Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 16
  1. #1
    Ngày tham gia
    Apr 2010
    Bài viết
    1,159
    Cảm ơn!
    4,606
    Thanked 42,548 Times in 1,226 Posts

  2. 39 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới NguyetQuangTu

    bần tăng (01-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),Dungnph (01-11-2023),haixuyentb (03-11-2023),Hạnh An (02-11-2023),Học Thầy (06-11-2023),hiepqf3 (01-11-2023),Hoa Ban Trắng (01-11-2023),Hoa Cát Tường (01-11-2023),hoanlinh (02-11-2023),hongvulien (02-11-2023),lê chí công (01-11-2023),Lobbyvietnam (02-11-2023),manhcao277 (06-11-2023),manhtuongngo (01-11-2023),Minh Toàn (03-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (02-11-2023),Nghệ Linh (01-11-2023),PhongThuyGia (03-11-2023),Phương Nam (01-11-2023),Tamhuongthien (01-11-2023),tamminh (01-11-2023),tam_thuc (02-11-2023),Thanh Bình (02-11-2023),Thanh Quang (01-11-2023),thanhphong (01-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),theoThầy (02-11-2023),thiện tai (02-11-2023),tiendung23680 (01-11-2023),Tieutrucxinh (04-11-2023),Trung Nghĩa (01-11-2023),tuluyenthantam (04-11-2023),TuMinh (03-11-2023),Vidieu (04-11-2023),Đại Minh (04-11-2023),Đức Tin (01-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (01-11-2023)

  3. #2
    Ngày tham gia
    Jul 2013
    Bài viết
    72
    Cảm ơn!
    5,159
    Thanked 1,865 Times in 66 Posts

    Mặc định

    Hai bác ấy tự đưa ra chủ đề, nhưng diễn giải thì lạc đề.
    Cứ kiểu này thì : " Vô cũng ngã ,mà ra cũng ngã " mất thôi.

  4. 26 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới hoanlinh

    Diệu Hồng (07-11-2023),Dungnph (02-11-2023),haixuyentb (03-11-2023),Hanhthong (09-11-2023),Hoa Ban Trắng (03-11-2023),Hoasentrang (04-11-2023),huongtamlinh (03-11-2023),lê chí công (02-11-2023),manhtuongngo (22-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (02-11-2023),PhongThuyGia (03-11-2023),Phương Nam (03-11-2023),Tamhuongthien (03-11-2023),tamminh (05-11-2023),tam_thuc (04-11-2023),Thanh Quang (03-11-2023),thanhphong (02-11-2023),THANHTINH (06-11-2023),theoThầy (03-11-2023),thiện tai (02-11-2023),Tieutrucxinh (04-11-2023),TuMinh (03-11-2023),youme (02-11-2023),Đại Minh (04-11-2023),Đức Tin (03-11-2023)

  5. #3
    Ngày tham gia
    Aug 2012
    Bài viết
    363
    Cảm ơn!
    7,058
    Thanked 9,114 Times in 360 Posts

    Mặc định

    Khi xem video này Thầy đưa lên diễn đàn, con đã tìm hiểu xem Phó Giáo sư-Tiến sĩ Đinh Hồng Hải là ai? Liệu ông có đủ khả năng để nói chuyện về tâm linh hay không? Thì được biết:

    PGS.TS Đinh Hồng Hải sinh năm 1970 hiện công tác tại khoa Nhân học thuộc Đại học Quốc gia, Đại học KHXH & NV. Ông tốt nghiệp Cử nhân nghệ thuật, Đại học Mỹ thuật CN Hà Nội năm 1996; Cử nhân sư phạm Anh ngữ, Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN năm 1998; Thạc sĩ Văn hoá học, Viện nghiên cứu văn hóa, Viện Hàn lâm KHXHVN năm 2001; Thực hiện luận án Tiến sĩ Nhân học tại Trường Cao học Nghệ thuật và Khoa học, ĐH Harvard, Hoa Kỳ từ năm 2008-2010; Bảo vệ luận án Tiến sĩ Nhân học tại Học viện KHXH, Viện Hàn lâm KHXHVN năm 2011.
    Ông đã viết rất nhiều sách như Những biểu tượng đặc trưng trong văn hoá truyền thống Việt Nam, tập 3: Các con vật linh, Nxb Thế giới, Hà Nội, 2016; Những biểu tượng đặc trưng trong văn hoá truyền thống Việt Nam, tập 2: Các vị thần, Nxb. Thế giới, Hà Nội, 2015; Những biểu tượng đặc trưng trong văn hoá truyền thống Việt Nam, tập 1: Các bộ trang trí điển hình, Nxb Tri thức, Hà Nội, 2012; Nghiên cứu biểu tượng: Một số hướng tiếp cận lý thuyết, Nxb Thế giới, Hà Nội; Nhà gươl của người Cơtu, Nxb Văn hoá dân tộc, Hà Nội, 2006. Ngoài ra ông còn viết rất nhiều chương sách về văn hóa & tôn giáo; hơn 50 bài báo được công bố trên tạp chí khoa học và hội thảo quốc tế; 15 đề tài KH&CN các cấp liên quan tới văn hóa, kiến trúc, dân tộc, biểu tượng Di Lặc, chữ Nôm, phát triển kinh doanh với người nghèo ở nông thôn, Phật giáo…
    Ông đã được rất nhiều giải thưởng và học bổng của Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc và Đại học Harvard của Harvard-Yenching Institute, 2008-2010.
    PGS.TS Đinh Hồng Hải còn là thành viên Ban điều hành Hiệp hội ký hiệu học quốc tế.
    (Hiệp hội ký hiệu học quốc tế (the International Association for Semiotic Studies – https://iass-ais.org) được thành lập ngày 22 tháng 1 năm 1969 tại Paris, Cộng hòa Pháp nhằm thúc đẩy nghiên cứu ký hiệu học và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Trong hơn nửa thế kỷ qua, các nhà khoa học đã dành trí tuệ của họ cho sự phát triển của Hiệp hội và nghiên cứu ký hiệu học trên thế giới. Đó là các nhà khoa học nổi tiếng như Emile Benveniste, Cesare Segre, Jerzy Pelc, Julia Kristeva, Umberto Eco, Gianfranco Bettetini, Antonino Buttitta, Gérard Deledalle, Haroldo de Campos, Vyacheslav Ivanov, Roman Jakobson, Jurij Lotman, Aleksandr Ljudskanov, Jean Petitot, Décio Pignatari, R.N. Srivastava, Masao Yamaguchi, Thomas A. Sebeok, Marcel Danesi, Jean Umiker-Sebeok.
    Hiện nay, Hiệp hội ký hiệu học quốc tế có thành viên ở khắp các châu lục. Ủy ban điều hành gồm nhiều nhà ký hiệu học có uy tín. Việt Nam có hai học giả được bầu vào Ủy ban này là PGS. TS. Trịnh Bá Đĩnh (Viện Hàn lâm KHXHVN) và PGS. TS. Đinh Hồng Hải (Khoa Nhân học, ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN).


    Như vậy, xét về mặt trần tục PGS.TS Đinh Hồng Hải đang là một người rất có uy tín với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong các vấn đề liên quan tới tôn giáo và tâm linh. Tuy nhiên, chúng ta không thể tìm được một bài viết nào nói về việc PGS.TS nhìn thấy hoặc được tiếp cận với thế giới tâm linh như thế nào? Vậy những luận cứ PGS.TS đưa ra có đủ tính xác thực để có cái nhìn nhận đúng về Tâm linh? Với cái nhìn và cách nghiên cứu của các nhà nghiên cứu nổi tiếng hiện tại thì liệu sẽ dẫn dắt nhân loại đi đâu, về đâu? Đến đây con xót xa nhớ tới câu nói: " Dân ngộ đạo điềm hưng thịnh quốc gia"

    Nội dung video đã được báo Công an Nhân dân ghi lại trong bài " PGS.TS Đinh Hồng Hải: Tâm linh không phải như những gì chúng ta đang tưởng" https://cand.com.vn/Tro-chuyen-cuoi-...tuong-i675468/

    Trong sổ tay học tập của Khí công Tâm linh có viết: “Nhà Vật lý học nổi tiếng Robert A.Milikan và nhà thiên văn học nổi tiếng Sir jomes jaens đã từng nghiên cứu về những lẽ huyền bí của Vũ trụ, nhưng ý kiến thường trái ngược nhau. Cuối cùng Milikan đã phải tuyên bố :

    "Có điều mà cả hai chúng tôi đều biết rõ một cách chắc chắn là về điểm này...chúng tôi không ai biết gì cả"
    Khi ta nhắp một chén rượu ngon, hay uống một chén nước trà thượng hạng thì liệu ta có thể cắt nghĩa cho một người khác không biết uống rượu, uống trà hoặc chưa được uống loại rượu loại trà này bao giờ,..Để cho họ biết hết cái ngon của nó hay không ?
    Thế mà họ lại cứ đòi hỏi tôi phải giải thích cho họ rượu ngon như thế nào, trà ngon như thế nào ! Trong khi chính bản thân người ta không biết uống rượu, uống trà.
    Anh sẽ không biết gì về thế giới Tâm linh, nếu chính anh không trực tiếp đi vào thế giới ấy.
    Hiện nay Tâm linh được người ta sử dụng gần như là một cái mốt, ai cũng thích nói đến tâm linh. Họ nói để thể hiện ta đây có kiến thức, họ nói để thể hiện ta đây có trình độ, ta đây đang thức thời,có rất nhiều người sau khi họ nói xong thì chính họ cũng chẳng hiểu gì cả !...
    Khi đã có hiểu biết thật sự về thế giới Tâm linh rồi thì lại cũng chính anh chỉ nói chuyện với những người có hiểu biết về Tâm linh thôi. Bởi vì : “ Đồng thanh thì tương ứng, đồng khí mới tương cầu ”
    Lão Tử nói :
    Thượng sĩ văn đạo,cần nhi hành chi
    Trung sĩ văn đạo, nhược tồn nhược vong
    Hạ sĩ văn đạo, đại tiếu chi bất tiếu,bất túc dĩ vi đạo
    Dich :
    Bậc cao nghe nói đến Đạo thì cố gắng làm theo
    Bậc trung nghe nói đến Đạo thì thoạt nhớ thoạt quyên
    Hạng thấp nghe nói đến Đạo thì cười to lên.
    (Chúng không cười to lên thì sao đủ gọi đó là đạo Cả)

    Cái tiếng cười to của bọn hạ sĩ khi nghe nói đến Đạo,đâu có làm cho đạo nhỏ hơn mà làm cho Đạo càng thêm lớn rộng, càng thêm "bất khả tư nghị" .
    Làm một người có trí đã là khó, mà làm một người thông minh thì còn khó hơn. Thông minh cũng còn dễ, chỉ có thông minh mà lại làm như ngu thì mới thật là khó.
    Sự thông minh của con người thực sự không phải ở trên đầu, nghĩa là không ở trong những bộ óc thông minh lý trí của con người. Sự gìn giữ lẽ thăng bằng được quyết định đâu phải do một bộ óc đầy cơ trí. TRÍ HUỆ không liên quan gì tới bộ óc thông thái cả. Khi ngồi thiền mà đã nhập định là lúc đầu ta không xuy nghĩ gì cả, lúc đó tất cả về không... thì bộ óc của một anh kỹ sư thậm trí của một nhà bác học so với bộ óc của một bác nông dân quê mùa hoặc một bà bán phở thì có khác gì nhau đâu.
    Muốn trở về Đạo phải thực hiện cho được cái tâm hư vô. Muốn " Phục kì bản, phản kì chân " thì phải " Tắc kì đoài - Bế kì môn - Giải kì phân - Hoa kì quang - Đồng kì trần ".
    Tức là muốn nhận biết được cái bản chất sâu xa, cái chân tướng của sự vật ta phải "bế ngũ quan ", gạt bỏ ra khỏi ta tất cả những cái mà ta đã biết (dù kiến thức của ta trước đó có được đánh giá là rất cao siêu), lúc đó một trang trắng sẽ mở ra, nó tạo điều kiện cho ta tiếp nhận những nguồn năng lượng mới, những thông tin mới. Và chỉ có những nguồn thông tin mới của một sự vật nào đó mới có khả năng giúp ta nhận biết được chân tướng sự thật của chính sự vật ấy.Có một điều hiển nhiên là một trang giấy trắng nguyên vẹn thì dễ viết những điều mới mẻ lên đấy hơn nhiều so với một trang giấy đã có vẽ sẵn một số thứ nào đó.

    Con chỉ giống như một học trò mới được Thầy cho vào lớp, đang bước đi từng bước bỡ ngỡ đầu tiên nhưng thật may mắn và phúc đức cho con vì đã tìm được một người Thầy chân chính đang ngày đêm mở ra cho chúng con thấy một thế giới Tâm linh vô cùng rộng lớn, vô cùng và vô tận. Mỗi khi vào diễn đàn tukhicongdentamlinh.net con đều đọc được dòng chữ chạy "Khoa học có thể hoạt động không cần tới Tâm linh. Tâm linh có thể tồn tại không cần tới khoa học. Nhưng con người để trở nên hoàn thiện thì cần phải có cả hai."

    Trong bộ “Nguyệt Quang Tử trả lời” ở câu thứ 25 của Thầy trả lời TieuTrucXinh:
    Hỏi: “Thưa Thầy, cách hiểu “tâm linh” thế nào là đúng ạ?
    Trả lời:
    Theo tôi hiểu thì “Tâm linh là khái niệm để chỉ những môi trường sống phi trần tục nhưng lại có ảnh hưởng quan trọng tới môi trường sống của không gian trần tục.
    Sự sống không chỉ tồn tại ở thế giới trần tục mà nó còn tồn tại ở nhiều không gian khác nhau, trong những môi trường khác nhau, dưới những hình thái khác nhau. Năng lượng giữa các không gian này có sự tương tác qua lại với nhau, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với nhau.
    Không gian nào có mức năng lượng lớn, bao gồm cả hai loại: năng lượng xấu hoặc năng lượng tốt thì ảnh hưởng của không gian đó tới các không gian khác là lớn.


    Con xin Thầy giảng thêm cho chúng con hiểu rõ hơn về “Tâm linh” với ạ? Con cảm ơn Thầy!

  6. 32 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Vidieu

    bần tăng (02-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),Dungnph (03-11-2023),haixuyentb (03-11-2023),hiepqf3 (03-11-2023),Hoa Ban Trắng (03-11-2023),Hoa Cát Tường (02-11-2023),hoanlinh (05-11-2023),Hoasentrang (04-11-2023),kiencuong304 (02-12-2023),lê chí công (02-11-2023),longtadinh (02-11-2023),manhtuongngo (02-11-2023),Minh Toàn (03-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (02-11-2023),NguyetQuangTu (03-11-2023),PhongThuyGia (03-11-2023),Phương Nam (20-11-2023),Tamhuongthien (03-11-2023),tamminh (05-11-2023),tam_thuc (04-11-2023),Thanh Quang (03-11-2023),thanhphong (02-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),theoThầy (03-11-2023),Tieutrucxinh (04-11-2023),Trung Nghĩa (05-11-2023),TuMinh (02-11-2023),youme (02-11-2023),Đại Minh (04-11-2023),Đức Tin (03-11-2023)

  7. #4
    Ngày tham gia
    Apr 2023
    Bài viết
    38
    Cảm ơn!
    1,368
    Thanked 877 Times in 38 Posts

    Mặc định


    Kính thưa Thầy!

    Con xin trình bày suy nghĩ và quan điểm của cá nhân con sau khi xem video cũng như đọc lại toàn bộ bài báo về nội dung cuộc phỏng vấn giữa hai vị này như sau:

    Trước hết, xét về bố cục nội dung, chủ đề cuộc trò chuyện là nhà báo muốn tìm hiểu tận cùng bản chất khái niệm “tâm linh”. Câu trả lời của vị PGS TS là: tâm linh chỉ là một phạm trù tinh thần, không có một ý nghĩa nào liên quan đến tôn giáo. Tuy nhiên trong đời sống hiện nay, “tâm linh” được sử dụng như một phạm trù của “tôn giáo”. Theo PGS TS, thuật ngữ “tâm linh” ra đời để đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh phát triển mạnh những năm gần đây, hay nói rộng hơn là phục vụ cho việc kinh doanh và gọi là “thị trường tâm linh” vì có đủ mọi thứ mua bán liên quan đến tín ngưỡng, niềm tin, tôn giáo. PGS TS khẳng định: “tâm linh” mang tính thị trường nhiều hơn là tôn giáo. Việc sử dụng khái niệm “tâm linh” vào hoạt động kinh doanh/du lịch nhằm đánh vào tâm thức tôn giáo vốn có trong một số người. Cuối cùng, nói về phạm trù tôn giáo, PGS TS khuyên mọi người kiểm nghiệm “trí tuệ”, “hướng thiện”, “minh bạch” để kiến tạo đức tin. Nhà báo bổ sung thêm tinh thần “hoài nghi” để kiểm nghiệm tránh mê tín.

    Theo con được biết, “Tâm linh” và “tôn giáo” là hai từ khác nhau, khái niệm khác nhau. Hai vị trên cho rằng hai khái niệm này đã bị đánh đồng, với những dẫn chứng và diễn giải lan man, không rõ ràng, không đi thẳng vào vấn đề. Trước nay có lẽ chưa có một khái niệm chính thức, đầy đủ, chính xác nào về “tâm linh”, thế nhưng người ta thường ngầm hiểu tâm linh liên quan đến những sự vật, hiện tượng, thế lực siêu hình, huyền bí, thiêng liêng, nhiệm màu.

    “Theo wikipedia : Tâm linh là một thuật ngữ bao hàm về trí tuệ, ý thức, tinh thần, linh hồn của một sinh vật và cao hơn là con người. Ngoài ra tâm linh còn là những hiện tượng kỳ bí, nằm ngoài phạm vi hiểu biết thông thường của con người như ngoại cảm, thần giao cách cảm, lên đồng, ma nhập, mộng du, bóng đè, thôi miên, chữa bệnh bằng tâm linh,... mà khoa học chưa khám phá, giải thích và chứng minh được. Tâm linh còn là một loại hiện tượng tinh thần đặc trưng ở con người, biểu hiện ở một số người như là giác quan thứ sáu, có cơ sở là vết tích của "logic trực giác xuất thần" của loài động vật cấp thấp để lại trong quá trình phát triển thai người.
    Theo từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học, bản in năm 2006, xác định “tâm linh” trong hai nét nghĩa: “1/ tâm hồn, tinh thần; 2/ khả năng biết trước một biến cố nào đó sẽ xảy ra đối với mình, theo quan niệm duy tâm”.”
    (trích bài viết “Tâm Linh là gì?” http://www.tukhicongdentamlinh.net/d...h-l-gi?p=21671)

    Vì sao lại chưa có một khái niệm chính xác và chính thức nào trong các từ điển hay văn bản quy phạm Pháp luật?

    Bởi vì tất cả những người làm từ điển, làm luật đó đã không có kiến thức, hiểu biết thực sự về tâm linh, khái niệm đó với họ rất mù mờ nên họ không đưa vào. Như vậy, để đưa ra được bản chất khái niệm thì phải thực sự hiểu rõ, nắm rõ về bản chất, vai trò, cơ chế, cách thức hoạt động… của "tâm linh".
    PGS TS nói rằng từ “tâm linh” không xuất hiện trong các từ điển tôn giáo, không có trong các công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu nổi tiếng mà chủ yếu xuất hiện trên báo chí là nhiều, đặc biệt là các trang web du lịch nên đi đến khẳng định “tâm linh mang tính thị trường nhiều hơn là tôn giáo”.

    Vậy, "tâm linh" là gì?

    Khái niệm đầu tiên đến với con là: “Tâm linh” là một từ gắn liền với tên gọi của môn phái – trường học – trang web – diễn đàn này. Là một người học trò theo học môn phái Khí Công Tâm Linh do Thầy Nhật Nguyệt Tuệ Tâm sáng lập, con đã tìm hiểu và biết được nguồn gốc xuất xứ và bản chất của tên gọi này trong các bài viết của Thầy như sau:

    “Tôi đặt tên môn học là "KhícôngTâmlinh" là để kỷ niệm quá trình học tập tu luyện của tôi vì tôi đi vào và hiện đang làm việc trong thế giới Tâm linh là nhờ có môn học khí công.
    Tôi biết rằng những điều tôi nói ra nó quá mới, thậm trí còn ngược lại so với tư duy của nhiều người trước đây vì thế rất khó được chấp nhận. Tôi viết để cho hàng nghìn ( 1000 ) người đọc, có thể có hàng trăm (100) người phản đối, hy vọng có mười (10) người hiểu, để tìm ra một ( 1 ) người bạn. Những cái cũ nó đã tồn tại quá lâu, nó ăn sâu vào tâm trí của loài người rồi,dễ gì mà thay đổi được. Rất may là tôi đã trả lời được câu hỏi :
    - Vì sao lại như vậy ?
    Chính vì thế tôi tin chắc rằng thế kỷ này sẽ mở ra cho loài người một cánh cửa để dẫn tới một con đường và con đường đó sẽ đưa chúng ta tới một nơi mà ở đó những tư duy cũ sẽ được thay đổi và chúng ta sẽ tìm thấy cái vẫn được gọi là "CHÂN NHƯ" theo đúng nghĩa của nó.
    (nguồn: http://www.tukhicongdentamlinh.net/d...uyen-Chan-Tinh)

    Các kiến thức mà Thầy viết lên diễn đàn đều từ chính những trải nghiệm thực tế của Thầy trong hành trình bước chân vào Thế giới Tâm Linh:
    1/ Những nội dung tôi viết ra tôi đều trích từ nhật ký của tôi đấy bạn ạ.
    2/ Nội dung tôi viết ra vượt ra ngoài những điều mà rất nhiều sách vở đã nói đến cũng đơn giản thôi bởi vì tôi là người kể chuyện. Tôi thấy như thế thì tôi kể như thế tôi không cần biết trước đó người ta đã nói gì, đã viết gì. Nói một cách khác tôi không hề bị quá khứ đạo diễn, nhận thức của tôi đến với tôi khi tôi ngồi thiền và nó đến với tôi khi tôi làm việc trong không gian chứ nó không đến từ kinh sách.
    Không nên nói nội dung tôi viết ra cao quá khả năng hiểu biết của mọi người vì như thế nó không đúng,có thể nói rằng tôi viết ra những điều còn lạ quá !
    3/ Con đường tu luyện của tôi không giống ai cả, đúng là như vậy
    Tôi đâu có ý định tu luyện gì đâu !
    Tôi ốm thì tôi đi chữa bệnh và hình như mọi việc đã được lập trình sẵn.Lúc đầu thấy lạ cũng muốn khám phá xem tại sao nó lại như vậy ?....Thế rồi nó cứ bị cuốn vào mãi….
    Và đến bây giờ tôi biết rất rõ rằng “ Nhiệm vụ của tôi là như vậy”…
    (nguồn: http://www.tukhicongdentamlinh.net/d...uyen-Chan-Tinh)

    Trong sách Nguyệt Quang Tử trả lời, câu số 47, Thầy cũng viết rằng:
    "Anh sẽ không thể nào biết gì về Thế giới Tâm linh nếu chính anh không trực tiếp đi vào Thế giới Tâm linh. Khi đã có hiểu biết về Thế giới Tâm linh rồi thì lại cũng chính anh chỉ nói chuyện với những người có hiểu biết về Thế giới Tâm linh bởi vì: Đồng thanh thì tương ứng, đồng khí mới tương cầu.
    * Tâm Linh là: “Vậy mà không phải vậy, không phải vậy mà lại vậy”.
    Hiện nay Tâm linh được người ta sử dụng gần như là một cái mốt, ai cũng thích nói đến tâm linh. Họ nói để thể hiện ta đây có kiến thức, họ nói để thể hiện ta đây có trình độ, ta đây đang thức thời…Chỉ tiếc rằng có rất nhiều người sau khi họ nói xong thì chính họ cũng chẳng hiểu gì cả !...”
    Sau nhiều năm làm việc trong Thế giới Tâm linh, Thầy đã đúc kết được một câu trả lời đầy đủ nhất về “Tâm linh là gì?”, đó là:
    “- Tâm linh là một hệ thống tổ chức, để điều hành và quản lý toàn bộ thế giới phi trần tục, trong thế giới phi trần tục đó bao gồm có Vong, Thần, Thánh, Tiên, Phật và những người cao hơn thế nữa. Tâm linh là hệ thống điều hành các đối tượng đó, ai làm việc gì, làm thế nào, ai là cao hay thấp…
    Trong thế giới trần tục có hai hệ tư tưởng: Một là duy ý chí, tức là tôi bảo như thế nó phải như thế, tôi muốn làm như thế thì phải như thế. Hai là hệ thống duy tâm là chỉ tin vào lực lượng ở ngoài trần tục chỉ huy, những người duy ý chí thường họ làm theo ý chí của họ, có những thứ đúng thì rất tốt, nhưng không đúng rất là nguy hiểm. Còn duy tâm làm cho người ta không chủ động, ỉ lại, ăn may… Cho nên hai cả hai tư duy đó đều sai.
    Thực ra mỗi con người chúng ta được Thế giới Tâm Linh (TGTL) lập trình cho người trần tục, trong hệ thống tổ chức của TGTL có việc lập trình cho người trần tục, chứ không phải tâm linh chỉ là vong, gọi hồn, cúng bái… Có điều đây là lập trình hệ mở, con người trần tục được đóng góp công sức của mình, trí tuệ của minh vào việc lập trình đó để quyết định cuộc đời của mình hoặc quyết định toàn bộ hoạt động của thế giới trần tục. Chúng ta hiểu như vậy thì đánh giá TGTL mới chính xác hơn.”
    (Nguồn: http://www.tukhicongdentamlinh.net/diendan/showthread.php/9625-Cau-hoi-v-giai-dap-trong-buoi-giao-luu-tai-NNLD-3042022) - tamminh 19/05/2022)

    Trong sách Nguyệt Quang Tử trả lời, câu số 42 Thầy đã viết về vai trò của “Tâm linh”:
    THẾ GIỚI TÂM LINH VẪN LUÔN TỒN TAI ĐỘC LẬP VỚI MỌI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC TRẦN TỤC. KHOA HỌC TÂM LINH ĐÃ VƯỢT QUÁ XA “KHOA HỌC HIỆN ĐẠI” CỦA THẾ GIỚI TRẦN TỤC NÀY TỪ RẤT LÂU RỒI.
    Thế giới Tâm linh có sức mạnh của những người lập trình, thế giới Tâm linh có sức mạnh của những người thiết kế...Thế giới Tâm linh đã vạch ra cho loài người trần tục một cái khung, một định hướng. Không chỉ định hướng mà thế giới Tâm linh đã và vẫn đang làm mẫu cho chúng ta để chúng ta làm theo. Thế giới tự nhiên đã dạy chúng ta một bài học rất rõ ràng cụ thể là:
    VẠN VẬT MUÔN LOÀI HÃY TÔN TRỌNG LẪN NHAU, YÊU THƯƠNG NHAU, BẢO VỆ NHAU VÀ CHUNG SỐNG HÒA BÌNH BÊN NHAU.
    Thế giới Tâm linh là những người lập trình nên cuộc sống trần tục này, vì tôn trọng con người nên họ đã lập trình theo hệ mở. Trong quá trình sống của mình con người được tham gia vào để hoàn thiện sự lập trình đó, nhưng phải tuân theo qui luật chung.
    Chủ nghĩa Duy vật và Chủ nghĩa Duy tâm đều sai. Thế giới Thần, Thánh, Tiên, Phật và thế giới Trần tục cần phải tôn trọng lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng hoàn thiện.
    Con người có quyền tự hào về các thành tựu khoa học của mình nhưng đồng thời phải tôn trọng đúng mức thế giới Tâm linh. Loài người cần biết rằng:
    “Thế giới Tâm linh có thể quyết định thế giới Trần tục, còn con người thì không quyết định được thế giới Tâm linh.”
    Chính vì vậy nên:
    Khoa học có thể hoạt động không cần tới Tâm linh. Tâm linh có thể tồn tại không cần tới khoa học. Nhưng con người để trở nên hoàn thiện thì cần phải có cả hai.
    Ngay khi vào link diễn đàn thì dòng chữ trên cũng hiện ra đầu tiên như một lời tuyên bố khẳng định sự tồn tại độc lập, vai trò của “Tâm linh”.
    Như vậy, với những kiến thức trên, theo con hiểu, "Tâm linh" thực chất hoàn toàn không đúng như những gì hai vị trao đổi bàn luận trong video. Thậm chí, có thể nói là họ chẳng hiểu gì cả nhưng lại đưa ra những nhận định sai lầm, lệch lạc về thuật ngữ này. Điều này thực sự rất nguy hiểm, gây nguy hại lớn bởi tính phổ biến của các video trên mạng hiện nay, đặc biệt là các thảo luận, trao đổi với sự tham gia của người nổi tiếng, nội dung mang tính chất truyền thông, định hướng. Thêm vào đó, không chỉ ảnh hưởng tới khán thính giả, mà với vai trò người thầy trong một trường đại học, một bộ môn văn hóa, thì con nghĩ còn có thể làm ảnh hưởng tới rất nhiều thế hệ học trò!

    Hai vị trên còn nhắc tới luật Nhân - Quả, làm con nhớ mấy câu thơ của Thầy trong bài thơ “Con giáp 13” như sau:

    "Tâm linh chẳng phải chuyện chơi
    Muốn không vạ miệng liệu lời xỏ xiên!
    Nói ra kính chẳng bõ phiền
    Học còn chưa học, thì nghiên cứu gì!
    Trong khoa học, trong thị phi
    Nào ai minh chứng tiên đề hay chưa?"

    Ngẫm lại, con thấy mình thật may mắn vì tìm được một người Thầy có vô cùng nhiều kiến thức uyên thâm - Người đã, đang và sẽ để lại lưu truyền cho muôn đời cả một gia tài đồ sộ những tinh hoa đến từ “Tâm linh” từ chính quá trình tu luyện gian nan đánh đổi bằng máu, mồ hôi và nước mắt của Người!

    Lần sửa cuối bởi Đức Tin, ngày 03-11-2023 lúc 09:35.

  8. 30 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Đức Tin

    bần tăng (03-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),Dungnph (03-11-2023),haixuyentb (05-11-2023),Hạnh An (06-11-2023),Hoa Ban Trắng (03-11-2023),hoanlinh (05-11-2023),Hoasentrang (04-11-2023),huongtamlinh (03-11-2023),lê chí công (03-11-2023),manhtuongngo (22-11-2023),Minh Toàn (03-11-2023),nganuoc (07-11-2023),NguyetQuangTu (03-11-2023),PhongThuyGia (03-11-2023),Phương Nam (20-11-2023),Tamhuongthien (03-11-2023),tamminh (05-11-2023),tam_thuc (04-11-2023),thanhphong (05-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),theoThầy (03-11-2023),thiện tai (03-11-2023),Tieutrucxinh (04-11-2023),Trung Nghĩa (05-11-2023),TuMinh (03-11-2023),Vidieu (03-11-2023),youme (05-11-2023),Đại Minh (04-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (03-11-2023)

  9. #5
    Ngày tham gia
    Aug 2014
    Bài viết
    153
    Cảm ơn!
    2,588
    Thanked 3,591 Times in 145 Posts

    Mặc định

    Thưa Thầy, thưa mọi người trên diễn đàn
    Khi nhìn thấy tiêu đề bài này thì con nghĩ có 2 vấn đề. Vấn đề 1 là : con nghĩ gì về nội dung trong video này và vấn đề 2 : con hiểu gì về tâm linh.
    Con xin đi vào vấn đề 2 trước : Với con Tâm Linh là gì ?
    Tâm linh theo khái niệm của con là tất cả những gì không phải trần tục, là thế giới vô hình mà mọi người hay nhắc đến như vong, như các vị thần thánh, tiên , Phật… như những chuyện “ không thể tưởng tượng” được đang xảy ra … Trong cuộc sống, có những chuyện mà khoa học không thể giải thích được trong thế giới vô hình vậy nên “Khoa học có thể hoạt động không cần tới tâm linh, Tâm linh vẫn tồn tại không cần đến khoa học “.
    Thầy đã từng giải thích khái niệm về tâm linh cho chúng con hiểu rõ :

    1. Trong câu trả lời số 25, Thầy giải thích

    http://www.tukhicongdentamlinh.net/d...-Tu-Tra-loi-25
    “ Theo tôi hiểu thì “Thế giới Tâm linh” là khái niệm để chỉ những hoạt động của những không gian sống phi trần tục nhưng lại có tác động ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sống của không gian trần tục.
    Sự sống không chỉ tồn tại ở thế giới trần tục mà nó còn tồn tại ở nhiều không gian khác nhau, trong những môi trường khác nhau, dưới những hình thái năng lượng khác nhau. Năng lượng giữa các không gian này có sự tương tác qua lại với nhau, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với nhau.
    Không gian nào có mức năng lượng lớn, bao gồm cả hai loại: năng lượng xấu hoặc năng lượng tốt thì ảnh hưởng của không gian đó tới các không gian khác là lớn.
    Ở các không gian phi trần tục khác họ cũng có một hệ thống chính quyền để điều hành và chi phối các hoạt động xã hội ở đấy. Khái niệm không gian là khái niệm chung để chỉ một vùng, một thể tích có kích thước rất khác nhau. Nếu ta coi khoảng không xung quanh chúng ta là không gian lớn – là không gian của sự vô cùng vô tận tức là không gia không rõ kích thước của nó! Không Gian Lớn này bao trùm toàn bộ các Vũ Trụ, trong các Vũ Trụ có các Thế Giới, trong các Thế Giới có các Thiên Hà. Không gian cũng có thể hiểu theo một nghĩa hẹp như: Không gian của một làng, không gian của một Thành phố, không gian của một chung cư và không gian của một gia đình hay không gian của một căn phòng”

    1. Trong lần dã ngoại tại Côn Sơn dịp 30/4/2022, Thầy nhắc lại

    http://www.tukhicongdentamlinh.net/d...i-NNLD-3042022
    “Tâm linh là một hệ thống tổ chức, để điều hành và quản lý toàn bộ thế giới phi trần tục, trong thế giới phi trần tục đó bao gồm có Vong, Thần, Thánh, Tiên, Phật và những người cao hơn thế nữa. Tâm linh là hệ thống điều hành các đối tượng đó, ai làm việc gì, làm thế nào, ai là cao hay thấp…”
    Tâm linh không chỉ là tôn giáo, Tâm linh không phải là điều có thể mang ra bàn luận , thảo luận dưới góc nhìn của con người trần tục. Bởi chúng ta đâu phải ai cũng có khả năng đi vào “ thế giới vô hình”, để tìm hiểu rồi bàn về nó. Thậm chí, có thể chúng ta “ nhìn” được hay “ biết” được thì chắc gì những cái chúng ta nhìn hay chúng ta biết là đúng. Để tìm hiểu về Tâm Linh thì con tìm kiếm trên mạng, tìm hiểu thông qua những lần đến nhà thầy nào đó xem, hay nghe ai đó nói về tâm linh … Nhưng mỗi lần như vậy, con đều cảm thấy những khái niệm đưa ra sao sao ấy, chưa hợp lý và chưa đủ để thỏa mãn, để con hiểu được. Cho đến khi tìm hiểu về môn Khí Công Tâm Linh. Bài viết đầu tiên khi con vào diễn đàn đọc là bài : http://www.tukhicongdentamlinh.net/d...-cong-Tam-Linh
    Mặc dù lúc đó vẫn hơi lơ mơ, chưa hiểu rõ lắm, nhưng thật sự lúc đó cảm giác của con là đã đi đúng đường, đã tìm đúng đến nơi để hỏi . Sau mỗi lần đọc lại bài này thì thật sự THẤM hơn một chút.

    Có 1 bài viết tranh biện khá hay trên diễn đàn năm 2016 mà con đã xem lại :
    http://www.tukhicongdentamlinh.net/d...h-hon-tam-linh
    Sau khi con đọc bài này thì con thấy hợp lý nhất là câu :
    Người trần tục muốn nghiên cứu về thế giới tâm linh cần phải TRÁNH làm những việc sau:

    1. Dùng tư duy trần tục để nghiên cứu!
    2. Tìm đến những nơi, những người không biết gì, không liên quan gì về tâm linh để nghiên cứu!
    3. Cho rằng trí tuệ con người hay khoa học hiện đại là thứ cao siêu nhất!
    4. Quá tham lam, cưỡng cầu, tham vọng!

    Vậy nên , đã có đầy đủ khái niệm, cách tiếp cận Tâm Linh mà Thầy đã chỉ dẫn. Còn mỗi người tiếp thu được đến đâu thì phụ thuộc vào trí tuệ và “duyên”. Có những điều “ bất khả tư nghị - không thể bàn luận được “ đúng như trong câu thơ sau :
    Tâm linh chẳng phải chuyện chơi
    Muốn không vạ miệng liệu lời xỏ xiên
    Nói ra kính chẳng bỏ phiền
    Học còn chưa học, thì nghiên cứu gì.
    Trong khoa học, trong thị phi
    Nào ai minh chứng tiên đề hay chưa?

    ( Bài thơ con giáp mười ba – NQT )

    Quay lại vấn đề thứ 1 : Con nghĩ gì về nội dung trong video này ?
    Con đã xem video và nhận thấy PGS ĐHH đưa ra rất nhiều dẫn chứng, rất nhiều trích dẫn để giải thích Tâm Linh theo ý kiến nghiên cứu của PGS. Nhưng gần 1 tiếng thì con chỉ hiểu theo PGS là Từ Tâm Linh ra đời phục vụ cho mục đích của Du lịch tâm linh chứ không phải tâm linh không phải là tôn giáo, là tín ngưỡng, đức tin … Bài báo của video này được đăng trên báo Công An Nhân Dân vào tháng 11 năm 2022.
    Con không bàn luận hay phản bác gì về nội dung này bởi những gì con hiểu, con đã viết ở bên trên. Cách giải thích, giải nghĩa của PGS đều dựa trên “từ điển”, “chữ nghĩa” và cũng nhìn nhận vấn đề dưới góc độ trần tục, tư duy của trần tục, dựa theo sách của người trần tục …
    Con cũng không phủ nhận, trong cuộc sống của con người chúng ta hiện tại, sự xuất hiện ,phát triển của du lịch tâm linh, của “ thị trường tâm linh” … các “thầy” xuất hiện khắp nơi… khiến cho nhiều thứ biến tướng nhằm kiếm lợi cho mục đích cá nhân. Sự sáng suốt và hiểu biết rất cần thiết . Con nghĩ cũng cần có thêm sự may mắn để có thể tìm được đến đúng nơi để được giải đáp.
    Có 3 từ mà PGS đưa ra là : Trí tuệ, hướng thiện và minh bạch để xây dựng Đức Tin. Nhà báo PĐ đưa ra thêm 1 từ hoài nghi – “Hoài nghi để tư duy, để tin. Nếu không có Hoài nghi thì rất dễ tin mù quáng , ai nói gì cũng tin, ai dọa gì cũng sợ “. Không xét về mục đích trong video, thì con thấy từ “Hoài nghi” của nhà báo PĐ là hợp lý. Hợp lý khi chúng ta xây dựng niềm tin và đức tin trên con đường chúng ta đã chọn.
    Nhà báo PĐ đã đưa ra 1 dẫn chứng là có người hỏi Đức Thế Tôn : Mỗi giáo chủ , giáo sỹ đi qua đều nói tôn giáo của họ là nhất ,theo Đức Thế Tôn : Tôn giáo nào tốt nhất , Ngài đã trả lời : “Các bạn đừng tin ai cả, họ nói thì các bạn cứ nghe, rồi các bạn nghiền ngẫm , suy nghĩ, phân tích, ứng dụng vào cuộc sống , cái nào hợp nhất với mình thì cái đó là nhất.” Chúng ta cũng vậy, hãy cứ đọc kỹ lại các bài viết, suy nghĩ thật kỹ về con đường chúng ta đang đi để xây dựng niềm tin , hình thành đức tin và vượt qua được những khó khăn, bước tiếp trên con đường mà chúng ta đang bước, để không bị lệch hướng hay bước vào những ngã rẽ.
    Sau Khó Khăn sẽ là những Khó khăn cao hơn, vậy nên lòng tin, Đức tin và sự kiên định vô cùng quan trọng !
    Khác nhau chỉ một cách nhìn
    Đời vui hay khổ , Tâm mình sáng soi...

  10. 33 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Dungnph

    bần tăng (03-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),haixuyentb (05-11-2023),Hạnh An (06-11-2023),hiepqf3 (03-11-2023),Hoa Ban Trắng (03-11-2023),hoanlinh (05-11-2023),Hoasentrang (03-11-2023),huongtamlinh (03-11-2023),lê chí công (03-11-2023),manhtuongngo (03-11-2023),Minh Toàn (03-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (03-11-2023),NguyetQuangTu (03-11-2023),PhongThuyGia (03-11-2023),Phương Nam (20-11-2023),Tamhuongthien (03-11-2023),tamminh (05-11-2023),tam_thuc (04-11-2023),Thanh Quang (07-11-2023),thanhphong (05-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),theoThầy (03-11-2023),thiện tai (03-11-2023),Tieutrucxinh (04-11-2023),Trung Nghĩa (05-11-2023),TuMinh (03-11-2023),Vidieu (03-11-2023),youme (05-11-2023),Đại Minh (07-11-2023),Đức Tin (03-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (03-11-2023)

  11. #6
    Ngày tham gia
    Aug 2010
    Đang ở
    Cầu Giấy, Hà Nội
    Bài viết
    401
    Cảm ơn!
    4,525
    Thanked 8,153 Times in 368 Posts

    Mặc định

    Sau khi xem video cuộc trò chuyện giữa nhà báo Phan Đăng với PGS, TS Đinh Hồng Hải về chủ đề “Tâm Linh là gì?”, tôi xin đưa ra một vài ý kiến không đồng tình với ông Đinh Hồng Hải, về việc ông đang giải thích một cách chủ quan, cục bộ và khiên cưỡng về khái niệm của thuật ngữ “Tâm Linh. Ở đó ông Hải cho rằng:

    “ Cái chữ tâm linh ở đây là nó gắn với thị trường tôn giáo và đến các hoạt động kinh doanh rồi đến các doanh nghiệp tâm linh và nói chung là nó mang cái tính thế tục nhiều hơn là tính tôn giáo” và “Đấy chính là một cái thuật ngữ mang tính chất thị trường nhiều hơn là tôn giáo”...

    Đành rằng có thể thuật ngữ Tâm Linh không được nhắc tới trong từ điển tiếng việt, đành rằng nó có thể không được nhắc tới trong các tài liệu nghiên cứu, có thể không được thể hiện trong văn bản pháp quy. Đành rằng là tâm linh trong văn hóa của các thế hệ đi trước được ông trình bày một cách rời rạc, mông lung và khó hiểu. Nhưng một thực tế là thuật ngữ Tâm Linh đã và đang tồn tại trong đời sống xã hội và mang một ý nghĩa phổ quát (được nhiều người chấp nhận) là đó là Tâm Linh là khái niệm để chỉ những môi trường sống phi trần tục nhưng lại có ảnh hưởng quan trọng tới môi trường sống của không gian trần tục (trong đó có con người) hoặc chí ít tâm linh thường được hiểu với ý nghĩa để nói về những hiện tượng, siêu nhiên huyền bí ngoài khả năng giải thích và chứng minh của khoa học.

    Thật khó hiểu cho ông Hải, khi ông tiếp cận về ý nghĩa của Tâm Linh lại không hề liên quan tới cách hiểu phổ thông, được nhiều người có thể chấp nhận của xã hội hiện tại. Cục bộ hơn nữa, việc diễn giải và chứng minh của ông Hải đưa ra về khái niệm từ Tâm Linh dựa trên tần suất xuất hiện của từ này trên các phương tiện thông tin đại chúng thường gắn liền với việc kinh doanh, du lịch tâm linh thì thực sự là quá hạn hẹp và rất gượng ép. Cách hiểu này làm cho những người khác có cái nhìn sai lệch về thế giới tâm linh theo chiều hướng tiêu cực. Làm triệt tiêu những duyên lành của con người đối với thế giới tâm linh.

    Nếu như vị PGS, TS này kết thúc buổi trao đổi bằng một góc nhìn cởi mở, cầu thị rằng: Công bằng mà nói kiến thức của tôi về thế giới tâm linh còn rất hạn hẹp, mù mờ. Hơn nữa những kiến thức ấy chủ yếu được góp nhặt vụn vặt trong những sách vở-vốn đã ít ỏi được lưu truyền hiện nay. Bởi thế cho nên những ý kiến nêu trên của tôi có tính chính xác không cao, chỉ mang góc nhìn cá nhân và tính chất tham khảo. Các bạn, những người có duyên với thế giới tâm linh, muốn thực sự hiểu về nó thì hãy tự mình tìm những con đường, những cách thức để chiêm nghiệm, trải nghiệm trong đó ắt sẽ tìm ra câu trả lời “tâm linh là gì”. Thì may ra ông ấy còn giữ lại được một chút tôn trọng trong mắt tôi.

    Quả thực tôi sẽ rất e ngại (và bức xúc) khi phát ngôn của những người được gắn với những học hàm, học vị cao, nhưng những phát ngôn đó lại không chính xác. Vì các vị đó có sự ảnh hưởng lớn cho cộng đồng. Nếu phát ngôn sai lệch thì quả thực là lợi bất cập hại. Đặc biệt là các vấn đề có ý nghĩa rất rất lớn và không thể nói “chơi”.
    Đường Lương Tri Tâm Huệ đã mở ra
    Đem ánh sáng an vui đến mọi nhà

  12. 33 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới PhongThuyGia

    bần tăng (04-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),Dungnph (05-11-2023),haixuyentb (05-11-2023),Hạnh An (06-11-2023),hiepqf3 (04-11-2023),Hoa Ban Trắng (07-11-2023),hoanlinh (05-11-2023),Hoasentrang (04-11-2023),huongtamlinh (04-11-2023),lê chí công (04-11-2023),manhtuongngo (17-12-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (04-11-2023),NguyetQuangTu (04-11-2023),phuongngoc (08-11-2023),Phương Nam (20-11-2023),Tamhuongthien (06-11-2023),tamminh (05-11-2023),tam_thuc (05-11-2023),Thanh Quang (07-11-2023),thanhphong (05-11-2023),THANHTINH (06-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),Tieutrucxinh (04-11-2023),Trung Nghĩa (05-11-2023),tuluyenthantam (13-11-2023),TuMinh (04-11-2023),Vidieu (04-11-2023),youme (05-11-2023),Đại Minh (07-11-2023),Đức Tin (04-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (04-11-2023)

  13. #7
    Ngày tham gia
    Oct 2023
    Bài viết
    25
    Cảm ơn!
    572
    Thanked 510 Times in 24 Posts

    Mặc định

    Con thưa Thầy, khi xem video và nghe cuộc trao đổi giữa nhà báo Phan Đăng và PGS.TS Đinh Hồng Hải về việc trả lời cho câu hỏi “Tâm linh là gì?” thì con chợt nhớ đến mấy câu thơ trong bài thơ “Con giáp mười ba” của Thầy:

    Tâm linh chẳng phải chuyện chơi
    Muốn không vạ miệng liệu lời xỏ xiên
    Nói ra kính chẳng bõ phiền
    Học còn chưa học, thì nghiên cứu gì
    Trong khoa học, trong thị phi
    Nào ai minh chứng tiên đề hay chưa?”

    Theo con hiểu thì để trả lời tường tận về một vấn đề quá khó như thế này thì đòi hỏi người đó phải là người có hiểu biết rất sâu rộng, rất tường tận về thế giới tâm linh. Không những vậy, người đó phải có rất nhiều trải nghiệm thực tế trong thế giới tâm linh thì mới đưa ra được câu trả lời xác thực và đúng đắn được. Nhưng rõ ràng ở trong cuộc trao đổi này thì chủ yếu người ta lấy kiến thức từ sách vở, từ việc nghiên cứu mang tính lý luận để giải nghĩa cho từ vựng, cho ngôn ngữ (ở trần tục là chính, mà kể cả như vậy thì cũng chưa đúng với bản chất của vấn đề mà họ đưa ra trao đổi), họ chưa giải đáp được câu hỏi và cũng vì họ chưa có sự trải nghiệm về các vấn đề liên quan đến thế giới tâm linh nên cách nhìn nhận của họ về vấn đề này còn rất sai lệch. Nếu những người có cương vị cao trong xã hội (thậm chí họ còn làm công việc như người dẫn dắt người khác) mà họ còn hiểu không đúng, nói không đúng, viết không đúng vậy thì những người khác và các thế hệ sau khi tiếp nhận những kiến thức ấy thì sẽ như thế nào?

    Như chúng con được Thầy dạy thì chúng con hiểu không gian là vô cùng vô tận không biết đâu là cao nhất và đâu là xa nhất và tâm linh thì con hiểu là thế giới vô hình không nhìn thấy bằng con mắt thường – con mắt trần tục được. Và trong thế giới tâm linh thì có cả một bộ máy, một hệ thống chính quyền để điều hành. Tùy từng cấp độ mà có những bộ máy quản lý riêng như cấp quản lý vũ trụ, cấp quản lý thế giới, cấp quản lý thiên hà,... Và mỗi quốc gia thì có chính quyền tâm linh riêng và có cả những quốc gia không có chính quyền tâm linh. Mà để nhìn được thế giới vô hình hay thế giới tâm linh thì người đó cần phải mở được con mắt thứ 3 – con mắt phi trần tục hoặc nhiều con mắt khác nữa... Thầy đã dạy, vũ trụ mà chúng ta đang sống là Vũ trụ muôn màu (VTMM). Ngoài ra, còn có rất nhiều các vũ trụ khác ở xung quanh như vũ trụ rồng, vũ trụ rắn, vũ trụ cóc,… Trong VTMM thì có 8 Thế giới (T) là: (T1,2,3); T5; T6; T7; T8; T9; T10; T11; (T12). Trong đó thì T1,2,3 là thế giới của rác thải, quỷ dữ và tội đồ thì đã được Thầy phá hủy và T12 là thế giới của tà đạo cũng không còn tồn tại nữa. T4 là một phần rất nhỏ trong T5 và T4 chính là Trần tục nơi chúng ta đang sống và cũng là thế giới thấp nhất. Trong T5 thì có 22 thiên hà và trong đó thì Thiên hà xanh là nơi mà Trái đất chúng ta đang sống. Và người mà có mức năng lượng càng cao thì càng ở những nơi cao hơn…! Như vậy thì có thể hiểu Trần tục là nơi mà loài người đang sống là một nơi quá nhỏ bé so với vũ trụ mênh mông này. Nhưng đối với rất nhiều người trần tục thì họ cho rằng chỉ có họ là duy nhất đang tồn tại trong vũ trụ này mà thôi! Nên họ mới nói tâm linh (hay thế giới tâm linh) không có thật, và họ đã định nghĩa “tâm linh là trí tuệ có trong lòng người”. Có thể hiểu họ cho rằng tâm linh chỉ có trong suy nghĩ của con người.

    Con thưa Thầy, “thế giới tâm linh” với vai trò là người chỉ đạo và người trần tục là đối tượng thực thi thì “thế giới tâm linh” sẽ tác động đến điều này như thế nào để giúp người trần tục hiểu đúng hơn về thế giới tâm linh ạ? Và đây có thể coi là một vấn đề nữa của Bài toán trần tục cần phải giải quyết không ạ? Con rất mong được nghe Thầy giảng cho chúng con hiểu hơn về vấn đề này ạ!
    Con cảm ơn Thầy ạ!

  14. 31 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Hoa Ban Trắng

    bần tăng (04-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),Dungnph (04-11-2023),haixuyentb (05-11-2023),Hạnh An (06-11-2023),hoanlinh (05-11-2023),Hoasentrang (04-11-2023),huongtamlinh (04-11-2023),lê chí công (04-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (04-11-2023),Nghệ Linh (05-11-2023),NguyetQuangTu (04-11-2023),PhongThuyGia (10-11-2023),Phương Nam (06-11-2023),Tamhuongthien (06-11-2023),tamminh (05-11-2023),tam_thuc (05-11-2023),Thanh Bình (06-11-2023),thanhphong (05-11-2023),THANHTINH (06-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),Tieutrucxinh (04-11-2023),Trung Nghĩa (05-11-2023),TuMinh (04-11-2023),Vidieu (04-11-2023),youme (05-11-2023),Đại Minh (07-11-2023),Đậu Đậu (05-11-2023),Đức Tin (04-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (04-11-2023)

  15. #8
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Đang ở
    Hà nội
    Bài viết
    313
    Cảm ơn!
    4,512
    Thanked 5,874 Times in 309 Posts

    Mặc định

    Con thưa Thầy, thưa các anh chị em. Con xin chia sẻ suy nghĩ về nội dung video này:


    Con nhận thấy tư duy của các bác này xuất phát là: con người có thể định nghĩa hết, có thể biết hết, con người hòa đồng được hết... quả là khó khăn để con nghe hết cuộc trò chuyện thế này, khi cái cơ bản anh đã sai rồi thì những cái anh làm trên nền tảng cơ bản đó liệu sẽ ra sao! Càng ngày con càng thấy cái xấu, cái dốt của mình, của con người nhiều hơn. Con lại có thêm động lực học lại, làm tốt những cái cơ bản, cái nhỏ. Con thấy các bác này đào sâu nghiên cứu, làm chuyện lớn quá, con thấy lo lắng! Các bác định đào sâu để làm gì? theo hướng nào? liệu có đào sâu được không?
    Sức mạnh của người tu luyện là lòng tin và sự kiên trì

  16. 24 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới HoangSyHiep

    bần tăng (08-11-2023),Dungnph (07-11-2023),haixuyentb (13-11-2023),Hoa Ban Trắng (07-11-2023),Hoasentrang (07-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (03-12-2023),NguyetQuangTu (07-11-2023),PhongThuyGia (10-11-2023),Phương Nam (09-11-2023),Tamhuongthien (09-11-2023),tamminh (30-11-2023),tam_thuc (07-11-2023),Thanh Bình (14-11-2023),THANHTINH (08-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),Tieutrucxinh (19-11-2023),tuluyenthantam (15-11-2023),TuMinh (07-11-2023),Vidieu (07-11-2023),youme (14-11-2023),Đại Minh (08-11-2023),Đức Tin (07-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (08-11-2023)

  17. #9
    Ngày tham gia
    Feb 2013
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    164
    Cảm ơn!
    5,977
    Thanked 4,966 Times in 163 Posts

    Mặc định

    Khi xem clip của ông PGS TS Đinh Hồng Hải trả lời về “Tâm linh là gì?”. Tôi xin đóng góp nhỏ vài ý kiến như sau. Bản thân ông Hải là một vị PGS TS nghiên cứu về văn hoá, đã viết nhiều sách về văn hoá tôn giáo, nên tôi đặt câu hỏi tại sao ông lại có một cách tiếp cận thiển cận về tâm linh như vậy?


    PGS TS ĐHHải mở đầu trả lời về tâm linh là gì bằng những dẫn chứng từ điển được trích dẫn theo cách “nói có sách, mách có chứng”:
    * ⁃ Tâm linh là trí tuệ có trong lòng người.
    * ⁃ Tâm linh là lòng dạ sáng suốt của con người.
    * ⁃ Linh là nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh, thính


    Nghe đến đây tôi nghĩ, vậy trí tuệ hay lòng dạ sáng suốt của con người, có là các hiện tượng tâm linh thực tế bên ngoài lòng dạ của con người như những sự kiện được đăng tải trên báo chí và biết đến rộng rãi như Thánh vật sông Tô Lịch, vong nhập, các hiện tượng trùng tang hay chuyển mộ dẫn đến nhiều người trong dòng họ chết hay không? Các cụm từ “thần linh”, “linh hồn”, “linh thiêng”…được giải thích như thế nào? Còn nếu đưa dẫn chứng “linh là nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh, thính” để giải thích về tâm linh thì quyển sách “Các con vật linh” của ông Hải viết ra có thể hiểu đơn thuần theo nghĩa đen đây là những con vật nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh và thính. Vậy thì ví dụ như con sóc có thể bổ sung cho vào tập sách của ông Hải vì con sóc rất nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh và thính.


    Tôi được nghe một mô tả rất hay về khoa học: Khoa học chứng minh điều của hôm qua sai và điều của hôm nay đúng, rồi khoa học lại tiếp tục chứng minh điều của ngày mai đúng, điều của hôm nay sai. Tôi chợt nhớ đến một học thuyết khoa học Thuyết tiến hoá nổi tiếng của nhà tự nhiên học, địa chất học và sinh học người Anh Charles Darwin. Vào năm 1859, khi Charles Darwin phát hành cuốn sách Nguồn gốc muôn loài, học thuyết tiến hóa dựa trên chọn lọc tự nhiên của ông bị cho là trái ngược với các học thuyết khoa học khác, nhưng sau đó nó lại được công nhận rộng rãi bởi cộng đồng khoa học. Và đến thời điểm hiện tại, rất nhiều nhà khoa học có những phát minh đạt giải Nobel đã chứng minh Thuyết tiến hoá của Darwin là sai.


    Trước khi nhà toán học, thiên văn học và triết học Galileo công bố phát hiện của Trái đất và Mặt trời, Giáo hội Công giáo La Mã cho rằng Trái đất là trung tâm của vạn vật chứ không phải Mặt trời. Trí tuệ và ý chí của nhiều con người nghĩ rằng như vậy nhưng trên thực tế Trái đất lại quay xung quanh Mặt trời. Vì vậy, những điều đang diễn ra đôi khi lại tồn tại độc lập với trí tuệ và ý chí của những con người ấy. Vậy thì những điều khoa học hay các nghiên cứu, sách vở đã tiếp cận mới chỉ là một góc nào đó trong thế giới và không gian vô cùng vô tận. Con người cũng luôn tự nhận mình là quá nhỏ bé so với thế giới và không gian bên ngoài.


    Vậy nên những dẫn chứng sách vở ông Hải đưa ra là do các tác giả chưa đủ kiến thức và trải nghiệm về tâm linh. Giải thích của ông Hải làm sai lệch cách hiểu về “tâm linh” như cách hiểu cụm từ này được ông cha ta để lại. Khi ông bà ta nhắc một cách rất cẩn trọng, tôn nghiêm về “tâm linh” là một cụm từ để chỉ về không gian huyền bí vô hình tồn tại độc lập với không gian sống trần tục vật chất của chúng ta, có tác động ít nhiều đến đời sống trần tục và vẫn đang ngoài khả năng giải thích của khoa học.


    Khi ông Hải nhắc đến: “thuật ngữ “tâm linh” ra đời để đáp ứng nhu cầu “du lịch tâm linh” vốn phát triển rất mạnh trong xã hội ta những năm gần đây…Sau nhiều năm khảo cứu, tôi còn gọi đó là thị trường tâm linh. Thật đấy. Bởi, tôi thấy ở đó diễn ra đủ mọi thứ mua bán có liên quan đến tín ngưỡng, niềm tin, thậm chí là cả tôn giáo nữa.”. Tôi thấy vô cùng ngạc nhiên khi ông có thể kết luận như vậy dựa trên những thu thập khảo cứu của ông những năm gần đây. Khi thời đại internet phát triển thì những quảng cáo sử dụng các từ ngữ lạ, khó hiểu, gây tò mò đặc biệt trong kinh doanh sẽ tạo thành trend và ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên không thể quy chụp những từ ngữ dùng trong lĩnh vực như vậy là thuộc về lĩnh vực đó. Đặc biệt là nhiều người sử dụng nó nhưng chẳng hiểu rõ ràng về từ ngữ ấy, nói để cho oai, làm mình hoặc những thứ liên quan đến mình trở nên hoành tráng, thu hút hơn.


    Mặc dù tôi cảm thấy ông có chút niềm tin vào Đức Phật, vào Quỷ Thần hai vai, nhưng khi ông nói ra những điều trên tôi cho rằng đây là một sự báng bổ rất lớn vào chính không gian của các bề trên ấy, điều này có thể sẽ “tổn phước” của chính ông mà thôi.


    Chúa Giê Su có một câu nói nổi tiếng: “Phúc cho ai không thấy mà tin”, tôi hi vọng ông Hải sẽ tiếp xúc thêm với những kiến thức mới đúng đắn về thế giới Tâm linh, để ông đưa ra những khảo cứu chính xác hơn về thế giới Tâm linh. Và mong ông sẽ được hưởng những điều tốt đẹp từ thế giới tâm linh truyền qua thế giới trần tục.
    Lần sửa cuối bởi Đại Minh, ngày 08-11-2023 lúc 07:19.
    "Còn phải học nhiều! " - "Tâm vô ngã hay ngã vô tâm"

  18. 29 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Đại Minh

    bần tăng (08-11-2023),Diệu Hồng (07-11-2023),haixuyentb (13-11-2023),Hanhthong (09-11-2023),Hoa Ban Trắng (07-11-2023),HoangSyHiep (09-11-2023),Hoasentrang (07-11-2023),Lobbyvietnam (07-11-2023),manhtuongngo (30-11-2023),nganuoc (07-11-2023),Ngô Minh Thành (07-11-2023),NguyetQuangTu (07-11-2023),PhongThuyGia (10-11-2023),Phương Nam (09-11-2023),Tamhuongthien (09-11-2023),tamminh (30-11-2023),tam_thuc (07-11-2023),Thanh Bình (14-11-2023),THANHTINH (08-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),tiendung23680 (13-12-2023),Tieutrucxinh (19-11-2023),Trung Nghĩa (07-11-2023),tuluyenthantam (15-11-2023),TuMinh (07-11-2023),Vidieu (07-11-2023),youme (14-11-2023),Đức Tin (07-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (08-11-2023)

  19. #10
    Ngày tham gia
    Feb 2014
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    161
    Cảm ơn!
    3,577
    Thanked 3,504 Times in 155 Posts

    Mặc định


    HỌC ĐƯỢC GÌ QUA CUỘC TRÒ CHUYỆN VỀ CHỦ ĐỀ ''TÂM LINH''




    1. Tâm linh là gì?
    Theo những kiến thức con được Thầy giảng dạy, Tâm linh là một hệ thống tổ chức, để điều hành và quản lý toàn bộ thế giới phi trần tục, trong thế giới phi trần tục đó bao gồm có Vong, Thần, Thánh, Tiên, Phật và những người cao hơn thế nữa. Tâm linh là hệ thống điều hành các đối tượng đó, ai làm việc gì, làm thế nào, ai là cao hay thấp… Và Thế giới Tâm linh là một khái niệm để chỉ những hoạt động của những không gian sống phi trần tục nhưng lại có tác động ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sống của không gian trần tục.

    Như vậy, Tâm Linh không đơn giản chỉ là cách tra cứu đơn thuần theo từ điển là “Trí tuệ có trong lòng người”, “linh hoạt, lanh lẹ, tinh, thính” và “lòng dạ, đầu óc sáng suốt của con người” và đặc biệt là “Tóm lại, “tâm linh” trong cách giải thích của tất cả các vị ấy đều không có một ý nghĩa nào liên quan đến phạm trù tôn giáo như cách mà chúng ta đang hiểu hiện nay”.

    2. Tâm linh trong đời sống hiện tại.
    Từ xa xưa, dân tộc Việt Nam đã có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, để con cháu thể hiện lòng thành kính, biết ơn đến ôn bà, gia tiên vì chúng tôi được Thầy Huệ Tâm dạy rằng “không có ông bà, cha mẹ thì không có mình”, tục lệ thờ cúng tổ tiên đã qua đời của nhiều dân tộc châu Á, đặc biệt phát triển trong văn hóa Việt Nam, văn hóa Trung Hoa, văn hóa Triều Tiên, văn hóa Nhật Bản và Văn hóa Đông Nam Á. Đối với người Việt, phong tục thờ cúng tổ tiên trở thành một thứ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Nhiều người Việt Nam, ngoài tôn giáo của mình thường thờ cúng cả tổ tiên. Đại đa số các gia đình đều có bàn thờ thờ thần linh, tổ tiên trong nhà. Ít nhất là có treo di ảnh một cách trang trọng, nhưng không phải là một tôn giáo mà là do lòng thành kính của người Việt đối với cha mẹ, ông bà, cụ kỵ. Đây là một tín ngưỡng rất quan trọng và gần như không thể thiếu trong phong tục Việt Nam. Bàn thờ trong một gia đình không chỉ là nơi thờ cúng Thần linh và Gia tiên mà nó còn là Trung tâm khí lực của gia đình ấy. Khí tốt vào nhà sẽ tụ lại bàn thờ rồi mới tản đi khắp cả nhà. Do đó, việc được làm bàn thờ đúng cách, và gia chủ luôn tôn nghiêm, thành tâm, hướng thiện thì cũng là một cách để thể hiện rằng “Tâm linh” vẫn đang hiện hữu trong cuộc sống hiện tại của mỗi người, mỗi gia đình chúng ta.

    Mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã đến những nơi linh thiêng như Chùa, Nhà thờ, Đền, miếu, … để đi cầu nguyện, cầu bình an, vãn cảnh,… Và khi khấn, cầu nguyện, chúng ta thường cầu xin các Đức Phật, Thánh, Thần, các vị bề trên phụ hộ, độ trì cho chúng ta có cuộc sống bình an, hạnh phúc, khỏe mạnh, công danh. Đó chẳng phải là chúng ta đang có một niềm tin về một thế giới vô hình, có một Đức Phật, Đức Chúa, Đức Thánh, Thần hiện hữu để chúng ta cầu xin đó sao. Và con nghĩ rằng, những người đó đang có niềm tin một thế giới vô hình đang hiện diện để giúp đỡ chúng ta, từ đó cảm hóa, giúp con người ta hướng đến cái thiện, cái tốt.

    Thực ra mỗi con người chúng ta được Thế giới Tâm Linh (TGTL) lập trình cho người trần tục, trong hệ thống tổ chức của TGTL có việc lập trình cho người trần tục, chứ không phải tâm linh chỉ là vong, gọi hồn, cúng bái… Có điều đây là lập trình hệ mở, con người trần tục được đóng góp công sức của mình, trí tuệ của mình vào việc lập trình đó để quyết định cuộc đời của mình hoặc quyết định toàn bộ hoạt động của thế giới trần tục. Do đó, nếu một người trần tục luôn luôn ỷ lại và Thần, Thánh, không chịu vận động, bỏ sức lực của mình ra mà suốt ngày cầu xin thì kẻ đó không có được thứ gì. Nhưng nếu một người biết chăm chỉ, cố gắng, và có một niềm tin và các đấng tối cao thì trong những thời điểm nào đó, lời cầu xin có khi trở thành hiện thực. Con nghĩ rằng, khi đó họ được trải nghiệm thực sự và càng có niềm tin và thế giới vô hình hơn.

    3. “Tâm linh” ra đời là để phục vụ cho việc kinh doanh?
    Nếu nói rằng “Tâm linh” ra đời là để phục vụ cho việc kinh doanh thì con cho rằng, những kẻ đó đang cố tình lợi dụng “Tâm linh” để trục lợi, đánh vào “niềm tin” của mọi người đối với các vị Thần, Phật mà từ đó mập mờ và dễ dàng thu lời bất chính. Vì vậy mà ngày nay, có rất nhiều nhà đầu tư xây dựng những ngôi chùa to, hoành tráng, rộng hàng nghìn ha và cũng bày đủ các “BOT hòm công đức” để thu lợi nhuận. Nhưng nào có biết, những ngôi chùa này không đủ sạch, thanh tịnh để các Vị Phật, Thần về làm việc và cứu độ chúng sinh. Họ xây chùa to, lập những tour “du lịch tâm linh” nhưng lại không hề có khái niệm “Thế giời tâm linh” thực sự tồn tại và vẫn làm những việc xấu xa, bất chính thì chắc chắn sẽ bị “tổn phước nghiêm trọng”.

    Con rất thích câu chuyện được ghi lại trong bộ kinh Kalaman nổi tiếng, rằng một ngày nọ, Đức Phật đi qua bộ tộc Kalaman, các thanh niên của bộ tộc liền chạy ra và hỏi: “Bạch Đức Thế Tôn, vị đạo sĩ nào đi qua đây cũng bảo tôn giáo của mình là nhất. Vậy, theo Đức Thế Tôn, tôn giáo nào là nhất?”. Câu trả lời của Đức Phật: Các ngươi đừng tin bất cứ ai cả. Ai nói, các ngươi hãy cứ nghe, sau đó tự kiểm nghiệm và áp dụng vào cuộc đời mình. Cái nào áp dụng thành công, tốt cho mình thì cái đó là nhất. Tôi rất thích câu chuyện này, vì nó toát lên một thông điệp rằng, chính chúng ta hãy tự kiểm nghiệm về thế giới vô hình, từ đó chúng ta sẽ có cái nhìn rõ ràng, tường minh hơn, để thoát cái tư duy của người trần tục về thế giời vô hình. Còn nếu chưa trải nhiệm, chưa có kiến thức về thế giới tâm linh mà vội vàng kết luận thì cũng như câu truyện anh mù tự phụ dưới đây.

    Có một người kia sinh ra thì đã bị mù.
    Sống trong một gian phòng, nhưng bởi anh không thấy gì cả, nên anh phủ nhận tất cả những gì người chung quanh quả quyết là có. Anh ta thường nói: "Tôi không tin, vì tôi không thấy"
    Một vị lương y đem lòng thương hại, đi tìm cho ra một thứ linh dược trên Hy Mã Lạp Sơn về trị lành bệnh mắt cho anh ta. Anh ta đã nhìn thấy được những vật ở gần, anh ta sung sướng tự phụ bảo: “Giờ đây tôi đã thấy được tất cả sự thật xung quanh mình rồi”!
    Nhưng, có người lại bảo với anh ta: “Bạn ơi! Bạn mới chỉ thấy được những vật xung quanh bạn trong căn phòng này thôi. Có đáng là bao. Ngoài kia, người ta còn thấy được mặt trời, mặt trăng cùng rất nhiều các vì tinh tú. Còn biết bao vật xấu, đẹp, lộng lẫy màu sắc huy hoàng mà bạn chưa được thấy”.
    Anh chàng không tin, nói: "Làm gì có những cái đó! Tôi chưa thấy những cái đó. Cái gì có thể thấy được, tôi đã thấy tất cả rồi"
    Một vị lương y cao cấp hơn bèn lên tận núi cao gặp được Sơn thần xin được một thứ linh dược khác đem về giúp cho anh ấy được cặp mắt sáng hơn, mắt anh ta đã sáng như mắt người bình thường và nhìn thấy xa hơn, nhìn thấy cả những vật ở ngoài căn phòng của anh ta nữa. Bấy giờ, anh ta thấy được mặt trời, mặt trăng, các vì tinh tú trên không trung… Mừng quá, và lòng tự phụ, tự đắc lại tăng thêm. Anh ta lại nói:"Trước đây tôi không tin, nhưng bây giờ tôi thấy, tôi tin. Như thế, giờ đây không còn có gì mà tôi chẳng thấy chẳng biết nữa. Đâu còn ai hơn tôi được nữa!"
    Nhưng, lại có một hiền giả có cặp mắt thần, bảo với anh ta: "Cậu ơi! Cậu vừa hết mù, nhưng cậu vẫn chưa biết gì cả. Tại sao quá tự phụ như thế? Cũng như khi cậu ở trong phòng và khi tầm con mắt cậu không vượt khỏi bốn bức tường, cậu không tin có vật gì ngoài căn phòng của cậu. Giờ đây, tầm mắt cậu vượt khỏi bốn bức tường, thấy được nhiều vật xa hơn, nhưng với chừng mực của tầm mắt và lỗ tai của cậu, cậu làm gì biết có những vật ngoài ngàn dặm khi mà tai mắt của cậu không làm sao nhìn thấy được, nghe thấy được. Cậu có thấy những nguyên nhân nào đã cấu tạo ra cậu khi cậu còn nằm trong bào thai của mẹ cậu chăng? Ngoài cái trái đất nhỏ bé mà cậu đang sống đây, còn không biết bao nhiêu hành tinh khác to lớn và nhiều không thể kể như cát ở sông Hằng. Lớn hơn Trái đất còn có Thiên hà, lớn hơn Thiên hà còn có Thế giới, lớn hơn Thế giới còn có Vũ trụ và còn lớn hơn Vũ trụ là không gian vô tận nữa… Tại sao cậu dám tự phụ bảo rằng: Tôi thấy cả, tôi biết cả? Trong một chừng mực nào đó cậu vẫn còn là một anh mù, cậu vẫn còn là người lấy tối làm sáng, lấy sáng làm tối thôi".
    Lời bàn:
    Bài văn u mặc này không biết muốn nhắm vào ai?
    Chừng như câu nói tự tôn tự đại này: "Tôi không tin, bởi tôi không thấy" dường như muốn nhắn với tất cả những kẻ khoa học nửa mùa nhất là với những kẻ "học mót" cái học thuyết chủ yếu của khoa học của những người duy ý chí là “Con người là chủ thể cao nhất của Vũ trụ”.

    Lần sửa cuối bởi Ngô Minh Thành, ngày 08-11-2023 lúc 20:39.

  20. 34 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Ngô Minh Thành

    bần tăng (08-11-2023),Diệu Hồng (03-12-2023),Dungnph (08-11-2023),haixuyentb (13-11-2023),hiepqf3 (12-11-2023),Hoa Ban Trắng (08-11-2023),HoangSyHiep (20-11-2023),Hoasentrang (14-11-2023),manhtuongngo (17-12-2023),Một điều lành (09-11-2023),Minh Toàn (13-11-2023),NguyetQuangTu (08-11-2023),PhongThuyGia (10-11-2023),PHUCLONG (08-11-2023),Phương Nam (09-11-2023),Tamhuongthien (09-11-2023),tamminh (08-11-2023),tam_thuc (14-12-2023),Thanh Bình (14-11-2023),Thanh Quang (14-11-2023),THANHTINH (08-11-2023),thanhvinh (09-11-2023),thiện tai (10-11-2023),tiendung23680 (13-12-2023),Tieutrucxinh (19-11-2023),Trung Nghĩa (10-11-2023),tuluyenthantam (13-11-2023),TuMinh (14-11-2023),Vidieu (08-11-2023),youme (14-11-2023),Đại Minh (08-11-2023),Đức Thành (02-12-2023),Đức Tin (08-11-2023),ĐINHQUANG HIỆP (08-11-2023)

Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •