cũng có thể hiểu theo một nghĩa hẹp như: Không gian của một làng, không gian của một Thành phố, không gian của một chung cư và không gian của một gia đình hay không gian của một căn phòng. Có thể tưởng tượng như thế này: trong không gian lớn có rất nhiều quả bóng bay lớn, trong quả bóng bay lớn có nhiều quả bóng bay trung bình, trong quả bóng bay trung bình có nhiều quả bóng bay nhỏ …Do đặc thù như vậy cho nên mối quan hệ giữa các không gian với nhau có thể rất lỏng lẻo và cũng có thể rất chặt chẽ - khi dùng khái niệm tương đối để tư duy vấn đề này thì sẽ thấy dễ hiểu hơn.
    Trong Thế giới Tâm linh cũng tồn tại rất nhiều đối tượng khác nhau, cho đến nay thì cúng ta mới chỉ biết rằng “người của thế giới tâm linh” luôn ở thể khí. Chưa ai phát hiện ra ở đâu đó trong không gian có tồn tại một loại người có thực thể giống như người trần tục. Những người ở Thế giới Tâm linh có nhiều hoạt động giống người trần tục như: Họ cũng lao động, sinh hoạt, nói cười, chuyện trò giống người trần tục…Họ cũng có nhiều hoạt động không giống người trần tục …
    Tùy mức năng lượng cao hay thấp mà người của Thế giới tâm linh khác người trần tục nhiều hay ít…
    Những người có mức năng lượng rất cao thì đối với họ: Khoảng cách gần như không còn ý nghĩa vì họ có thể di chuyền gần như tức thời. Thời gian cũng có ý nghĩa không giống thời gian ở trần tục vì họ có thể đi ngược về quá khứ hoặc một số ít có thể đi tới tương lai rồi lại trở về được ngay. Thông tin ở một số không gian này cũng gần như tức thời …Tại những không gian như vậy thì Thuyết tương đối Einstein gần như lúc nào cũng hiển hiện vì ở một tốc độ rất lớn thì cả không gian và thời gian đều có sự thay đổi. Chính vì thế mà thời gian một ngày tại Thiên đình bằng thời gian một năm tại trái đất của chúng ta. Còn tại những nơi xa hơn nữa và cao hơn nữa thì …Với tư duy trần tục, chúng ta sẽ không hiểu nổi!
    Người ta thường nói trong cuộc đời con người ta đi học cần 1 người Thầy tốt và đi làm cần một người sếp tốt. Bởi vậy, một người bình thường khi nói về các vấn đề tâm linh thì có là phó giáo sư nhưng không có trải nghiệm thực sự và không có một người Thầy dẫn đường thì cũng không thể có một cái nhìn chính xác và thấu đáo về tâm linh được. Vì vậy, bài phỏng vấn kia nó mới vòng vèo, đưa người nghe từ cái khó hiểu này chuyển sang cái khó hiểu khác, bởi họ không hiểu, họ chỉ lắp ghép một số mảng kiến thức mà họ nghĩ là tâm linh với nhau và cho rằng đó là một công trình, 1 đề tài nghiên cứu. Chúng ta không chỉ trích, không nói chuyện đúng sai, chúng ta chỉ thấy tiếc vì đây là kênh của người được công chúng theo dõi nhiều nhưng lại không truyền tải được kiến thức đúng đắn về Tâm linh. Mong sao có nhiều người có cái nhìn chính xác, sẽ “ngộ đạo” hơn thì quốc gia mới hưng thịnh được.

  2. 17 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Thutrang

    Hoa Ban Trắng (02-01-2024),lê chí công (05-01-2024),manhtuongngo (04-01-2024),Minh Toàn (02-01-2024),Nguyễn Quyên (09-01-2024),NguyetQuangTu (02-01-2024),phuongdet (09-01-2024),Phương Nam (02-01-2024),tam_thuc (14-01-2024),Thanh Bình (10-01-2024),Thanh Quang (08-01-2024),thanhvinh (02-01-2024),tuluyenthantam (02-01-2024),TuMinh (03-01-2024),Vidieu (11-01-2024),Đại Minh (07-01-2024),ĐINHQUANG HIỆP (05-01-2024)

  3. #2
    Ngày tham gia
    Oct 2023
    Bài viết
    28
    Cảm ơn!
    645
    Thanked 553 Times in 27 Posts

    Mặc định

    Con thưa Thầy, khi xem video và nghe cuộc trao đổi giữa nhà báo Phan Đăng và PGS.TS Đinh Hồng Hải về việc trả lời cho câu hỏi “Tâm linh là gì?” thì con chợt nhớ đến mấy câu thơ trong bài thơ “Con giáp mười ba” của Thầy:

    Tâm linh chẳng phải chuyện chơi
    Muốn không vạ miệng liệu lời xỏ xiên
    Nói ra kính chẳng bõ phiền
    Học còn chưa học, thì nghiên cứu gì
    Trong khoa học, trong thị phi
    Nào ai minh chứng tiên đề hay chưa?”

    Theo con hiểu thì để trả lời tường tận về một vấn đề quá khó như thế này thì đòi hỏi người đó phải là người có hiểu biết rất sâu rộng, rất tường tận về thế giới tâm linh. Không những vậy, người đó phải có rất nhiều trải nghiệm thực tế trong thế giới tâm linh thì mới đưa ra được câu trả lời xác thực và đúng đắn được. Nhưng rõ ràng ở trong cuộc trao đổi này thì chủ yếu người ta lấy kiến thức từ sách vở, từ việc nghiên cứu mang tính lý luận để giải nghĩa cho từ vựng, cho ngôn ngữ (ở trần tục là chính, mà kể cả như vậy thì cũng chưa đúng với bản chất của vấn đề mà họ đưa ra trao đổi), họ chưa giải đáp được câu hỏi và cũng vì họ chưa có sự trải nghiệm về các vấn đề liên quan đến thế giới tâm linh nên cách nhìn nhận của họ về vấn đề này còn rất sai lệch. Nếu những người có cương vị cao trong xã hội (thậm chí họ còn làm công việc như người dẫn dắt người khác) mà họ còn hiểu không đúng, nói không đúng, viết không đúng vậy thì những người khác và các thế hệ sau khi tiếp nhận những kiến thức ấy thì sẽ như thế nào?

    Như chúng con được Thầy dạy thì chúng con hiểu không gian là vô cùng vô tận không biết đâu là cao nhất và đâu là xa nhất và tâm linh thì con hiểu là thế giới vô hình không nhìn thấy bằng con mắt thường – con mắt trần tục được. Và trong thế giới tâm linh thì có cả một bộ máy, một hệ thống chính quyền để điều hành. Tùy từng cấp độ mà có những bộ máy quản lý riêng như cấp quản lý vũ trụ, cấp quản lý thế giới, cấp quản lý thiên hà,... Và mỗi quốc gia thì có chính quyền tâm linh riêng và có cả những quốc gia không có chính quyền tâm linh. Mà để nhìn được thế giới vô hình hay thế giới tâm linh thì người đó cần phải mở được con mắt thứ 3 – con mắt phi trần tục hoặc nhiều con mắt khác nữa... Thầy đã dạy, vũ trụ mà chúng ta đang sống là Vũ trụ muôn màu (VTMM). Ngoài ra, còn có rất nhiều các vũ trụ khác ở xung quanh như vũ trụ rồng, vũ trụ rắn, vũ trụ cóc,… Trong VTMM thì có 8 Thế giới (T) là: (T1,2,3); T5; T6; T7; T8; T9; T10; T11; (T12). Trong đó thì T1,2,3 là thế giới của rác thải, quỷ dữ và tội đồ thì đã được Thầy phá hủy và T12 là thế giới của tà đạo cũng không còn tồn tại nữa. T4 là một phần rất nhỏ trong T5 và T4 chính là Trần tục nơi chúng ta đang sống và cũng là thế giới thấp nhất. Trong T5 thì có 22 thiên hà và trong đó thì Thiên hà xanh là nơi mà Trái đất chúng ta đang sống. Và người mà có mức năng lượng càng cao thì càng ở những nơi cao hơn…! Như vậy thì có thể hiểu Trần tục là nơi mà loài người đang sống là một nơi quá nhỏ bé so với vũ trụ mênh mông này. Nhưng đối với rất nhiều người trần tục thì họ cho rằng chỉ có họ là duy nhất đang tồn tại trong vũ trụ này mà thôi! Nên họ mới nói tâm linh (hay thế giới tâm linh) không có thật, và họ đã định nghĩa “tâm linh là trí tuệ có trong lòng người”. Có thể hiểu họ cho rằng tâm linh chỉ có trong suy nghĩ của con người.

    Con thưa Thầy, “thế giới tâm linh” với vai trò là người chỉ đạo và người trần tục là đối tượng thực thi thì “thế giới tâm linh” sẽ tác động đến điều này như thế nào để giúp người trần tục hiểu đúng hơn về thế giới tâm linh ạ? Và đây có thể coi là một vấn đề nữa của Bài toán trần tục cần phải giải quyết không ạ? Con rất mong được nghe Thầy giảng cho chúng con hiểu hơn về vấn đề này ạ!
    Con cảm ơn Thầy ạ!

  4. 31 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Hoa Ban Trắng

    bần tăng (04-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),Dungnph (04-11-2023),haixuyentb (05-11-2023),Hạnh An (06-11-2023),hoanlinh (05-11-2023),Hoasentrang (04-11-2023),huongtamlinh (04-11-2023),lê chí công (04-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (04-11-2023),Nghệ Linh (05-11-2023),NguyetQuangTu (04-11-2023),PhongThuyGia (10-11-2023),Phương Nam (06-11-2023),Tamhuongthien (06-11-2023),tamminh (05-11-2023),tam_thuc (05-11-2023),Thanh Bình (06-11-2023),thanhphong (05-11-2023),THANHTINH (06-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),Tieutrucxinh (04-11-2023),Trung Nghĩa (05-11-2023),TuMinh (04-11-2023),Vidieu (04-11-2023),youme (05-11-2023),Đại Minh (07-11-2023),Đậu Đậu (05-11-2023),Đức Tin (04-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (04-11-2023)

  5. #3
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Đang ở
    Hà nội
    Bài viết
    315
    Cảm ơn!
    4,578
    Thanked 5,906 Times in 311 Posts

    Mặc định

    Con thưa Thầy, thưa các anh chị em. Con xin chia sẻ suy nghĩ về nội dung video này:


    Con nhận thấy tư duy của các bác này xuất phát là: con người có thể định nghĩa hết, có thể biết hết, con người hòa đồng được hết... quả là khó khăn để con nghe hết cuộc trò chuyện thế này, khi cái cơ bản anh đã sai rồi thì những cái anh làm trên nền tảng cơ bản đó liệu sẽ ra sao! Càng ngày con càng thấy cái xấu, cái dốt của mình, của con người nhiều hơn. Con lại có thêm động lực học lại, làm tốt những cái cơ bản, cái nhỏ. Con thấy các bác này đào sâu nghiên cứu, làm chuyện lớn quá, con thấy lo lắng! Các bác định đào sâu để làm gì? theo hướng nào? liệu có đào sâu được không?
    Sức mạnh của người tu luyện là lòng tin và sự kiên trì

  6. 24 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới HoangSyHiep

    bần tăng (08-11-2023),Dungnph (07-11-2023),haixuyentb (13-11-2023),Hoa Ban Trắng (07-11-2023),Hoasentrang (07-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (03-12-2023),NguyetQuangTu (07-11-2023),PhongThuyGia (10-11-2023),Phương Nam (09-11-2023),Tamhuongthien (09-11-2023),tamminh (30-11-2023),tam_thuc (07-11-2023),Thanh Bình (14-11-2023),THANHTINH (08-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),Tieutrucxinh (19-11-2023),tuluyenthantam (16-11-2023),TuMinh (07-11-2023),Vidieu (07-11-2023),youme (14-11-2023),Đại Minh (08-11-2023),Đức Tin (07-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (08-11-2023)

  7. #4
    Ngày tham gia
    Feb 2013
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    166
    Cảm ơn!
    6,064
    Thanked 5,008 Times in 165 Posts

    Mặc định

    Khi xem clip của ông PGS TS Đinh Hồng Hải trả lời về “Tâm linh là gì?”. Tôi xin đóng góp nhỏ vài ý kiến như sau. Bản thân ông Hải là một vị PGS TS nghiên cứu về văn hoá, đã viết nhiều sách về văn hoá tôn giáo, nên tôi đặt câu hỏi tại sao ông lại có một cách tiếp cận thiển cận về tâm linh như vậy?


    PGS TS ĐHHải mở đầu trả lời về tâm linh là gì bằng những dẫn chứng từ điển được trích dẫn theo cách “nói có sách, mách có chứng”:
    * ⁃ Tâm linh là trí tuệ có trong lòng người.
    * ⁃ Tâm linh là lòng dạ sáng suốt của con người.
    * ⁃ Linh là nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh, thính


    Nghe đến đây tôi nghĩ, vậy trí tuệ hay lòng dạ sáng suốt của con người, có là các hiện tượng tâm linh thực tế bên ngoài lòng dạ của con người như những sự kiện được đăng tải trên báo chí và biết đến rộng rãi như Thánh vật sông Tô Lịch, vong nhập, các hiện tượng trùng tang hay chuyển mộ dẫn đến nhiều người trong dòng họ chết hay không? Các cụm từ “thần linh”, “linh hồn”, “linh thiêng”…được giải thích như thế nào? Còn nếu đưa dẫn chứng “linh là nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh, thính” để giải thích về tâm linh thì quyển sách “Các con vật linh” của ông Hải viết ra có thể hiểu đơn thuần theo nghĩa đen đây là những con vật nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh và thính. Vậy thì ví dụ như con sóc có thể bổ sung cho vào tập sách của ông Hải vì con sóc rất nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh và thính.


    Tôi được nghe một mô tả rất hay về khoa học: Khoa học chứng minh điều của hôm qua sai và điều của hôm nay đúng, rồi khoa học lại tiếp tục chứng minh điều của ngày mai đúng, điều của hôm nay sai. Tôi chợt nhớ đến một học thuyết khoa học Thuyết tiến hoá nổi tiếng của nhà tự nhiên học, địa chất học và sinh học người Anh Charles Darwin. Vào năm 1859, khi Charles Darwin phát hành cuốn sách Nguồn gốc muôn loài, học thuyết tiến hóa dựa trên chọn lọc tự nhiên của ông bị cho là trái ngược với các học thuyết khoa học khác, nhưng sau đó nó lại được công nhận rộng rãi bởi cộng đồng khoa học. Và đến thời điểm hiện tại, rất nhiều nhà khoa học có những phát minh đạt giải Nobel đã chứng minh Thuyết tiến hoá của Darwin là sai.


    Trước khi nhà toán học, thiên văn học và triết học Galileo công bố phát hiện của Trái đất và Mặt trời, Giáo hội Công giáo La Mã cho rằng Trái đất là trung tâm của vạn vật chứ không phải Mặt trời. Trí tuệ và ý chí của nhiều con người nghĩ rằng như vậy nhưng trên thực tế Trái đất lại quay xung quanh Mặt trời. Vì vậy, những điều đang diễn ra đôi khi lại tồn tại độc lập với trí tuệ và ý chí của những con người ấy. Vậy thì những điều khoa học hay các nghiên cứu, sách vở đã tiếp cận mới chỉ là một góc nào đó trong thế giới và không gian vô cùng vô tận. Con người cũng luôn tự nhận mình là quá nhỏ bé so với thế giới và không gian bên ngoài.


    Vậy nên những dẫn chứng sách vở ông Hải đưa ra là do các tác giả chưa đủ kiến thức và trải nghiệm về tâm linh. Giải thích của ông Hải làm sai lệch cách hiểu về “tâm linh” như cách hiểu cụm từ này được ông cha ta để lại. Khi ông bà ta nhắc một cách rất cẩn trọng, tôn nghiêm về “tâm linh” là một cụm từ để chỉ về không gian huyền bí vô hình tồn tại độc lập với không gian sống trần tục vật chất của chúng ta, có tác động ít nhiều đến đời sống trần tục và vẫn đang ngoài khả năng giải thích của khoa học.


    Khi ông Hải nhắc đến: “thuật ngữ “tâm linh” ra đời để đáp ứng nhu cầu “du lịch tâm linh” vốn phát triển rất mạnh trong xã hội ta những năm gần đây…Sau nhiều năm khảo cứu, tôi còn gọi đó là thị trường tâm linh. Thật đấy. Bởi, tôi thấy ở đó diễn ra đủ mọi thứ mua bán có liên quan đến tín ngưỡng, niềm tin, thậm chí là cả tôn giáo nữa.”. Tôi thấy vô cùng ngạc nhiên khi ông có thể kết luận như vậy dựa trên những thu thập khảo cứu của ông những năm gần đây. Khi thời đại internet phát triển thì những quảng cáo sử dụng các từ ngữ lạ, khó hiểu, gây tò mò đặc biệt trong kinh doanh sẽ tạo thành trend và ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên không thể quy chụp những từ ngữ dùng trong lĩnh vực như vậy là thuộc về lĩnh vực đó. Đặc biệt là nhiều người sử dụng nó nhưng chẳng hiểu rõ ràng về từ ngữ ấy, nói để cho oai, làm mình hoặc những thứ liên quan đến mình trở nên hoành tráng, thu hút hơn.


    Mặc dù tôi cảm thấy ông có chút niềm tin vào Đức Phật, vào Quỷ Thần hai vai, nhưng khi ông nói ra những điều trên tôi cho rằng đây là một sự báng bổ rất lớn vào chính không gian của các bề trên ấy, điều này có thể sẽ “tổn phước” của chính ông mà thôi.


    Chúa Giê Su có một câu nói nổi tiếng: “Phúc cho ai không thấy mà tin”, tôi hi vọng ông Hải sẽ tiếp xúc thêm với những kiến thức mới đúng đắn về thế giới Tâm linh, để ông đưa ra những khảo cứu chính xác hơn về thế giới Tâm linh. Và mong ông sẽ được hưởng những điều tốt đẹp từ thế giới tâm linh truyền qua thế giới trần tục.
    Lần sửa cuối bởi Đại Minh, ngày 08-11-2023 lúc 08:19.
    "Còn phải học nhiều! " - "Tâm vô ngã hay ngã vô tâm"

  8. 29 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Đại Minh

    bần tăng (08-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),haixuyentb (13-11-2023),Hanhthong (09-11-2023),Hoa Ban Trắng (07-11-2023),HoangSyHiep (09-11-2023),Hoasentrang (07-11-2023),Lobbyvietnam (07-11-2023),manhtuongngo (30-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (07-11-2023),NguyetQuangTu (07-11-2023),PhongThuyGia (10-11-2023),Phương Nam (09-11-2023),Tamhuongthien (09-11-2023),tamminh (30-11-2023),tam_thuc (07-11-2023),Thanh Bình (14-11-2023),THANHTINH (08-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),tiendung23680 (13-12-2023),Tieutrucxinh (19-11-2023),Trung Nghĩa (07-11-2023),tuluyenthantam (16-11-2023),TuMinh (07-11-2023),Vidieu (07-11-2023),youme (14-11-2023),Đức Tin (07-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (08-11-2023)

  9. #5
    Ngày tham gia
    Feb 2014
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    165
    Cảm ơn!
    3,616
    Thanked 3,562 Times in 158 Posts

    Mặc định


    HỌC ĐƯỢC GÌ QUA CUỘC TRÒ CHUYỆN VỀ CHỦ ĐỀ ''TÂM LINH''




    1. Tâm linh là gì?
    Theo những kiến thức con được Thầy giảng dạy, Tâm linh là một hệ thống tổ chức, để điều hành và quản lý toàn bộ thế giới phi trần tục, trong thế giới phi trần tục đó bao gồm có Vong, Thần, Thánh, Tiên, Phật và những người cao hơn thế nữa. Tâm linh là hệ thống điều hành các đối tượng đó, ai làm việc gì, làm thế nào, ai là cao hay thấp… Và Thế giới Tâm linh là một khái niệm để chỉ những hoạt động của những không gian sống phi trần tục nhưng lại có tác động ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sống của không gian trần tục.

    Như vậy, Tâm Linh không đơn giản chỉ là cách tra cứu đơn thuần theo từ điển là “Trí tuệ có trong lòng người”, “linh hoạt, lanh lẹ, tinh, thính” và “lòng dạ, đầu óc sáng suốt của con người” và đặc biệt là “Tóm lại, “tâm linh” trong cách giải thích của tất cả các vị ấy đều không có một ý nghĩa nào liên quan đến phạm trù tôn giáo như cách mà chúng ta đang hiểu hiện nay”.

    2. Tâm linh trong đời sống hiện tại.
    Từ xa xưa, dân tộc Việt Nam đã có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, để con cháu thể hiện lòng thành kính, biết ơn đến ôn bà, gia tiên vì chúng tôi được Thầy Huệ Tâm dạy rằng “không có ông bà, cha mẹ thì không có mình”, tục lệ thờ cúng tổ tiên đã qua đời của nhiều dân tộc châu Á, đặc biệt phát triển trong văn hóa Việt Nam, văn hóa Trung Hoa, văn hóa Triều Tiên, văn hóa Nhật Bản và Văn hóa Đông Nam Á. Đối với người Việt, phong tục thờ cúng tổ tiên trở thành một thứ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Nhiều người Việt Nam, ngoài tôn giáo của mình thường thờ cúng cả tổ tiên. Đại đa số các gia đình đều có bàn thờ thờ thần linh, tổ tiên trong nhà. Ít nhất là có treo di ảnh một cách trang trọng, nhưng không phải là một tôn giáo mà là do lòng thành kính của người Việt đối với cha mẹ, ông bà, cụ kỵ. Đây là một tín ngưỡng rất quan trọng và gần như không thể thiếu trong phong tục Việt Nam. Bàn thờ trong một gia đình không chỉ là nơi thờ cúng Thần linh và Gia tiên mà nó còn là Trung tâm khí lực của gia đình ấy. Khí tốt vào nhà sẽ tụ lại bàn thờ rồi mới tản đi khắp cả nhà. Do đó, việc được làm bàn thờ đúng cách, và gia chủ luôn tôn nghiêm, thành tâm, hướng thiện thì cũng là một cách để thể hiện rằng “Tâm linh” vẫn đang hiện hữu trong cuộc sống hiện tại của mỗi người, mỗi gia đình chúng ta.

    Mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã đến những nơi linh thiêng như Chùa, Nhà thờ, Đền, miếu, … để đi cầu nguyện, cầu bình an, vãn cảnh,… Và khi khấn, cầu nguyện, chúng ta thường cầu xin các Đức Phật, Thánh, Thần, các vị bề trên phụ hộ, độ trì cho chúng ta có cuộc sống bình an, hạnh phúc, khỏe mạnh, công danh. Đó chẳng phải là chúng ta đang có một niềm tin về một thế giới vô hình, có một Đức Phật, Đức Chúa, Đức Thánh, Thần hiện hữu để chúng ta cầu xin đó sao. Và con nghĩ rằng, những người đó đang có niềm tin một thế giới vô hình đang hiện diện để giúp đỡ chúng ta, từ đó cảm hóa, giúp con người ta hướng đến cái thiện, cái tốt.

    Thực ra mỗi con người chúng ta được Thế giới Tâm Linh (TGTL) lập trình cho người trần tục, trong hệ thống tổ chức của TGTL có việc lập trình cho người trần tục, chứ không phải tâm linh chỉ là vong, gọi hồn, cúng bái… Có điều đây là lập trình hệ mở, con người trần tục được đóng góp công sức của mình, trí tuệ của mình vào việc lập trình đó để quyết định cuộc đời của mình hoặc quyết định toàn bộ hoạt động của thế giới trần tục. Do đó, nếu một người trần tục luôn luôn ỷ lại và Thần, Thánh, không chịu vận động, bỏ sức lực của mình ra mà suốt ngày cầu xin thì kẻ đó không có được thứ gì. Nhưng nếu một người biết chăm chỉ, cố gắng, và có một niềm tin và các đấng tối cao thì trong những thời điểm nào đó, lời cầu xin có khi trở thành hiện thực. Con nghĩ rằng, khi đó họ được trải nghiệm thực sự và càng có niềm tin và thế giới vô hình hơn.

    3. “Tâm linh” ra đời là để phục vụ cho việc kinh doanh?
    Nếu nói rằng “Tâm linh” ra đời là để phục vụ cho việc kinh doanh thì con cho rằng, những kẻ đó đang cố tình lợi dụng “Tâm linh” để trục lợi, đánh vào “niềm tin” của mọi người đối với các vị Thần, Phật mà từ đó mập mờ và dễ dàng thu lời bất chính. Vì vậy mà ngày nay, có rất nhiều nhà đầu tư xây dựng những ngôi chùa to, hoành tráng, rộng hàng nghìn ha và cũng bày đủ các “BOT hòm công đức” để thu lợi nhuận. Nhưng nào có biết, những ngôi chùa này không đủ sạch, thanh tịnh để các Vị Phật, Thần về làm việc và cứu độ chúng sinh. Họ xây chùa to, lập những tour “du lịch tâm linh” nhưng lại không hề có khái niệm “Thế giời tâm linh” thực sự tồn tại và vẫn làm những việc xấu xa, bất chính thì chắc chắn sẽ bị “tổn phước nghiêm trọng”.

    Con rất thích câu chuyện được ghi lại trong bộ kinh Kalaman nổi tiếng, rằng một ngày nọ, Đức Phật đi qua bộ tộc Kalaman, các thanh niên của bộ tộc liền chạy ra và hỏi: “Bạch Đức Thế Tôn, vị đạo sĩ nào đi qua đây cũng bảo tôn giáo của mình là nhất. Vậy, theo Đức Thế Tôn, tôn giáo nào là nhất?”. Câu trả lời của Đức Phật: Các ngươi đừng tin bất cứ ai cả. Ai nói, các ngươi hãy cứ nghe, sau đó tự kiểm nghiệm và áp dụng vào cuộc đời mình. Cái nào áp dụng thành công, tốt cho mình thì cái đó là nhất. Tôi rất thích câu chuyện này, vì nó toát lên một thông điệp rằng, chính chúng ta hãy tự kiểm nghiệm về thế giới vô hình, từ đó chúng ta sẽ có cái nhìn rõ ràng, tường minh hơn, để thoát cái tư duy của người trần tục về thế giời vô hình. Còn nếu chưa trải nhiệm, chưa có kiến thức về thế giới tâm linh mà vội vàng kết luận thì cũng như câu truyện anh mù tự phụ dưới đây.

    Có một người kia sinh ra thì đã bị mù.
    Sống trong một gian phòng, nhưng bởi anh không thấy gì cả, nên anh phủ nhận tất cả những gì người chung quanh quả quyết là có. Anh ta thường nói: "Tôi không tin, vì tôi không thấy"
    Một vị lương y đem lòng thương hại, đi tìm cho ra một thứ linh dược trên Hy Mã Lạp Sơn về trị lành bệnh mắt cho anh ta. Anh ta đã nhìn thấy được những vật ở gần, anh ta sung sướng tự phụ bảo: “Giờ đây tôi đã thấy được tất cả sự thật xung quanh mình rồi”!
    Nhưng, có người lại bảo với anh ta: “Bạn ơi! Bạn mới chỉ thấy được những vật xung quanh bạn trong căn phòng này thôi. Có đáng là bao. Ngoài kia, người ta còn thấy được mặt trời, mặt trăng cùng rất nhiều các vì tinh tú. Còn biết bao vật xấu, đẹp, lộng lẫy màu sắc huy hoàng mà bạn chưa được thấy”.
    Anh chàng không tin, nói: "Làm gì có những cái đó! Tôi chưa thấy những cái đó. Cái gì có thể thấy được, tôi đã thấy tất cả rồi"
    Một vị lương y cao cấp hơn bèn lên tận núi cao gặp được Sơn thần xin được một thứ linh dược khác đem về giúp cho anh ấy được cặp mắt sáng hơn, mắt anh ta đã sáng như mắt người bình thường và nhìn thấy xa hơn, nhìn thấy cả những vật ở ngoài căn phòng của anh ta nữa. Bấy giờ, anh ta thấy được mặt trời, mặt trăng, các vì tinh tú trên không trung… Mừng quá, và lòng tự phụ, tự đắc lại tăng thêm. Anh ta lại nói:"Trước đây tôi không tin, nhưng bây giờ tôi thấy, tôi tin. Như thế, giờ đây không còn có gì mà tôi chẳng thấy chẳng biết nữa. Đâu còn ai hơn tôi được nữa!"
    Nhưng, lại có một hiền giả có cặp mắt thần, bảo với anh ta: "Cậu ơi! Cậu vừa hết mù, nhưng cậu vẫn chưa biết gì cả. Tại sao quá tự phụ như thế? Cũng như khi cậu ở trong phòng và khi tầm con mắt cậu không vượt khỏi bốn bức tường, cậu không tin có vật gì ngoài căn phòng của cậu. Giờ đây, tầm mắt cậu vượt khỏi bốn bức tường, thấy được nhiều vật xa hơn, nhưng với chừng mực của tầm mắt và lỗ tai của cậu, cậu làm gì biết có những vật ngoài ngàn dặm khi mà tai mắt của cậu không làm sao nhìn thấy được, nghe thấy được. Cậu có thấy những nguyên nhân nào đã cấu tạo ra cậu khi cậu còn nằm trong bào thai của mẹ cậu chăng? Ngoài cái trái đất nhỏ bé mà cậu đang sống đây, còn không biết bao nhiêu hành tinh khác to lớn và nhiều không thể kể như cát ở sông Hằng. Lớn hơn Trái đất còn có Thiên hà, lớn hơn Thiên hà còn có Thế giới, lớn hơn Thế giới còn có Vũ trụ và còn lớn hơn Vũ trụ là không gian vô tận nữa… Tại sao cậu dám tự phụ bảo rằng: Tôi thấy cả, tôi biết cả? Trong một chừng mực nào đó cậu vẫn còn là một anh mù, cậu vẫn còn là người lấy tối làm sáng, lấy sáng làm tối thôi".
    Lời bàn:
    Bài văn u mặc này không biết muốn nhắm vào ai?
    Chừng như câu nói tự tôn tự đại này: "Tôi không tin, bởi tôi không thấy" dường như muốn nhắn với tất cả những kẻ khoa học nửa mùa nhất là với những kẻ "học mót" cái học thuyết chủ yếu của khoa học của những người duy ý chí là “Con người là chủ thể cao nhất của Vũ trụ”.

    Lần sửa cuối bởi Ngô Minh Thành, ngày 08-11-2023 lúc 21:39.

  10. 34 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Ngô Minh Thành

    bần tăng (08-11-2023),Diệu Hồng (03-12-2023),Dungnph (08-11-2023),haixuyentb (13-11-2023),hiepqf3 (12-11-2023),Hoa Ban Trắng (08-11-2023),HoangSyHiep (20-11-2023),Hoasentrang (14-11-2023),manhtuongngo (17-12-2023),Một điều lành (09-11-2023),Minh Toàn (14-11-2023),NguyetQuangTu (08-11-2023),PhongThuyGia (10-11-2023),PHUCLONG (08-11-2023),Phương Nam (09-11-2023),Tamhuongthien (09-11-2023),tamminh (08-11-2023),tam_thuc (14-12-2023),Thanh Bình (14-11-2023),Thanh Quang (14-11-2023),THANHTINH (08-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),thiện tai (10-11-2023),tiendung23680 (13-12-2023),Tieutrucxinh (19-11-2023),Trung Nghĩa (10-11-2023),tuluyenthantam (13-11-2023),TuMinh (14-11-2023),Vidieu (08-11-2023),youme (14-11-2023),Đại Minh (08-11-2023),Đức Thành (02-12-2023),Đức Tin (08-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (08-11-2023)

  11. #6
    Ngày tham gia
    Apr 2014
    Đang ở
    TP Vinh, Nghệ An
    Bài viết
    31
    Cảm ơn!
    2,743
    Thanked 975 Times in 31 Posts

    Mặc định Vài suy nghĩ nhân cuộc nói chuyện của nhà báo Phan Đăng và PGS.TS Đinh Hồng

    Vài suy nghĩ nhân cuộc nói chuyện của nhà báo Phan Đăng và PGS.TS Đinh Hồng
    1/ “ Tâm linh” là câu chuyện có thật trong xã hội hiện nay:
    Từ thuở hồng hoang, khi con người có mặt trên trái đất này, họ luôn đối mặt với những câu hỏi vì sao, tại sao? Khi gặp những hiện tượng tự nhiên như nắng mưa, sấm chớp, bão lụt ,… và những hiện tượng xã hội trong cuộc sống và đấu tranh sinh tồn giữa bộ lạc, tộc người này với những nhóm người khác. Trải qua hàng ngàn năm, dần dần con người tích luỹ được nhiều kiến thức về tự nhiên và xã hội qua lao động và đấu tranh sinh tồn của mỗi cá nhân và cả một bộ lạc, một tộc người . Dần dần, họ lờ mờ nhận ra rằng hình như có một cái gì đó cao hơn, xa hơn so với cuộc sống thế tục (hay trần tục ) mà họ đang sống. Ở trên đó có các bậc: Thần, Thánh, Tiên, Phật,… , các thế lực này nhìn thấy và có thể chi phối mọi hoạt động của con người trong thế giới trần tục. Từ đó hình thành nên các tôn giáo, tín ngưỡng khác nhau như: Đạo Giáo, Đạo Phật, Đạo Thiên chúa, Đạo Hồi, .v.v. Mỗi đạo này đều có những giáo lý, tín ngưỡng khác nhau và lượng tín đồ khác nhau tại những quốc gia và vùng địa lý khác nhau trên trái đất này.
    Tựu trung lại, các tôn giáo này đều giáo dục con người hướng đến các giá trị rất nhân bản, đó là: CHÂN, THIỆN, MỸ.
    Với dân tộc Việt, trải qua hơn 4000 năm lịch sử, nhiều tôn giáo, tín ngưỡng đã du nhập vào với nhiều con đường và mục đích khác nhau; có một điều khá đặc biệt là xã hội Việt nam không có chiến tranh Tôn giáo mà các Tôn giáo này có sự hoà hợp, chung sống cùng nhau.
    Qua một thời gian khá dài bị cấm đoán, thậm chí bị kỳ thị, mấy chục năm gần đây ( Nhất là từ giai đoạn 1986 – 1990 đến nay), các Tôn giáo, tín ngưỡng phát triển mạnh, gần như không kiểm soát được. Giống như hiện tượng trăm hoa đua nở. Trong đó hẳn có nhiều hoa lạ, độc hại. Từ chỗ bị cấm đoán, nay được mở của, cộng với sự vô minh và bản ngã của CON – NGƯỜI vốn vừa sợ vừa tham; Sợ quỷ thần trách phạt vì những tội lỗi của mình, sợ thua thiệt với người khác. Họ tham tiền, tham giàu sang phú quý, tham sống thọ, vinh thân phì gia mà không phải lao động vất vả, không tốn công tốn sức. Người thì tặc lưỡi, Thôi thì dù không tin nhưng có thờ có thiêng, có kiêng có lành, thiên hạ làm sao mình làm vậy kẻo thua thiệt. Dần dần, các tôn giáo, tín ngưỡng bị lợi dụng, biến tướng nhằm lừa đảo để trục lợi của một số người, một số thế lực.
    “ Tâm linh” là một từ rất mốt hiện nay, bất cứ cái gì khó hiểu, khó nhận biết đều được gắn mác “Tâm Linh”; “ Ông này, chị kia sống tâm linh lắm!”, cái không bán được chỉ cần gắn chữ “ Tâm linh” là bán đắt như tôm tươi ngay. Còn có du lịch tâm linh dù chỉ đi ngắm đền, chùa hay nhà thờ. Thậm chí hình thành cả một thị trường tâm linh, trong đó mua bán tất cả những gì liên quan như Video đã nói.
    Có cung ắt có cầu, gần đây nở rộ Starup chùa, người ta đập chùa nhỏ xây chùa to, đúc tượng lớn, khói nhang suốt ngày như đốt lò, chạy chứng nhận, ghi kỷ lục Guinet,… dùng mọi cách để quảng bá cho các chủa BOT này,(trong việc này công lao của truyền thông đại chúng là không nhỏ). Nhằm mục đích lôi kéo mọi người đến chiêm bái, cúng lễ, với các dịch vụ trọn gói như dâng sao, giải hạn, cúng oan gia trái chủ, cắt duyên âm,… nảy nở như cỏ dại gặp trời mưa. Thậm chí đem cả bài vị vợ, con vào chùa đề mọi người vái lạy. Ôi! Thật là báng bổ thần linh, phật thánh.
    2/ Vấn đề mà Video muốn nói:
    Cuộc trao đổi của nhà báo Phan Đăng và PGS.TS Đinh Hồng Hiệp có nhiều nội dung, nhất là phân tích, giải nghĩa hay như nhà báo Phan Đăng nói là muốn đi đến tận cùng của “ Tâm linh”. Phần này tôi xin nói sau, ở đây chỉ muốn trao đổi về mục đích của cuộc nói chuyện này thôi. Dù Video là khá dài, khoảng gần một tiếng, vậy thì thông điệp cuả nó là gì?
    Từ những hiện tượng xã hội gần đây, nhiều người sa đà vào cúng lễ (hay gọi là sính lễ mà không hiểu bản chất), cứ gọi, gắn bừa cho nó cái mác “Tâm Linh”, “ Du lịch Tâm linh”, Thị trường tâm linh; Sẽ dần dần làm cho con người sa vào mê tín dị đoan. Có hại cho con người và xã hội. Trong cuộc sống xô bồ hiện nay, mỗi người cần tỉnh táo tìm để hiểu, hoài nghi, trải nghiệm thực tế để xây dựng cho bản thân một đức tin tích cực. Đức tin đó, tôn giáo hay tín ngưỡng đó cần có: TRÍ TUỆ, HƯỚNG THIỆN, MINH BẠCH VÀ HOÀI NGHI.
    Theo tôi đây là điều tích cực, nội dung của Video nhằm cảnh báo mọi người cẩn trọng, tránh sa vào mê tín dị đoan hao tiền, tốn của, hại sức khoẻ.
    3/ Vài suy nghĩ qua cuộc trò chuyện trên:
    Nhà dịch học Thiệu Khang Tiết đã nói trong cuốn “ Chu dịch và dự đoán học” của ông: Thế kỷ 21 là thế kỷ bùng nổ của Tâm linh và những công năng đặc dị. Mỗi một người hãy tự tìm để hiểu, tự mình hoài nghi, tự mình trải nghiệm để có niềm tin, để xây dựng cho mình một đức tin tích cực. Hãy hướng đến những giá trị nhân bản, cốt lõi của con người: CHÂN, THIỆN, MỸ.
    Dân sính lễ là điềm nguy xã tắc,
    Dân ngộ đạo là điềm hưng thịnh quốc gia.
    Tôi không lạm bàn về trao đổi của nhà báo Phan Đăng và PGS.TS Đinh Hông Hiệp về nội dung “ Tâm linh” bởi với số đông mọi người “ Tâm linh là gì?”, “Thế giới Tâm linh là như thế nào?” thật khó diễn giải cho ngắn gọn, dễ hiểu. Cho nên cũng không nên phê phán họ thế này, thế khác. Họ cũng giống mấy ông thầy bói mù xem voi: Ông sở thấy tai bảo con voi như cái quạt, ông sờ thấy chân nói con voi như cột đình, ông sờ thấy vòi nói nó như con đỉa,..
    Với số đông mọi người chỉ cần hiều rằng: Ngoài xa kia, trên cao xanh kia ngoài cuộc sống trần tục mà ta đang sống còn có một thế giới khác, thế giới đó có vong, thần, thánh, tiên, phật, … và nhiều thứ khác nữa; và họ đang nhìn thấy ta, ghi nhận và ban phước cho ta khi làm điều thiện, trách phạt ta khi mắc tội lỗi. Hãy luôn hướng đến: CHÂN, THIỆN, MỸ. Luôn tìm để hiểu, xây dựng cho mình một đức tin tích cực.
    Với những ai đã tìm được đức tin, hãy kiên tâm tu luyện; Hãy như Đạt Ma Sư Tổ, khi tìm được con đường đi của mình thì dù còn một chiếc giày vẫn cứ đi. Cứ đi, cứ chuyên tâm tu luyện, bờ giác đang ở phía trước. Hãy vững tin ở chính mình.

  12. 29 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới thanhvinh

    bần tăng (13-11-2023),Dungnph (30-11-2023),haixuyentb (13-11-2023),hiepqf3 (12-11-2023),Hieuhoc (12-11-2023),Hoa Ban Trắng (20-11-2023),HoangSyHiep (12-11-2023),lê chí công (13-11-2023),manhtuongngo (17-12-2023),Minh Toàn (14-11-2023),Ngô Minh Thành (03-12-2023),NguyetQuangTu (12-11-2023),PhongThuyGia (14-12-2023),PhuongThao36 (13-11-2023),Phương Nam (13-11-2023),tamminh (30-11-2023),tam_thuc (14-12-2023),Thanh Bình (14-11-2023),Thanh Quang (14-11-2023),THANHTINH (15-11-2023),tiendung23680 (13-12-2023),Tieutrucxinh (19-11-2023),Trung Nghĩa (03-12-2023),tuluyenthantam (15-11-2023),TuMinh (14-11-2023),Vidieu (02-12-2023),youme (14-11-2023),Đại Minh (13-11-2023),Đức Tin (14-11-2023)

Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 12

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •