Kết quả 1 đến 3 của 3
Chủ đề: Bài thơ TAM GIÁO ĐỒNG TÂM
Threaded View
-
30-04-2021, 11:57 #1
Bài thơ TAM GIÁO ĐỒNG TÂM
,
Tối ngày 24/12/2020 chúng tôi được nghe Thầy giảng về bài thơ “Tam giáo đồng tâm”:
Phật Tâm vô chí vô thương sát
Chúa Tâm ban phước tới muôn dân
Tiên Tâm khuya sớm chuyên cần
Vì dân hành đạo mười phân vẹn mười
Tam giáo đồng tâm sáng đất trời
Tà ma quét sạch mọi người vui
Cùng nhau gánh vác việc trời
Yêu thương hạnh phúc đẩy lùi khổ đau
Lịch sử từ đây sẽ sang trang
Ngày nay tam giáo đã đồng tâm
Nắm tay xin nguyện một lòng
Có lời thề độc hẹn cùng chúng sinh
Nhất thề: Tam giáo đồng tâm
Nhị thề: Cứu độ chúng sinh đến cùng
Tam thề: Nhật Nguyệt chứng minh
Từ nay dứt khoát không dung đạo tà
Lại còn những kẻ ranh ma
Nói chính làm tà nhất định không dung
Thầy kể thời gian năm 2005 khi Thầy về Thái Bình, lần đó thầy cảm thấy có một cái gì đấy rất lạ, có nhiều điều khó hiểu, không trả lời được. Hôm đấy Thầy và một cậu nữa đang luyện ở khách sạn Công Đoàn - Côn Sơn, có 3 người người lên tìm và họ nói: Người ta bảo trên này có những ông dạy khí công giỏi lắm, chúng tôi lên mời về Thái Bình để dạy. Mà chắc họ đồn các ông thầy khác vì lúc đấy thầy không có tiếng tăm gì cả. Thế nhưng khi gặp Thầy, thấy Thầy nói chuyện hay quá nên họ mời Thầy về Thái Bình dạy luôn. Về Thái Bình dạy thì dân họ thích lắm. Trong thời gian đó thì Thầy và người của Thầy đang đánh nhau với Hắc Đại Vương. Thầy mới thấy giữa đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Tiên có những điều chưa thật đồng lòng, chưa thật thống nhất với nhau.
Bởi vậy, thầy quyết định họp và nói với các Cụ: Bây giờ 3 đạo cần phải thống nhất với nhau tức là thống nhất quan điểm chứ không phải thống nhất thành một Đạo. Tam Giáo phải đồng tâm tức là cùng đồng tâm hiệp lực lại để chống tà. Những gì chưa hiểu nhau thì phải thông cảm, mà những gì chưa bàn được thì dẹp vào một bên để thống nhất lấy sức mạnh chống tà chứ không thì khó thành công được. Thầy đã họp nói như vậy và các Cụ cũng vui vẻ đồng ý. Các cụ nói bây giờ phải làm một cái lễ, mà làm lễ tại nhà Thầy thuê ở Thái Bình, rất tiếc hồi đấy không có máy ảnh mà chụp. Thầy lập bàn thờ, bốc bát hương và phải treo 3 là cờ: Một là cờ Vàng của nhà Phật, một lá cờ Trắng của đạo Thiên Chúa và một lá màu Xanh da trời của đạo Tiên. Treo 3 lá cờ dọc, sát trên cao và làm một bát hương xong mời các Cụ về. Còn nhớ hôm đó làm lễ, các bà ở Thái Bình cũng làm xôi, gà…chưa kịp dâng lên thì Phật Tổ ngồi trên nói: “Thôi đem đi mà ăn đi, chúng ta chứng cho rồi.” Từ đấy quan niệm về lễ của Thầy cũng khác đi, bởi vì các Cụ có ăn đâu. Cụ chỉ cần biết tấm lòng của người dâng lễ là thành thật hay chưa mà thôi! Hôm đó các Cụ cũng có liên hoan nhưng liên hoan trong không gian thôi.
Sau khi họp xong, hôm đấy là 13/10/2006 tại nhà của Thuấn, Thầy mời các Cụ về, các Cụ về rất đông và mỗi người đọc một câu thơ. Từng câu nguyên văn như thế này:
Tam giáo đồng tâm vô lượng ân
Phật Tâm vô chí vô thương sát (Câu của Đức Phật đọc)
Đức Chúa tiên sinh hậu đãi ân (Câu của Đức Chúa đọc)
Ngọc Hoàng thức trắng đêm khuya tận (Câu của Ngọc Hoàng đọc)
Tam Giáo đồng tâm quyết hòa bình
Nhất tiên thề độc nhân vô khổ
Nhị Chúa tiên vô khổ vô thương sát
Tam giáo đồng tâm thắng tà yêu
Nhất thơ tam giáo đồng tâm cộng
Nhị thề nhật nguyệt chứng minh soi.
Mỗi Cụ đọc một câu nhưng thơ này chắc Cụ đọc thơ Hán Nôm khi người dịch ra thì Thầy mới thấy nó còn trúc trắc. Nghe vậy các Cụ cười, một Cụ nói: “Thì mỗi người chúng ta khi vui chỉ đọc ra một câu thôi, ghép lại thế nên nó chưa hoàn chỉnh, con làm lại đi.” Thầy đã suy nghĩ, những ý chính cố giữ lại để làm ra bài thơ “Tam giáo đồng tâm”. Lần đầu tiên bài thơ được viết đặt tên là “Lời thề tam giáo” như thế này:
“Phật Tâm vô chí vô thương sát
Chúa Tâm ban phước tới muôn dân
Tiên Tâm khuya sớm chuyên cần
Vì dân hành đạo mười phân vẹn mười
Tam giáo đồng tâm sáng đất trời
Tà ma quét sạch mọi người vui
Cùng nhau gánh vác việc trời
Yêu thương hạnh phúc đẩy lùi khổ đau
Lịch sử từ đây sẽ sang trang
Ngày nay tam giáo đã đồng tâm
Nắm tay xin nguyện một lòng
Có lời thề độc hẹn cùng chúng sinh
Nhất thề: Tam giáo đồng tâm
Nhị thề: Cứu độ chúng sinh đến cùng
Tam thề: Nhật Nguyệt chứng minh
Từ nay dứt khoát không dung đạo tà
Lại còn những kẻ ranh ma
Nói chính làm tà nhất định không tha
Phật cười Chúa vẫy Tiên ca
Chúng sinh hạnh phúc nở hoa trong lòng.”
Đây là nguyên văn bài thơ ban đầu, sau này cụ Huyền Quang Sư Tổ có góp ý: Câu “Nói chính làm tà nhất định không tha” thì Huyền Quang Sư Tổ đã sửa chữ “tha” bằng chữ “dung” và bảo bỏ hai câu cuối đi do câu “Phật cười Chúa vẫy Tiên ca” hơi trần tục quá. Cụ nói chữ “dung” nó rộng hơn mà nghe nó lại nhẹ nhàng hơn. Từ đó hình thành lên bài “Tam giáo đồng tâm” là như thế. Như vậy từng việc làm của Thầy đều có lịch sử chứ không phải tự dưng nó ra như thế đâu.
Làm được việc “đồng tâm” này nó có vai trò rất quan trọng trong quá trình chiến đấu chống tà bởi vì đấy là ba đạo lớn mà mỗi Đạo một phách nó khó lắm. Thầy tổ chức thống nhất được thế này là tuyệt vời. Thế cho nên dù chúng ta có theo đạo Phật hay đạo Thiên Chúa cũng nên nhớ rằng thực ra các đạo đều là tốt cả. Thái độ ứng xử phải đúng mực.
Trong bài thơ này nó có mấy ý hay thế này: Phần trên do các Cụ nói ra, Thầy chỉ nhắc lại thôi, từ ngữ nó khác một chút nhưng về nội dung gần như giữ được nguyên văn của kể cả đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Tiên. Thế còn phần dưới đây là ý Thầy đưa thêm thì nó cũng là hợp lý thôi:
“Tam giáo đồng tâm sáng đất trời
Tà ma quét sạch mọi người vui
Cùng nhau gánh vác việc trời
Yêu thương hạnh phúc đẩy lùi khổ đau.”
Đây là nói lên sự đồng lòng của 3 đạo.
“Lịch sử từ đây sẽ sang trang
Ngày nay tam giáo đã đồng tâm”.
Đây là lời khẳng định.
“Nắm tay xin nguyện một lòng
Có lời thề độc hẹn cùng chúng sinh”
Đối với người trần tục có thể sẵn sàng thề cả ngày nhưng mà không làm, mọi người thấy có đúng không? Nhưng chúng ta xem phim ngày xưa nhất là phim chưởng lời thề thiêng liêng lắm mà nó thành hiện thực luôn. Thí dụ “Không sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm nhưng xin chết cùng ngày cùng tháng cùng năm” là có khi chết thật đấy. Chứ nó không như bây giờ, bây giờ biết thừa thề cũng thế mà không thề cũng thế cho nên họ cứ thề đại. Thầy đưa lời thề này vào mà lời thề này là đại diện của cả ba Đạo đấy, ba Đạo đã đồng ý thế này tức là phải thực hiện hiện lời thề đó chứ không đơn giản là nói đùa đâu.
Cái thứ nhất:
“Nhất thề: Tam giáo đồng tâm
Nhị thề: Cứu độ chúng sinh đến cùng”
Cho nên nay mai có đạo nào mà lãng quên việc này thì sẽ được nhắc, vì đã đồng ý thề rồi.
“Tam thề: Nhật Nguyệt chứng minh
Từ nay dứt khoát không dung đạo tà.”
Trước đây hầu hết các đạo, hầu hết các nơi đều nói rằng cái quy luật nó như vậy “Chính tà song lập”. là bất di bất dịch. Từ này chỉ có Thầy viết chứ bên ngoài không có một sách nào nói “Song lập” cả. Song lập tức là nó cùng sinh ra và cùng tồn tại. Cho nên tư tưởng này ảnh hưởng đến các đạo, không riêng các đạo này gần trần tục còn những đạo rất cao trên kia nữa họ cũng có tư tưởng như thế chứ. Riêng Thầy bảo: “Tôi không đồng ý, dứt khoát phải tiêu diệt đạo tà vì nó xấu.” Cho nên phải đưa lời thề thứ ba vào là “Tam thề: Nhật Nguyệt chứng minh…Từ nay dứt khoát không dung đạo tà.” Đây chính là ý của Thầy, ý này được các Cụ đồng tình rồi nhưng Thầy nhắc lại để mọi người cùng quyết tâm làm tức là sẽ phải thực hiện cho bằng được.
Thầy nói rõ hơn về hai câu thơ cuối cùng:
“Lại còn những kẻ ranh ma
Nói chính làm tà nhất định không dung.”
Tại sao có câu kết này bởi vì thế này, trong thực tế những người dậy Thầy khí công và nhiều người khác thì mồm họ nói chính đạo nhưng tay thì làm tà đạo, họ làm không ra cái gì cả mà rất thích khoe khoang. Và thực ra những kẻ này Thầy ghét bọn chúng hơn cả tà bởi vì tà nó sòng phẳng, nó vỗ ngực ta là tà, nó không trốn tránh trách nhiệm. Ta là Tà hoặc Quỷ, quỷ phải như thế. Những kẻ "nói chính làm tà" kia thì nó lại vỗ ngực “ta là Phật” khi ra kia nó lại làm tà. Những kẻ "nói một đằng làm một nẻo" mới lừa được nhiều người, vì thế bọn này đã làm hại rất nhiều người. Tà thì nó rõ ràng vì nó dám đối diện cho nên mình đề phòng được ngay, chứ loại giả nhân giả nghĩa thì khó hiểu lắm, khó đề phòng lắm nên Thầy rất là ghét. Đối với Thầy trong không gian bây giờ cũng thế thôi, chắc là không có chính quyền nào giống như chính quyền của Thầy. Thầy quy định cái thứ nhất: bất cứ cấp nào nếu vì thành tích mà “lừa gạt, quan liêu, báo cáo láo, dối trá” là tử hình! Bởi vì khi cố tình báo cáo láo từ dưới thì nó cứ chồng chất lên nhau làm cho người sử lý thông tin cuối bị sai hết cuối cùng cả một xã hội loạn hết cả lên. Cái tội dối trá đó không thể nói là nhỏ được. Vì thế “những kẻ ranh ma...nói chính làm tà” thì dứt khoát không thể dung được. Đấy nội dung bài thơ này như thế thôi!
Vào một buổi tối mùa đông đúng dịp lễ Noel 24/12, được nghe Thầy giảng về xuất xứ cũng như nội dung bài thơ “Tam giáo đồng tâm” chúng tôi càng như thấm thía hơn những kiến thức về Đạo, những bài học về lòng đoàn kết, giá trị của những lời Thề, và đặc biệt hơn cả là biết đến một cột mốc lịch sử của ba đạo lớn là đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Tiên đã đồng lòng, thống nhất quan điểm để cùng chống lại cái ác.
Chúng con xin cảm tạ Thầy, cảm tạ các Cụ đã luôn hướng đến chúng sinh để giúp đỡ, cứu độ chúng sinh.
/
-
37 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới huongtamlinh
bần tăng (03-05-2021),cảnh thắng (03-05-2021),dangthanhha (03-05-2021),Dungnph (03-05-2022),hiepqf3 (03-05-2021),HoangNV (04-05-2022),HoangSyHiep (09-05-2021),hoanlinh (04-05-2022),hoatran (11-05-2022),hoatuyet (03-05-2021),Hương Nhu (03-05-2022),kiencuong304 (13-05-2021),manhtuongngo (06-05-2021),Mùa Xuân Đến (05-05-2021),Minh Toàn (03-05-2022),nganuoc (09-05-2021),Ngô Minh Thành (04-05-2022),nguoihoc (01-09-2022),NguyetQuangTu (03-05-2021),PhongThuyGia (04-05-2021),phuonganhhp (03-05-2021),phuongngoc (03-05-2021),phuongpham (03-05-2022),PhuongThao36 (04-12-2023),tamminh (10-05-2022),tanrau (03-02-2022),THANHTINH (05-05-2021),thanhvinh (04-05-2022),theoThầy (03-05-2021),trangpham (03-05-2022),tuluyenthantam (18-05-2022),turaunt (03-05-2021),Vidieu (05-05-2021),youme (04-05-2021),Đức Thành (21-05-2022),Đức Tin (08-07-2025),ĐINHQUANG HIỆP (03-05-2021)