Trang 2 của 3 Đầu tiênĐầu tiên 123 CuốiCuối
Kết quả 11 đến 20 của 22
  1. #11
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    70
    Cảm ơn!
    7,710
    Thanked 2,488 Times in 66 Posts

    Mặc định

    Sự tích về hoa ngọc lan
    Trắng muốt, nhỏ nhoi, e ấp, hoa ngọc lan tự nép mình trong vòm là xanh nhưng vẫn không giấu nổi mùi hương thơm ngát lan tỏa. Không phải ngẫu nhiên mà người ta thường ví hoa với người đẹp và thường đoán tính cách của con người từ sở thích các loài hoa. Người yêu hoa ngọc lan phải là người có tâm hồn thanh cao, lối sống giản dị và biết cảm nhận cái đẹp tinh tế lắm.
    Ngày xửa ngày xưa, tất cả các loài cây thuở ban đầu chỉ có lá mà chưa có hoa như bây giờ. Muốn cho Địa Cầu thêm phần xinh tươi, diễm lệ, Trời dặn dò Thần Sắc Đẹp hãy dùng tình thương và trí tuệ để vẽ lên muôn ngàn bông hoa khác nhau. Vâng lệnh Trời, Thần Sắc Đẹp bay xuống trần gian, đi khắp nơi để vẽ thêm hoa cho cây cối.
    Vẽ xong, Thần Sắc Đẹp ngắm lại nhưng cảm thấy dường như còn thiếu một chút gì đó. Thần muốn tặng thêm hương thơm cho các loài hoa Thần vừa vẽ. Duy có điều là Thần không đủ hương để chia đều cho tất cả các loài hoa. Thần Sắc Đẹp quyết định sẽ tặng làn hương quý báu cho những loài hoa nào có tấm lòng tốt nhất, cao thượng nhất.
    Thần hỏi hoa hồng:
    - Nếu có hương thơm thì con sẽ làm gì?
    Hoa hồng thưa:
    - Con sẽ nhờ chị Gió mang tặng cho tất cả.
    Thần Sắc Đẹp vừa ý, tặng ngay cho hoa hồng một làn hương thơm ngát.
    Thần hỏi hoa sữa:
    - Nếu có hương thơm thì con sẽ làm gì?
    Hoa sữa đáp:
    - Con sẽ tỏa ngát trong đêm để dù đêm tối đến đâu ai cũng nhận ra con.
    Câu trả lời này tuy không làm Thần Sắc Đẹp hài lòng lắm, nhưng Thần rộng rãi, cũng ban tặng làn hương thơm cho hoa sữa.
    Gặp hàng hoa đỏ nọ, Thần lại hỏi:
    - Nếu có hương thơm thì con sẽ làm gì?
    Hoa ấy trả lời liền:
    - Nếu có hương thơm thì ai cũng phải nể phục tôi. Cái đám hoa kia sẽ không dám khoe sắc, đọ tài với tôi nữa.
    Thần Sắc Đẹp lắc đầu, không nói gì mà chỉ bỏ đi.
    Thần Sắc Đẹp đi mãi, đi mãi trên khắp Địa Cầu, ban tặng gần hết bình hương thì cuối cùng gặp hoa ngọc lan đang khiêm tốn nép mình ở một vùng đất có nhiều chúng sinh tu hành. Thần nói:
    - Hỡi hoa ngọc lan bé nhỏ, nếu ta ban cho con làn hương thơm kỳ diệu còn lại này thì con sẽ làm gì?
    Hoa ngọc lan suy nghĩ một hồi, rồi ngập ngừng không nói. Thần Sắc Đẹp phải dịu dàng nhắc lại câu hỏi, hoa ngọc lan mới dám đáp lời:
    - Con xin tạ ơn Thần Sắc Đẹp tưởng nghĩ tới con. Thật tình thì con thích được thơm lắm, nhưng con không muốn nhận.
    Thần Sắc Đẹp ngạc nhiên hỏi:
    - Bất cứ loài hoa nào cũng muốn ta ban tặng mùi hương, cớ sao con lại từ chối?
    Hoa ngọc lan thưa:
    - Con xin Thần đem phần hương còn lại ban tặng cho loài hoa cỏ. Con còn được ở trên cây cao, còn hoa cỏ thường ngày bị giày xéo, khổ lắm...
    Nói đến đây hoa ngọc lan sụt sùi nhỏ lệ. Thần Sắc Đẹp vô cùng cảm động, liền hứa sẽ chăm sóc cho hoa cỏ theo cách riêng của Đất Trời và quyết định ban tặng cho hoa ngọc lan phần hương thơm còn lại.
    Chính vì có tấm lòng thơm thảo, thương yêu kẻ khác mà từ đó hoa ngọc lan nhỏ nhắn, xinh xắn có được mùi hương thanh khiết, làm đẹp cho chính mình và cho bầu không khí chung quanh.

  2. 33 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới nganuoc

    dangthanhha (30-12-2014),DIỆU TÂM (30-12-2014),Diệu Hồng (30-12-2014),Hạnh An (31-12-2014),hoanlinh (02-01-2015),hoatuyet (30-12-2014),lê chí công (30-12-2014),Liên Như (31-12-2014),Mộc Lan (30-12-2014),Nganpham (30-12-2014),nguyendinhtuan (03-01-2015),NguyetQuangTu (30-12-2014),NhuMai (30-12-2014),phongha (02-01-2015),Phương Nam (30-12-2014),Tamhuongthien (30-12-2014),Thanh Bình (30-12-2014),thànhtâm (30-12-2014),Thien Nghia (30-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),TuMinh (30-12-2014),Vidieu (30-12-2014),xuangiang14 (03-01-2015),youme (30-12-2014),Đại Minh (30-12-2014)

  3. #12
    Ngày tham gia
    Jun 2011
    Bài viết
    48
    Cảm ơn!
    332
    Thanked 1,016 Times in 48 Posts

    Mặc định

    Tatatam rất vui mừng và hạnh phúc được góp vào khu vườn Nguyệt Quang 2 cây hoa đại, loài hoa mà chắc hẳn ai cũng biết và cũng đã từng được ngắm, được ngửi hương thơm của hoa. Nhưng cũng nhờ có bài viết này của "bạn" NhuMai mà tatatam mới có dịp tìm hiểu về sự tích cây hoa đại. Xin chia sẻ cùng mọi người câu chuyện dưới đây ạ.

    Sự tích hoa sứ (Hoa đại)

    Chuyện kể như sau:
    "Từ thuở xa xưa, có hai mẹ con sống rất nghèo, hằng ngày phải đi làm mướn để kiếm bữa ăn tạm qua ngày. Cậu bé chỉ mới lên mười, dù rất thương mẹ nhưng em đành phải xa mẹ đi ở cho một lão nhà giàu chuyên nghề mổ lợn. Ngày ngày, lão đồ tể bắt em lên rừng hái củi để đun nước giết lợn, cạo lông. Những ngày đầu lên rừng, em còn phải đi theo các bác đốt than để khỏi phải lạc đường, rồi sau đó em tự đi một mình. Cứ vài ngày một lần, em đi đường vòng xa hơn để ghé qua nhà thăm mẹ cho đỡ nhớ. Nhân tiện, em để cho mẹ một mớ củi và một ít sim rừng, ổi rừng.

    Một hôm, em đang chặt củi ở bên sườn núi thì bỗng thấy một con hươu con bị sa xuống hố. Chú hươu con lo lắng và kêu lên một cách tuyệt vọng. Chú cứ mở to đôi mắt, ngẩng đầu lên nhìn quanh như đợi mẹ mình đến cứu. Chú bé cũng nhìn quanh tìm kiếm xem có hươu mẹ ở đâu đây không, nhưng chỉ thấy cây rừng và tiếng gió thổi xào xạt. Em liền lần xuống hố ẵm chú hươu con lên. Thấy có người, lúc đầu chú hươu con sợ sệt né tránh, nhưng chỉ một lúc, chú để yên cho cậu bé vuốt ve. Cậu bứt một ít cỏ non cho hươu con ăn, rồi lại bẻ một miếng cơm từ nắm cơm - bữa trưa ít ỏi của mình chấm muối bón thử cho hươu ăn. Hươu con chưa quen ăn cơm, nhưng hình như rất thích vị mằn mặn của muối. Cậu bé rất muốn đem hươu con về nhà mẹ nuôi nhưng sợ lão chủ biết. Còn nếu đem về nhà lão đồ tể, chắc chắn lão sẽ thịt hươu con mất, bởi lão vẫn thường nói với mọi người rằng lão rất thèm thịt hươu. Cậu có ý trông đợi hươu mẹ trở lại để giao hươu con vì không ai là không muốn sống với mẹ. Cậu nhủ thầm với con hươu mà như là nói với chính mình vậy.
    Trời đã xế chiều nhưng vẫn không thấy hươu mẹ đâu cả, cậu bé đành tìm một cái hang nhỏ, cho hươu con vào đó và lấy đá chặn kín lại.
    - Ngày mai ta sẽ lên với hươu con! Hươu con đừng lo, cứ ngủ cho ngon nhé! - Cậu bé nói.
    Hôm sau, cậu bé lại lên rừng. Em thở phào mừng rỡ khi thấy hươu con vẫn còn đó. Gặp lại em, hươu con tỏ vẻ mừng rỡ, cứ lấy mũi ngửi ngửi vào tay em.
    - À! Mày muốn ăn cơm với muối chứ gì? - Cậu bé bẻ một miếng cơm chấm vào muối rồi bón cho hươu con, sau đó đi hái cỏ non cho nó. Trong lúc chặt củi, em cho hươu con đứng bên cạnh. Có hươu con, em chặt củi không biết mệt một chút nào cả. Từ đó, cậu bé và hươu con trở thành đôi bạn thân, ngày nào cũng gặp nhau, chỉ có đêm là cả hai đành phải tạm xa nhau. Thương hươu con không có mẹ nên quấn quít với mình, nhiều đêm em nằm mơ gặp hươu con và đùa giỡn với nó. Một đêm nọ, lão đồ tể thức dậy ra sân xem trời gần sáng chưa để giết lợn. Bỗng hắn nghe ở dưới bếp tiếng cậu bé đang nằm nói mê rất rõ như đang thức:
    - Hươu à, hươu ăn chóng lớn, hươu mọc đôi sừng thật cao, thật đẹp nhé!
    Lần ấy lão không để ý mấy, nhưng sau đó lão nghe bọn người làm mách là cậu bé cứ thường nói mê như thế. Lão đồ tể cau mày nghĩ bụng:
    - Biết đâu thằng bé gặp hươu thật!
    Thế là lão sai người nhà lén theo cậu lên rừng. Hắn chứng kiến cảnh em cùng chú hươu con gặp nhau và quấn quýt bên nhau suốt ngày nên liền về mách với lão chủ. Lão chủ liền nói:
    - Đúng vậy thì ngày mai tao sẽ đi xem, chúng mày theo tao bắt cho kỳ được con hươu đem về.
    Hôm sau, cậu bé lại lên rừng và mong gặp hươu con biết bao. Chỉ trong một thời gian ngắn, hươu con đã to lớn trông thấy và ngày càng tỏ ra khôn ngoan hơn. Hình như cậu bé nói gì, nghĩ gì, hươu con đều hiểu được cả và ngoan ngoãn làm theo. Nhưng hôm đó, khi em vừa đón hươu con từ trong hang ra, chưa kịp cho ăn, thì lão đồ tể cùng hai tên người làm ập tới chỗ hươu đứng. Cậu bé đành quát to:
    - Chạy đi hươu ơi! Chạy đi!
    Thấy hươu còn chần chừ, cậu bé bèn phát vào cổ nó một cái thật mạnh và quát:
    - Chạy nhanh đi!

    Hươu con hiểu ý phóng như bay vào rừng. Lão đồ tể và hai tên người làm đuổi theo nhưng không kịp. Hươu con đã phóng mất dạng khiến bọn họ không biết đâu mà tìm. Lão đồ tể giận lắm, quay lại đánh cậu bé một trận. Trong cơn điên tiết, lão lấy một hòn đá nện vào lưng cậu. Không may hòn đá đánh trúng vào đầu khiến cậu bé ngã lăn ra nằm không động đậy. Lão đồ tể bỏ mặc em giữa rừng, cùng hai tên người làm trở về nhà. Hươu con chạy rất xa, lên đỉnh đồi nhìn xuống. Thấy lão đồ tể độc ác cùng hai tên người làm đã về thật rồi, hươu con chạy xuống với người bạn thân thiết của mình. Hươu con hà hơi ấm vào lưng và ngực của cậu bé. Một lúc sau, cậu bé tỉnh dậy. Thấy hươu con, cậu mừng quá, ôm lấy cổ hươu mà khóc.
    - Không có hươu thì ta chết mất rồi!
    Thế là người và hươu kéo nhau đi sang khu rừng khác, tránh ngày mai lão đồ tể có thể đưa người và chó lên lùng sục. Phải đi nhanh thật xa nơi này. Nghĩ vậy, dù trời đã tối và đau đớn khắp người, nhưng cậu bé và hươu con vẫn nương vào nhau mà đi nhanh. Vết thương trên đầu đau nhức nhưng muốn cứu hươu và cứu mình, cậu bé cố bước đi. Đến những lúc mệt quá, cậu lại ngồi bệt xuống cỏ nghỉ ngơi. Lúc đó, hươu con lại quấn quýt bên cạnh như vỗ về, an ủi và lại hà hơi ấm vào lưng và ngực cho cậu. Hôm sau, lão đồ tể đưa người và chó lên thật. Nhưng lùng sục mãi, lão vẫn không tìm thấy hươu và cậu bé đâu cả nên đành hậm hực trở về. Cậu bé ở với hươu mấy ngày liền trong khu rừng sâu và tự tìm lá để chữa vết thương. Cả người và hươu cố kiếm quả rừng, cỏ rừng để ăn tạm. Nhưng được mấy ngày nhớ mẹ quá, cậu bé nói với hươu con rằng:
    - Hươu ơi, ta nhớ mẹ quá. Ta muốn về thăm nhà một bữa rồi sẽ trở lên ngay với hươu.
    Hươu con như hiểu ý của cậu bé. Nó mở to đôi mắt nhìn người chủ nhỏ và rơm rớm nước như đang khóc, rồi gật đầu liền mấy cái. Hươu con đưa người chủ nhỏ ra tận bìa rừng, sau đó đứng trên một hòn đá to nhìn theo cho đến khi dáng nhỏ nhắn của cậu bé khuất hẳn.
    Cậu bé về gặp mẹ và biết được cách đây vài hôm, lão đồ tể có sai người đến dò hỏi cậu có trốn về không. Mẹ cậu không hề hay biết cậu đã bị lão đánh suýt chết. Cậu bé về lần này đúng vào dịp người chú chèo thuyền thuê cũng ghé về thăm nhà. Nghe cậu kể chuyện, người chú liền nói:
    - Đã vậy thì cháu nên đi theo chú. Chú sẽ giúp cháu ăn học nên người.
    Nhưng cậu bé lo lắng nói:
    - Nhưng còn hươu con thì sao?
    - Hươu con ở trong rừng thì cháu cần lo gì?
    - Cháu đã hẹn với hươu con là sẽ trở lại với nó mà!
    - Hươu làm sao hiểu được lời người nói?
    - Chú ơi, nó hiểu được đấy! Nó tiễn cháu đi và còn khóc nữa kia mà!
    - Thì cháu cứ theo chú ăn học. Ngày sau khôn lớn trở về, lúc đó cháu gặp lại hươu con vẫn không muộn mà.
    - Liệu hươu con có chờ cháu không?
    - Có chứ! Nó khôn vậy thì nó sẽ biết chờ.
    - Cháu chỉ thương nó sống một mình như thế thì sẽ buồn lắm!
    - Cháu đừng lo! Rồi nó sẽ tìm bầy đàn của nó để sống mà.
    - Nhưng như thế nó có quên cháu không?
    - Nó thương cháu nhiều như thế thì chắc sẽ không quên cháu đâu.
    Không biết làm gì hơn, cậu bé đành nghe theo lời dỗ dành của chú và mẹ. Ngay tối hôm đó, người chú ra đi cho kịp ngày hẹn với chủ thuyền. Và cũng đêm đó, cậu bé ngồi ở đầu mũi thuyền nhìn về hướng núi cao và nói vọng lên "Hươu con ơi! Hươu chờ ta nhé! Ta sẽ về, và sẽ đưa hươu xuống dưới này sống với mẹ con ta".

    Lòng cậu bé muốn vậy, nhưng cuộc đời đâu phải muốn gì được nấy. Cậu bé đi với chú mình, và được ông gửi cho đi học ở một ông đồ nghèo nhưng rất thương người. Và trong một chuyến đi xa, thuyền của chú cậu bé bị đắm và ông mãi mãi không trở về nữa. Cậu bé được ông đồ nuôi dạy, nhưng từ đó phải ở luôn với ông. Đường về quê mẹ xa quá, cậu càng nhớ thương mẹ gấp bội. Sau đó vài năm, cậu nghe tin mẹ mình đã mất. Hết thương mẹ, cậu lại nhớ đến hươu. Chú hươu con ngày nào không biết bây giờ đã lớn và đã nhập đàn sống với đồng loại chưa? Chú hươu con còn nhớ mình hay đã quên rồi?
    Nhưng con hươu không quên. Nó vẫn nhớ người bạn, người chủ nhỏ của mình. Hằng ngày nó vẫn đến nơi chia tay với cậu bé để ngóng trông người bạn đã từng hứa sẽ trở lại với mình, nhưng chẳng thấy bóng dáng đâu cả. Nhiều năm trôi qua, hươu lớn lên, sừng bắt đầu mọc. Đôi sừng ngày càng to lớn, nhưng chú hươu vẫn hiền lành như xưa. Hươu vẫn luôn mong chờ người bạn cũ của mình. Nhưng đời hươu không dài bằng đời người được.
    Bây giờ hươu đã trở thành con hươu đầu đàn. Một hôm, hươu bỗng gặp một đoàn người đốt than. Hươu muốn đến gần nhưng rất ngại họ. Chờ cho đến khi mọi người về hết, hươu mới rời đàn, một mình đến gần chỗ họ đã ngồi trước đó. Trông thấy một ít muối rơi vãi dưới đất, hươu nếm vị mằn mặn của muối mà bỗng nhớ người bạn của mình khôn tả xiết. Thế là, nó để bầy đàn lại cho một con hươu khác dẫn đầu, rồi một mình tìm đến chốn cũ, nơi có cái hang năm xưa hươu đã sống ở đó hằng ngày và chờ cậu bé. Cái hang vẫn như xưa và nó sống quanh quẩn ở đó. Bấy giờ cỏ mọc quanh miệng hang um tùm và hươu mỗi ngày một già đi. Đến một ngày nọ, mặt trời sắp lặn, hươu già nằm xuống, giấu mình trong bụi rậm ở ngay bên cạnh hang và chết. Lúc này, người bạn của hươu đang ở một nơi rất xa và đã có vợ con. Một hôm, thấy người đi bán sừng hươu, anh bỗng nhớ lại chuyện cũ và kể cho vợ con nghe. Anh nhắc lại câu nói năm xưa mỗi khi cho hươu ăn:
    - Hươu à, hươu ăn chóng lớn, hươu mọc đôi sừng thật cao, thật đẹp nhé!
    Đứa con lập tức đòi bố đưa về thăm quê, viếng mộ bà và lên rừng tìm xem chú hươu còn không? Thương con, nhớ mẹ và nhớ hươu, anh liền thu xếp đưa vợ con về quê. Về đến làng xưa, hỏi ra mới biết lão đồ tể độc ác một hôm dẫn chó lên rừng đi săn đã bị rắn độc cắn chết. Sau khi thăm mộ mẹ xong, anh liền đưa con lên rừng. Thỉnh thoảng cơn gió rừng thổi thoang thoảng đem lại mùi hương vừa gần gũi, vừa xa xôi như chào đón như dẫn đường anh. Theo mùi hương, hai bố con đến ngay cái hang ngày xưa mà anh đã giấu chú hươu con. Cả hai bố con chợt sửng sốt và đứng im lặng mãi với cảnh tượng trước mắt.

    Bên cạnh miệng hang mọc lên một loài cây lạ và đang nở đầy hoa. Mùi hương của nó thật đậm đà. Nhìn kỹ thì cành cây rất giống sừng hươu. Lúc đó, có mấy người đốt than đi ngang. Họ kể rằng, trước đây ngay tại chỗ cây hoa đang nở, có một con hươu già từ đâu không biết, đến ở đó rồi nằm chết luôn. Sau đó, ở gần miệng hang bỗng mọc lên loài cây này, lá to giống tai hươu và cành giống sừng hươu. Người bố nghe nói, liền đoán ngay đấy là chú hươu con ngày xưa. Thì ra chú vẫn nhớ tới người bạn nhỏ của mình và vẫn chờ đợi mình. Lòng đầy ân hận, anh liền nói:
    - Hươu ơi, ta muốn về với hươu nhưng nào có được. Dù sao bây giờ ta cũng đã gặp lại nhau.

    Hai bố con cùng khấn xin hươu cho mình mang giống cây lạ về quê trồng, và để luôn nhớ tới hươu. Ngày nay, loài cây trổ hoa có cành giống như sừng hươu ấy được gọi là cây hoa Đại(hay còn gọi là Hoa sứ). Có người bảo, chữ Đại là từ chữ Đợi, chờ đợi mà có.

    Nguồn: http://www.hoasaigon.com.vn/hoa-tuoi...u-hoa-dai.html
    Lần sửa cuối bởi tatatam, ngày 30-12-2014 lúc 13:34. Lý do: Thêm nguồn trích dẫn
    “ Trước hết chúng ta phải tu Con thành Người”.Sau khi đã thành Người theo đúng nghĩa của nó thì ta hãy bàn đến việc đắc đạo để trở thành Thần-Thánh-Tiên-Phật và cao hơn nữa. (Thầy NQT)

  4. 27 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới tatatam

    dangthanhha (31-12-2014),Hạnh An (31-12-2014),hoanlinh (02-01-2015),hoatuyet (30-12-2014),Liên Như (31-12-2014),nangbanmai (06-01-2015),Nganpham (30-12-2014),nganuoc (30-12-2014),nguyendinhtuan (03-01-2015),NhuMai (30-12-2014),Phương Nam (30-12-2014),Thanh Bình (31-12-2014),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (30-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),Vidieu (31-12-2014),xuangiang14 (03-01-2015),youme (31-12-2014),Đại Minh (30-12-2014)

  5. #13
    Ngày tham gia
    Oct 2013
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    166
    Cảm ơn!
    4,389
    Thanked 4,578 Times in 165 Posts

    Mặc định

    Sự tích hoa Mai trắng.

    Link sưu tầm: http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-do...a-2186285.html

    Đặc điểm hoa mai trắng:
    - Là giống cây nhỏ sống lâu. Chiều cao có thể tới 2-3 m.
    - Hoa màu trắng thành chùm 2-3 nụ. Có hai loại cánh hoa đa tầng hoặc đơn tầng gọi là cánh đơn cánh kép.
    - Hoa mai nở sau vài ngày cánh dần tím lại, khi tím đậm là rụng, có hương nhẹ man mác.
    - Thân cây màu xám đen hay nứt nẻ, vặn vẹo, mảnh dẻ.
    - Hoa mai có nhiều tác dụng dược lý.
    - Hoa mai giản dị, dễ trang trí phù hợp với tính cách người Việt nhà ai cũng trồng được, tại đâu cũng sống được.


    Có lẽ một trong các loài hoa đậm dấu ấn nhất của tinh thần dân tộc là mai trắng hay Nhất Chi Mai, luôn phảng phất khí phách mà yêu kiều gắn với tinh thần dân tộc, với tâm hồn từ ngàn xưa của các bậc nho quân tử:
    "Xuân khứ Bách Hoa lạc
    Xuân Đáo Bách Hoa khai
    Sự trục nhãn tiền quá
    Lão Tùng đầu thượng lai
    Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
    Đình tiền tạc dạ nhất chi Mai”.
    - Thiền sư Mãn Giác (1051 – 1096)
    Chọn loài hoa làm biểu tượng quốc hoa đất nước Việt này chẳng thiếu gì nhưng cần thiết nó phải đẹp, độc đáo, không lẫn vào đâu khi biểu hiện chí khí dân tộc, nó thiết thực và ăn sâu bám rễ từ muôn đời. Đặc biệt loài hoa phải luôn được mọi người biết điến, hiện diện khắp nơi và được xưa nay các bậc trí giả tinh hoa biết đến, trân trọng. Nhiều thi nhân đã lấy mai làm ẩn dụ cho tình yêu và chí khí. Thi hào Cao Bá Quát còn để lại đôi câu đối khảng khái bất hủ:
    “Thập tải luân giao cầu cổ kiến
    Nhất sinh đê thủ bái Mai Hoa”.
    Hoa mai, biểu tượng của sự bất tử, khí phách của người quân tử. Sau nắng quái thu, đến đông căm căm rét buốt, mọi loài cây bơ phờ rụng lá thì cây mai phong trần vượt dâu bể nảy ra nhưng chùm hoa thanh khiết cao sang. Bên hoa mai, những tao nhân mặc khách xúc động trước vẻ mong manh của cánh hoa nhưng cương cường trước tuyết sương đông giá với tấm thân gầy guộc với những cành khẳng khiu thấp thoáng lộc xanh. Người xưa coi mai là biểu tượng mùa xuân là điềm tàn của mùa đông, là linh hồn của sắc Tết truyền thống.
    Hoa mai được nhiều người biết đến, thậm chí rất được kính trọng trong các áng thơ văn cổ kim xưa nay, nhưng thật buồn hình ảnh của mai, giờ đây rất nhiều người xa lạ thậm chí không biết hình thức của hoa như thế nào.
    Tại TP HCM, trong một ngôi chùa nhỏ còn hiện diện một cây mai trắng lớn, cổ kính. Tại đây đang có rất nhiều người hiểu ý nghĩa và trân trọng hoa mai.
    Lần sửa cuối bởi Thanh Bình, ngày 30-12-2014 lúc 11:54.
    Vô minh che mờ trí tuệ, giác ngộ khai sáng nhãn tâm!

  6. 22 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Thanh Bình

    dangthanhha (31-12-2014),Hạnh An (31-12-2014),hoanlinh (02-01-2015),hoatuyet (30-12-2014),Liên Như (31-12-2014),nangbanmai (06-01-2015),Nganpham (30-12-2014),nguyendinhtuan (03-01-2015),Phương Nam (30-12-2014),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (30-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),Vidieu (31-12-2014),xuangiang14 (03-01-2015),youme (31-12-2014),Đại Minh (30-12-2014)

  7. #14
    Ngày tham gia
    Mar 2014
    Đang ở
    Cầu Diễn - Hà Nội
    Bài viết
    34
    Cảm ơn!
    102
    Thanked 771 Times in 34 Posts

    Mặc định

    Hoa đào đã đi vào nét văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam mỗi khi tết đến xuân về. Trong số những loại hoa đào ngày xuân thì Đào Nhật Tân hàng trăm năm nay cũng đã trở thành văn hóa, biểu tượng của Thăng Long – Hà Nội.


    Trong dân gian Việt Nam lưu truyền tích truyện, dưới gốc cây đào già ở núi Độ Sóc có hai vị thần Trà và thần Uất Lũy cư ngụ. Họ giữ một trọng trách là cai quản một đàn quỷ nghịch ngợm hay phá phách của dân làng, con quỷ nào hại dân sẽ bị hai vị thần trừng phạt.
    Nhưng mỗi khi tết đến, lũ quỷ lợi dụng hai thần lên chầu trời liền ra tay phá phách. Vì thế, dịp mừng tết đến, người ta thường trưng một cây đào trong nhà, để lũ quỷ tưởng thần Trà và Uất Lũy ở đó sẽ không dám bén mảng nữa. Cũng từ đây trong dân gian có phong tục treo bùa “Đào phù” (bùa đào) để dọa ma quỷ. “Đào phù” vẽ thần Trà và Uất lũy trên giấy hồng điều nên có thể lừa được ma quỷ.
    Trong sách sử chép lại: Mùa xuân Kỷ Dậu sau khi đánh tan quân Thanh, tiến vào đất Thăng Long, Quang Trung một vị vua kiêu hùng và lãng mạn, đã cho người mang cành đào vào Phú Xuân báo tin chiến thắng cho Ngọc Hân Công Chúa.
    Hoa đào là loài hoa chỉ nở đúng vào mùa xuân, màu hoa khoe sắc hồng rực rỡ nhất. Sau những ngày lạnh giá mùa đông, thân đào khẳng khiu, thâm mốc và rụng hết lá, khi tiết trời bắt đầu chuyển sang ấm áp, kèm mưa xuân thì hoa đào bung nụ và sáng bừng cả khoảng vườn.
    Đào có thể phân biệt:
    Đào bích có màu đỏ thẫm nhiều cánh xếp khít nhau, lá có màu lục đậm, nhiều cành, nhiều hoa.

    DAO BICH.jpg

    Đào phai, hoa có màu hường, lá có màu xanh nhạt hơn so với đào bích, cây có nhiều hoa.

    DAO PHAI.jpg

    Đào bạch, hoa màu trắng, ít hoa.

    DAO BACH.jpg

    Trải qua hàng trăm năm phát triển, lúc thăng lúc trầm, có những khi đào Nhật Tân tưởng như bị tận diệt, bị chặt bỏ nhưng đào Nhật Tân vẫn tồn tại bởi đó đã trở thành thứ nhu cầu văn hóa không thể chối bỏ của người Hà Nội.

    st

  8. 23 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới minhquan

    dangthanhha (31-12-2014),hoanlinh (02-01-2015),hoatuyet (05-01-2015),Liên Như (08-01-2015),nangbanmai (06-01-2015),newebook (30-12-2014),Nganpham (30-12-2014),nguyendinhtuan (03-01-2015),Phương Nam (30-12-2014),Thanh Bình (30-12-2014),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (30-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),TuMinh (03-01-2015),Vidieu (31-12-2014),youme (31-12-2014),Đại Minh (30-12-2014)

  9. #15
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    457
    Cảm ơn!
    4,886
    Thanked 11,224 Times in 458 Posts

    Mặc định

    Hoa sen luôn tượng trưng cho sự thuần khiết

    Tôi không biết vì sao Dang Hang chọn dâng vườn Nguyệt Quang hoa sen, nhưng với bản thân tôi tôi dường như có duyên đặc biệt với loài hoa này. Ngay từ hồi mẫu giáo, tôi thường vẽ những bông sen nở to trong vô thức, tôi cũng đi thi vẽ hoa sen và ngay chỗ tôi làm việc bây giờ cũng có tên liên quan đến Sen.

    Khi vào diễn đàn đọc lần đầu tiên và quyết định lập nick, tôi nghĩ ngay đến Hoasentrang, Thầy có hỏi tôi: sao con lại chọn nick này, sao không lấy màu khác. Tôi không biết nói sao, chỉ nói được là “con thích sen trắng nhất ạ” Còn Thầy thì bảo Sen trắng là bên cụ Di Lặc, đem lại sự vui vẻ, cuộc sống tươi vui…
    Tôi chắc mình cũng luôn mong muốn điều này, có cuộc sống an lành, tươi vui.

    Hoa sen ở đời sống trần tục được biết đến loài thực vật thủy sinh thuộc họ Nelumbonaceae, còn trong tâm linh sen dường như là biểu tượng của Phật giáo. Hãy cùng tìm hiểu về sen nhé:

    I. Hoa sen có những đặc tính đặc biệt

    1. Sự không ảnh hưởng
    Loài sen thường mọc ở những nơi ẩm ướt và có nước như sông, ao, hồ, vũng nước… nhưng thân hoa không hề bị vướng bẩn bởi những thứ dơ bẩn của môi trường xung quanh.

    Nó giống như người như chúng ta, đã tìm được đường tu cho cuộc đời mình, dù bao khó khăn vất vả nhưng luôn giữ cái tâm trong sáng, hồn nhiên.

    2. Sự tinh khiết
    Hoa sen có những đặc điểm rất đặc biệt, hoa của đẹp, thơm và quyến rũ nhưng không hề có một loài côn trùng có thể lại gần nó, dấy bẩn lên thân thể của nó, bởi lẽ trong nhị hoa sen có chất thanh trùng nên những loài côn trùng rất kỵ khi đến gần.

    Nó cũng giống như tính của những người tu hành, luôn lấy việc tích đức làm việc thiện làm chính nhưng không bao giờ cho phép bản thân phạm phải những sai lầm. Điều tốt sẽ hấp dẫn điều tốt, cơ thể thanh sạch sẽ hấp dẫn những điều thanh sạch, tốt đẹp

    3. Sự loại trừ
    Hoa sen có đặc điểm rất hay đó chính là tính khử, nơi nào có sen thì nước ở đó sẽ rất trong bởi lẽ hoa sen có tính khử và lọc nước. Vì vậy người ta thường nuôi sen ở trong ao, hồ… có lẽ là vì đặc tính này.

    Nó cũng thể hiện ý nghĩa rằng nơi nào có Phật tâm thì nơi đó bình yên. Tu luyện sẽ cảm hóa những con người có tâm chưa thật sáng, giúp họ sáng hơn, giúp họ tốt dần lên.

    4. Sự tái sinh
    Hoa sen cũng như một vài loài hoa khác thường sẽ tàn và lụi đi vào mùa đông, nhưng mùa xuân lại vươn lên mạnh mẽ. Nhiều hạt sen, củ sen có thể bị chôn vùi dưới đất trong môi trường thích hợp như yếm khí… nó có thể tồn tại được hàng trăm thậm chí cả ngàn năm, đến khi khơi ra sen vẫn vươn lên mạnh mẽ, điều này thể hiện sức sống dẻo dai trường tồn của sen.

    Ta có thể thấy hình ảnh những người tu luyện sẵn sàng lùi bước nếu cần để bảo toàn thân thể chờ thời cơ thuận lợi để vươn lên, chứ không nhất thiết phải bon chen.

    5. Sự thanh tao về hương vị
    Hoa sen vừa có hương lại vừa có sắc. Hoa sen thường có 2 màu, màu trắng và màu hồng. Tuy nhiên hương sen thường thoang thoảng, dịu dàng chứ không nồng nặc, tạo cho con người có cảm giác an lành khi được thưởng thức và ngắm loài hoa này.

    Màu sắc của sen cũng nói lên được sự thuần khiết trong tâm hồn của những người tu luyện.

    6. Sự ngay thẳng
    Thân thẳng, từ khi sinh ra thân sen đã mang một dáng hình thẳng. Trong ruột rỗng không, rỗng không mà đứng vững, rỗng không mà vẫn vươn lên kiêu hãnh bất chấp sự đời.

    Nó biểu hiện cho việc tu tâm sửa tính sao cho thật ngay thẳng, bỏ tà niệm tu tâm tích đức, trong lòng luôn luôn thanh sạch, vậy mà không phải vậy, không phải vậy mà lại là vậy…

    7. Sự nhân quả
    Hoa sen khi mới nở đã có gương, cá, hạt. Đó là một điều đặc biệt nữa ở hoa sen.
    Dường như nó thể hiện quy luật nhân quả, giao nhân nào gặp quả nấy.

    Hãy gieo giống tốt để mùa sau,
    Mong cho đời giảm bớt khổ đau.(Thơ Thầy Nguyệt Quang Tử)


    II. Hoa sen có những ý nghĩa biểu tượng cụ thể

    1. Sen trắng: Sen trắng tượng trưng cho sự thuần hóa của nhân tính, bồ đề tâm hay còn gọi là giác tâm, sen thường có 8 cánh Sen ứng với Bát chính đạo. nó đặc trưng của phái Mật tông, là tòa sen của các vị Phật.
    2. Sen đỏ: Sen đỏ là tượng trưng cho bản chất nguyên thủy của trái tim, là tâm hồn của Phật, đạo Phật luôn có một trái tim nhân ái thương người, từ bi hỷ xả.
    3. Sen xanh: Sen xanh là biểu tượng của trí tuệ, của sự lạc quan. Thực chất các nhà sư luôn được coi là những con người yên bác, thời Lý, Trần các nhà sư là những nhà bác học.
    4. Sen hồng: Sen hồng là loài sen tối thượng, là loài sen tối cao, thường dành cho Phật Giáo
    5. Sen tím thẫm: Sen tím thẫm là màu của huyền diệu, biểu thị của phái mật tông. mỗi màu hoa đều giữ cho mình một ý nghĩa biểu tượng khác nhau.

    Trong tâm linh có cả thêm cả Hắc liên và có khái niệm về Đài sen ngũ sắc (đài sen duy nhất Thầy Nguyệt Quang Tử có được)

    Ở khu vực phía bắc, sen Hồ tây cũng là giống sen quý, ngát hương, cánh kép. Và giống sen này cũng sẽ khoe sắc tại khu vườn NGuyệt Quang tại Côn Sơn. Không những thế, DangHang và Hoasentrang
    cũng xin dâng lên vườn sen một số loài sen trắng quý khác Sen cung đình trắng, Sen bách diệp trắng, Sen Nhật trắng…

    Hy vọng khu trồng sen của vườn Nguyệt Quang sẽ thơm ngát hương thơm vào mùa sen năm tới.
    (bài viết có tham khảo thông tin trên 1 số trang web về Phật Giáo, giới thiệu các loài hoa quý)
    Đời thay đổi khi ta thay đổi

  10. 25 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Hoasentrang

    dangthanhha (31-12-2014),Hạnh An (31-12-2014),hoanlinh (02-01-2015),hoatuyet (05-01-2015),Liên Như (31-12-2014),nangbanmai (06-01-2015),nguyendinhtuan (03-01-2015),Phương Nam (31-12-2014),tamminh (02-01-2015),Thanh Bình (31-12-2014),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (31-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),TuMinh (31-12-2014),Vidieu (31-12-2014),xuangiang14 (03-01-2015),youme (31-12-2014),Đại Minh (30-12-2014)

  11. #16
    Khánh Ly Guest

    Mặc định

    Con xin đăng ký 4 bụi sim ạ.

    HOA SIM (st)

    Ở Việt Nam, hoa sim được xem như biểu tượng cho lòng chung thuỷ, không chỉ bởi sắc hoa màu tím thường gợi đến sự nhớ thương, mà còn do vị ngọt tím đậm có trong chùm quả chín mọng, lôi cuốn hầu hết những ai từng đặt chân đến vùng rừng núi, đồi hoang đất sỏi trong những dịp hè thu.
    Ít có loài cây nào sắc hoa được chuyển dần vào vị quả, quả càng chín thì màu càng tím sẫm, đến nỗi ăn vào là cả môi, răng và lưỡi đều như bị nhuộm tím, khiến người ta không tài nào quên được. Sim là loài cây bụi, mọc chủ yếu ở những vùng đồi núi, ven sông suối, lá mọc đối, hoa năm cánh màu tím hồng, chùm tua nhụy dài mảnh, có bao phấn vàng ở đỉnh, trông khá giống nhụy hoa đào. Và nếu nhìn thoáng qua, không để ý nhụy hoa, người ta dễ nhầm lẫn giữa hoa sim (Rhodomyrtus tomentosa) và hoa mua (Melastoma affine).

    Người Nhật gọi hoa sim là thiên nhân hoa (天人花 - tenninka)



    Hoa sim còn có tên là hồng sim, đào kim nương, cương nhẫm, dương lê có nguồn gốc từ Châu Á.



    Khi hoa hồng dùng để biểu lộ tình yêu, thì hoa sim trong lòng người là tình yêu duy nhất không thể thay thế.
    Với người La Mã hoa sim dùng để dành riêng tặng cho thần Venus - nữ thần của tình yêu. Theo các nhà nghiên cứu thần thoại thì khi thần vệ nữ đuợc sinh ra từ đám bọt biển, các tiên nữ đã đội cho nàng một vương miện đuợc kết bằng hoa sim.
    Hoa sim không chỉ liên quan đến sự thiêng liêng của tình yêu, sắc đẹp và hương thơm của nó cũng là niềm yêu thích của nhiều người từ xưa đến nay.

    Người Ả rập thì kể lại rằng khi Adam bị đuổi khỏi vườn địa đàng, chàng đã mang theo mình cây sim tình yêu.
    Thời Testament cổ thì hoa sim là biểu tượng của hoà bình.
    Còn ở các quan toà tại thành Athen thì đội vòng hoa sim trên đầu như là biểu tượng của quyền lực.
    Ngày nay, hoa sim đã đi vào rất nhiều thơ ca, kỷ niệm tuổi thơ, tình yêu trai gái, có khi là cả nỗi đau vô bờ của tình yêu của người lính.

    Ở mọi nơi hoa sim cũng thể hiện một tình yêu không thể thay thế trong trái tim một ai đó.


    Theo tài liệu Đông y, cây sim rừng chứa khá nhiều chất sắc. Bên cạnh những sản phẩm từ sim rừng như trà hoa sim, rượu, mật, xi-rô... Không dừng lại ở những ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm, các bộ phận của cây sim rừng, từ thân, lá, rễ đến quả, hoa còn là những bị thuốc tốt đối với sức khỏe.

    Tôi cũng xin bật mí là: Theo chỉ thị của Thầy NQT, bốn bụi Hoa Sim này sẽ được lấy ở 4 điểm Địa linh trong Linh địa Côn Sơn. Một ở núi Phượng Hoàng, một ở đồi Kỳ Lân, một ở Núi Rùa, một ở Long Đình (Núi Rồng)

    Nguồn tham khảo: Hoa sim
    Những loài hoa có công dụng chữa bệnh
    Ý nghĩa loài hoa sim
    Lần sửa cuối bởi NhuMai, ngày 30-12-2014 lúc 21:54.

  12. 26 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Khánh Ly

    dangthanhha (31-12-2014),Hạnh An (31-12-2014),hoanlinh (02-01-2015),hoatuyet (05-01-2015),Liên Như (31-12-2014),nangbanmai (06-01-2015),nguyendinhtuan (03-01-2015),NguyetQuangTu (31-12-2014),NhuMai (30-12-2014),Phương Nam (31-12-2014),tamminh (02-01-2015),Thanh Bình (31-12-2014),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (31-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),TuMinh (03-01-2015),Vidieu (31-12-2014),xuangiang14 (03-01-2015),youme (31-12-2014),Đại Minh (30-12-2014)

  13. #17
    Dáng Nguyệt Guest

    Mặc định Tình yêu với Hoasen

    Em cũng không biết tại sao mình yêu hoa sen,đặc biệt là hoa sen trắng.Cũng giống như chị,hồi còn bé em cũng hay vẽ những cánh hoa to như cánh sen trong vô thức...Mỗi lần đi đến nơi nào có hoa sen,dù là sen được cắm trong nhà,ở những cửa hàng hoa,hay những hàng hoa bán rong có hoa sen,trái tim em chợt ấm áp lạ thường...Em cũng hay mua hoa sen trắng về cắm tại nhà để thỏa niềm yêu thích,mặc dù hoa sen rất nhanh tàn và mọi người trong gia đình thì cứ tiếc vì tốn tiền mua hoa sen..hihi..Em luôn thấy hoa sen mang một sự trang trọng,cổ kính...Mỗi lần ngắm hoa sen là một lần cảm giác như mình đang được đưa về thời xa xưa nào đó,cái cảm giác bâng khuâng mơ hồ này khó diễn tả lắm ạ!?...Nhưng giờ đây ước mơ,tình cảm của chị em mình đã được Thầy bù đắp rồi,đúng không chị?!Những đóa sen trong vườn Nguyệt Quang của Thầy,của Ngôi nhà Chung sẽ là đứa con tinh thần nối thêm sự gắn kết của chị em mình,và của tất cả các anh chị em trong gia đình KCTL thân yêu của chúng ta!(Em hi vọng như vậy ạ!)😊...

  14. 22 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Dáng Nguyệt

    dangthanhha (31-12-2014),Hạnh An (31-12-2014),hoanlinh (02-01-2015),hoatuyet (05-01-2015),lê chí công (08-01-2015),Liên Như (31-12-2014),LinhTâm (31-12-2014),nangbanmai (06-01-2015),Phương Nam (31-12-2014),Thanh Bình (01-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (31-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),TuMinh (03-01-2015),Vidieu (03-01-2015),xuangiang14 (03-01-2015),youme (31-12-2014),Đại Minh (03-01-2015)

  15. #18
    Ngày tham gia
    May 2012
    Đang ở
    32 Ngõ 31, Nguyễn Cao, HBT, HN
    Bài viết
    102
    Cảm ơn!
    2,651
    Thanked 1,736 Times in 4,294,967,295 Posts

    Mặc định Hoa súng - water lily


    Hoa súng là một giống của những loài thực vật thủy sinh thuộc họ Nymphaeaceae, có tên tiếng anh là Nunephar, danh pháp khoa học: Nymphaeaceae, xuất xứ từ chữ "numpho" để chỉ những nữ thần trong thần thoại Hy Lạp, đây là những nữ thần trẻ trung, xinh đẹp sống ở sông suối, ao hồ. Tuy nhiên tên gọi này không nhất quán, đôi khi hoa Súng được gọi là Water Lily, riêng hoa súng màu lam xanh của Ấn Độ thì được gọi là hoa Sen xanh (Blue lotus).





    Cây hoa súng có nguồn gốc trong vùng Tiểu lục địa Ấn Độ. Cây đã lan rộng qua các nước khác từ thời cổ đại và trong một thời gian dài giá trị như một loài hoa trong vườn hoa ở Thái Lan và Myanmar để trang trí cho những hồ và vườn tược. Ở Việt Nam có 3 chi là Nymphaea, Euryale và Barclaya với khoảng 5 loài, thường sống hoang dại trong ao, mương, kinh rạch đầm lầy, bầu láng, khắp mọi khu vực của Việt Nam. Trong đó địa danh Đồng tháp Mười là nơi có nhiều bông Súng có nhiều nhất ở Việt Nam.





    Đặc điểm
    Hoa súng thuộc giống Nymphaea, có nhiều chi. Tổng cộng khoảng 6 chi và khoảng 60-80 loài (tùy theo hệ thống phân loại), phân bố rộng khắp thế giới. Súng là loài hoa sống trong môi trường nước hay nói cách khác, Súng là một loài hoa thủy sinh thường sinh sống ở các khu vực ao, hồ và đầm lầy, với lá và hoa nổi lên trên mặt nước.



    Lá súng hình tròn, lá đơn, mọc cách. Hoa xếp xoắn vòng: lá đài 4 - 12 (thường 5 - 6) đôi khi có màu và lớn hơn cánh hoa như ở chi Nuphar. Cánh hoa nhiều, xếp lợp (ở chi Nuphar cánh hoa rất nhỏ và có dạng vảy). Nhị nhiều, xếp xoắn. Bộ nhụy gồm 5 - 35 lá noãn, hợp nguyên lá noãn với bầu thượng, trung hoặc hạ. Căn hành trơn trơn, có chồi. Cây bông súng có khả năng tái sinh rất nhanh.



    Theo phân loại của nghề làm vườn thì các loài súng bao gồm 2 thể loại chính là: súng chịu rét và súng nhiệt đới. Các loài súng chịu rét chỉ nở hoa vào ban ngày còn các loài súng nhiệt đới có thể nở hoa vào ban ngày hoặc ban đêm cũng như là nhóm duy nhất có chứa các loài súng với hoa có màu xanh lam. Khả năng tồn tại của hạt súng theo thời gian là rất dài, vào khoảng 2000 năm. Hoa súng có thể có mùi thơm (chẳng hạn loài súng thơm Nymphaea odorata).

    Ý nghĩa
    Có khá nhiều ý kiến xung quanh ý nghĩa của hoa Súng, giống như hoa hồng, mỗi màu hoa Súng lại có một ý nghĩa khác nhau. Ngoài ra còn có một số ý kiến cho rằng thông điệp mà loại hoa này mang lại còn tùy thuộc vào nơi chốn và thời gian.



    Người Ai Cập cổ đại sùng kính hoa súng sông Nin. Ý nghĩa của hoa súng được gắn liền với sự tích người Ai Cập đã dâng tặng riêng hoa súng cho thần mặt trời – vị thần của sự hùng biện. Vì vậy theo ý nghĩa của người Ai Cập thì hoa súng trắng là tượng trưng cho sự hùng biện.



    Theo quan niệm của người Phương Đông thì nhận một bó hoa súng trắng là sự báo hiệu của niềm vui xáo trộn và đặc biệt bất ngờ. Chính vẻ thanh tú và sắc trắng tinh khôi của loài hoa này đã đem lại ý nghĩa tượng trưng cho sự trong sạch của tâm hồn.
    Hoa Súng màu: Tượng trưng cho sự nhạt nhẽo thờ ơ.



    Một quan niệm khác thì cho rằng, trong các loài hoa dưới nước thì hoa Súng tượng trưng cho người quân tử và hái hoa Súng vào ban đêm sẽ mang lại sự may mắn cho những người đang yêu.



    Hoa súng trắng được chọn là quốc hoa của Bangladesh từ năm 1971. Đối với một số nền văn hóa phương Tây thì nó là loài hoa biểu tượng của những người sinh vào tháng 7.

    Công dụng
    Ngoài công dụng được dùng để cắm bình, tặng, cúng kính vào những dịp lễ thì hoa Súng còn là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon ở Nam bộ, đặc biệt là trong mùa nước nổi ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Một số món ăn được chế biến từ bông Súng có thể kể đến như gỏi, lẩu chua hoặc canh chua hay món dưa chua hoa Súng.

    Bên cạnh đó thì hoa Súng còn dùng để điều chế nhiều bài thuốc có giá trị chữa bệnh rất tốt trong dân gian. Theo đông y, hoa Súng có tác dụng giúp làm dịu dục, chống co thắt, an thần, trợ tim, trợ hô hấp, tăng cường sinh lực; thường được sử dụng trong các trường hợp tình dục bị kích thích, di tinh, mộng tinh, mất ngủ, tim đập nhanh, kiết lỵ, tiêu chảy, ho, viêm bàng quang, viêm thận, tiểu buốt, tiểu són, đau lưng, mỏi gối do thận yếu. Các bộ phận của cây hoa Súng còn được dùng làm thuốc thanh nhiệt, chống say nắng, cầm máu... Đặc biệt, nó còn trị hiệu quả chứng co giật ở trẻ, đau lưng mỏi gối, nam bị di tinh hoặc phụ nữ khí hư bạch đới.





    Nguồn: http://datvietflower.com/vietnam/4/1...g---water-lily
    Lần sửa cuối bởi LinhTâm, ngày 31-12-2014 lúc 15:06. Lý do: Thêm nguồn

  16. 25 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới LinhTâm

    dangthanhha (31-12-2014),Hạnh An (31-12-2014),hoatuyet (05-01-2015),lê chí công (08-01-2015),Liên Như (08-01-2015),nangbanmai (06-01-2015),Nganpham (31-12-2014),nguyendinhtuan (03-01-2015),Phương Nam (31-12-2014),Thanh Bình (01-01-2015),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (31-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),tuluyenthantam (09-01-2015),TuMinh (03-01-2015),Vidieu (03-01-2015),xuangiang14 (03-01-2015),youme (31-12-2014),Đại Minh (03-01-2015)

  17. #19
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    260
    Cảm ơn!
    5,610
    Thanked 8,264 Times in 259 Posts

    Mặc định

    Hoa quỳnh – cành giao: Ai đã “cắt” mối lương duyên trời định?

    Chuyện kể rằng…

    Cây quỳnh và cây giao không tự nhiên mà có trên cuộc đời này. Quỳnh vốn là một tiên nữ có vẻ đẹp tuyệt trần hầu cận bên Ngọc Hoàng trong khi Giao là một tiên nam tài năng chốn cung mây. Thế rồi cặp kim đồng ngọc nữ yêu nhau mà luật trời thì không cho phép. Ngọc Hoàng biết chuyện đày hai người xuống hạ giới và biến họ thành hai loài thực vật cùng họ xương rồng: quỳnh và giao.



    Cây quỳnh thì thân cũng là lá nên không có cành trong khi cây giao thân cũng như cành nên không có lá. Quỳnh và giao sinh ra dường như để dành cho nhau. Hai cây trồng cạnh nhau tạo nên sự hài hòa âm dương, sự bổ sung một cách hoàn hảo, sự tương trợ đầy dụng ý của thiên nhiên, tạo hóa. Nhiều gia đình cũng đặt tên cho hai cô con gái trong nhà là Quỳnh và Giao vừa biểu trưng cho sự e ấp, nhẹ nhàng của người thiếu nữ, vừa thể hiện sự có nếp, có tẻ theo dụng ý của đất trời.



    Hoa quỳnh (Quỳnh Hương) luôn khoe sắc về đêm, mà mấy ai đã dụng công chờ đợi để “Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên”. Chỉ có giao vẫn bên quỳnh dù đêm tĩnh mịch hay đầy mưa gió như người bạn tri kỉ, như một tình nhân quả cảm, chân thành. Quỳnh nở rồi nhanh tàn âm thầm giữa đêm thâu nên nhiều khi chẳng ai hay biết. Vẻ đẹp thanh khiết chỉ dành cho những con người biết chờ đợi, cho những tâm hồn đẹp.

    Vì loài hoa chỉ nở về đêm, nên tamminh đã chọn thêm hoa Nhật Quỳnh để trồng ở vườn hoa Nguyệt Quang.



    Nhật Quỳnh là hoa lai giữa Quỳnh Hương và Thanh Long, hoa nở vào ban ngày, nở nhiều ngày chưa tàn. Nhật Quỳnh có hoa lớn, có nhiều loại nhất:Trắng tuyền, Trắng viền vàng, Trắng gân đỏ, Đỏ ,Hồng phấn,Vàng nhạt,Vàng đậm, Tím cánh sen, Tím họng trắng và tím đậm.

    Lần sửa cuối bởi tamminh, ngày 08-01-2015 lúc 14:03. Lý do: nd
    Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến

  18. 33 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới tamminh

    dangthanhha (31-12-2014),haixuyentb (01-01-2015),Hạnh An (31-12-2014),hoanlinh (02-01-2015),hoatuyet (05-01-2015),lê chí công (08-01-2015),Liên Như (31-12-2014),LinhTâm (31-12-2014),Minh Toàn (31-12-2014),nangbanmai (06-01-2015),newebook (31-12-2014),Nganpham (31-12-2014),nguyendinhtuan (03-01-2015),NguyetQuangTu (31-12-2014),Phương Nam (31-12-2014),Thanh Bình (01-01-2015),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (06-01-2015),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),TuMinh (03-01-2015),Vidieu (03-01-2015),xuangiang14 (03-01-2015),youme (31-12-2014),Đại Minh (03-01-2015)

  19. #20
    Ngày tham gia
    Jul 2012
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    133
    Cảm ơn!
    5,223
    Thanked 3,767 Times in 131 Posts

    Mặc định Đôi điều về loài Mai tứ quý

    Bài viết đã tham khảo thông tin, hình ảnh từ một số trang Web sau:

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Mai_t%E1%BB%A9_qu%C3%BD http://cayhoacanh.com/cay-mai-tu-quy http://www.vanchuongviet.org/index.p...etail&id=11548
    http://ngominh.vnweblogs.com/post/2246/123234
    http://www.erct.com/2-ThoVan/VuQuyen/Mai_Tu_Quy.htm


    Mai tứ quý (Ochna serrulata/Ochna atropurpurea)là một loại hoa mai thuộc chi Ochna của họ Ochnaceae. Khi nở lần đầu, Mai tứ quý có 5 cánh mầu vàng nhưng thường được liệt vào loại hoa đỏ vì khi tàn, các cánh hoa rơi rụng rồi năm đài hoa đổi thành mầu đỏ, úp lại ôm lấy nhụy, trông giống như nụ hoa vừa nhú. Nhụy bên trong kết hạt rồi hạt to dần, đẩy 5 đài hoa bung ra trông như hoa mai đỏ vừa nở. Hạt ở giữa các cánh hoa có mầu xanh khi còn non và đổi sang mầu đen khi già. Vì vậy, mai tứ quý cũng được gọi là nhị độ mai, tức mai nở hai lần, trước vàng sau đỏ. Loại mai này được nhiều người ưa chuộng vì nở hoa quanh năm nên mới gọi là mai tứ quý (xuân, hạ, thu, đông đều trổ hoa).
    [/FONT][/COLOR][/I]Mai tứ quý Việt Nam cao khoảng 2-3m, còn những loài mai tứ quý ở Thái Lan và một số nước khác thuộc châu Á thì có thể cao đến 8m, hoa có đường kính khoảng 4 cm. Cây ra hoa từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch, có trái từ tháng 4 đến tháng 6. Người ta có thể nhân giống mai tứ quý bằng hạt, chiết cành hoặc giâm cành. Mai tứ quý thân sần sùi và đen, có cây phát triển rất to và cao. Càng lâu năm nhìn nó càng cổ kính và chắc chắn.

    Mai tứ quý Việt Nam thường có hai tầng cánh, còn mai tứ quý nước ngoài chỉ có một tầng cánh, lá màu xanh đậm. Chúng sống trong môi trường có độ ẩm vừa phải, đất nhiều mùn và có ánh sáng từ 30 đến 50%. Người nước ngoài thường gọi mai tứ quý là "cây chuột Mickey" (Mickey-mouse plants), vì họ liên tưởng đài hoa đỏ và trái đen giống như gương mặt của chú chuột hoạt hình nổi tiếng này.

    Mickey Mouse Plant

    [/CENTER]
    Mai tứ quý là loại cây trồng làm cảnh, lá xanh quanh năm, rất ít bị sâu bênh, vừa chịu nắng tốt lại có thể sống được nơi ít nắng và có thể xén cành để tạo thành hình cầu, hình nón, hình chóp hoặc để tự nhiên. Đây là loại cây có sức sống tốt, thích hợp trồng trang trí sân vườn nơi công cộng cũng như tư gia. Mai tứ quý vừa là loại cây trồng trang trí nhưng khi trồng lâu năm sẽ trở thành mai cổ thụ có giá trị.


    Về ý nghĩa:

    Mai là biểu tượng của sự may mắn, tốt đẹp, một sự khởi đầu hoàn hảo và thịnh vượng cho một năm mới. Hoa mai còn có ý nghĩa xua đuổi những điều xấu xa, không tốt đẹp cho một năm luôn được bình an, hanh thông và phát đạt.

    Trong quan niệm của người phương Đông, bộ tứ là biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc. Có thể kể đến 2 bộ tiêu biểu:

    Tùng-Cúc- Trúc-Mai là một trong những bộ tranh tứ quý đẹp, mang nhiều ý nghĩa phong thủy và được nhiều người yêu thích

    Mai – Lan – Cúc - Trúc thường được gộp chung thành một cụm, xem như biểu tượng của bậc quân tử, nên cũng được gọi là «tứ quân tử» (bốn người quân tử).

    Theo quan niệm của người xưa, Mai là một trong “tuế hàn tam hữu” (ba người bạn trong cơn giá rét) gồm Tùng, Trúc và Mai, tượng trưng cho đức tính cao thượng trong sạch, luôn giữ tròn khí tiết của bậc chính nhân quân tử. Bởi vào ngày đông tháng giá, trong khi các loài cây khác đều rụng lá khô cằn thì riêng tùng vẫn xanh, trúc vẫn tươi và mai vẫn nở hoa. Tính chịu lạnh của Tùng, Trúc, Mai tượng trưng đức tính nhẫn nại của người quân tử, tự cường mãi không thôi, luôn trau dồi tài đức trước nghịch cảnh cuộc đời. Hoa mai nở cuối tháng chạp đầu tháng giêng âm lịch, trước tất cả các loài hoa khác, cho nên người xưa gọi bảng yết tên những người đỗ đầu trong kỳ thi Hội (vào mùa xuân) là bảng mai.

    Hình tượng hoa Mai đẹp đẽ, cao khiết, là cốt cách của người quân tử: Tiết tháo, trung tín, ngoan cường, khí phách. Gắn bó với hoa mai, trong các danh nhân nước ta phải kể đến Nguyễn Trãi và Cao Bá Quát:

    Trong Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi có bài thơ "Vịnh cây mai già" chiêm nghiệm lẽ đời rất sâu sắc :... Đêm có mây nào quyến nguyệt / Ngày tuy gió chẳng bay hương / Nhờ ơn vũ lộ đà no hết / Đông đổi dầu đông hãy một đường " Hoa mai càng sương tuyết càng tốt đẹp / Hời tiết có thay đổi mai vẫn giữ cốt cách của riêng mình. Nguyễn Trãi có cốt cách hoa mai. Cuộc đời bao bi kịch, thăng trầm, nhưng Ông luôn giữ phẩm chất, tâm hồn ngời sáng : Bui có một lòng trung mấy hiếu / Mài chẳng khuyết nhuộm chẳng đen ( Thuật Hứng).

    Thời vua Tự Đức, triều Nguyễn, Chu Thần Cao Bá Quát ( 1806- 1855) được xưng tụng trong cụm từ "Thần Siêu,Thánh Quát", “Văn như Siêu Quát vô tiền Hán”. Chu Thần là thi sĩ có những câu thơ để đời và những câu thơ cao trọng nhất, đẹp nhất để xưng tụng hoa mai. Trong bài thơ "Tài Mai" (Trồng mai) , ông ao ước trồng lên núi một rừng Mai. Loài hoa mà ông cho là giống thanh cao, để mai sau trở thành một bức tranh tuyệt tác cho người đời say ngắm. Nhắc đến hoa Mai, hai trăm năm nay ai cũng nhớ câu thơ rất thần của Cao Bá Quát về hoa Mai. Một đời tang bồng ngang dọc chọc trời khuấy nước, không một lần vì công danh mà chịu “khom lưng uốn gối”, nhưng lại vì một loài hoa mà suốt đời trân trọng “cúi đầu” như trong một câu đối (của ông) được hậu thế truyền tụng

    Thập tải luân giao cầu cổ kiếm,

    Nhứt sinh đê thủ bái mai hoa.

    [Mười năm bàn đạo giao du, khó như tìm cổ kiếm,

    Một đời (ta chỉ) cúi đầu sùng bái hoa mai].


    Chúng con rất vinh hạnh được Thầy cho phép góp một cây Mai tứ quý cho vườn Nguyệt Quang của Ngôi nhà chung KCTL.
    [/CENTER]

    Lần sửa cuối bởi NhuMai, ngày 01-01-2015 lúc 09:10.
    Thiện căn ở tại lòng ta
    Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài

  20. 25 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Hạnh An

    dangthanhha (04-01-2015),hoanlinh (02-01-2015),Hoasentrang (02-01-2015),hoatuyet (01-01-2015),lê chí công (08-01-2015),Liên Như (08-01-2015),nangbanmai (06-01-2015),Nganpham (01-01-2015),nguyendinhtuan (03-01-2015),Phương Nam (01-01-2015),tamminh (05-01-2015),Thanh Bình (01-01-2015),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (06-01-2015),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),Vidieu (03-01-2015),xuangiang14 (03-01-2015),Đại Minh (03-01-2015)

Trang 2 của 3 Đầu tiênĐầu tiên 123 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •