Kết quả 1 đến 10 của 27
Chủ đề: Tu tại gia – Khó hay dễ?
Hybrid View
-
25-04-2011, 17:24 #1
Vài lời bên lề (góp thêm 1 chút góc nhìn từ 1 cách tiếp cận khác)
Thực ra câu "thứ nhất...chùa" cũng có 1 tầng nghĩa khác mà các phương pháp hướng về việc "từ bỏ cuộc đời trần tục" theo đổi.
Theo quan điểm nhà Phật thì người tu hành muốn tu luyện theo Đạo Phật thì cần phải: Từ bỏ các ràng buộc của cuộc sống: ví dụ như không lấy vợ, có con, không ăn mặn, sống cuộc đời tu hành như một nhà sư trên chùa, dù ở chùa hay ở chợ hay ở nhà (đấy gọi là trì giới - tức là không phạm vào những điều cấm kỵ trong lúc tu luyện).
Môi trường ở chùa là nơi sinh ra để giúp cho các nhà sư đạt được những điều này vì nó không vướng nhiều những ràng buộc của cuộc đời trần tục.
Môi trường ở chợ là nơi các tác nhân sinh ra của cuộc đời trần tục ít liên quan đến người tu hành, vì thế nó ít làm người tu hành phạm giới.
Môi trường ở nhà là nơi các tác nhân sinh ra tác động thẳng và trực tiếp vào người tu hành (ví dụ bố mẹ khóc lóc bắt lấy vợ, điều kiện kinh tế khó khăn...), nó dễ làm người tu hành phạm giới
Thêm vào đó, lý thuyết về thiền định đi vào vô thức rất phổ biến ở nhà Phật.
Nếu 1 người ngồi thiền tại nhà sẽ bị các suy nghĩ phát sinh trong ngày làm vướng bận, rất khó đi vào vô thức.
Nếu người đó ngồi thiền ở chợ, họ sẽ bị âm thanh làm cho rất khó đi vào vô thức
Nếu người đó ngồi thiền ở chùa, họ sẽ dễ đi vào vô thức hơn do không bị vướng bận nhiều vào các hoạt động hàng ngày.
Bổ sung thêm: Ngày xưa rất nhiều hành giả luyện thiền định tìm đến luyện tập ở chợ để khi họ thiền định, họ vượt qua được sự chú ý vào âm thanh. Đó là cách tu luyện ở chợ, và đúng là ra chợ ngồi thiền thật!! Tất nhiên giờ thì ít người làm thế.
KCTL nhà mình tiếp cận thẳng đến cái hành động cuối cùng của các pp tu luyện, (không riêng gì đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Lão,..) đó là "Tu vì vạn vật chúng sinh" (tóm lại là làm việc tốt vì người khác). Nếu bạn thiền định và được khai mở, bạn sẽ tiếp cận đến "nhiều chúng sinh" hơn, được giao nhiều việc hơn, nhưng rốt cục lại thì dù bạn có được khai mở hay không, thì chỉ cần tâm bạn tốt, sống vì người khác thì bạn vẫn luôn tu luyện trong mọi lúc, mọi nơi được.
Không biết những gì tớ suy nghĩ về KCTL có giống những gì Fire Phoenix suy nghĩ về KCTL không nhỉ, nếu tớ nghĩ gì sai thì cậu chỉnh lại cho tớ nhé.View more the latest threads:
- Dưỡng Tâm
- Thầy Huệ Tâm về với xứ Thanh
- Những kiến thức thực tế khi chứng kiến người...
- Bí ẩn về bão YAGI
- Cách xử lí năng lượng trong quả cầu!
- Thực Hành Chữa Bệnh Viêm Họng Bằng Phương...
- Tản mạn về một số phương pháp chữa bệnh
- Làm Thế Nào Để Báo Hiếu Được Với Những Người...
- Một phương pháp tự vấn bản thân để bình tĩnh
- Những lợi ích của Định Tâm
"Mở ra trang trắng"...
Lòng thấy lâng lâng
Vạn pháp quy Tâm
Lên đường hành thiện.
-
5 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Hành Thiện
Nganpham (30-07-2016),nhuhainguyen (26-04-2011),tam_thuc (07-10-2014),thanhphong (05-07-2014)
-
25-04-2011, 23:59 #2
Khách
- Ngày tham gia
- Mar 2011
- Bài viết
- 22
- Cảm ơn!
- 81
- Thanked 81 Times in 19 Posts
Với các lý do bạn Hạt Bồ Đề có đưa ra là tại sao đi tu thì lý do của mình nằm ở dấu "...". Mình có một gia đình tạm gọi là hạnh phúc, chuyện tình yêu và học hành thì không có cản trở gì lớn. Song, mình đã từng xin phép bố mẹ ra chùa ở một thời gian. Trong khoảng thời gian đó mình tuy sống ở chùa, một lòng thành kính phật nhưng cũng không cúi xin phật giúp cho điều gì cả. Mình nói như vậy để bạn hiểu đến với con đường “tu” ngoài những lý do bạn đưa ra còn có cả chữ "duyên" nữa. Tuy nhiên sống ở trong chùa một thời gian mình đã ngộ ra rằng chữ "tu" ở đây gồm hai khía cạnh: một là tu thân, hai là tu tâm. Những vị sư trên chùa do tạo nghiệp tốt từ kiếp trước nên họ có điều kiện để tu cả hai (chứ không chỉ có tu thân là kiêng kị năm điều phạm giới đâu nha). Nhưng những người tại gia như chúng ta (do vẫn còn tham luyến cuộc đời) nên thường chỉ chọn cách tu tâm. Vậy “tu tâm” ở đây là gì? xét lại câu “Thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa” . Vậy “tu tâm” chính là dưỡng tính và đúng như lời thầy mình đã nói, “tu” là để làm người tốt. “tu tại gia” là làm sao biết nghe lời bố mẹ, biết hòa thuận với anh, em, biết yêu thương chung thủy với vợ (chồng). “Tu chợ” là không gây sự, đặt điều cho người khác, không cân sai, làm trá... Và cuối cùng, “tu chùa” là phải biết kính lễ đức phật (theo mình hiểu khi tu được tại gia và tu chợ là đã biểu hiện được một phần kính lễ với đức phật rồi, thế nên mới có một bài thầy viết có người không lập ban thờ phật nhưng vẫn được phật độ). Còn những người chỉ biết đi chùa cúi đầu trước đức phật nhưng bất hiếu, bất nghĩa, làm nhiều việc ác thì vẫn bị luật nhân quả chi phối, bị nghiệp báo ứng. Một phần hiểu biết mà mình đã học hỏi được, mong mọi người cùng chiêm nghiệm!
-
10 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới tuonglam
bocautrang (26-04-2011),HoaXuan (26-04-2011),huongtamlinh (26-04-2011),longtadinh (28-03-2014),Nganpham (04-05-2013),nhuhainguyen (26-04-2011),thanhphong (05-07-2014),TKKT (27-04-2011)