Kết quả 1 đến 3 của 3

Hybrid View

  1. #1
    Ngày tham gia
    Dec 2014
    Đang ở
    Quận Đống Đa - Hà Nội
    Bài viết
    27
    Cảm ơn!
    726
    Thanked 758 Times in 27 Posts

    Question Tranh biện khoa học: Vật chất, ý thức, linh hồn, tâm linh?

    Trích thơ Thầy Nguyệt Quang Tử:
    “Tâm linh chẳng phải chuyện chơi
    Muốn không vạ miệng liệu lời xỏ xiên
    Nói ra kính chẳng bỏ phiền
    Học còn chưa học, thì nghiên cứu gì.
    Trong khoa học, trong thị phi
    Nào ai minh chứng tiên đề hay chưa?”

    (Bài thơ Con giáp Mười ba)

    1. Tiếng gọi trong đêm và món nợ ân tình

    Vào năm 1996, lúc đó Diệu Tâm mới tốt nghiệp ĐH. Diệu Tâm được Mẹ mượn cho một gian nhà nhỏ trong tổng số 2 gian nhà của Dì Vi là Em gái kết nghĩa của Mẹ hồi Đại học. Dì mua nhà nhưng không ở đến. Ngôi nhà đó ở ngõ … Phố Vân Hồ, Hai Bà Trưng. Hai gian nhà đó nằm trong một khu tập thể đã xây từ lâu lắm, chung các tường và mái với nhau. Diệu Tâm sống tại đó với bạn là Hồ Hải Hà, hai đứa thân nhau suốt từ hồi cấp 2 rồi Đại học. Phòng bên kia có 02 em nam đang học đại học. Một em tên là Cường, nguyên là học sinh chuyên toán Phan Bội Châu – Tp. Vinh và một em nữa là cháu của Dì Vy. Cường hiền lành, da trắng, điển trai, dễ thương, hay chơi đàn vào các buổi tối hoặc thứ bảy và chủ nhật. Hai căn phòng tách biệt nhau bằng tường gỗ và đi vào hai cửa khác nhau. Phía bên kia phòng của 2 em nam là gia đình của một Bác cũng ở quê Nghệ An.

    Rồi Hải Hà vào TP Hồ Chí Minh để lập nghiệp. Trong căn phòng bên này chỉ còn lại Diệu Tâm. Bên kia vẫn có hai em ở.

    Tháng tám năm đó, bác hàng xóm Nghệ An đập nhà cũ để xây lên nhà mới; họ đang đào móng, và dùng các xà gỗ để chống thêm vào tường và mái nhà phía bên này.

    Một buổi tối, Diệu Tâm vẫn đang ở một mình. Phía bên kia chỉ còn em Cường ở lại, em kia đi Hải Phòng chơi với bạn. Về khuya, trời mưa như trút nước. Lúc đó Diệu Tâm đang ngủ say, chợt nghe thấy tiếng gọi: Con ơi, dậy đi; dậy đi, ra ngoài mau. Trong đêm, Diệu Tâm chỉ ý thức được chút ít, rồi lại ngủ tiếp; Tiếng gọi lại vang lên, khẩn thiết hơn: Con ơi, dậy mau, ra ngoài mau; tiếng gọi cất lên 3-4 lần. Diệu Tâm chợt giật mình, sởn gai ốc, run bắn người rồi lồm cồm bò dậy, lập cập ra khỏi giường. Cửa ra ngoài hiên ngay cạnh giường. Diệu Tâm mở được chốt cửa và bò ra khỏi bậc cửa để ra hiên nhà phía sau.

    Vừa ra khỏi cửa, Diệu Tâm nghe thấy tiếng gian nhà bên cạnh sập xuống, và tiếng hét thất thanh của Cường. Mái nhà bên đó đổ kéo một phần mái nhà bên này nghiêng xuống, và bức tường giữa hai gian phòng cũng theo đó lệch xuống.

    Nhà đổ, Cường bị rơi từ trên gác xép xuống, mái nhà sập vào người. Mọi người trong khu tập thể nghe tiếng hét tỉnh dậy, bật điện và mang tơi áo ra ngoài. Cường được bác hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu rồi nẹp xương nhưng em ấy sau đó bị liệt cột sống và phải ngồi xe lăn. Em về quê và dở dang mất cuộc đời đại học.

    Phòng được bác hàng xóm sửa lại, và Diệu Tâm tiếp tục sống ở đó.

    Bàng hoàng với câu chuyện đã xẩy ra, Diệu Tâm vẫn không hiểu tiếng gọi trong đêm đó là tiếng của Ai? Tại sao lại gọi cứu Diệu Tâm? Rồi tiếp tục sống một mình trong căn phòng đó, Diệu Tâm rất sợ hãi. Một lần nằm mơ, Diệu Tâm thấy một đoàn võng lọng cờ xí rợp trời đi về, trên võng lọng đó, một người Phụ nữ dáng uy nghi, nói với Diệu Tâm: Ta là nữ thần Phương Nam(…).Con không cần phải băn khoăn nhiều thế. Diệu Tâm bái tạ Bà với lòng hàm ơn (...)

    Khoảng năm 2004, Gia đình chồng Diệu Tâm tham gia cuộc tổ chức gọi Hồn tìm Chú liệt sĩ là Con của Em Ông ngoại bên chồng. Cuộc gọi hồn tìm mộ ở Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, chương trình do Liên hiệp UIA tổ chức. Sau cuộc đó, gia đình có nhờ Thầy Nguyễn Văn Biển về nhà gọi vong các Cụ trong 2 dòng họ về để thưa chuyện. Tất cả các vong của dòng họ đều nhập vào Diệu Tâm. Thời gian đó Thầy Biển có động viên Diệu Tâm: cháu có khả năng nhập đồng tốt; dòng họ Đặng có bà cô Tổ theo hầu Mẫu Liễu Hạnh ở Đền Sòng Thanh Hóa. Bà có động viên cháu đi theo con đường tâm linh để giúp cho nhiều gia đình. Tuy vậy, có lẽ do sự khác biệt về năng lượng âm – dương nên Diệu Tâm rất mệt mỏi và gia đình cũng không đồng ý để Diệu Tâm theo con đường ấy. Trong quãng thời gian đó, có một vài lần Diệu Tâm lại mơ thấy đoàn mũ áo võng lọng cờ xí của Bà Chúa năm xưa trở về , hình như bà có chuyện trò với Diệu Tâm điều gì đó nhưng Diệu Tâm không nhớ rõ.

    Trong lòng mình, thỉnh thoảng, mỗi khi tháng tám về, trong những trận mưa ầm ào, Diệu Tâm lại nhớ đến món nợ ân tình và tiếng gọi trong đêm đã cứu sống mình. Nếu không có tiếng gọi đó, chắc Diệu Tâm đã bị sang chấn tâm lý nặng hoặc thiếu chút nữa, có lẽ cũng nguy kịch đến tính mạng.

    Tuy nhiên, thời gian dần trôi, Diệu Tâm dường như quên mất câu chuyện năm xưa.

    2. Vật chất, Ý thức, Linh hồn, Tâm linh?

    Rồi một ngày nọ, trong 02 buổi thảo luận về các vấn đề Triết học trong lớp cao học gồm gần 200 học viên tại Học viện KHXH vào tháng 11/2015, theo đề nghị của các thầy giáo, mỗi người chia sẻ một câu chuyện để phân tích về Vật chất và Ý thức, Duy vật và Duy Tâm. Dường như đây là một chủ đề khó bàn, nên mọi người có vẻ e dè. Diệu Tâm nhớ đến câu chuyện năm xưa ấy và xin nhờ các Thầy và tập thể lớp giải đáp:

    + Tiếng gọi trong đêm ấy, nếu có, từ đâu phát ra. Cái nơi phát ra đó, là vật chất hay ý thức?

    + Ý thức là gì? Linh hồn là gì? Nếu Chủ nghĩa Duy vật biện chứng không thừa nhận sự tồn tại của linh hồn khi không đủ trí tuệ để phản bác lại nó, có phải chúng ta đang ứng xử lệch lạc với linh hồn của chính mình khi chết đi, cũng như ứng xử sai lạc, thất kính với linh hồn của Tổ Tiên?

    Cả lớp cùng Thầy giáo chia làm hai nhóm Duy vật và Duy tâm để giải thích sự kiện này. Tuy vậy, sau khi giải thích chán chê, đã không thống nhất được kết luận: Tiếng gọi đó xuất phát từ đâu? Nơi xuất phát, nó là gì? Vật chất hay Ý thức?

    Cuối cùng, dưới đây là 02 ý kiến của Thầy giáo Triết học về vấn đề này. Các Thầy chia sẻ:

    a. Ý kiến của GS.TS. HNH-thầy giáo trong buổi thảo luận thứ nhất:

    - Câu hỏi đặt ra là: nếu thế giới chỉ có một thuộc tính là vật chất, thì ý thức là gì? Có chứng minh được sự hiện hữu của ý thức không? Ý thức có thuộc tính vật chất không?

    - Linh hồn là gì? Nếu con người có phần xác và phần hồn, thì phần hồn là ý thức, phần xác chết đi hóa thành cát bụi, vậy phần hồn có hóa thành cát bụi không? Nếu nó không hóa thành cát bụi thì nó chu du ở đâu?

    - Ma quỉ, người âm, thần thánh, có phải là vật chất không?

    -Theo Lenin: "Vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan mà con người nhận biết được là do cảm giác". Như vậy, nếu cái gì chưa tác động, chưa đem lại cho con người cảm giác, thì không biết nó có tồn tại hay không. Bởi vì chưa có những thực chứng khoa học về sự tồn tại của nó, nên chúng ta đành phải coi là nó không tồn tại.

    - Lúc đó Diệu Tâm có cho rằng: muốn nhận định được một dạng vật chất tồn tại trong thế giới khách quan, cần có những công cụ phù hợp. Con người không thể nhìn thấy hệ thiên hà và những chòm sao ở quá xa nếu không có kính viễn vọng; không thế phát hiện ra vi trùng nếu không có kính hiển vi. Như vậy, cần hỏi rằng con người đã có công cụ để nhìn thấy, giao tiếp với linh hồn hay thế giới tâm linh hay chưa? Đã có công cụ nghiên cứu thực chứng về sự tồn tại của linh hồn hay chưa?

    - Thế rồi Thầy giáo nói tiếp: Thực ra tôi cũng rất mong có trải nghiệm để mình tin theo rằng, có sự tồn tại của linh hồn, nhưng mà chưa có.

    - Ngày nay người ta nói nhiều đến Khoa học về tâm linh, siêu tâm linh.Với tôi, khoa học là một phương tiện để đi tìm hiểu những điều chưa biết mà điều chúng ta chưa biết thì còn rộng lớn lắm, vì vậy, mỗi người hãy dành lấy chỗ cho niềm tin của bản thân mình. Đừng vì chưa chứng thực được nó hiện hữu mà không dám tin. Vì nếu chỉ tin vào những gì tôi chứng thực được, thì nghèo nàn lắm. Trong khoa học, chúng ta chỉ như một con ếch ngồi đáy giếng, chỉ nhìn thấy một khoảng trời trong bầu trời rộng lớn bao la, mà bầu trời bao la ấy lại rất nhỏ bé so với không gian vô cùng vô tận; vì thế mức độ nhận thức của loài người hiện nay là rất hạn hẹp;

    - Với cá nhân mình, càng ngày, tôi càng thấy rằng không thể chỉ duy khoa học được….

    b. Ý kiến của GS.TS. NNH -Thầy giáo trong buổi thảo luận thứ hai:

    - Điều cơ bản tranh biện ở đây, không phải khẳng định chủ nghĩa này đúng, chủ nghĩa kia sai (Thầy thật khéo, vì Học viện đào tạo cả về Tôn giáo, thần học...). Mà điều cơ bản là chúng ta tranh biện để hiểu rõ thế nào là duy vật, thế nào là duy tâm. Chủ nghĩa Duy vật cho rằng vật chất có trước, ý thức có sau, ý thức là một phần tồn tại song song với vật chất và ý thức không có thuộc tính vật chất; vật chất quyết định ý thức. Còn chủ nghĩa Duy tâm thừa nhận ý thức có trước vật chất và tồn tại độc lập so với vật chất. Tuy vậy, có nhiều trường phái về chủ nghĩa duy tâm mà cho đến nay cũng chưa thống nhất nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy tâm.

    -Tôi cho rằng, có nhiều nét đứt gẫy trong logic vấn đề nên khó có thể khẳng định chủ nghĩa nào là duy nhất đúng:

    + Ví dụ đối với chủ nghĩa duy vật biện chứng giải thích về sự sống: Sự sống xuất hiện và tồn tại như thế nào là chưa chắc chắn; chỉ là các giả thuyết, ví dụ giả thuyết hình thành thế giới như từ vụ nổ Bigbang mà chưa phải là chứng minh hoàn toàn đúng. Nếu chủ nghĩa duy vật đứng vững được, thì khoa học thực chứng cần phải chứng minh rõ ràng về sự sống chứ không phải là giả định.

    + Về sự phát triển của loài người: cho rằng sự sống xuất hiện từ tế bào đơn bào mà dần dần trở thành con người qua thuyết tiến hóa do biến dị di truyền, hoặc do phóng xạ… đều chỉ là giả thuyết mà chưa được chứng minh hoàn toàn đúng.

    + Ngày nay khoa học về não bộ phát triển rất mạnh, nhưng cũng chưa nghiên cứu cơ chế tồn tại của ý thức trong bộ não ra sao, sự tồn tại của linh hồn ra sao.

    + Đối với các hiện tượng lạ, trước tiên người ta giải thích về sóng, rồi đến giác quan thứ 6, nhưng giác quan thứ 6 là gì, lại tù mù. Hiện nay, các nhà khoa học Mỹ công bố đã tìm ra linh hồn nặng 2,6g, chạy rất nhanh; nhưng đó cũng chỉ mới là giả định; và chưa có những nghiên cứu thực nghiệm cân đong, đo đếm rõ ràng.

    + Nhận thức là trực quan sinh động; Tư duy là trừu tượng; nên khó ai có thể khẳng định những gì mình cảm thấy mà người khác không cảm nhận được là hoàn toàn đúng đắn.

    + Có anh học trò của tôi là TS Tôn giáo, bảo với tôi là nhà tôi có mấy con ma, để em bắt cho, em chỉ cần bắt quyết là bắt được Ma. Tôi bảo, thôi, đó là mấy con ma lành nó đi theo anh ấy mà. Chú cứ để yên.

    + Lập trường của Duy vật giải thích về linh hồn, cho đó là sự tồn tại của dạng sóng. Còn lập trường của Duy tâm cũng chưa chứng minh được bằng khoa học về sự tồn tại của ý thức, của linh hồn. Vì thế, cả hai bên, đang sử dụng những giả định để chứng minh cho luận điểm của mình.

    - Như vậy, theo tôi, cả Chủ nghĩa Duy vật và Duy tâm đều cần tôn trọng những giả định của nhau. Và ở đây đừng quá cực đoan cực này hay cực khác, từ giả định này mà phủ định giả định kia. Hãy tiếp tục dùng giả định và tiếp tục chứng minh bằng khoa học, đừng dùng sức mạnh duy ngã độc tôn để bắt người khác phải tin mà không chứng minh.

    - Có nhiều nhà khoa học cho rằng, chúng ta đừng lấy khoa học hiện tại để giải thích cho tâm linh, vấn đề tâm linh chỉ có thể giải quyết bằng tâm linh, vì khoa học tiếp tục được phát triển; đôi khi không thể lấy một cái lỗi thời để khẳng định cho một cái mà nó đã phát triển hơn quan điểm của khoa học hiện tại.

    -Như vậy, hãy thừa nhận những vấn đề thuộc về khoa học tâm linh, để còn bàn luận, đừng nghĩ rằng chỉ có giả định của mình là đúng và vấn đề của họ là sai.

    - Câu chuyện trong tương lai sẽ có rằng, hai mươi hạt muối đánh nhau với hai mươi hạt muối mà sinh ra điện đủ dùng cho cả Thành phố Luân đôn. Các bạn có tin không?

    - Vậy nên tôi khẳng định rằng, nhiều người cho rằng, linh hồn, ý thức tồn tại độc lập với vật chất – thân xác; dù cho khoa học chưa chứng minh được, thì chúng ta thuộc chủ nghĩa duy vật biện chứng, cũng hãy tôn trọng những giả định.

    - Cá nhân tôi thì cho rằng cần chấp nhận cả hai chủ nghĩa Duy vật và Duy tâm cùng tồn tại, như nó đã từng tồn tại trong xã hội loài người, tồn tại cho đến khi loài người diệt vong. Nhiều nhà Duy vật nói một thôi một hồi rồi lại ra Duy tâm. Nhiều nhà Duy tâm cũng vậy, phản ánh cái tư duy của Duy vật trong đó.

    - Vậy linh hồn là vật chất hay ý thức? Cơ chế tồn tại và phân rã của vật chất? Khuôn mẫu năng lượng làm cơ sở cho sự tồn tại linh hồn là gì? Cơ chế phân rã ý thức có tồn tại song hành với sự phân rã của vật chất hay không? Nó có tồn tại trong khuôn mẫu năng lượng của cơ thể vật chất sau khi cơ thể đã chết đi không? Các bạn hãy để cho mình một khoảng trời khoa học thực sự để nghiên cứu về chủ đề này.

    Bàn luận:

    Kính thưa Thầy Nguyệt Quang Tử, thưa các Bác, các anh/chị/em trên diễn đàn!

    Triết học là một ngành khoa học nghiên cứu những vấn đề chung nhất về con người và thế giới, trong đó giải thích về sự tồn tại của vật chất và ý thức,giải thích về sự tồn tại của linh hồn và thế giới tâm linh.

    Chủ nghĩa Duy vật và Chủ nghĩa Duy tâm là hai trường phái triết học lớn trong lịch sử triết học và tiến hành cuộc tranh biện rất lâu dài theo lịch sử của loài người và cho đến nay vẫn chưa có những kết luận một cách thống nhất về định nghĩa và vai trò của vật chất, ý thức cũng như làm rõ về linh hồn và thế giới tâm linh.

    Trong bài thơ Con giáp Mười ba, Thầy Nguyệt Quang Tử có cho rằng:
    "Tâm linh chẳng phải chuyện chơi
    Muốn không vạ miệng liệu lời xỏ xiên
    Nói ra kính chẳng bỏ phiền
    Học còn chưa học, thì nghiên cứu gì.
    Trong khoa học, trong thị phi
    Nào ai minh chứng tiên đề hay chưa"?

    Như vậy, quan điểm của Thầy Nguyệt Quang Tử cũng khẳng định rằng, đối với những người trần tục, không chỉ riêng trong diễn đàn tukhicongdentamlinh.net, mà đối với những diễn đàn khác; đối với những người chưa đủ đức tin, chưa đủ cơ sở khoa học để tin rằng linh hồn – thế giới tâm linh là tồn tại, và cao hơn nữa, siêu khoa học tâm linh đang góp phần giải quyết một cách ngoạn mục các vấn đề mà tư duy trần tục, tư duy duy vật biện chứng không giải quyết được – thì nên hết sức thận trọng trong việc bàn luận, đánh giá; nếu không lại mắc lỗi duy ý chí, thất lễ với Tổ tiên và các bậc Thầy, thất lễ với các chư vị Phật, Thánh, Tiên và đặc biệt là thất lễ với hệ thống Tâm linh đang quản lý trong không gian.
    /
    Lần sửa cuối bởi DIỆU TÂM, ngày 29-03-2016 lúc 14:08.
    "Đã Tu là phải Hành"

  2. 52 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới DIỆU TÂM

    bần tăng (01-06-2016),dangthanhha (29-03-2016),Diệu Hồng (07-04-2016),dulichkhonggian (29-03-2016),haile (19-02-2021),Hùng Hiên (15-06-2016),Hạnh An (29-03-2016),hoasen (29-03-2016),Hoasentrang (30-03-2016),HoaThai (30-03-2016),hoatran (29-03-2016),hoatuyet (30-03-2016),huangbruce (29-03-2016),Hương Nhu (29-03-2016),july (04-04-2016),lê chí công (31-03-2016),Lê Minh (01-06-2016),Liên Như (05-04-2016),manhtuongngo (30-03-2016),Minh Toàn (29-03-2016),newebook (12-04-2016),Nganpham (29-03-2016),Ngoạn Hiền (01-04-2016),NguyetQuangTu (01-06-2016),Nhài Ta (29-04-2016),phongha (05-04-2016),PhongThuyGia (01-06-2016),phuongngoc (24-07-2018),Phương Nam (29-03-2016),sau_rungsau (09-06-2016),Tamhuongthien (04-04-2016),tamminh (05-04-2016),tam_thuc (29-03-2016),tanrau (01-06-2016),Thanh Quang (30-03-2016),thanhphong (29-03-2016),THANHTINH (31-03-2016),theoThầy (29-03-2016),Thiền sư KM (29-03-2016),Tieutrucxinh (05-04-2016),Trần Kim Cương (29-03-2016),trungthanh (29-03-2016),tuluyenthantam (31-03-2016),TuMinh (29-03-2016),turaunt (29-03-2016),Vidieu (30-03-2016),xuangiang14 (05-04-2016),Đại Minh (30-03-2016),Đức Tin (03-11-2023)

  3. #2
    FirePhoenix Guest

    Mặc định

    Cảm ơn chị Diệu Tâm vì những chia sẻ rất hay.

    Theo tôi, nhiều nhà khoa học hiện đại ở khắp nơi trên thế giới, thậm chí nhiều nhà triết học đang mắc phải một sai lầm rất lớn. Tôi cũng không biết phải dùng từ gì cho chính xác, nhưng tôi nghĩ nó giống như "muốn lên máy bay nhưng lại ngồi đợi ở ga tàu hỏa", "sang nước Lào nhưng lại nói tiếng nước Ý".

    Các nhà khoa học ở Mỹ cân được linh hồn nặng 2,6g, tôi không hiểu họ dùng cái cân gì để cân, đấy là tôi chưa muốn nói đến việc, liệu cái thứ mà họ cân có phải là "linh hồn" hay không?

    Ý thức có trước hay vật chất có trước, đấy là câu hỏi lớn đã từ nhiều thế kỷ nay, vẫn chưa có ai trả lời được trọn vẹn. Vì sao ư? Tôi nghĩ là có 2 nguyên nhân chính:

    1. Việc cho rằng ý thức và vật chất là hai phạm trù đối lập là việc không có căn cứ. Giả định rằng, gọi một đơn vị kết cấu cơ bản là A, thì tôi cho rằng, vật chất là thứ có mật độ A lớn hơn, nhưng vận tốc chuyển động của các A này lại nhỏ. Ý thức là thứ có mật độ A loãng hơn, nhưng các A lại chuyển động với vận tốc vô cùng lớn. Nếu ta nhìn nhận vật chất và ý thức với cùng một hệ quy chiếu như thế, có lẽ cũng không đến mức có quá nhiều tranh cãi đến như vậy.

    2. Dùng hai khái niệm "vật chất" và "ý thức" để mỗi trường phái bảo vệ cho những "tư duy chắc nịch" của mình, bảo vệ cho những người "ta là một, là riêng, là thứ nhất". Do vậy nên những cuộc tranh biện sẽ là không có hồi kết, bởi họ đang đấu tranh cho cái chủ quan. Trừ phi, hai bên cùng ngồi lại, nhìn nhận mọi thứ thực sự khách quan và toàn diện.

    Tuy nhiên, sai lầm lớn hơn lại ở chỗ, họ không chỉ dừng lại ở vật chất - ý thức, họ lại tiếp tục dùng tư duy trần tục để giải thích về thế giới tâm linh. Thế giới tâm linh tồn tại KHÔNG phụ thuộc vào khoa học hay con người trần tục!!!

    Tôi đồng ý rằng khát khao tìm tòi những cái mới mẻ là điều đáng quý. Đó là tiền đề để có được hiểu biết, tri thức. Tuy nhiên tìm hiểu theo cách nào? Tư duy như thế nào? Chừng nào vẫn có nhà khoa học cân linh hồn lên xem trọng lượng được bao nhiêu, tức là chừng đó, họ vẫn còn ngu muội và phản khoa học. Chúng ta ở đây, rất nhiều người đã từng được trải nghiệm một số đặc điểm của thế giới tâm linh:

    - Sự dịch chuyển gần như tức thời của năng lượng/linh hồn giữa những khoảng cách vô cùng lớn.
    Ví dụ như khi đang ở Hà Nội, chúng ta có thể xuất vía ngay lập tức về Yên Tử ngồi thiền. Thầy có thể chữa bệnh từ Việt Nam sang Canada...
    - Khối lượng là khái niệm tương đối. Đôi khi một viên đá nhỏ nặng hơn cả một ngọn núi lớn.
    - Khái niệm thời gian trong thế giới tâm linh cũng hoàn toàn khác. 1 ngày ở trên trời bằng 1 năm dưới hạ giới chẳng hạn.
    - Một người có năng lượng lớn có thể biến đổi tức thì tính chất, cấu trúc... của những thứ khác, dù thứ đó là gì.
    - Ở thế giới tâm linh, hầu như không dùng ngôn ngữ, cảm xúc... để diễn đạt thông tin, mà dùng năng lượng mang thông tin.
    ...

    Tuy nhiên, nói như tôi nói vậy, cũng vẫn chỉ là dùng ngôn ngữ trần tục để miêu tả về thế giới tâm linh, để cho những người trần tục hiểu được. Một ngày khi chúng ta có thể hiểu cặn kẽ về tính chất và cách thức hoạt động của thế giới tâm linh, dùng chính "ngôn ngữ năng lượng" của thế giới tâm linh để giải thích, khi ấy mới đúng là có thành quả thực sự. Bởi thế, theo tôi, người trần tục muốn nghiên cứu về thế giới tâm linh cần phải TRÁNH làm những việc sau:

    1. Dùng tư duy trần tục để nghiên cứu!
    2. Tìm đến những nơi, những người không biết gì, không liên quan gì về tâm linh để nghiên cứu!
    3. Cho rằng trí tuệ con người hay khoa học hiện đại là thứ cao siêu nhất!
    4. Quá tham lam, cưỡng cầu, tham vọng!



    - Hãy mở ra một trang trắng về tư duy và hiểu biết trước khi bắt đầu tìm hiểu.
    - Hãy tiếp cận với thế giới tâm linh thông qua một số cách sau:
    .Tìm những người hiểu biết thực sự, làm về tâm linh để xin chỉ dẫn, xin học.
    .Khai mở huyệt đạo, luân xa, tập thiền... để tự mình có thể tiếp cận với thế giới năng lượng.
    .Nghiên cứu chính cuộc đời tu luyện của những người làm về tâm linh...
    - Hãy khiêm tốn và cẩn trọng trong suy nghĩ, bởi thế giới tâm linh còn được gọi là "siêu khoa học", những sự việc diễn ra trong thế giới tâm linh còn được gọi là "siêu nhiên". Nếu ta biết mình chỉ là một học sinh mầm non trong kiến thức về thế giới tâm linh, có thể ta còn có cơ hội gặt hái được đôi chút hiểu biết.
    - Đừng quá tham lam, cho rằng điều gì mình cũng có khả năng. Đừng quá cưỡng cầu, cho rằng trước sau mình sẽ biết hết tất cả, sẽ đạt được tất cả. Đừng quá tham vọng, cho rằng thế giới trần tục mới là cao cấp nhất, còn thế giới tâm linh chẳng qua chỉ là "đối tượng nghiên cứu" thôi. Có được nghiên cứu về tâm linh hay không còn phụ thuộc vào chữ "duyên". Có "duyên" rồi còn phải tu luyện và nỗ lực hết sức mới có được thành quả. Bởi thế, không cầu ước gì có khi lại được, không ham muốn gì có khi lại thành công.

    Giải nobel vật lý 2015 được trao cho giáo sư người Nhật và người Canada về công trình nghiên cứu hạt neutrino mà trước đây khoa học vẫn cho rằng đó là loại vật chất không có khối lượng. Tuy nhiên, công trình nghiên cứu của 2 vị giáo sư trên đã chỉ ra rằng: Neutrino là một trong số những hạt dồi dào nhất trong vũ trụ. Hàng nghìn tỷ neutrino lướt qua chúng ta mỗi giây mà chúng ta không hề hay biết. Giờ đây, các nhà khoa học đã chứng minh được neutrino có khối lượng lớn hơn một triệu lần khối lượng của electron. Vì số lượng dồi dào, nên ước tính tổng trọng lượng của các hạt neutrino trong vũ trụ tương đương trọng lượng của tất cả các ngôi sao con người quan sát được. "Phát hiện này thay đổi hiểu biết của chúng ta về các hoạt động ở tận trong cùng của vật chất và có thể thay đổi quan điểm của chúng ta về vũ trụ", theo thông cáo của ủy ban trao giải Nobel.

    Dẫn chứng trên cho thấy, cấu trúc của vũ trụ, của thế giới trần tục, của thế giới tâm linh hay còn bao nhiêu thế giới khác (?) vẫn là những bí ẩn vĩ đại đối với loài người, và những điều đó tồn tại không phụ thuộc vào ý thức của con người trần tục. Do vậy, tranh biện hay không, nghiên cứu hay không, chi bằng trước tiên hãy "tan biến vào không gian vũ trụ, tan biến hoàn toàn vào không gian vũ trụ" để mà cảm nhận...

  4. 55 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới FirePhoenix

    bần tăng (01-06-2016),dangthanhha (05-04-2016),DIỆU TÂM (04-04-2016),Diệu Hồng (07-04-2016),dulichkhonggian (04-04-2016),Dungnph (05-04-2016),haile (19-02-2021),haiodam (06-04-2016),haixuyentb (06-06-2016),Hùng Hiên (15-06-2016),Hạnh An (05-04-2016),Hoa Cát Tường (15-02-2021),Hoasentrang (04-04-2016),hoatran (05-04-2016),hoatuyet (01-06-2016),huongtamlinh (06-06-2016),Hương Nhu (05-04-2016),july (04-04-2016),lê chí công (04-04-2016),Lê Minh (04-04-2016),Liên Như (05-04-2016),manhcao277 (04-04-2016),Minh Toàn (04-04-2016),newebook (12-04-2016),Nganpham (04-04-2016),nganuoc (06-04-2016),nguyendinhtuan (06-04-2016),NguyetQuangTu (04-04-2016),Nhài Ta (29-04-2016),phongha (05-04-2016),PhongThuyGia (05-04-2016),Phương Nam (04-04-2016),sau_rungsau (12-04-2016),Tamhuongthien (04-04-2016),tamminh (05-04-2016),tam_thuc (04-04-2016),tanrau (01-06-2016),Thanh Bình (05-04-2016),Thanh Quang (06-04-2016),thanhphong (05-04-2016),THANHTINH (04-04-2016),theoThầy (04-04-2016),Thiền sư KM (06-04-2016),Tieutrucxinh (05-04-2016),tuluyenthantam (05-04-2016),TuMinh (05-04-2016),turaunt (05-04-2016),Vidieu (05-04-2016),xuangiang14 (07-04-2016),Đại Minh (02-06-2016)

  5. #3
    Ngày tham gia
    Dec 2014
    Đang ở
    Quận Đống Đa - Hà Nội
    Bài viết
    27
    Cảm ơn!
    726
    Thanked 758 Times in 27 Posts

    Mặc định Khoa học và Tâm linh - Tâm linh với Khoa học.

    Kính thưa Thầy Nguyệt Quang Tử và các Cô/Bác/Anh/Chị/Em tham gia diễn đàn!

    Chúng ta ai cũng đều biết rằng, không thể dùng cách tư duy cũ, phương pháp cũ để học tập, tiếp nhận và thực hành những nội dung kiến thức mới, đặc biệt là đối với những kiến thức vừa mới, vừa đặc thù, vừa lạ lẫm, vừa khó hiểu, khó hình dung, nhưng rất kỳ diệu như kiến thức về Khoa học tâm linh.

    Vì vậy, Diệu Tâm chân thành cảm ơn FirePhoenix với những chia sẻ rất thực tế để giúp cho rất nhiều người tham gia diễn đàn có những suy nghĩ đúng đắn về Khoa học tâm linh, về Khí công tâm linh trước khi đọc những bài viết hoặc thực hành bài luyện của trường học này.

    Có thể nói, cho đến nay, chủ đề về Khoa học tâm linh là một chủ đề thực sự hấp dẫn đối với rất nhiều người và ngày càng có nhiều người quan tâm tìm hiểu. Và những nhà nghiên cứu khoa học hiện cũng đang nỗ lực nghiên cứu, cập nhật dưới hai cấp độ nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm nhằm đưa ra ánh sáng những nội dung thực sự khó bàn luận.

    Tiếc rằng, hiện nay chưa có một diễn đàn nào, một nhà khoa học nào, một tổ chức nào đủ sức để vừa tiến hành nghiên cứu lý thuyết, vừa nghiên cứu thực tiễn, vừa thống kê thực trạng chung về nghiên cứu chủ đề này một cách đầy đủ nhất, giúp cho những người quan tâm tìm hiểu có cái nhìn khách quan, toàn diện, thấu đáo.

    Đối với Trường học Khí công tâm linh, phần kiến thức về Khoa học tâm linh được Thầy Nguyệt Quang Tử chỉ dạy khá đầy đủ và chuyên sâu, với mục đích cung cấp kiến thức nền tảng, bài luyện thực hành, kết quả hành động của Thầy, kết quả thực hành của học trò. Tất cả các chuyên mục đều đề cập đến kiến thức này:
    1. Kiến thức cơ bản
    2. Nhật Nguyệt Tuệ Tâm với Thế giới Tâm linh
    3. Nguyệt Quang Tử trả lời
    4. Chữa bệnh bằng Khí công – tâm linh
    5. Những vấn đề khác…

    Đây là một kho kiến thức khá đồ sộ của một chủ đề lớn, trong đó có nhiều kiến thức và kết quả hoạt động trong lĩnh vực Khoa học tâm linh thực sự vượt xa sự hiểu biết ban đầu của rất nhiều người tham gia diễn đàn, đó là những câu chuyện Thầy làm việc về Tâm Linh, những phác đồ chữa bệnh bằng Khoa học Tâm linh mà tư duy trần tục không đủ trình độ để giải thích…Và khi chưa có thời gian tìm hiểu một cách thấu đáo, có nhiều người đã ngờ vực, tưởng rằng đó là kiến thức ảo: “Thầy hát trò khen”…; hoặc có nhiều người đưa ra những bàn luận bên ngoài diễn đàn khá đáng tiếc.

    Chính vì thế, để góp phần tránh những hiểu lầm không đáng có, dưới đây, Diệu Tâm tiếp tục chia sẻ thêm 02 quan điểm của hai nhà khoa học đã dành nhiều tâm huyết để tìm tòi, nghiên cứu, khẳng định về việc Khoa học và Tâm linh đã hân hoan gặp gỡ nhau/không đối nghịch nhau như nhiều người vẫn lầm tưởng.

    Khoa học tâm linh có một cơ sở khoa học chặt chẽ, biện chứng, toàn vẹn; nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để nhận biết nó; bởi nó có một yếu tố quan trọng, đó là “Phép màu” trong đạo Chúa, và “Trực ngộ chân như” trong Đạo Phật. Chính xác hơn, để đến được với Khoa học tâm linh, cần sự Giác Ngộ, cần thực sự chấp nhận rằng: “Có một lực lượng phi trần tục tồn tại song song với trần tục và đây chính là lực lượng có vai trò thiết kế, qui hoạch và chỉ đạo thực hiện”.

    Có thể nói, đây vẫn là kiến thức cơ sở để cho các thành viên tham gia diễn đàn, tham gia trường học bắt đầu tìm hiểu về Khoa học tâm linh có thể tham khảo, từ đó, khẳng định niềm tin, hiểu biết của mình và tiếp tục mở rộng quá trình học tập, nghiên cứu, thực hành, vận dụng kiến thức của Trường học Khí công tâm linh vào thực tiễn một cách hiệu quả hơn.


    1. Khoa học và tôn giáo: 2 phạm trù đối nghịch hay "hòa hợp một cách mỹ mãn"?
    (Bài viết của Phạm Việt Hưng: Từng giảng dạy các môn Toán Kinh tế; Cơ học Lý thuyết; Sức bền Vật liệu; Toán luyện thi đại học. Hiện thỉnh giảng Toán cao cấp tại một đại học ở VN. Http://www.daikynguyenvn.com/khoa-ho...ch-my-man.html)

    Trái với định kiến cho rằng khoa học chống đối tôn giáo, khoa học ngày nay trưng ra ngày càng nhiều bằng chứng về Phép Màu của Chúa. Cách nhìn về mối quan hệ giữa khoa học và tôn giáo đã và đang thay đổi. Trong một bài báo về Định lý Bất toàn, Perry Marshall viết: “Ai tự hào tuyên bố ‘bạn là người của đức tin, còn tôi là người của khoa học’, thì người ấy không hiểu gốc rễ của khoa học và bản chất của nhận thức!”[1].

    Thật vậy, như câu chuyện “Nan đề Sáng thế” (Gensis Problem)[2] đã cho biết, Lý thuyết Big Bang rốt cuộc đưa chúng ta trở về với Sáng Thế ký của Kinh Thánh, thừa nhận Chúa sáng tạo ra thế giới. Đó là một trong những sự kiện tiêu biểu nhất cho thấy khoa học và tôn giáo không hề đối kháng như người ta tưởng, mà thực ra đó là hai con đường khác nhau cùng dẫn tới một chân lý. Nếu khoa học được ví như một cốc nước để uống, thì rồi thể nào bạn cũng sẽ gặp Chúa ở đáy cốc! Đó là một ngụ ý của Werner Heisenberg, một trong những nhà khoa học lớn nhất thế kỷ 20.

    1.1. Cốc nước Heisenberg

    Không phải bây giờ, mà từ lâu rồi, những người có tư duy khoa học và triết học sâu sắc đã nhận ra rằng việc đối lập khoa học với tôn giáo là một định kiến ấu trĩ và sai lầm.

    Thật vậy, trong lễ nhận giải thưởng Romano Guardini năm 1974, Werner Heisenberg đã đọc một diễn văn nhan đề “Scientific and Religious Truth” (Chân lý Khoa học và Tôn giáo), trong đó ông tuyên bố:

    “Trong lịch sử khoa học, kể từ phiên tòa nổi tiếng xử Galileo, người ta luôn nhắc đi nhắc lại rằng chân lý khoa học không thể hòa giải được với những giải thích của tôn giáo về thế giới. Mặc dù tôi hoàn toàn tin rằng chân lý khoa học là không thể bác bỏ, nhưng tôi chưa bao giờ thấy nó có thể gạt bỏ các tư tưởng tôn giáo… Vì thế tôi suy nghĩ rất nhiều về mối quan hệ giữa hai lĩnh vực tư tưởng này để không bao giờ phải nghi ngờ tính xác thực của cái mà hai lĩnh vực đó chỉ ra”[3].


    http://s1224.photobucket.com/user/Ph...tml?sort=3&o=1


    Galileo đối mặt với Tòa án Dị giáo La Mã. Tranh vẽ bởi Cristiano Banti vào năm 1857. Phải chăng khoa học và tôn giáo không thể hòa hợp?

    Sớm hơn nữa, ngay từ năm 1927, khi các nhà vật lý hàng đầu thế giới gặp nhau tại Hội nghị Solvay, Brussels, ngoài những thảo luận chính thức, họ đã trao đổi với nhau những suy nghĩ về mối quan hệ giữa khoa học và tôn giáo. Heisenberg đã thuật lại những trao đổi này trong cuốn “Physics and Beyond” (Vật lý và Phía bên kia), qua đó ta có thể biết các nhà khoa học thời ấy nghĩ gì về tôn giáo. Nổi bật là tư tưởng của Max Planck, cha đẻ Thuyết Lượng tử.

    Theo Heisenberg, Planck không hề thấy có mâu thuẫn nào giữa khoa học và tôn giáo, thậm chí đối với Planck hai lĩnh vực này “hòa hợp một cách mỹ mãn” (perfectly compatible), bởi chúng quan tâm tới hai phương diện hoàn toàn khác nhau của hiện thực:

    Trong khi khoa học tìm hiểu các quy luật của thế giới vật chất khách quan thì tôn giáo xác định các giá trị tinh thần và tâm linh của con người; trong khi khoa học làm nền tảng cho công nghệ thì tôn giáo làm nền tảng cho đạo đức; trong khi khoa học bận tâm tới đời sống vật chất thì thì tôn giáo bận tâm tới ý nghĩa và giá trị đích thực của đời người…

    Tuy nhiên, Heisenberg phản đối Planck khi xem khoa học và tôn giáo như hai lĩnh vực tư tưởng hoàn toàn tách rời nhau, bởi theo ông, cuối cùng rồi khoa học sẽ gặp gỡ tôn giáo.

    Ông nói: “Ngụm đầu tiên từ cốc nước khoa học tự nhiên sẽ biến bạn thành một người vô thần, nhưng ở đáy cốc Chúa đang đợi bạn” (Der erste Trunk aus dem Becher der Naturwissenschaft macht atheistisch, aber auf dem Grund des Bechers wartet Gott)[4].

    http://s1224.photobucket.com/user/Ph...tml?sort=3&o=0


    Đó là ngụ ngôn Heisenberg, một ngụ ngôn mang dáng dấp của một lời tiên tri. Thật vậy:

    – Chẳng phải Lý thuyết Big Bang đã gặp Sáng Thế Ký của Kinh Thánh rồi đó sao?[5]

    – Chẳng phải Bản đồ Gen Người (Human Genome Map) đã được Francis Collins, Giám đốc Dự án Giải mã Gen Người, mô tả như “Ngôn ngữ của Chúa”[6] đó sao?

    Sự kiện công bố Bản đồ Gen Người năm 2000 đã gây nên một cơn chấn động tinh thần trên toàn thế giới – cảm xúc kinh ngạc trước sức mạnh của khoa học xen lẫn với cảm xúc hân hoan thán phục một Phép Màu của Chúa vừa được tiết lộ. Trong giờ phút lịch sử ấy, Francis Collins tuyên bố:

    “Hôm nay là một ngày hạnh phúc của toàn thế giới. Riêng với tôi, thật tuyệt vời và đáng kinh ngạc khi biết rằng lần đầu tiên chúng ta đọc được cuốn sách chỉ dẫn về chính bản thân mình, cuốn sách mà trước đó duy chỉ có Chúa biết đến”[7].

    Ngay trước đó, tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ, Bill Clinton, đã khai mạc lễ công bố Bản đồ Gen Người một cách long trọng bằng những lời lẽ làm rung động lòng người và sẽ mãi mãi đi vào lịch sử:

    http://s1224.photobucket.com/user/Ph...tml?sort=3&o=3

    “Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là tấm bản đồ quan trọng và kỳ diệu nhất mà nhân loại từng khám phá… Ngày hôm nay, chúng ta được hiểu về loại ngôn ngữ mà Chúa đã sử dụng để sáng tạo nên sự sống. Hơn bao giờ hết, chúng ta nghiêng mình trước sự phức tạp, trước vẻ đẹp và sự diệu kỳ của món quà thần thánh nhất, thiêng liêng nhất của Người”[8]. Vâng, đó là chữ Người viết hoa, Đấng sáng tạo vĩ đại!

    Không rõ tiến sĩ Francis Collins và tổng thống Bill Clinton có bao giờ để ý đến ngụ ngôn cốc nước khoa học của Heisenberg hay không, nhưng vô tình tuyên bố của cả hai vị trong lễ công bố Bản đồ Gen Người đều xác nhận ngụ ngôn ấy như một lời tiên tri.

    Thiết nghĩ, cốc nước Heisenberg là một thông điệp gửi tới những người làm khoa học. Cá nhân tôi tự diễn dịch thông điệp ấy như sau:

    Khi bạn mới có một chút vốn liếng ít ỏi về khoa học, bạn dễ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp logic và tính hợp lý đến mức đáng kinh ngạc của nó. Khi ấy bạn chưa đủ bản lĩnh, chưa đủ vốn tri thức để nhận ra những kẽ nứt, những chỗ yếu, những cái “bất khả” (impossibility) của khoa học. Lúc đó, bạn có cảm tưởng khoa học là một công cụ vạn năng cho phép giải thích được tất cả mọi sự thật trên đời. Hệ quả tất yếu là bạn không tin vào bất cứ một Phép Màu nào cả. Bạn chẳng cần một Phép Màu nào cả, giống như Stephen Hawking tuyên bố Chúa không còn cần thiết nữa. Đối với bạn, thế giới đơn giản là một tập hợp các sự vật và sự việc liên hệ tương tác với nhau theo luật nhân quả – bất kể cái gì cũng có nguyên nhân của nó và khoa học chính là tập hợp các định luật chỉ rõ các nguyên nhân đó. Có khoa học là sẽ có tất cả, không cần Phép Màu nào hết, và như thế, hiển nhiên bạn sẽ trở thành một người vô thần.

    http://s1224.photobucket.com/user/Ph...tml?sort=3&o=4

    Bìa cuốn sách “Ngôn ngữ của Chúa”. (Ảnh: npr.org)

    Nhưng khi bạn đã có một vốn tri thức khoa học và văn hóa đầy đủ hơn, phong phú hơn, đến một lúc nào đó bạn sẽ giật mình khám phá ra những nghịch lý, những ngõ cụt, những vòng logic lẩn quẩn, những bài toán bất khả của khoa học… Bạn sẽ bắt đầu suy ngẫm kỹ hơn, sâu hơn. Bạn sẽ trầm tư, nếu có thể nói như vậy. Bạn sẽ bắt đầu xem xét lại cách suy nghĩ của mình. Đó là lúc bạn bắt đầu trưởng thành. Bạn có thể không còn nhanh nhẹn để giải một bài toán khó như thời còn trẻ, nhưng bù lại bạn đã có một cái nhìn bao quát hơn, rộng khắp hơn, bản chất hơn, sâu sắc hơn đối với một ngành khoa học nào đó, hoặc toàn bộ khoa học, hoặc cao hơn nữa, toàn bộ nhận thức của con người.

    Khi ấy, bạn bỗng giật mình nhận ra rằng khoa học tuy bao la vĩ đại, nhưng rốt cuộc cũng chỉ là một mẩu của nhận thức, và nhận thức rốt cuộc cũng lại chỉ là một mẩu của thực tại. Nói cách khác, thế giới nhận thức rộng hơn rất nhiều so với tri thức khoa học, thực tại lại rộng hơn rất nhiều so với nhận thức… Bạn khám phá ra rằng mình quá nhỏ bé, khoa học quá nghèo nàn. Nhưng khát vọng nhận thức của bạn không chịu dừng lại. Khát vọng ấy thì thầm nói với bạn rằng hãy mở rộng tâm hồn ra, hãy vận dụng trực giác và cảm thụ mà trái tim mách bảo…

    Dần dần bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, và bạn khám phá ra rằng tôn giáo, một lĩnh vực xưa nay bạn không quan tâm, hóa ra chứa đựng những tư tưởng vô cùng sâu sắc mà bạn đã bỏ phí. Khi ấy bạn đã uống tới gần đáy cốc nước Heisenberg rồi đấy, và bạn bắt đầu lờ mờ nhận ra Chúa, rồi đến một lúc nào đó, khi tâm hồn bạn không còn sự cố chấp nữa, bạn sẽ thốt lên: Ô, Ngài đã ở đó từ bấy lâu nay mà ta không biết!

    1.2. Câu chuyện đến đây phải dừng lại đôi chút để trả lời một câu hỏi mà lẽ ra phải hỏi ngay từ đầu: Phép Màu là gì?

    Phép Màu, hiểu sơ lược thì đó là một sự kiện kỳ diệu, vượt quá hiểu biết thông thường, làm ta thán phục, hoặc kinh ngạc, ngưỡng mộ.

    Chính xác và đầy đủ hơn, theo từ điển The Free Dictionary, Phép Màu là “một sự kiện xem ra không thể giải thích được bằng các định luật tự nhiên và do đó được coi là có nguồn gốc siêu nhiên hoặc do tác động của Chúa” (An event that appears inexplicable by the laws of nature and so is held to be supernatural in origin or an act of God).

    Khoa học khám phá ra vụ nổ Big Bang, nhưng không trả lời được nguồn gốc điểm ban đầu trước vụ nổ lớn. Vậy sự xuất hiện điểm ban đầu ấy là một Phép Màu. Đó là Phép Màu Sáng Thế.

    Khoa học cũng khám phá ra Bản đồ Gen Người nhưng không giải thích được nguồn gốc của nó, vậy Bản đồ Gen Người đúng là cuốn sách của Chúa. Các mã được viết trong cuốn sách đó chính là Ngôn ngữ của Chúa.

    Đến đây, nếu được hỏi Phép Màu nào là kỳ lạ nhất trong tất cả các Phép Màu, tôi xin trả lời ngay, không đợi suy nghĩ: TRỰC GIÁC (intuition) của con người!

    Câu chuyện về trực giác, theo tôi, là câu chuyện hấp dẫn nhất trong mọi chuyện hấp dẫn, bởi vì nó bí hiểm nhất trong mọi sự bí hiểm.

    Trực giác tồn tại rõ rệt đến mức ai cũng nhận thấy, nhưng không ai biết nó từ đâu mà ra. Không có một định luật tự nhiên nào cho phép chúng ta giải thích được sự tồn tại của trực giác. Vì thế, trực giác chính là một Phép Màu rõ rệt nhất nhưng khó hiểu nhất.
    Albert Einstein là người có mối quan tâm đặc biệt tới vấn đề này. Ông nói một lời bất hủ: “Bí mật vĩnh cửu của thế giới là tính chất có thể hiểu được của nó… Cái sự thật rằng thế giới này có thể hiểu được là một Phép Màu” (The eternal mystery of the world is its comprehensibility … The fact that it is comprehensible is a miracle”[9].

    Vế thứ nhất của câu nói trên được diễn đạt dưới nhiều dị bản (version) khác nhau. Có tài liệu viết: “Điều khó hiểu nhất về thế giới là ở chỗ nó có thể hiểu được” (The most incomprehensible thing about the world is that it is comprehensible)[10].

    Vậy cái gì giúp con người hiểu được thế giới? TRỰC GIÁC, đó là câu trả lời.

    Với câu trả lời đó, tôi xin diễn dịch câu nói của Einstein theo cách hiểu của tôi như sau:

    – Điều khó hiểu nhất trên thế giới là TRỰC GIÁC – kênh giao tiếp của con người với toàn bộ phần còn lại của vũ trụ và với chính mình, thậm chí với những tầng vũ trụ cao hơn và với Thượng đế. Vì thế, TRỰC GIÁC là Phép Màu khó hiểu nhất, kỳ lạ nhất, nhưng cũng chính vì thế mà HẤP DẪN nhất.

    Tôi muốn phát triển câu chuyện theo hướng này, nhưng e rằng bài viết sẽ quá dài, làm nhọc độc giả. Vậy xin tạm dừng ở đây, để dành câu chuyện lý thú về Trực Giác cho bài viết tiếp theo.

    Chú thích:
    [1] http://www.perrymarshall.com/article...eness-theorem/
    [2] Xem “Nan đề Sáng Thế” của Phạm Việt Hưng trên PhamVietHung’s Home ngày 13/11/2013
    [3] Lược dịch từ Wikipedia, Werner Heisenberg
    [4] The first gulp from the glass of natural sciences will turn you into an atheist, but at the bottom of the glass God is waiting for you (“The Universe – Note to God”, Ulrich Hildebrand, Ethos, 10 October 1988).
    [5] Xem “Nan đề Sáng Thế”, đã dẫn trong ghi chú 2.
    [6] Ngôn ngữ của Chúa (The Language of God), Francis Collins, bản dịch của Lê thị Thanh Thủy, NXB Lao Động 2007
    [7] Sách đã dẫn trong ghi chú 6, trang 13
    [8] Sách đã dẫn trong ghi chú 6, trang 12.
    [9] http://en.wikiquote.org/wiki/Albert_Einstein
    [10] như chú thích 9.


    2. Khoa học và tâm linh không đối nghịch nhau
    (Việ Nga -bee.net- Trò chuyện với GS.VS Đào Vọng Đức, nguyên viện trưởng Viện Vật lý, nguyên giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người về Khoa học và Tâm linh. https://giacngo.vn/PrintView.aspx?Language=vi&ID=56F401)

    2.1. Khoa học lý giải Tâm linh như thế nào?

    Ông là một nhà khoa học rất tâm huyết trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về tâm linh. Ông nghĩ sao về sự tương tác giữa khoa học và tâm linh?

    Thế kỷ XX, vật lí học hân hoan chào đón sự ra đời của Thuyết tương đối và Thuyết lượng tử. Thế kỷ XXI, theo như tiên đoán của nhiều học giả nổi tiếng, sẽ được đánh dấu một bước tiến vĩ đại, đó là sự nhận thức được rằng Khoa học và Tâm linh không đối nghịch nhau. Nó là hai mặt đối ngẫu bổ sung cho nhau để nghiên cứu thực tại. Pauli, nhà vật lí nguyên tử lừng danh của thế kỷ XX đã nhận định rằng: "Nếu Vật lý và Tâm linh được xem như các mặt bổ sung cho nhau của thực tại thì sẽ cực kỳ thỏa mãn".
    Nhưng có một thực tế, là những gì không lý giải được, những gì hư hư, thực thực, thậm chí vô lí thì một số người cho rằng: Phật bảo thế, Thánh bảo thế...

    Einstein đã nói lên quan điểm về sự tương đồng giữa Khoa học hiện đại và Phật giáo. Có thể dẫn ra một ví dụ minh họa như sau: Tiên đề của thuyết lượng tử là "Nguyên lý bổ sung đối ngẫu" khẳng định rằng Sóng và Hạt là hai mặt bổ sung cho nhau của thực tại. Nguyên lí này dẫn đến một hệ quả cực kỳ quan trọng là vật thể vi mô chuyển động không theo bất cứ một quỹ đạo xác định nào, có nghĩa là chuyển từ vị trí này sang vị trí khác theo vô số con đường cùng một lúc.

    Suy rộng ra là vật thể vi mô có thể cùng một lúc có mặt tại vô số vị trí khác nhau, cùng một lúc có thể ở vô số trạng thái khác nhau, cùng một lúc có thể làm vô số việc khác nhau. Điều này gợi cho ta liên tưởng tới Kinh Phật nói về các đức Phật, các chư vị Bồ tát phân thân ra trăm nghìn vạn ức hóa thân đi khắp ba nghìn Đại thiên thế giới, giáo hóa cứu độ chúng sinh.
    2.2. Cần sự hỗ trợ của "trực ngộ chân như"

    Dù ông có chứng minh thế nào đi chăng nữa thì rõ ràng cho đến nay vẫn còn rất nhiều điều điều bí ẩn mà khoa học chưa giải thích được?

    Khi nghiên cứu các lĩnh vực với mức độ tinh tế khác nhau thì cách tiếp cận phải khác nhau. Đặc biệt với các hiện tượng siêu tinh tế thì đòi hỏi phải vận dụng các khái niệm và các hệ tiên đề hoàn toàn mới, có thể rất xa lạ với những điều đã quen thuộc trước đó. Chẳng hạn, có thể còn có các dạng siêu tương tác ứng với các dạng siêu năng lượng, liên quan đến các hiện tượng siêu tự nhiên mà các giác quan bình thường của con người không thể cảm nhận được, cũng như khoa học và kỹ thuật hiện nay chưa đủ trình độ để phát hiện.

    Đặc biệt, trong thế giới vi mô, khi mọi quan hệ tương tác đều được vận hành bởi các quy luật lượng tử, nguyên lí đối ngẫu càng thể hiện rõ nét là một nguyên lí nền tảng dẫn đến những điều huyền diệu, nhiều khi khó diễn đạt được tường tận bằng ngôn ngữ của lập luận logic thông thường, mà cần sự hỗ trợ của yếu tố "trực ngộ chân như" (giác ngộ).

    http://s1224.photobucket.com/user/Ph...tml?sort=3&o=2


    Các hoạt động tâm linh hiện nay chưa được số đông ủng hộ. Phải chăng đó là vì bản thân vấn đề tâm linh chưa tự chứng minh được sự trong sáng, mặt tích cực, lợi ích cho đời sống xã hội?

    Trong những thập niên gần đây, ngày càng dồn dập thông tin về những khả năng đặc biệt của con người, những hiện tượng kỳ bí mang tính tâm linh thể hiện rất đa dạng trong đời sống cộng đồng trong nước cũng như trên thế giới. Tiếp cận những vấn đề này một cách khách quan với thái độ thực sự cầu thị, tôn trọng sự thật, khiêm tốn học hỏi để khám phá, nhằm mục đích tối thượng phục vụ lợi ích cộng đồng là điều tâm đắc của nhiều người. Bên cạnh đó, cũng có những hiện tượng tiêu cực dẫn đến những hệ quả không tốt, làm hại đến uy tín của những người hoạt động chân chính.

    Vậy theo ông có cách nào để kìm chế được mặt tiêu cực đó?

    Ngoài việc tăng cường quản lý Nhà nước, việc làm sáng tỏ về mặt khoa học các hiện tượng mang tính tâm linh cũng là một đóng góp rất hữu hiệu.

    Ông có tin vào số phận không thưa ông?

    Về mặt lí thuyết chưa ai chứng minh được là có hoặc không có số phận. Ở đây, tùy thuộc vào lòng tin và sự trải nghiệm của mỗi người.
    Nhân đây, tôi cũng muốn nói thêm rằng, những thành tựu của vật lí học hiện đại rọi những tia sáng mới vào khoa học dự báo. Dự báo liên quan mật thiết đến phạm trù không gian - thời gian. Einstein đã phát biểu rằng: "Quá khứ, hiện tại, tương lai chỉ là những ảo tưởng cố hữu". Schrodinger, tác giả của phương trình cơ bản trong Thuyết lượng tử đã phát biểu: "Muôn đời và mãi mãi chỉ có bây giờ... Hiện tại là cái duy nhất không có kết thúc".

    "Tôi rất tâm đắc với câu của nhà bác học vĩ đại Einstein khi ông này khẳng định rằng: "Khoa học, Tôn giáo, Nghệ thuật là những cành, nhánh của cùng một cây... Khoa học không có Tôn giáo thì khập khiễng. Tôn giáo không có Khoa học thì mờ ảo".GS.VS Đào Vọng Đức

    2.3. Phật pháp chỉ đường lìa mê về bến Giác

    Theo tôi được biết, ngay trong khoa học cũng có những thứ được chứng minh, nhưng không xuất hiện một cách tường minh?

    Tạo hóa đã ban cho vũ trụ chúng ta các dạng tương tác một cách tối ưu bao gồm tương tác mạnh, tương tác yếu, tương tác điện từ và tương tác hấp dẫn. Đó là các loại tương tác cơ bản nhất tạo nên bức tranh của cả vũ trụ chúng ta.

    Bất kỳ một loại tương tác nào, một hiện tượng nào dù phức tạp đến mấy, từ vi mô đến vĩ mô cũng đều bắt nguồn từ các loại tương tác đó. Một hướng nghiên cứu có tính thời sự nhất hiện nay là xây dựng Lí thuyết thống nhất, tức là tìm một cơ cấu thiết kế chung gắn kết các loại tương tác với nhau trên cùng một nền tảng và phương hướng được xem là có nhiều triển vọng nhất để xây dựng Lí thuyết thống nhất nói trên chính là Lí thuyết Dây.

    Điều đặc biệt là trong lí thuyết Dây nhất thiết phải có các trường "Vong". Các trường "Vong" này giữ vai trò then chốt trong cơ cấu của lí thuyết, chi phối các cơ chế tương tác nhưng không hề xuất hiện một cách tường minh trong thực tế.

    Ở góc độ là một nhà khoa học, ông muốn nhắn nhủ điều gì đến cả những người đang làm công tác nghiên cứu tâm linh, những người có khả năng đặc biệt?

    Đây là cuộc viễn chinh khoa học gian nan nhưng đầy hứa hẹn, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa Khoa học và Tâm linh, sự đóng góp lâu dài công sức và trí tuệ của các nhà khoa học và các nhà ngoại cảm. Chúng ta có cơ sở để hy vọng rằng cùng với sự phát triển ngày càng sâu rộng của khoa học và công nghệ, dần dà sẽ tiếp cận được những hiện tượng mà cho tới nay vẫn được xem là huyền bí hoặc hầu như là phi lý. Chúng ta sẽ có được những phương pháp hữu hiệu và thực hiện những bước tiến theo tinh thần "Phật pháp chỉ đường lìa mê về bến Giác".

    Xin trân trọng cảm ơn Ông. Mong rằng tất cả những linh hồn, những con người còn u mê sẽ tìm được con đường về bến Giác Thiện. Xin kính chúc Ông sức khoẻ!
    Lần sửa cuối bởi DIỆU TÂM, ngày 01-06-2016 lúc 21:29.
    "Đã Tu là phải Hành"

  6. 18 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới DIỆU TÂM

    bần tăng (01-06-2016),Dungnph (02-06-2016),haile (19-02-2021),haixuyentb (06-06-2016),Hùng Hiên (15-06-2016),Hạnh An (01-06-2016),hoatuyet (01-06-2016),Hương Nhu (01-06-2016),Lê Minh (01-06-2016),Minh Toàn (01-06-2016),NguyetQuangTu (01-06-2016),Nhài Ta (01-06-2016),Phương Nam (01-06-2016),tanrau (01-06-2016),thanhphong (01-06-2016),THANHTINH (01-06-2016),turaunt (01-06-2016),Đại Minh (02-06-2016)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •