Kết quả 1 đến 10 của 11

Chủ đề: Âm nhạc kỳ diệu

Threaded View

  1. #9
    Ngày tham gia
    Apr 2012
    Đang ở
    Nhổn, Hà Nội
    Bài viết
    401
    Cảm ơn!
    6,646
    Thanked 9,262 Times in 401 Posts

    Mặc định Âm nhạc chữa lành

    Dạo này chủ đề “chữa lành” hot quá nên tôi cũng giật tít ăn theo, mong mọi người đừng cười chê ạ ������

    Từ khi cảm nhận được sức mạnh kỳ diệu của âm nhạc, tôi luôn dành một không gian đặc biệt cho âm nhạc. Tôi ít nghe nhạc kiểu “tranh thủ” mà nghiêm túc trong việc nghe nhạc hơn. Thường thì cuối tuần rảnh tôi sẽ dành cả buổi tối lang thang nghe đi nghe lại vài bản nhạc với các “phiên bản” cover khác nhau để tìm ra phiên bản mình mình thích nhất. Đôi lúc có những bản nhạc hay tới mức tôi bị cuốn hút hoàn toàn vào bản nhạc, tôi không muốn làm gì khác là nhắm mắt và thả trôi tâm trí của mình vào nó. Đôi lúc tôi sẽ ngồi thiền để cảm nhận được các khía cạnh và chiều sâu của bản nhạc đó (mặc dù tôi mù tịt về âm nhạc hì hì). Những ngôn từ tươi sáng và đầy chất thơ của bài hát, những khung cảnh trữ tình mà người nhạc sĩ vẽ ra, người nghe như được hóa thân là nhân vật trong bài hát, buồn vui theo khung cảnh đó, khơi gợi những cảm xúc tưởng xa lạ nhưng thật ra đã từng tồn tại từ rất lâu trong lòng người nghe… Tôi luôn nghĩ những người nhạc sĩ tài hoa chắc hẳn cũng là những người tu luyện cao, những cảm xúc trong tâm hồn họ rất sâu sắc và rộng mở. Họ có sự đồng cảm sâu sắc với con người và thế giới ở quanh họ. Họ viết lại những cảm xúc đó bằng âm nhạc. Họ mang sự đồng cảm đó tới mọi người nghe, đánh thức những cảm xúc đã ngủ quên trong tâm hồn người nghe, dẫn dắt những cảm xúc của người nghe vượt qua những mất mát và đau thương và hướng tới sự bình yên, tĩnh lặng trong tâm hồn.
    Những bản nhạc của những người nhạc sĩ tài hoa sáng tác dù có mang âm hưởng hoài cổ, man mác buồn thì thường không bi lụy, mà mang trong đó sự chấp nhận và giữ lại những cảm xúc tốt đẹp trong tâm hồn người nghe. Và theo như tôi thấy, thì cảm xúc khó vượt qua nhất của con người chính là cảm xúc buồn: sự mất mát, sự chia ly, sự tổn thương, … Và thường thì chúng ta có xu hướng “lảng tránh” cảm xúc buồn. Chúng ta sẽ “nhét” nó xuống tầng sâu nhất trong tâm hồn mình, vùi lấp cảm xúc đó bằng rất nhiều sự bận rộn, khỏa lấp nó bằng rất nhiều niềm vui hời hợt, hoặc nghe rất nhiều bản nhạc sôi động ầm ĩ khác. Để rồi một lúc nào đó khi những sự ầm ĩ bên ngoài dần qua đi, ta vô tình bị thu hút bởi một bản nhạc buồn, ta lạc trôi vào bản nhạc đó, đồng cảm với nhân vật trong bài hát, và rồi các cảm xúc buồn từ tận sâu ngóc ngách tâm hồn ta được dịp thức dậy, ùn ùn kéo lên, nhấn chìm ta trong vũ bão… Nếu ta không may mắn thì đó là lúc ta dễ bị cảm xúc điều khiển làm những việc điên rồ nhất. Nhưng thường nghe nhạc khá an toàn bởi vì mình vẫn tỉnh táo và phân biệt được “mình không phải nhân vật trong bài hát”. Và đối với tôi, cũng may mắn là tôi thường bị thu hút bởi những bản nhạc xưa đã được sàng lọc qua thời gian, nên những lúc tôi bị nhấn chìm trong vũ bão cảm xúc tiêu cực (bị kích hoạt bởi việc nghe nhạc buồn) thường khá ngắn (tầm vài phút), và sau đó thì các cảm xúc tiêu cực đó sẽ thoát ra khỏi tâm hồn tôi, trả lại sự tĩnh lặng (đôi lúc kèm trống rỗng – tùy theo các cảm xúc tiêu cực bị kích hoạt đó là lớn hay không). Vì vậy, đối với tôi, âm nhạc đã chữa lành tôi rất nhiều. Và đó là lý do vì sao các bản nhạc đã được sàng lọc qua thời gian vẫn luôn có rất nhiều khán giả tìm tới để nghe, để đồng cảm, để được hiểu và yêu thương,… chính bởi sự chữa lành kỳ diệu đó. Người nhạc sĩ tài hoa thường là người đã vượt qua những sự mất mát và tổn thương đó sâu sắc hơn những người khác; người nhạc sĩ đã đưa sức mạnh, kinh nghiệm cùng sự tài hoa của mình vào bài hát, nên bài hát dù buồn thì vẫy đầy chất thơ, đầy âm nhạc, đầy tình yêu và sự chữa lành như vậy.
    Để kết thúc bài viết của mình, tôi xin chia sẻ một bài viết rất hay về âm nhạc. Chúc các bạn luôn tìm được nhiều bản nhạc chữa lành dành cho mình nhé!
    Theo Sư Khoáng, nếu như mới chỉ là giai điệu tiết tấu cùng hợp tấu ăn ý thì hoàn toàn chưa phải là nhạc chân chính mà chỉ có sự hòa hợp giữa tiếng lòng của con người với nhau mới có thể có được âm thanh đến từ Thiên thượng. Điều đó tạo ra sợi dây tâm linh nối liền giữa con người với con người mà sinh ra sự đồng cảm, đạt đến sự tinh lọc cả thân và tâm, hiểu ra được cảnh giới cao hơn của Đạo Trời.
    Sư Khoáng đã đặt định ra rằng, âm nhạc cổ có ba loại là “Thanh Thương”, “Thanh Chinh”, “Thanh Giác”. Trong đó, “Thanh Thương” thuộc về âm thanh tượng trưng cho điềm xấu, “Thanh Chinh” là âm thanh tượng trưng cho những điều may mắn, còn “Thanh Giác” là âm thanh tượng trưng cho thời đại hưng thịnh, hoàng kim.

    Sư Khoáng tự là Tử Dã, là người ấp Dương nước Tấn thời Xuân Thu. Ông là người tinh thông âm nhạc, giỏi diễn tấu các loại nhạc cụ và là nhạc sĩ kiệt xuất trong lịch sử Trung Quốc. Ông được người đời sau tôn xưng là “Thánh nhạc”. Tư tưởng kính trời, yêu dân và câu chuyện về tài nghệ chơi đàn sinh động truyền cảm của ông còn được lưu truyền đến ngày nay.
    Sư Khoáng đã hấp thụ tinh hoa của lý luận âm nhạc Nho gia, đó là “Lễ tiết dân tâm, nhạc hòa dân thanh” (Dùng lễ để tiết chế lòng dân, dùng nhạc để làm tiếng nói của dân được an hòa). Ông còn kế thừa truyền thống văn hóa Lễ Nhạc mà Chu Công thời Tây Chu đã khởi xướng, yêu cầu sáng tác nhạc phải thuận với đạo trời và tự nhiên, phải thông qua nội hàm đạo đức của âm nhạc để thiện hóa lòng người, đạt được hiệu quả giáo dục cảm động sâu sắc lòng người và làm phong tục tập quán trở nên tốt đẹp. Từ đó mà thể hiện được sự hài hòa giữa con người và tự nhiên, trời đất. Đây cũng là tư tưởng “Thiên nhân hợp nhất” của người xưa.
    Nguồn trích: https://trithucvn.co/van-hoa/canh-gi...-troi-dat.html
    "Không sợ thấp, không mong cao
    Cái đến sẽ đến, tại sao mong cầu!"


    _ trích thơ Thầy Huệ Tâm _

  2. 13 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới youme

    Diệu Hồng (28-06-2024),Hoa Ban Trắng (30-06-2024),HoangSyHiep (06-07-2024),Hoasentrang (27-06-2024),lê chí công (29-06-2024),Nghệ Linh (30-06-2024),NguyetQuangTu (27-06-2024),PhongThuyGia (27-06-2024),phuongpham (30-06-2024),THANHTINH (04-07-2024),tuluyenthantam (05-07-2024),TuMinh (28-06-2024),Đại Minh (28-06-2024)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •