Kết quả 1 đến 2 của 2

Hybrid View

  1. #1
    FirePhoenix Guest

    Lightbulb Mô hình giáo dục kết hợp trần tục và tâm linh

    Mô hình giáo dục kết hợp trần tục và tâm linh

    “Khoa học có thể hoạt động không cần tới tâm linh. Tâm linh có thể tồn tại không cần tới khoa học. Nhưng con người để trở nên hoàn thiện thì cần phải có cả hai.”
    Chúng ta, những học trò của KCTL đang ngày đêm tu luyện vì mong muốn được hoàn thiện mình, và ở trong vai trò của những người cha, người mẹ, tôi dám chắc rằng chúng ta cũng đang mong muốn xây dựng một nền giáo dục để hướng con cái mình trở thành người hoàn thiện. Vậy phải chăng, câu nói lâu nay đã gắn liền với KCTL như tôi trích dẫn ở trên sẽ là phương châm chỉ dẫn cho chúng ta cách thức để dẫn dắt con cái chúng ta trở nên hoàn thiện – hãy áp dụng với các em một mô hình giáo dục kết hợp trần tục và tâm linh.

    Trước hết tôi muốn định nghĩa một cách khái quát về mô hình này. Theo ý chủ quan của tôi, giáo dục kết hợp trần tục và tâm linh là một cách thức giáo dục và nuôi dạy con cái một cách toàn diện. Các em vẫn được giáo dục những phép tắc, kiến thức khoa học và đời sống xã hội như những đứa trẻ bình thường, nhưng bên cạnh đó các con sẽ được đào tạo cả ở trong thế giới tâm linh. Các vía và linh hồn của các em sẽ được rèn luyện và phát triển một cách khoa học bằng phương pháp KCTL, có sự hỗ trợ của các vị bề trên cùng các đồng môn trong không gian. Như Thầy vẫn hay nói về việc “ Đưa vía các cháu vào Quốc Tử Giám để đi học” cũng chính là ví dụ của việc giáo dục trong thế giới tâm linh.

    Mô hình giáo dục kết hợp này sẽ mang lại những lợi ích gì cho con cái của chúng ta? Trước hết theo quan điểm của tôi, lợi điểm đầu tiên là các em sẽ được phát triển một cách toàn diện. Một đứa trẻ được tôi luyện đến tận gốc rễ của tâm hồn và nhận thức, hẳn sẽ có sự vượt trội so với những đứa trẻ bình thường khác. Sự vượt trội này có thể thể hiện ở bản lĩnh của đứa trẻ, khả năng hiểu biết, tư duy và nhìn nhận cuộc sống. Cũng giống như chúng ta, những người lớn tập thiền, chúng ta thấy mình bản lĩnh hơn trước những thử thách của cuộc sống, bình tĩnh hơn trước những vấn đề mới nảy sinh. Thì đối với trẻ em, khi mà tiềm năng và khả năng phát triển còn rất nhiều, chúng sẽ tiếp nhận và phát huy được hết những tinh hoa của năng lượng tâm linh. Các em sẽ được khai mở và lĩnh hội được những kiến thức không phải chỉ từ cuộc sống trần tục mà cả từ thế giới tâm linh. Bằng phương pháp năng lượng, kiến thức và sự hiểu biết sẽ được đưa sâu vào não bộ các em, tăng cường khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin. Sự toàn diện còn thể hiện ở chỗ các em không những được luyện Thân mà còn được luyện Tâm. Các em sẽ có cơ hội rèn luyện và phát huy được tiềm năng của não bộ, thậm chí cả các cơ quan chức năng về hoạt động ý thức, tư duy, tinh thần, tình cảm của toàn cơ thể.Có một số người còn cho rằng luyện Tâm là luyện cả những tiềm thức còn ẩn sâu trong đại não. Có lẽ trong mỗi con người đều có những mật mã di truyền, có những gien di truyền của tổ tông nhiều đời, còn được gọi là thông tin di truyền, nó được truyền từ đời nọ sang đời kia. Chính vì vậy việc luyện Tâm trong khí công còn mang ý nghĩa khai thác, phát huy được tinh hoa đã được đúc kết trong một gia đình, thậm chí trong một dòng tộc để rồi nó hội tụ trong một con người. Chính vì vậy khi luyện Tâm thành công thì con người có thể có đột biến về trí tuệ, học sinh có thể học giỏi hơn, sẽ có những người có một lượng kiến thức rất rộng, rất sâu mặc dù trong thực tế anh ta chưa được học những kiến thức ấy. Luyện Tâm thành công còn có thể thay đổi được tính xấu của một số người. Thí dụ như :Tính hiếu thắng,tính nóng nảy, tính khoác lác, tính đố kỵ ghen ghét, tính khoe mẽ.... Luyện Tâm thành công tức là đã luyện cho mình trở thành một con người tốt hơn.
    Điểm thứ hai tôi có thể nhìn thấy ở đây là mô hình giáo dục kết hợp này còn giúp nâng cao sức khỏe của các em, cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Sức khỏe thể chất vô cùng quan trọng đối với các em ở lứa tuổi đi học, khi mà khối lượng kiến thức ngày càng nặng dẫn đến việc thời gian dành cho các chương trình nâng cao thể chất ngày càng giảm. Sức khỏe tinh thần lại càng quan trọng khi mà nền giáo dục tại nhà trường hiện nay đang “bất lực” trước việc con em chúng ta đang rất non yếu và thiếu bản lĩnh trước những vấn đề mới của cuộc sống. Thế nên mới có những em tự tử vì thiếu tiền nộp phạt vi phạm luật giao thông, tự tử vì làm mất tiền quỹ lớp hay có những em đâm bạn vì bạn không chịu cho vay tiền…Cần lắm sự giáo dục về tinh thần, về lòng tự trọng và tự hào bản thân cho các em. Bản thân tôi, từ khi theo KCTL tôi cũng luôn cảm thấy vững vàng, luôn cảm thấy mình có giá trị và nhận được những sự hỗ trợ về mặt tinh thần vô cùng lớn lao từ thế giới tâm linh. Tôi tin là các em cũng sẽ cảm thấy như vậy nếu các em được giáo dục trong mô hình giáo dục kết hợp này. Các em sẽ hiểu được giá trị của bản thân cũng như sáng suốt hơn trong việc nhìn nhận và xử lý mọi tình huống trong cuộc sống, nhìn nhận các hiện tượng xảy ra một cách toàn diện và đi từ nhiều góc độ khác nhau để tiếp cận hiện tượng. Các em sẽ được rèn luyện một tầm nhìn sâu rộng và một tâm hồn cao thượng. Các em sẽ có được một cái nhìn tổng quát, toàn diện và đúng bản chất của hiện tượng sự vật.
    Với những em đã có sẵn tố chất, việc giáo dục kết hợp này sẽ kích phát được tiềm năng con người của các em. Việc đưa thiền định vào chương trình giáo dục tại trường học đã được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Bởi người ta tin và kiểm chứng được rằng, những môn thiền định giúp đưa con người ta đến trạng thái thanh thoát, sảng khoái nhất về mặt tâm hồn. Nhờ có thiền định mà bộ não được kích phát tiềm năng, người ta có thể nghĩ ra được những vấn đề mà bình thường người ta không thể. Hay như việc những tế bào thần kinh đang ngủ yên được đánh thức, những chức năng về não bộ được kích hoạt và hoàn thiện cũng là những yếu tố cần thiết giúp các em có thể bứt phá lên mức vượt trội về khả năng tư duy, kiến thức và năng lực bản thân. Bộ não người ước có từ 19 đến 20 tỉ noron thần kinh nhưng trong đó có đến hơn 80% noron thần kinh chưa làm việc. Đối với người bình thường dường như chỉ có các tế bào thần kinh ở vỏ não là hoạt động, các tế bào này phải hoạt động liên tục suốt ngày đêm và hầu như không được nghỉ ngơi trong khi đó các tế bào nội não gần như không làm việc. Khi con người ở vào trạng thái tĩnh cao độ, lớp vỏ não hoạt động ít đi hình thành sự ức chế tốt mang tính bảo vệ đối với vỏ não vì vậy vỏ não được nghỉ ngơi.Khi người ta làm việc thì lớp vỏ não căng thẳng và linh hoạt, còn các tế bào nội não thì bị kìm nén không phát huy được công năng.Trong trạng thái thiền sâu thì phần vỏ não được thả lỏng, nó được nghỉ ngơi. Chính lúc đó các tín hiệu đồng mức vi tế từ ngoài đi vào sẽ vượt qua lớp vỏ não để đi vào nội não, nó có tác dụng đánh thức các tế bào nội não này, kích hoạt các tế bào này đi vào trạng thái làm việc. Nếu chúng ta chỉ đạo được các tế bào ở tầng sâu của não hưng phấn có ý thức, nó sẽ tạo được dòng điện não khá mạnh, phát huy được cả tiềm năng của vỏ não và nội não, chính lúc đó những công năng đặc biệt có thể sẽ xuất hiện.

    Bên cạnh những ưu điểm hết sức tuyệt vời đó, có không ít những vấn đề mà chúng ta phải lưu ý khi áp dụng mô hình giáo dục này. Đó là chúng ta phải tạo nên một sự nhất quán từ đầu đến cuối tránh việc áp dụng theo kiểu “đầu voi đuôi chuột” vừa chưa đủ thời gian để nhìn thấy hiệu quả, vừa gây hoang mang cho các em. Việc lựa chọn cách thức thực hiện cũng là điều mà chúng ta nên cân nhắc kĩ cho phù hợp với cá tính của mỗi em, cũng như đặc thù của gia đình. Mô hình giáo dục này có những giai đoạn các em có thể bị động, ví dụ như lúc còn nhỏ tuổi, còn có những giai đoạn các em cần phải chủ động tham gia, như khi các em đã lớn và đủ hiểu biết, phải hướng các em tìm hiểu những kiến thức về khoa học tâm linh cũng như dạy các em ngồi thiền để thư giãn, nâng cao sức khỏe và khả năng học tập. Đối tượng của bất kì một phương pháp nào cũng đều được thể hiện theo hình kim tự tháp, số người cảm thấy thích thú thì rất nhiều, số người áp dụng thì ít hơn, số người thực sự hiểu và áp dụng hiệu quả thì lại ít hơn một chút, và số người có thể gặt hái được những thành quả thực sự thì là đỉnh của kim tự tháp. Tôi hy vọng rằng, chúng ta, những học trò của KCTL nếu muốn áp dụng mô hình giáo dục này thì cố gắng phấn đấu để leo lên đỉnh của kim tự tháp.

    Riêng tôi, tôi rất mong muốn mô hình giáo dục này được phổ biến rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, trong cả các nhà trường, để các em được phát triển một cách bền vững. Thậm chí đối với cả những đối tượng trẻ em đặc biệt như trẻ bị tự kỷ, tăng động, nếu chúng ta nghiên cứu được cách thức áp dụng mô hình giáo dục kết hợp này, chắc chắn sẽ thu được những kết quả tốt đẹp. Và lúc ấy, chúng ta sẽ cảm thấy những việc mình làm vô cùng có ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội. Nếu một ngày, các bạn ghé thăm một ngôi trường nào đó, thấy có một phòng học rất rộng, trong ấy có những bạn sinh viên đang ngồi ngay ngắn, nhắm mắt lắng nghe tiếng nhạc thiền vang lên “khai tâm, mở huệ, kích phát tiềm năng con người…” là khi ấy Thầy trò chúng tôi đang thực hiện dự án “Mô hình giáo dục kết hợp trần tục và tâm linh”. Và các bạn đừng cảm thấy ngạc nhiên, vì trong không gian Thầy đã có trường Đại học tâm linh. Việc tôi nói ở trên chỉ là đưa những mô hình giáo dục sẵn có đó vào cuộc sống trần tục để xây dựng một thế hệ trẻ xứng đáng với truyền thống cha ông, với tố chất và khả năng vốn có của dân tộc ta mà thôi.

    Mô hình “Kết hợp giáo dục giữa trần tục và tâm linh” chính là biện pháp kích phát khả năng tiếp nhận và vận dụng tinh hoa của thế giới Tâm linh vào thế giới trần tục. Giúp cho các em hướng thiện ngay từ nhỏ, để các em có một trái tim nhân hậu hơn, một trí tuệ minh mẫn hơn, một khả năng tư duy cao hơn …Thực hiện được mô hình giáo dục này tức là chúng ta đã góp một phần công sức để xây dựng nước Viêt Nam ta “Ngày càng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”, để rồi chúng ta có đầy đủ khả năng “sánh vai với các cường quốc năm châu”, để con cháu chúng ta có thể ngẩng cao đầu mà nói với cha ông: “Chúng con đã không phụ công của cha ông, của tổ tiên, của dòng máu Lạc – Hồng.

    Cụ Trần Hưng Đạo có lần đã nói: TRỨNG RỒNG PHẢI NỞ RA RỒNG!

  2. 53 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới FirePhoenix

    Diệu Hồng (17-06-2013),Hạnh An (18-06-2013),hiepqf3 (19-06-2013),Hoan (18-06-2013),hoasen (18-06-2013),Hoasentrang (17-06-2013),hoatuyet (21-01-2020),HoaXuan (20-06-2013),hocdao (19-06-2013),hoctap (18-06-2013),hongvulien (17-06-2013),Hua Toan (19-06-2013),kiencuong304 (18-06-2013),KIM.H.GIANG (03-07-2013),Lobbyvietnam (18-06-2013),mahalkita (20-06-2013),manhcao277 (17-06-2013),Mộc Lan (18-06-2013),nganuoc (17-06-2013),Ngoạn Hiền (20-06-2013),NguyetQuangTu (18-06-2013),nhuhainguyen (19-06-2013),PhongThuyGia (19-06-2013),Phương Nam (18-06-2013),pichu_vn (19-06-2013),quangdam (19-06-2013),Tamhuongthien (18-06-2013),tamminh (17-06-2013),Tịnh_Tâm (18-06-2013),THANHTINH (19-06-2013),ThanhTrung90 (18-06-2013),tiendung23680 (17-06-2013),Tieutrucxinh (18-06-2013),tranquang1510 (19-06-2013),TruongKhoat (18-06-2013),Vidieu (18-06-2013),xuangiang14 (18-06-2013),xuanthuynet (18-06-2013),yeucon! (19-06-2013),youme (18-06-2013),Đại Minh (17-06-2013),Đức Thành (05-03-2019),ĐINHQUANG HIỆP (17-06-2013)

  3. #2
    Ngày tham gia
    Aug 2012
    Bài viết
    363
    Cảm ơn!
    7,058
    Thanked 9,114 Times in 360 Posts

    Mặc định

    Cảm ơn Fire foenix rất nhiều. Bài viết của Em rất hay, rất thiết thực, rất bổ ích. Khi gặp Thầy những lần đầu, Chị cũng đã hỏi Thầy về việc đưa Phật giáo vào trường học nhưng chưa biết làm thế nào để biến nó thành hiện thực. Em rất thông minh trong việc đưa "thiền định" vào làm môn học trong nhà trường trong khi Chị chỉ mới dừng lại trong ý tưởng đưa vào sách giáo khoa một cách khéo léo.
    Con cảm ơn Thầy, Con biết nhờ có Thầy trong tương lai nền giáo dục nước nhà và cả ở khắp nơi sẽ phát triển cả về chiều sâu. Đó cũng là mơ ước của Con từ bao lâu nay. Con đang khóc ...vì vui quá ạ.
    Con yêu quí Thầy!

  4. 8 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Vidieu

    hoasen (19-06-2013),KIM.H.GIANG (03-07-2013),Lobbyvietnam (18-06-2013),nganuoc (19-06-2013),Ngoạn Hiền (20-06-2013),quangdam (19-06-2013)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •