Kết quả 1 đến 1 của 1

Threaded View

  1. #1
    Ngày tham gia
    Sep 2014
    Bài viết
    164
    Cảm ơn!
    5,151
    Thanked 3,653 Times in 160 Posts

    Mặc định Bố và con cùng học

    Dù chỉ mới bắt đầu và cũng chưa thực hiện được bao nhiêu, nhưng tôi nghĩ đây là một cách làm hay, giúp các con của mình tập tư duy làm việc theo kế hoạch.
    Chuyện là vừa rồi các doanh nghiệp trên địa bàn có tổ chức một buổi hội thảo, thảo luận bàn về cách quản lý của mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Do có nhiều bạn bè làm trong lĩnh vực này nên tôi xin được tham dự, mong có cơ hội học hỏi và hiểu biết thêm.

    Do yếu tố cạnh tranh nên các doanh nghiệp thường hay “bí mật” các “chiêu” hay các “bài” của mình trong hoạt động. Nhưng trong buổi thảo luận này lại hoàn toàn khác, họ trao dổi cởi mở và sôi nổi những vấn đề nổi cộm trong công tác quản lý của mình và đưa ra nhiều giải pháp hay cho bạn bè cùng học hỏi. Tôi rất tâm đắc với những chủ đề được các chuyên gia đưa ra trong diễn đàn:
    - Đã bao giờ lãnh đạo doanh nghiệp cho chụp ảnh hay lưu giữ lại những sản phẩm đẹp của mình, cũng như lưu giữ lại quy trình hay phương pháp mà người công nhân đó đã làm để tạo ra một sản phẩm đẹp? Hoặc cho chụp (lưu giữ) lại những sản phẩm lỗi, kèm theo những mô tả chi tiết và nguyên nhân vì sao lại để xảy ra lỗi như vậy? bài học kinh nghiệm rút ra ở đây là gì?
    - Những quy trình làm ra được sản phẩm đẹp, hay bài học rút ra từ sản phẩm lỗi nếu được ghi chép lưu trữ lại, thì đấy chính là tài sản vô hình vô cùng quý báu của doanh nghiệp. Trong một tình huống nào đó người công nhân này không thể ở lại với doanh nghiệp nữa, dù họ ra đi, nhưng đã để lại cho doanh nghiệp những tài sản quý báu ấy (người ra đi nhưng tài sản ở lại); Chắc chắn rằng với những công nhân khác, khi được tiếp thu những bài học của người đi trước, họ sẽ biết cách làm ra nhiều sản phẩm đẹp cũng như giảm thiểu sản phẩm lỗi của doanh nghiệp.
    - Để người công nhân luôn chủ động trong công việc của mình, tại sao không tạo cho ho thói quen hằng ngày hoặc hằng tuần tự xây dựng kế hoạch làm việc của từng cá nhân, mô tả chi tiết những việc bản thân phải làm, tiêu chí cần đạt được, tự tổng kết những gì làm được, những gì chưa làm được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm?...
    Có nhiều vấn đề, nhiều câu hỏi luôn xoáy trong tôi, với tôi những điều vừa học được không chỉ trong phạm vi của doanh nghiệp, mà trong mọi lĩnh vực của đời sống, trong gia đình, trong chuyện dạy con cái v,v, Bởi mấu chốt mọi vấn đề đều bắt nguồn từ phương pháp tư duy của người trong cuộc.
    Sau buổi tham dự ở diễn đàn doanh nghiệp, tôi tự hỏi: Tại sao ngay từ bây giờ mình không tập cho con của mình làm quen với cách tư duy này nhỉ? Tại sao mình không tập cho con tự xây dựng kế hoạch công việc hằng ngày, mô tả chi tiết cách làm công việc ấy, biết được những tiêu chí cần đạt được đối với từng công việc cụ thể. Cuối mỗi ngày các con tự tổng kết những gì mình đã làm được, những gì làm tốt, những gì làm hỏng và tại sao lại có được kết quả như vậy? bài học rút ra ở đây là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục việc ấy ra sao v,v…

    Đến lớp KCTL, học trò chúng tôi được Thầy dạy cho cách tư duy, khi đứng trước một sự việc cần tư duy như thế nào để xử lý hợp lý và cho kết quả tốt nhất. Những bài giảng của Thầy đã giúp tôi hiểu rằng muốn làm được việc lớn thì từ những việc rất nhỏ trong cuộc sống hằng ngày cũng cần có cách tư duy và giải quyết cho thấu đáo. Bất kỳ ai cũng phải lập kế hoạch làm việc cho mình dù đó là việc nhỏ, kế hoạch đó có thể viết ra nhưng có thể sắp xếp trong đầu. Thầy đã nói trước lớp: "bà nội trợ muốn tốt cũng phải có kế hoạch làm việc, không thể nhóm bếp xong rồi vo gạo, vo gạo xong rồi mới cọ nồi, như vậy lúc quay vào có khi bếp đã tắt!" Người làm việc không có kế hoạch thì thường rất vất vả và khó thành công, thành tài được.

    Vậy tại sao ngay từ bây giờ mình không truyền tải cho con những tư tưởng ấy, ngay trong công việc hằng ngày của chúng, tỉ dụ như kế hoạch trong ngày của con hôm nay là giúp bố mẹ rửa bát, quy trình để rửa bát sạch là như thế nào, cách sắp xếp bát đũa vào giá ra sao, làm sao để bát không bị vỡ…Khi con trẻ đã tự viết ra được những điều ấy, tức là chúng đã hình dung được những việc mình cần làm, tính kế hoạch cũng bắt đầu hình thành trong tư duy của chúng.
    Tôi xin mạnh dạn chia sẻ vấn đề này lên đây, mong được mọi người tham gia góp ý.

  2. 24 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Thanh Quang

    bần tăng (28-04-2016),DIỆU TÂM (29-04-2016),Dungnph (29-04-2016),haixuyentb (14-05-2021),Hạnh An (29-04-2016),Hoasentrang (29-04-2016),hoatran (29-04-2016),Hương Nhu (29-04-2016),Lê Minh (29-04-2016),Minh Toàn (29-04-2016),Nganpham (29-04-2016),nganuoc (29-04-2016),Ngô Minh Thành (28-04-2016),NguyetQuangTu (29-04-2016),PhongThuyGia (29-04-2016),Tamhuongthien (05-05-2016),tam_thuc (29-04-2016),ThienTruong (28-04-2016),Trần Kim Cương (28-04-2016),tuluyenthantam (29-04-2016),TuMinh (29-04-2016),youme (29-04-2016)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •