Kết quả 1 đến 10 của 22
Chủ đề: Chỉ dành riêng cho Học trò nữ.
Hybrid View
-
29-12-2014, 17:15 #1
Học trò
- Ngày tham gia
- Aug 2012
- Bài viết
- 365
- Cảm ơn!
- 7,109
- Thanked 9,187 Times in 362 Posts
Là người Việt Nam, đặc biệt là lớn lên ở vùng nông thôn nên hình ảnh cây cau, giàn trầu đã gắn liền với Vidieu từ tấm bé. Ngày ngày, vẫn nhìn thấy bà bổ cau, têm trầu; ông thì lấy mo cau làm quạt. Nhà nhà đều có hàng cau đu đưa trước sân nhà. Vẫn còn âm vang đâu đây câu thơ của nhà thơ Nguyễn Khuyến:
"Kiếm một cơi trầu sang biếu cụ
Xin đôi câu đối để mừng ông."
Tàu lá cau gắn vào thân cau dùng để hứng những giọt nước mưa ngọt ngào, mát mẻ, trong lành góp phần cho cốc nước chè xanh thêm thơm ngon dâng lên Thầy. Thân cau chính là nơi lý tưởng dùng để gắn những giỏ lan đủ màu sắc. Hai cây cau cách nhau một khoảng cách vừa phải có thể mắc chiếc võng đu đưa nâng giấc ngủ cho Thầy mỗi ngày hè.
Hoa cau với vẻ đẹp thánh thiện và linh thiêng, khi hoa nở tỏa mùi hương thoang thoảng ngọt ngào đã mang nặng tình người từ bao đời nay.
Hoa cau được nở vào cuối xuân đầu mùa hạ, có hàng trăm cánh vươn dài, nối kết nhau thành những chùm hoa tuyệt. Hương vị thơm dịu ngọt ngào của hoa cau như muốn níu giữ chân ai ở lại. Hoa cau đặc biệt hơn các loài hoa khác ở chỗ hoa chỉ có nở chứ không có ngày tàn mà chỉ chờ đến ngày kết thành quả.
Với hoa cau khi vừa nở màu trắng trông tựa như ngà hay màu vàng nõn nà óng ả, sau đó theo thời gian sẽ được chuyển dần sang màu xanh đậm thành những quả cau lớn dần cho đến tận mùa đông thì có thể hái quả.
Với người Việt Nam, trầu cau vừa là biểu hiện của phong cách, vừa là thể hiện tình cảm dân tộc độc đáo.
Tục ngữ Việt có câu:
Miếng trầu là đầu câu chuyện
Với thôn dân Việt Nam, miếng trầu thắm têm vôi nồng cùng cau bổ tám bổ tư , vỏ chay rể quạch luôn là sự bắt đầu, sự khơi mở tình cảm. Miếng trầu làm người với người gần gũi, cởi mở với nhau hơn. Và với các nam nữ thanh niên xưa thì miếng trầu là cội nguồn để bắt đầu tình yêu, bắt đầu câu hát, để vào với hội làng hội nước.
Khắp xứ sở Việt Nam đâu đâu cũng thấy hàng cau phía trước nhà, bên bể nước mưa và
đâu đâu cũng thấy giàn trầu nơi mỗi căn nhà vùng thôn dã. Cây cau thẳng, dây trầu mềm luôn là biểu hiện của sự thái bình.,
Trầu cau gắn liền với sinh hoạt của nông thôn ta chặt chẽ và lâu đời vì sách xưa ghi: "Ăn trầu làm thơm miệng, hạ khí, tiêu cơm".
Trầu dùng tiếp khách hàng ngày, như bát chè xanh, như điếu thuốc lào. Xuân đến, Tết về, trầu cau còn là quà tặng.
Trầu làm sính lễ trong đám hỏi, trầu thay cho thiệp báo, thiệp mời trước ngày hôn lễ, trầu có mặt trong mỗi cuộc vui buồn của làng quê.
Ngoài ra, trầu cau còn là đồ cúng lễ, ngày giỗ để tưởng nhớ tổ tiên, để ghi nhớ công ơn nuôi nấng sinh thành của ông bà cha mẹ đã khuất bóng
Trước - nay, trầu cau được xem như một hiện tượng văn hóa truyền tải những triết lý nhân sinh. Về lịch sử, truyện Trầu cau là một dấu mốc đánh dấu sự thay đổi từ thời kỳ mẫu hệ sang phụ hệ, chấm dứt chuyện hôn nhân sóng ba, một vợ hai chồng (Sự tích ông đồ rau) để đi đến hôn nhân một vợ một chồng. Về đạo lý, sự chung thủy thể hiện nguyên lý Nguyên nhất – Cây vũ trụ. Cây cau là cây có trục thẳng đứng tập hợp các đốt nối tiếp thể hiện sự phát triển tiếp nối, vĩnh cửu. Nhiều đốt trong trục thẳng đứng cũng thể hiện cuộc sống có cái nguyên nhất nhưng cũng có sự phân đoạn. Đó là triết lý Việt tạo ra một lẽ sống, một nhân sinh quan, một bước đi trong cái mênh mông của thời gian, của cuộc sống.
Trầu cau cũng thể hiện quan niệm về triết lý luân hồi, sự xoay vần của tạo hóa, sự biến chuyển, xê dịch từ trạng thái này sang trạng thái khác của sự sống. Ở câu chuyện Tấm Cám, vòng tròn luân hồi và luật nhân quả dù chỉ là một truyền thuyết văn học nhưng lại hướng tới cái vĩnh hằng, sự bất diệt, mạnh mẽ đến mức nàng Tấm nhờ có miếng trầu mà được đoàn tụ với chồng. Chính những điều đó đã khiến cho tục ăn trầu của dân cư Việt thăng hoa, trở thành một mỹ tục mang tính đặc thù của một nền văn minh nông nghiệp.
Tục ăn trầu còn tiềm ẩn một triết lý về sự hòa hợp Âm – Dương. Cây cau vốn cao, thẳng đứng là biểu tượng của sự hướng dương, vôi là đá, hình phẳng là biểu tượng của âm. Miếng trầu có cái tươi ngọt từ hạt cau, cái cay của lá trầu, cái nồng nàn của vôi, cái bùi, chát của rễ…tất cả tạo nên một chất kích thích làm cho thơm miệng, đỏ môi và khuôn mặt người ăn trầu bừng bừng, hơi la đà, hưng phấn như một chút men rượu. Ăn trầu có nhai mà không nuốt, nó không thuộc loại ăn, không thuộc loại uống, cũng không thuộc loại hút, nó thể hiện một sự linh hoạt hiếm thấy trong ẩm thực và đặc biệt hơn, trầu cau đã trở thành một biểu tượng văn hóa, chuyển tải nhiều thông điệp của đời sống tâm linh.
Trong văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, hòa hợp Âm- Dương là một hướng tới của sự phát triển bền vững. Vì lẽ đó, ở không gian hoàn thiện của một ngôi nhà tại các làng quê Việt Nam, phía trước sân nhà bao giờ cũng là hàng cau và giàn trầu (trước cau, sau chuối). Trầu cau đứng đó mang bao ý nghĩa tâm linh, minh chứng cho một gia đình viên mãn và vững bền.
Vào những thế kỷ trước, khi người Trung Quốc còn đô hộ nước ta, người Việt đã từng lấy tục để tóc ngắn nhuộm răng đen và ăn trầu làm tiêu chí để phân biệt với người Trung Quốc. Ăn trầu với răng đen đã là một nét văn hóa gắn người Việt với nền văn minh Nam Á và Nam Đảo mà hơn một nghìn năm Bắc thuộc vẫn không thể xóa bỏ nổi. Ấy là vì, một cư dân, một dân tộc qua hàng nghìn năm đã “điều chế” được một hệ thống ứng xử vô cùng linh hoạt, lịch sự, sâu sắc và thiêng liêng qua triết lý trầu cau, qua tâm linh gửi gắm ở trầu cau.
Từ quả cau lá trầu bình dị, khi được têm cánh phượng đã thổi vào đó ước mơ cho đất nước Việt Nam ta từ đất nước còn đang phát triển sẽ hóa rồng hóa phượng và trường tồn./.
-
30 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Vidieu
dangthanhha (30-12-2014),DIỆU TÂM (30-12-2014),Diệu Hồng (30-12-2014),Dieu Minh (01-01-2015),ducdokieu (31-12-2014),hoatuyet (30-12-2014),lê chí công (30-12-2014),Liên Như (31-12-2014),manhtuongngo (30-12-2014),Mộc Lan (30-12-2014),Minh Toàn (11-02-2015),Nganpham (30-12-2014),nganuoc (30-12-2014),NhuMai (29-12-2014),Phương Nam (30-12-2014),Tamhuongthien (30-12-2014),Thanh Bình (30-12-2014),THANHTINH (30-12-2014),thànhtâm (30-12-2014),theoThầy (01-01-2015),Thien Nghia (30-12-2014),Tieutrucxinh (07-01-2015),TuMinh (30-12-2014),xuangiang14 (03-01-2015),youme (30-12-2014),Đại Minh (30-12-2014)
-
31-12-2014, 22:27 #2
Học trò
- Ngày tham gia
- Jul 2012
- Đang ở
- Hà Nội
- Bài viết
- 134
- Cảm ơn!
- 5,258
- Thanked 3,783 Times in 132 Posts
Đôi điều về loài Mai tứ quý
Bài viết đã tham khảo thông tin, hình ảnh từ một số trang Web sau:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Mai_t%E1%BB%A9_qu%C3%BD http://cayhoacanh.com/cay-mai-tu-quy http://www.vanchuongviet.org/index.p...etail&id=11548
Mai tứ quý (Ochna serrulata/Ochna atropurpurea)là một loại hoa mai thuộc chi Ochna của họ Ochnaceae. Khi nở lần đầu, Mai tứ quý có 5 cánh mầu vàng nhưng thường được liệt vào loại hoa đỏ vì khi tàn, các cánh hoa rơi rụng rồi năm đài hoa đổi thành mầu đỏ, úp lại ôm lấy nhụy, trông giống như nụ hoa vừa nhú. Nhụy bên trong kết hạt rồi hạt to dần, đẩy 5 đài hoa bung ra trông như hoa mai đỏ vừa nở. Hạt ở giữa các cánh hoa có mầu xanh khi còn non và đổi sang mầu đen khi già. Vì vậy, mai tứ quý cũng được gọi là nhị độ mai, tức mai nở hai lần, trước vàng sau đỏ. Loại mai này được nhiều người ưa chuộng vì nở hoa quanh năm nên mới gọi là mai tứ quý (xuân, hạ, thu, đông đều trổ hoa).
[/FONT][/COLOR][/I]Mai tứ quý Việt Nam cao khoảng 2-3m, còn những loài mai tứ quý ở Thái Lan và một số nước khác thuộc châu Á thì có thể cao đến 8m, hoa có đường kính khoảng 4 cm. Cây ra hoa từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch, có trái từ tháng 4 đến tháng 6. Người ta có thể nhân giống mai tứ quý bằng hạt, chiết cành hoặc giâm cành. Mai tứ quý thân sần sùi và đen, có cây phát triển rất to và cao. Càng lâu năm nhìn nó càng cổ kính và chắc chắn.
Mai tứ quý Việt Nam thường có hai tầng cánh, còn mai tứ quý nước ngoài chỉ có một tầng cánh, lá màu xanh đậm. Chúng sống trong môi trường có độ ẩm vừa phải, đất nhiều mùn và có ánh sáng từ 30 đến 50%. Người nước ngoài thường gọi mai tứ quý là "cây chuột Mickey" (Mickey-mouse plants), vì họ liên tưởng đài hoa đỏ và trái đen giống như gương mặt của chú chuột hoạt hình nổi tiếng này.
Mickey Mouse Plant
[/CENTER]
Mai tứ quý là loại cây trồng làm cảnh, lá xanh quanh năm, rất ít bị sâu bênh, vừa chịu nắng tốt lại có thể sống được nơi ít nắng và có thể xén cành để tạo thành hình cầu, hình nón, hình chóp hoặc để tự nhiên. Đây là loại cây có sức sống tốt, thích hợp trồng trang trí sân vườn nơi công cộng cũng như tư gia. Mai tứ quý vừa là loại cây trồng trang trí nhưng khi trồng lâu năm sẽ trở thành mai cổ thụ có giá trị.
Về ý nghĩa:
Mai là biểu tượng của sự may mắn, tốt đẹp, một sự khởi đầu hoàn hảo và thịnh vượng cho một năm mới. Hoa mai còn có ý nghĩa xua đuổi những điều xấu xa, không tốt đẹp cho một năm luôn được bình an, hanh thông và phát đạt.
Trong quan niệm của người phương Đông, bộ tứ là biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc. Có thể kể đến 2 bộ tiêu biểu:
Tùng-Cúc- Trúc-Mai là một trong những bộ tranh tứ quý đẹp, mang nhiều ý nghĩa phong thủy và được nhiều người yêu thích
Mai – Lan – Cúc - Trúc thường được gộp chung thành một cụm, xem như biểu tượng của bậc quân tử, nên cũng được gọi là «tứ quân tử» (bốn người quân tử).
Theo quan niệm của người xưa, Mai là một trong “tuế hàn tam hữu” (ba người bạn trong cơn giá rét) gồm Tùng, Trúc và Mai, tượng trưng cho đức tính cao thượng trong sạch, luôn giữ tròn khí tiết của bậc chính nhân quân tử. Bởi vào ngày đông tháng giá, trong khi các loài cây khác đều rụng lá khô cằn thì riêng tùng vẫn xanh, trúc vẫn tươi và mai vẫn nở hoa. Tính chịu lạnh của Tùng, Trúc, Mai tượng trưng đức tính nhẫn nại của người quân tử, tự cường mãi không thôi, luôn trau dồi tài đức trước nghịch cảnh cuộc đời. Hoa mai nở cuối tháng chạp đầu tháng giêng âm lịch, trước tất cả các loài hoa khác, cho nên người xưa gọi bảng yết tên những người đỗ đầu trong kỳ thi Hội (vào mùa xuân) là bảng mai.
Hình tượng hoa Mai đẹp đẽ, cao khiết, là cốt cách của người quân tử: Tiết tháo, trung tín, ngoan cường, khí phách. Gắn bó với hoa mai, trong các danh nhân nước ta phải kể đến Nguyễn Trãi và Cao Bá Quát:
Trong Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi có bài thơ "Vịnh cây mai già" chiêm nghiệm lẽ đời rất sâu sắc :... Đêm có mây nào quyến nguyệt / Ngày tuy gió chẳng bay hương / Nhờ ơn vũ lộ đà no hết / Đông đổi dầu đông hãy một đường " Hoa mai càng sương tuyết càng tốt đẹp / Hời tiết có thay đổi mai vẫn giữ cốt cách của riêng mình. Nguyễn Trãi có cốt cách hoa mai. Cuộc đời bao bi kịch, thăng trầm, nhưng Ông luôn giữ phẩm chất, tâm hồn ngời sáng : Bui có một lòng trung mấy hiếu / Mài chẳng khuyết nhuộm chẳng đen ( Thuật Hứng).
Thời vua Tự Đức, triều Nguyễn, Chu Thần Cao Bá Quát ( 1806- 1855) được xưng tụng trong cụm từ "Thần Siêu,Thánh Quát", “Văn như Siêu Quát vô tiền Hán”. Chu Thần là thi sĩ có những câu thơ để đời và những câu thơ cao trọng nhất, đẹp nhất để xưng tụng hoa mai. Trong bài thơ "Tài Mai" (Trồng mai) , ông ao ước trồng lên núi một rừng Mai. Loài hoa mà ông cho là giống thanh cao, để mai sau trở thành một bức tranh tuyệt tác cho người đời say ngắm. Nhắc đến hoa Mai, hai trăm năm nay ai cũng nhớ câu thơ rất thần của Cao Bá Quát về hoa Mai. Một đời tang bồng ngang dọc chọc trời khuấy nước, không một lần vì công danh mà chịu “khom lưng uốn gối”, nhưng lại vì một loài hoa mà suốt đời trân trọng “cúi đầu” như trong một câu đối (của ông) được hậu thế truyền tụng
Thập tải luân giao cầu cổ kiếm,
Nhứt sinh đê thủ bái mai hoa.
[Mười năm bàn đạo giao du, khó như tìm cổ kiếm,
Một đời (ta chỉ) cúi đầu sùng bái hoa mai].
Chúng con rất vinh hạnh được Thầy cho phép góp một cây Mai tứ quý cho vườn Nguyệt Quang của Ngôi nhà chung KCTL.[/CENTER]
Lần sửa cuối bởi NhuMai, ngày 01-01-2015 lúc 09:10.
Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài
-
25 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Hạnh An
dangthanhha (04-01-2015),hoanlinh (02-01-2015),Hoasentrang (02-01-2015),hoatuyet (01-01-2015),lê chí công (08-01-2015),Liên Như (08-01-2015),nangbanmai (06-01-2015),Nganpham (01-01-2015),nguyendinhtuan (03-01-2015),Phương Nam (01-01-2015),tamminh (05-01-2015),Thanh Bình (01-01-2015),thanhphong (06-01-2015),theoThầy (04-01-2015),Thien Nghia (06-01-2015),Tieutrucxinh (07-01-2015),trungthanh (01-01-2015),Vidieu (03-01-2015),xuangiang14 (03-01-2015),Đại Minh (03-01-2015)
-
07-01-2015, 15:19 #3
Từ dịp tết năm ngoái, hoa Tiên Ông, hay còn gọi là Dạ Lan Hương, đã được bày bán và nhanh chóng được nhiều người yêu thích trong đó có Dieu Minh.
1417411555-13.jpg
Tiên Ông có mùi thơm dễ chịu, thích hợp để trong phòng khách và bàn làm việc, khi nở có rất nhiều màu sắc như trắng, hồng, đỏ, xanh... Mọi người ưa thích Tiên Ông có lẽ vì đây là loài hoa đặc biệt, vừa có sắc vừa có hương, mang một vẻ đẹp tinh khiết và thanh cao.
5_1.jpg
Thân được ví như tiên nữ giáng trần, bộ rễ như ông tiên giáng thế.
1417411555-01.jpg
Với bộ rễ trắng dài được trồng trong một bình nước sáng trong suốt cùng với màu hoa đủ sắc màu sẽ tạo nên một không gian rực rỡ
37f39490397b10a.jpgCuộc đời chẳng có là bao
Cũng như giấc mộng tan vào hư không
-
5 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Dieu Minh
Liên Như (08-01-2015),Nganpham (08-01-2015),Thanh Bình (08-01-2015),Thien Nghia (08-01-2015)