Kết quả 1 đến 1 của 1
Chủ đề: Bàn về Bài thơ TAM GIÁO ĐỒNG TÂM
Threaded View
-
03-06-2023, 09:37 #1
Học trò
- Ngày tham gia
- Jul 2010
- Bài viết
- 240
- Cảm ơn!
- 172
- Thanked 10,131 Times in 246 Posts
Bàn về Bài thơ TAM GIÁO ĐỒNG TÂM
.
.
..
Bài thơ TAM GIÁO ĐỒNG TÂM
- Thời gian năm 2005 khi Thầy về Thái Bình, nó có một cái gì đấy rất lạ mà nhiều điều không trả lời được. Hôm đấy Thầy và một cậu nữa đang luyện ở khách sạn Công Đoàn, Côn Sơn, có 3 người người lạ lên tìm, người ta nói: “Chúng tôi nghe nói là trên Côn Sơn này có những ông dạy khí công giỏi lắm, chúng tôi muốn lên mời về Thái Bình để dạy”. Tình cờ những người này gặp Thầy nhưng chắc là không phải Thầy được đồn đại là tài giỏi đâu mà là những ông thầy khác được đồn chứ Thầy lúc đấy không có tiếng tăm gì cả. Khi thấy mình nói chuyện cũng được nên họ liền mời Thầy về Thái Bình để dạy. Khi về Thái Bình dạy thì dân họ thích lắm. Trong thời gian đó thì Thầy đang đánh nhau với ba anh em Hắc liên Hoa, Hắc Đại Vương và Hắc Thái Thanh. Đây là một nhóm Tà có quyền năng rất lớn…
Trong thời gian này Thầy nhận thấy giữa đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Tiên có những cái không thật đồng lòng với nhau. Thí dụ trong nội bộ đạo Tiên đã phức tạp rồi bởi vì trong Đạo Tiên có 2 giới trước đây gọi là giới Thượng Tiên tức là những ông tiên làm việc trên trời, trên cao thí dụ như Thái Thượng …do Ngọc Hoàng đứng đầu. Còn một giới tiên nữa gọi là giới Địa Tiên làm việc ở lưng chừng trời đến gần mặt đất. Những Ông Địa Tiên thì thường sống đơn giản hơn…thí dụ như các ông Tiên sống trên núi cao …do Thái Ất Tiên Quân đứng đầu.
Trong quá trình chống tà chính ra công lao của giới Địa Tiên lớn hơn giới gọi là Thượng Tiên, bởi vì họ tham gia nhiều hơn, hiệu quả hơn. Bản thân khi người ta tự đặt giới Thượng Tiên nó đã thể hiện tính kiêu căng cao xa! Giới Địa Tiên họ gặp Thầy họ kiện, thực ra lúc ấy Thầy chưa có vị trì gì là quan trọng đâu mà có thể đứng trên họ được, nhưng lúc đấy Thầy đang chỉ huy đánh Tà cho nên họ thấy có một ông tướng đang đánh giặc như thế họ tin tưởng mình nên họ đến đặt vấn đề. Mặc dù có khi lúc đó họ có vị thế cao hơn mình nhưng họ cứ đến để đề nghị Thầy giải quyết việc này việc kia. Thầy đành gặp cả 2 giới Tiên đó rồi Thầy nói:
- Cái thứ nhất là nguyên từ Thượng Tiên nghe đã không hợp lý vì người nghe nghĩ rằng đương nhiên các vị cho rằng các vị cao hơn người khác. Trong quá trình đi tham gia đánh giặc với tôi, tôi thấy giới Địa Tiên họ tham gia rất nhiều việc, hiệu quả rất lớn. Bây giờ đừng gọi là Thượng Tiên nữa mà gọi là Thiên Tiên và Địa Tiên tức là Tiên ở trên trời và Tiên ở dưới đất thì hợp lý hơn.
Thiên Tiên thấy cũng hợp lý còn mấy ông Địa Tiên thì phấn khởi lắm. Sau đó Thầy nói tiếp: Nay mai khi phân công nhiệm vụ hoặc định công thì không căn cứ vào là người của Thiên Tiên hay Địa Tiên nữa mà chỉ căn cứ vào người đó đóng góp như thế nào với tập thể thôi.
Nghe Thầy nói vậy họ mừng lắm nhất là giới Địa Tiên, mà có nhiều người lúc đấy vị trí còn cao hơn mình. Thầy có uy tín ở chỗ là mặc dù mình thấp hơn nhưng người ta vẫn đến người ta hỏi mình. Mà bản thân Thầy lúc đấy Thầy cũng không biết Thầy ở vị trí cao hay thấp nữa, vì việc cần làm thì Thầy làm thôi chứ Thầy không quan tâm đến cao hay thấp. Khi bị người ta hỏi thì nghĩ thế nào thì Thầy nói thế thôi. Một số ông thầy khác hơi tí cứ vỗ ngực khoe tôi là thế này, nếu hỏi Thầy “Ông đang giữ vị trí gì?” thì Thầy sẽ trả lời “tôi cũng chẳng biết tôi chỉ biết là tôi đang chống Tà thôi” (cười)…
Hồi đấy Thầy thuê một cái nhà khá to và ở một mình, bây giờ nhà đó vẫn còn, Thầy dẫn một số người đến đấy chụp ảnh rồi đấy. Thời gian đó phát hiện ra 3 giới Phật, Thiên Chúa và Tiên có những cái chưa thật thống nhất với nhau. Thầy mời họp lại và Thầy nói: “Để có sức mạnh chống Tà và thắng lợi, chúng ta cần phải thống nhất lực lượng lại mà trước hết là thống nhất quan điểm làm việc…”
Trong cuộc họp ấy các Cụ của ba Đạo nghe Thầy nói vậy thì đều đồng ý. Các cụ bàn bây giờ phải làm một cái lễ cho đàng hoàng ( Rất tiếc hồi đấy không có máy ảnh mà chụp lại). Theo sự chỉ đạo của các Cụ Thầy liền lập một cái bàn thờ, bốc bát hương tử tế và phải treo 3 lá cờ trên bàn thờ: một lá cờ vàng của nhà Phật, một lá cờ trắng của đạo Thiên Chúa và một lá cờ màu xanh da trời của đạo Tiên. Treo 3 lá cờ dọc, sát trên cao bên trên bát hương xong Thầy mời các Cụ về.
Nội dung họp hôm đó Thầy trình bày như sau: Bây giờ 3 Đạo phải thống nhất với nhau nhưng là thống nhất quan điểm làm việc chứ không phải thống nhất thành một Đạo. Việc làm này được gọi là “Tam Giáo đồng tâm” tức là cùng đồng tâm hiệp lực lại để chống Tà chứ không có thì sức mạnh sẽ yếu và không thể giành thắng lợi được.
Các Cụ nghe Thầy nói vậy tất cả đều vui vẻ đồng ý.
Hôm đó khi làm lễ thì các bà ở Thái Bình cũng làm xôi, gà, hoa, quả…đầy đủ lắm! Mọi người chưa chưa kịp bưng lên thì Phật Tổ Thích Ca ngồi trên nói “Thôi đem đi mà ăn đi, chúng ta chứng cho rồi.” Từ đấy trở đi quan niệm về lễ của Thầy nó cũng đổi khác, bởi vì các Cụ có ăn đâu. Cụ chỉ biết là tấm lòng của mình thành thật, là đủ. Hôm đó các Cụ cũng có liên hoan nhưng liên hoan bằng đồ ăn, đồ uống của các cụ trong không gian.
Cuộc họp thống nhất quan điểm là bây giờ những gì chưa hiểu nhau thì phải thông cảm, mà những gì chưa thống nhất được thì tạm dẹp vào một bên để thống nhất sức mạnh chống Tà trước. Các Cụ đồng ý, từ đó mới hình thành lên tư tưởng “Tam giáo đồng tâm” là như thế.
Họp ở ngoài TP Thái Bình xong rồi, hôm ấy là 13/10/2006 Thầy vào nhà Thuấn rồi lại mời các Cụ về. Tại nhà của Thuấn có điện thờ Thái Thượng Lão Quân, hôm đó các Cụ về rất đông và mỗi người đọc một câu thơ. Hôm đấy có liên hoan lớn, các cụ khá phấn khởi nên mỗi người liền ứng khẩu đọc một câu thơ.
Câu đầu tiên không nhớ là ai đọc như thế này:
Tam giáo đồng tâm vô lượng ân
Rồi người của Đạo Phật đọc tiếp:
Phật Tâm vô chí vô thương sát
Rồi người của Đạo Thiên Chúa đọc tiếp:
Đức Chúa tiên sinh hậu đãi ân
Rồi Ngọc Hoàng đọc tiếp:
Ngọc Hoàng thức trắng đêm khuya tận
Tiếp theo thì cứ mỗi người đọc một câu:
Tam Giáo đồng tâm quyết hòa bình
Nhất tiên thề độc nhân vô khổ
Nhị Chúa tiên vô khổ vô thương sát
Tam giáo đồng tâm thắng tà yêu
Nhất thơ tam giáo đồng tâm cộng
Nhị thề nhật nguyệt chứng minh soi.
Mỗi Cụ đọc một câu như thế nhưng thơ này chắc các Cụ đọc thơ Hán Nôm nên khi dịch ra thì nó trúc trắc như thế đó.
Sau khi Thầy nghe xong Thầy nói luôn: Thơ các Cụ không hay nó trúc trắc lắm. Thầy là người cần thì nói chứ Thầy không biết sợ gì cả nhưng có cái Thầy không nói láo. Các Cụ cười, một Cụ nói: “Thì mỗi người chúng ta đọc ra một câu thôi, con làm lại đi.”
Thầy đã suy nghĩ, những ý chính cố giữ lại để làm ra bài thơ này. Lần đầu tiên khi viết Thầy gọi là “Lời thề tam giáo” .
Nội dung bài thơ như thế này:
LỜI THỀ TAM GIÁO
“Phật Tâm vô chí vô thương sát
Chúa Tâm ban phước tới muôn dân
Tiên Tâm khuya sớm chuyên cần
Vì dân hành đạo mười phân vẹn mười
Tam giáo đồng tâm sáng đất trời
Tà ma quét sạch mọi người vui
Cùng nhau gánh vác việc trời
Yêu thương hạnh phúc đẩy lùi khổ đau
Lịch sử từ đây sẽ sang trang
Ngày nay tam giáo đã đồng tâm
Nắm tay xin nguyện một lòng
Có lời thề độc hẹn cùng chúng sinh
Nhất thề: Tam giáo đồng tâm
Nhị thề: Cứu độ chúng sinh đến cùng
Tam thề: Nhật Nguyệt chứng minh
Từ nay dứt khoát không dung đạo tà
Lại còn những kẻ ranh ma
Lấy chính làm tà nhất định không tha
Phật cười Chúa vẫy Tiên ca
Chúng sinh hạnh phúc nở hoa trong lòng.”
Đây là nguyên văn bài thơ ban đầu, sau này các Cụ có góp ý câu “Phật cười Chúa vẫy Tiên ca” thì nghe nó không nghiêm túc, nó hơi trần tục quá cho nên Thầy bỏ 2 câu đó đi. Sau đó Thầy nói với Huyền Quang Sư Tổ là thế này: “Con sẽ nói đây là bài thơ của Thiền phái Trúc Lâm”. Huyền Quang Sư Tổ nói con viết thì con cứ ghi tên con sao phải nói là của chúng ta. Thầy nói:
- Vâng thế cũng được, Con xin Sư tổ góp ý để cho hoàn chỉnh bài thơ này. Huyền Quang Sư Tổ bảo thế này này: Câu “Nói chính làm tà nhất định không tha” thì nên sửa chữ “tha” bang chữ “dung” vì chữ “dung” nó rộng nghĩa hơn mà nghe nó lại nhẹ nhàng hơn. Hai câu cuối thì bỏ đi.
Mọi việc làm của Thầy đều có lịch sử như thế chứ không phải tự dưng nó sinh ra được đâu.
Thực hiện được cuộc họp này thành công có vai trò rất quan trọng trong quá trình chiến đấu chống tà bởi vì cứ mỗi anh một phách thì khó lắm, mà đây lại là ba đạo lớn.
Bài thơ đã được chỉnh sửa lần cuối như sau:
TAM GIÁO ĐỒNG TÂM
Phật tâm vô chí vô thương sát
Chúa tâm ban phước tới muôn dân
Tiên tâm khuya sớm chuyên cần
Vì dân hành đạo mười phân vẹn mười
Tam giáo đồng tâm sáng đất trời
Tà ma quét sạch mọi người vui
Cùng nhau gánh vác việc trời
Yêu thương hạnh phúc đẩy lùi khổ đau
Lịch sử từ đây sẽ sang trang
Ngày nay tam giáo đã đồng tâm
Nắm tay xin nguyện một lòng
Có lời thề độc hẹn cùng chúng sinh
Nhất thề: Tam giáo đồng tâm
Nhị thề: Cứu độ chúng sinh đến cùng
Tam thề: Nhật Nguyệt chứng minh
Từ nay dứt khoát không dung đạo Tà
Lại còn những kẻ ranh ma
Nói chính làm tà, nhất định không dung.
Ngày 20.10.2006
Hai câu cuối cùng là:
“Lại còn những kẻ ranh ma
Nói chính làm tà nhất định không dung.”
Tại sao có hai câu này bởi vì thế này, trong thực tế những người dậy Thầy khí công và một số người khác trong xã hội này mồm họ nói chính đạo nhưng họ làm không ra cái gì cả. Nên dứt khoát Thầy phải đưa bằng được câu này vào. Thực ra với những kẻ này Thầy ghét bọn chúng hơn cả Tà bởi vì Tà nó sòng phẳng, nó vỗ ngực ta là Tà thì nó không trốn đâu. Ta là Tà hoặc ta Quỷ thì Tà phải như thế Quỉ phải như thế - bọn này sống khá sòng phẳng, dám làm dám chịu. Những kẻ nói chính làm tà thì nó vừa vỗ ngực “ta là Phật” tí nữa ra kia nó lại làm việc Tà. Những kẻ như thế nó lừa mình mới nhiều nó làm hại mình mới nhiều chứ. Gặp Tà đối diện với mình thì mình đề phòng được ngay, với loại giả nhân giả nghĩa thì mình rất khó đề phòng nên Thầy rất là ghét chúng., Chắc là không có chính quyền nào giống như chính quyền của Thầy. Thầy quy định nếu cấp dưới lừa gạt, quan liêu báo cáo láo, dối trá là có thể tử hình. Khi có nhiều kẻ báo cáo láo từ dưới lên rồi đến một lúc nó cứ chồng chồng lên cuối cùng là cả một xã hội loạn tùng phèo. Những tội đó không thể nói là nhỏ được.
Căn cứ những diễn biến như thế. Sau này Thầy đã lập trận:
TAM GIÁO ĐỒNG TÂM LINH QUANG TRẬN PHÁP
Trận này có thể lập để chữa bệnh và có thể lập để đánh giặc vì nó đã hội tụ được sức mạnh của cả ba Đạo!
/Lần sửa cuối bởi NhuMai, ngày 03-06-2023 lúc 13:45.
Sức mạnh của người tu luyện là lòng tin và sự kiên trì
-
41 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới NhuMai
bần tăng (04-06-2023),cảnh thắng (05-06-2023),Diệu Hồng (06-06-2023),Dungnph (05-06-2023),haixuyentb (05-06-2023),Học Thầy (07-06-2023),Hieuhoc (04-06-2023),HoangSyHiep (04-06-2023),hoanlinh (06-06-2023),Hoasentrang (04-06-2023),kiencuong304 (03-06-2023),lê chí công (03-06-2023),Lê Minh (05-06-2023),manhtuongngo (03-06-2023),Một điều lành (03-06-2023),nganuoc (05-06-2023),Ngô Minh Thành (03-06-2023),Nghệ Linh (05-06-2023),PhongThuyGia (03-06-2023),Phương Nam (05-06-2023),tamminh (03-06-2023),tam_thuc (05-06-2023),Thanh Bình (04-06-2023),Thanh Quang (03-06-2023),Thanhduong (05-06-2023),THANHTINH (04-06-2023),thanhvinh (06-06-2023),theoThầy (06-06-2023),thiện tai (03-06-2023),Thutrang (08-06-2023),trangpham (06-06-2023),tranquang1510 (03-06-2023),Trung Nghĩa (07-06-2023),tuluyenthantam (11-06-2023),TuMinh (05-06-2023),Vidieu (03-06-2023),youme (05-06-2023),Đậu Đậu (03-06-2023),Đức Thành (05-06-2023),Đức Tin (08-07-2025),ĐINHQUANG HIỆP (04-06-2023)