Kết quả 1 đến 1 của 1
Chủ đề: Các bài khấn của Thầy
-
29-10-2013, 12:16 #1
Các bài khấn của Thầy
Các bài khấn của Thầy đưa lên diễn đàn quả thật là rất quý giá và cũng rất thực tế.
Trong giai đoạn này, bất kỳ đi đâu chúng ta cũng có thể mua được một quyển sách tập hợp các bài khấn hoặc tuyển tập các bài khấn v.v. nhưng càng nhiều thì chúng ta càng rơi vào một ma trận của các bài khấn. Các bài khấn hiện nay về hình thức thì cũng đa dạng vô cùng: Từ sách in ấn có tên nhà xuất bản, sách tự in, sách viết tay, sách photo v.v. Về nội dung thì cũng hết sức “phong phú”: Có những quyển sách khấn mà có đến khoảng ngót nghét 40-50 bài khấn …và mục đích của các bài khấn đó cũng “phong phú” không kém. Ngoài các bài khấn theo thời gian là vào các ngày rằm, mùng một, các ngày tết (Nguyên Tiêu, Thanh minh, Hàn thực, Đoan Ngọ, Trung Nguyên, Trung Thu, v.v), các bài khấn theo từng đối tượng (Cúng bà mụ, Sơn thần, Thổ địa, thổ công, thần tài, táo quân,v.v) còn có bài khấn vào các sự kiện nào đó (Cưới gả, nhập trạch, chuyển nhà, sửa chữa lớn, hồi hoàn địa mạch, giỗ đầu, giỗ hết, tân gia, khai trương cửa hàng v.v.), các bài khấn có mục đích cầu xin (Xin giải hạn, xin giải trừ bệnh tật, xin tài lộc, v.v).
Nhiều bài khấn là thế, nhiều sách là thế, ấy vậy mà mỗi lần thấy ở đâu có bài khấn mới, sách mới là không ít người lại cố xin cho bằng được. Và lúc khấn thì thường đọc theo kiểu “vừa khấn vừa nhìn” vào quyển sách. Tại sao lại như vậy ? Theo ý kiến chủ quan của tôi thì có hai lí do:
Một là tâm lý sợ không bằng người khác của đa phần những người chưa có sự nhận thức đúng đắn về thế giới tâm linh. Chính vì tâm lý này nên cứ có bài khấn, sách khấn nào là cũng phải sưu tầm cho đầy đủ, sợ thiệt vì không bằng người. Dựa vào tâm lý này mà nhiều đối tượng, nhiều nhà xuất bản đã bán được rất nhiều sách, thu lợi rất nhiều.
Hai là chính những người chưa có nhận thức đúng đắn về nội dung các bài khấn mà việc khấn của họ là phải “vừa khấn vừa nhìn”. Có những người thậm chí đọc còn sai cả nội dung trong bài khấn. Có nghĩa việc đọc bài khấn chỉ mang tính chất nghĩa vụ, theo thông lệ mà chưa phải xuất phát từ suy nghĩ và tư duy của bản thân.
Tôi chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về việc khấn và các bài khấn.
Theo tôi khấn là việc một cá nhân, một gia đình, một dòng họ, và cao hơn là một tập thể nói ra những suy nghĩ của mình một cách thành kính, thành tâm đối với các bậc bề trên thuộc thế giới tâm linh nhằm thể hiện sự kính trọng, sự tưởng nhớ, sự mong muốn được các bậc bề chứng giám, phù hộ, độ trì, dạy bảo.
Hiện nay, việc khấn của xã hội cũng theo nhiều mục đích: Mục đích tưởng nhớ, mục đích cầu xin, mục đích làm cho đúng thông lệ.
- Mục đích tưởng nhớ của việc khấn được thể hiện đối với các bậc bề trên trong mỗi gia đình, mỗi dòng họ, mỗi tập thể v.v. Đây là mục đích rất có ý nghĩa khi những người bậc dưới thể hiện suy nghĩ biết ơn của mình với các bậc bề trên và mong được bề trên chứng giám.
- Mục đích cầu xin của việc khấn được thể hiện khi những người bậc dưới có mong muốn nhận được sự phù hộ, độ trì của các bậc bề trên. Nếu những mục đích cầu xin đó là chính đáng và đến được các bậc bề trên thì sẽ được độ trì, giúp đỡ.
Đáng tiếc là hiện nay, quan điểm của đa số những người trần tục thường cầu xin những vấn đề mang tính chất trần tục rất cá nhân mà các bậc bề trên trong thế giới tâm linh không muốn hoặc không thể giúp đỡ. Mục đích cầu xin thường là xin giàu có, xin thăng tiến quan chức, xin mua may bán đắt, trúng lô trúng đề v.v. Việc cầu xin này cũng xuất phát từ tính THAM của người trần tục (Đã giàu muốn giàu hơn, đã làm quan rồi muốn làm quan to hơn, đã bán đắt hàng rồi còn muốn đắt hơn nữa, đã chữa khỏi bệnh rồi còn muốn không bao giờ bị bệnh v.v). Cũng từ việc cầu xin với mục đích rất đa dạng của người trần tục mà nhiều bài khấn cũng với mục đích rất đa dạng đã hình thành.
Chính vì bản thân những người xuất bản hoặc tác giả của các bài khấn đó chỉ chạy theo lợi nhuận cùng với việc nhiều người trong số họ không có kiến thức đúng đắn về việc khấn mà chúng ta hiện nay rơi vào một ma trận các bài khấn.
- Mục đích làm cho đúng thông lệ của việc khấn được thể hiện ở chỗ nhiều người khấn mà không biết mình đọc cái gì, mục đích làm gì, khấn với những ai v.v. Có nghĩa là nhiều người chỉ làm cho đúng thủ tục và thông lệ mà việc khấn của họ không xuất phát từ sự thành kính và thành tâm, họ chỉ khấn cho xong. Ví dụ có những trường hợp cho dù cha mẹ vẫn còn sống nhưng khi khấn vẫn khấn theo đúng mẫu là: “Kính lạy …. hiền khảo, hiền tỷ”. Mục đích này cần phải đáng lên án.
Quay trở lại, tại sao tôi lại nói những bài khấn mà Thầy đưa lên diễn đàn là những bài khấn quý giá và rất thực tế.
Thứ nhất, số lượng các bài khấn của Thầy đưa lên diễn đàn là rất hạn chế nhưng từng bài khấn đều có một mục đích rất rõ ràng, cụ thể.
Thứ hai, các bậc bề trên trong các bài khấn cũng là các bậc bề trên với danh tính cụ thể, có thực.
Thứ ba, các bài khấn đều thể hiện sự thành kính, thành tâm và với những mục đích rất chính đáng hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng.
Bản thân tôi trước đây cũng là người “vừa khấn vừa nhìn”, nhưng từ khi được là học trò của Thầy, nhiều kiến thức tâm linh mà Thầy dạy cho tôi đã giúp tôi có một cái nhìn chân thực hơn về thế giới tâm linh. Biết được mục đích các bài khấn, nội dung của các bài khấn, việc khấn của tôi cũng không bị bó hẹp theo kiểu “vừa khấn vừa nhìn” nữa. Bởi vì đơn giản khi khấn, tôi biết rằng tôi đang khấn đến các bậc bề trên nào, tôi khấn với mục đích gì, và hơn hết là việc thể hiện sự thành kính, và thành tâm trong suy nghĩ của mình.
Con xin cảm ơn Thầy.Sống chẳng ra gì năng đi chùa vẫn tối
Dốc sức hành thiện PHẬT sẽ sáng trong tâm
-
44 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới nhuhainguyen
Bảo Bảo (29-10-2013),Diệu Hồng (29-10-2013),Hanhthong (30-10-2013),Hạnh An (29-10-2013),Hoan (30-10-2013),hoasen (29-10-2013),Hoasentrang (29-10-2013),HoaXuan (20-11-2013),hocdao (30-10-2013),july (30-10-2013),kiencuong304 (30-10-2013),KIM.H.GIANG (30-10-2013),Lungnhi (06-09-2024),manhcao277 (07-11-2015),manhtuongngo (30-10-2013),Mộc Lan (29-10-2013),Nam Thảo Chi (18-07-2017),newebook (21-02-2014),Nganpham (29-10-2013),Ngoạn Hiền (29-10-2013),nguyenthithu (28-09-2014),nhatcuunhan (30-10-2013),Phương Nam (30-10-2013),Tamhuongthien (29-10-2013),tamminh (29-10-2013),tam_thuc (30-10-2013),Tịnh_Tâm (29-10-2013),Thanh Quang (02-04-2022),Thanhduong (30-10-2013),THANHTINH (11-11-2013),ThienNgoc (29-10-2013),tiendung23680 (29-10-2013),Tieutrucxinh (29-10-2013),tranquang1510 (29-10-2013),TruongKhoat (30-10-2013),Vidieu (30-10-2013),youme (30-10-2013),ĐINHQUANG HIỆP (29-10-2013)