Kết quả 1 đến 3 của 3
Threaded View
-
26-05-2017, 12:23 #2Y Xuan Guest
Cảm ơn bài viết rất hay và tình cảm của FirePhonex. Hành trình để trở thành một người mẹ tốt hơn người thầy tốt cần có nhiều hơn nữa những bài học bổ ích như thế đấy. Nhân bài viết của FirePhonex, cho phép tôi viết tiếp những bài học bổ ích mà tôi đã có được trong suốt chẵng đường đã qua…..
Chính con đã làm tôi thay đổi về cách đón nhận điểm số học tập
Công bằng mà nói, mỗi khi nhận được tin nhắn từ Sổ liên lạc điện tử của nhà trường về kết quả học tập của con, tôi thấy vui khi con được điểm cao; lo lắng dẫn đến bực mình hoặc buồn khi con bị điểm kém hoặc bị nhắc nhở. Tôi đã từng đánh em gái một trận đòn đau vì bài kiểm tra môn lịch sử, em tôi làm sai hoàn toàn sự kiện, đánh con vì đọc đề không cẩn thẩn nên làm bài sai. Cũng cáu con, cũng bất lực khi nói mãi mà con không hiểu bài, hoặc khó chịu khi con làm theo ý của con, rồi cũng con khóc, mẹ khóc…
Một lần đi đón con đi học về, trên xe tôi nghe con nói “mẹ ơi, con không muốn ăn lươn”. Tôi trả lời cháu: “từ bé con có thích ăn lươn đâu”, con giải thích luôn là “không phải con lươn mà mẹ nấu cháo”, quả thật, lúc đó tôi chưa hiểu hết ẩn ý của cháu. Về nhà, cháu cứ giục tôi mẹ đi tắm đi cho khỏe, con đã bật nước nóng rồi. Tôi cũng hơi ngạc nhiên, nhưng vẫn làm theo lời cháu đề nghị. Hóa ra, trong khi tôi đi tắm ở trong nhà cháu đã chấm mực vào 5 đầu ngón tay và vẽ lên bảng thành 5 vệt dài, kèm theo một lời nhắn “Mẹ ơi, con không muốn ăn lươn” rồi ngồi đợi mẹ vào. Lúc này tôi đã dần hiểu ẩn ý của cháu nên hỏi han cháu, cháu nói là “mẹ đừng đánh con thì con mới nói”, tôi khích lệ cháu nói. Cháu nói là cháu được 4 điểm toán, sợ bị mẹ sẽ đánh thì 5 ngón tay của mẹ khi tát vào má hoặc mông cháu các ngón tay sẽ là các con lươn, nên bảo cháu không muốn ăn lươn là vậy. Lúc đó tôi chỉ ôm cháu vào lòng mà không nói gì thêm.
Một lần khác, cũng đón con ở trường thấy con buồn buồn không muốn nói chuyện với mẹ. Tôi chủ động hỏi con, có phải con buồn vì hôm nay thi toán nhưng con không làm được câu (c, d) của bài toán Hình không?. Cháu hỏi ngay “vì sao mẹ biết”, tôi trả lời “vì con giống mẹ”. Nét mặt cháu có vẻ không còn căng thẳng nữa, yên tâm hơn. Tôi không muốn cứ mỗi lần kiểm tra toán là một áp lực với con về bài toán hình, nên không coi đó là điều nghiêm trọng. Tôi chỉ dặn con những bài toán khác, con làm cẩn thận. Thế rồi, một niềm vui thực sự cũng đến với con, khi con đã giải được câu (c) của bài toán Hình trong bài kiểm tra cuối năm. Con khoe với tôi ngay khi vừa gặp mẹ, tôi nửa đùa, nửa thật “vậy là con giống bố rồi đấy, bố giỏi toán hơn mẹ”, nói giống bố chúng nó thích hơn giống mẹ.
Chính những điều con bộc bạch với tôi, nét buồn, sự căng thẳng trong khi chờ kết quả môn thi mà con không thích học hoặc khó đối với con đã làm tôi thay đổi quan điểm, thay đổi suy nghĩ, cách đón nhận điểm số… Tôi lao vào học “làm cha mẹ”, học cách nói chuyện với con trẻ, học dạy con theo từng độ tuổi khác nhau để mong sao hiều con, là bạn của con và là người đồng hành cùng con, giúp con trưởng thành.
Thừa nhận và công nhận
Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là mối quan hệ rất đặc biệt, trong mắt người mẹ thì con lúc nào cũng còn bé bỏng cần được che chở, bao cấp, lo lắng về con. Lần đầu tiên để con tự đi học bằng xe đạp điện, tôi không hề yên tâm một chút nào và có nói với con cho mẹ hoặc bố đi kèm ít hôm cho con thạo đường. Con tôi bảo con đi được, hồi học cấp 2 con cũng đi xe của bạn rồi con còn đèo bạn, hóa ra con đã biết đi xe mà tôi không biết. Con biết chụp ảnh, làm video, ứng dụng công nghệ hiện đại trong công việc. Có những thứ con thành thạo, còn tôi nói mãi chẳng hiểu, chẳng nhớ được và làm chẳng xong lại phải nhờ đến con…..Tôi giật mình và thừa nhận rằng con đang dần trưởng thành, vui vì con trưởng thành, nó chỉ có thể là nó và tôi chấp nhận sự khác biệt. Công nhận là con có những thế mạnh mà mình không có khi bằng tuổi con. Tôi vui vẻ chấp nhận những “mắc lỗi” của con như một điều tự nhiên của bất kỳ một đứa trẻ nào trong quá trình trưởng thành...sau một thời gian dẹp bỏ cái tôi của mình.
Lắng nghe con nói
Tôi đang loay hoay không biết phải nói với con như thế nào, nói đến đâu về vấn đề giới tính ….,thì con chủ động kể cho tôi nghe là ở lớp cô giáo chia các bạn nữ thành một nhóm, các bạn nam thành một nhóm để học tiết sinh học. Cô giáo cho bọn con xem video về sự lớn lên của em bé trong bụng mẹ, về tuổi dậy thì, tuổi teen. Từ sau câu chuyện của con, tôi hướng dẫn thêm cho con về vấn giới tính mà không còn gặp sự khó nói nào về chủ đề được coi là “nhạy cảm” này. Chính nhờ sự lắng nghe con nói chuyện, nên tôi nói cho con nghe được thuận lợi hơn. Và tôi vẫn tiếp tục lắng nghe con nói những câu chuyện của con ở trường.
…………
Được làm cha mẹ thật tuyệt vời, để trở thành người cha, người mẹ tốt cũng không dễ dàng chút nào. Vì mỗi đứa trẻ là một phiên bản khác nhau và làm sao tôi cũng phải “tự đập bẹp cái tôi của mình để nhìn nhận con như một cá thể độc lập, đang trưởng thành”. Vậy nên, hành trình để trở thành "Người mẹ tốt hơn người thầy tốt" của tôi vẫn là cô cùng căng thẳng.../.
/
-
38 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Y Xuan
anbich (27-05-2017),bần tăng (27-05-2017),Dungnph (30-05-2017),haixuyentb (27-05-2017),hoanlinh (30-05-2017),hoasen (29-05-2017),hoatuyet (30-05-2017),hocdao (30-05-2017),huongtamlinh (02-06-2017),Hương Nhu (27-05-2017),july (29-05-2017),KIM.H.GIANG (21-06-2017),lê chí công (30-05-2017),Lê Minh (27-05-2017),manhcao277 (27-05-2017),manhtuongngo (27-05-2017),Mùa Xuân Đến (29-05-2017),Mộc Lan (25-06-2017),nangbanmai (29-05-2017),Nganpham (27-05-2017),Ngoạn Hiền (04-06-2017),nguyenbinh82cm (27-05-2017),phongha (02-06-2017),PhongThuyGia (27-05-2017),tam_thuc (27-05-2017),theoThầy (27-05-2017),tranquang1510 (27-05-2017),Trần Kim Cương (27-05-2017),trungthanh (29-06-2017),TuMinh (28-05-2017),Vidieu (29-05-2017),youme (27-05-2017),Đào Hương 95 (05-04-2021),ĐINHQUANG HIỆP (02-06-2017)