Kết quả 1 đến 2 của 2
-
17-04-2013, 13:17 #1Trái tim dũng cảm Guest
Ý nghĩa của các cây trồng trong đình, đền, chùa
Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, ai cũng đã từng đi Đình, đền, chùa ở nước mình và không biết mọi người có chú ý đến việc trồng cây ở trong các khu thờ cúng này không ạ?
Tôi có dịp đi thăm nhiều ngôi chùa ở miền Bắc và chợt nhận thấy dường như việc các quan chức, lãnh đạo cấp cao đến thăm quan và trồng cây lưu niệm là một trong những “vinh dự” lớn của nơi đó. Cho nên ngay cả trong chùa, cây của các vị này cũng được đặt ở những vị thế tốt, có bảng tên tạc ngay ngắn rõ ràng…Vinh dự này chắc là cả hai bên đều được hưởng.
Lại biết có ngôi chùa thiêng, ai cũng muốn được trồng cây trong đó nhưng đã hết chỗ…hết đất nên nhiều người tiếc lắm. Thấy họ bảo nhau, được trồng cây ở đây thì mọi việc đều thuận lợi, thăng tiến nhanh trong công việc….Và tôi cũng tự hỏi không hiểu thực hư của việc được trồng cây, cung tiến cây vào đình, đền, chùa có tác dụng như thế nào…?
Quả thực có tìm hiểu mới thấy bây giờ mọi thứ đã khác nhiều. Như bức ảnh dưới đây, trong một vườn chùa, có tới 3 loại cây: Cây xoài, cây công đức và cây lưu niệm J . Và khi trồng cây biển hiệu thì phải nêu được rõ chức vụ, địa chỉ của cá nhân đó….Liệu có cần thiết như vậy chăng?
Đính kèm 177
Tôi tự tìm hiểu thì thấy nhiều bài viết nói các cây cối hoa lá nằm trong quần thể của các loại kiến trúc cổ này đều được tuyển chọn hết sức kỹ lưỡng. “Không thể có bất cứ chủng loại cây nào, hoa nào cũng đem được vào ba nơi này mà trồng đâu. Ví như: cây hoa nhài. Đây là loại cây hoa không được dùng trong chùa và càng không được trồng trong chùa và đền. Vì các cụ ta cho rằng hoa nhài có một cái sự thơm lẳng lơ quyến rũ của một người con gái nhan sắc lại nở về đêm, là hương chỉ toả về đêm vậy là không chính chuyên. Sau này, vào giữa thế kỷ 20, các sư sãi trong chùa, dần dà cũng quên đi cái tích đó của hoa nhài nên cứ trồng bừa vào đất nhà chùa.
Các loài hoa, chỉ có thứ hoa sau đây thì được trồng trong quần thế của chùa hoặc đền: Hoa râm bụt, hoa huệ (hương của hoa huệ không ngạt ngào, mà ngát nồng và huyền bí, chỉ có hương hoa huệ mới đánh thức mạnh mẽ cõi tâm linh của con người gợi ra một sự thờ phụng); hoa lan (hương hoa lan hồn nhiên, tươi trẻ, khiến cho con người liên tưởng đến sự thánh thiện); hoa sen, trong một hồ nhỏ hoặc to là tuỳ ở ngôi đền, ngôi đình ấy to hay nhỏ (hoa sen hương hoa lành, di dưỡng tinh thần, hương sen giúp được cho con người ta trút bỏ những tục luỵ của trần thế khi ngửi đến nó, và cái thân phận của hoa sen cũng gợi sự thanh tao cao thượng mặc dù mọc lên từ bùn. Đây chính là thân phận con người) và trong chùa, đền có một thứ cây hoa cực quan trọng luôn luôn được trồng ở những chỗ như trước sân chùa, bên cổng tam quan, hoặc trong đền (nhưng không trồng trong quần thể của đình) đó là cây hoa đại. Đặc biệt là cây đại có một cách mọc khác với hàng tỷ loài cây mọc trên trần thế này, đấy là cây đại chỉ mọc chẽ đôi toẽ đôi ra làm hai cành, từ gốc trở lên, đều phát triển ra hai cành cứ thế mà thành tàn thành tán. Cái đặc biệt thứ hai của hoa đại là sức sống gần như bất diệt, nhựa cây đẫm và mầu sữa (gợi đến một nguồn sống vô tận) chỉ một mẩu cảnh cứ cắm xuống đất là cành sẽ thành cây.
Tính cách đặc biệt thứ nhất của cây đại mọc toẽ đôi dành được dùng làm cây chủ yếu trong chùa (Chùa là để thờ Phật), là chủ một ý lớn: cõi nhân gian một đằng, cõi Phật một đằng, con muốn vào chùa xuống tóc để đi tu, để trọn đời làm người tu hành qui đầu Đức Phật từ bi, thì con phải luôn luôn nhớ đó là phải phân định cho thật rõ hai ngả: Cõi thiêng của Đức Phật từ bi và tục luỵ tham, sân, si của trần thế, hai lãnh vực ấy phải thật tách bạch. Mặc dù cõi tâm linh của Đức Phật và tục luỵ trần thế đều trong một con người (đó là cái gốc của cây hoa đại, và sự đẫm nhựa của cây hoa đại nữa cũng chỉ thị một ý tưởng lớn ấy là sức sống bền chắc mãnh liệt của cõi tâm linh nhà Phật và tục luỵ trần thế. Chính vì như vậy mới khó khăn cho người tu hành và cũng thế mà câu hoa đại chỉ được trồng trong chuà những chỗ trang trọng để người tu Phật ở chùa nhìn ngắm luôn luôn, liên tưởng luôn luôn, nhập tâm luôn luôn, cho tới ngày đạt tới chính quả.”
Đọc được bài viết trên tôi cũng thấy rõ hơn về ý nghĩa của các cây được trồng trong chùa. Còn bây giờ các cây ăn quả được trồng trong chùa thì chắc ai cũng biết ý nghĩa rồi nên không thấy được nhắc đến trong các bài viết khác
Bài viết có sử dụng thông tin trên trang web:http://216.119.90.158/chuavietnam/default.asp?id=11View more the latest threads:
- Dưỡng Tâm
- Thầy Huệ Tâm về với xứ Thanh
- Những kiến thức thực tế khi chứng kiến người...
- Bí ẩn về bão YAGI
- Cách xử lí năng lượng trong quả cầu!
- Thực Hành Chữa Bệnh Viêm Họng Bằng Phương...
- Tản mạn về một số phương pháp chữa bệnh
- Làm Thế Nào Để Báo Hiếu Được Với Những Người...
- Một phương pháp tự vấn bản thân để bình tĩnh
- Những lợi ích của Định Tâm
-
19 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Trái tim dũng cảm
Diệu Hồng (17-04-2013),Hạnh An (17-04-2013),hiepqf3 (17-04-2013),hoasen (17-04-2013),Mộc Lan (18-04-2013),Phương Nam (18-04-2013),quangdam (18-04-2013),sau_rungsau (17-04-2013),thanhphong (18-07-2014),THANHTINH (18-04-2013),ThanhTrung90 (30-04-2013),theoThầy (30-04-2013),xuangiang14 (01-05-2013),Đại Minh (21-04-2013),ĐINHQUANG HIỆP (17-04-2013)
-
26-04-2013, 10:45 #2Trái tim dũng cảm Guest
Tiếp theo đề tài các cây trồng trong đình chùa của Việt Nam, "xin được điểm qua ý nghĩa một số loại cây thường được người xưa trồng trong các di tích để tham khảo, hòng góp phần nhỏ cho tinh thần tìm về những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt.
Cây đa, si: đây là hai loại cây được coi như là nơi ngự của các thần linh. Đồng thời, cũng là nơi nương tựa dựa dẫm của các linh hồn bơ vơ, nhờ gần với đền miếu mà các vong linh ấy được nương dựa vào thần mà hưởng chút hương lộc của chúng sinh. Các cây này càng khúc khuỷu rậm rạp thì càng được coi là linh thiêng. Vì thế cây si thường được trọng dụng nhiều hơn do có nhiều rễ buông, nhiều thân.
Cây đề /bồ đề: còn được gọi là giác thụ, đại thụ, là hiện thân của sự giác ngộ, sáng suốt, minh triết, tượng trưng cho đạo Phật vì đạo Phật lấy trí tuệ làm đầu, nhờ trí tuệ mà giác ngộ, diệt trừ được vô minh là mầm mống của mọi tội ác. Cây đề tượng trưng cho Tri, Trí, Đạo và Giác nên thường được trồng ở phía trước, bên trái cửa chùa. Cây đề hay bồ đề còn được gọi là Pippala (Tất Bát La) gắn với tích truyện về Thích Ca Mâu Ni ngồi tham thiền dưới gốc cây này mà giác ngộ, người ta còn gọi là chứng quả bồ đề. Vì vậy, cây bồ đề được trồng ở chùa còn là biểu tượng cho mục đích của các kiếp tu.
Cây sung: thường được trồng ở phía trước, bên trái hoặc cạnh ao chùa. ở nước ta, cây sung được coi như loài cây thay thế cho cây Vô ưu. Cây này tượng trưng cho sự diệt trừ 108 điều phiền não, là biểu tượng cho tinh thần của thế giới nhà Phật, nhắc nhở các kiếp tu và đem phúc tới cho các phật tử.
Cây đại: được trồng ở hai bên đường vào, sát ngay phía trước hoặc ở hai bên di tích, ít khi được trồng ở phía sau. Loài cây này có một vẻ đẹp rất thoát tục với hình thức những thân cây trụi lá và những chùm hoa trên cao, tạo cảm giác linh thiêng, mênh mang trong không gian của các kiến trúc tôn giáo cổ truyền. Cây đại thường thấy rất phổ biến ở các chùa. Theo nhà Phật thì cây đại là một cây thiêng trong hệ cây thiên mệnh (nghĩa là sinh khí, linh hồn của vũ trụ, trời đất). Trong quan niệm của người xưa thì loài cây này có khả năng hút sinh lực từ bầu trời chuyển xuống cho đất và nước để khởi phát một cuộc sống viênmãn.
Cây mít: tên tiếng ấn là Paramita (đọc theo phiên âm Hán Việt là Ba La Mật Đa) có nghĩa là: cứu cánh tới cùng của mọi sự đến bờ giác ngộ nơi không còn sinh tử lo âu, đưa người ta ra khỏi bến mê đến bờ giác ngộ Cây mít vì thế tượng trưng cho đại trí tuệ, nhắc nhở con người cần phải tĩnh tâm trên con đường trí tuệ (việc lấy lá mít lót oản cúng Phật có lẽ là dựa vào ý nghĩa này). Cây mít thường được trồng rất phổ biến trong các chùa, thường được trồng ở trong vườn chùa, ở hai bên và phía sau chùa. Mít cho quả làm các món chay. Gỗ mít còn được dùng để tạc tượng và làm vật liệu tu bổ di tích.
Cây gạo: thường được trồng nhiều ở các đền, quán hoặc những ngôi chùa vừa thờ Phật vừa thờ Thánh. Người ta cho rằng cây gạo với những chiếc gai ở thân cây cũng được coi là chiếc thang bắc lên trời, là cái gạch nối trong mối giao hòa giữa cha trời và mẹ đất.
Cây thông /tùng: tượng trưng cho người quân tử, học rộng tài cao, cũng là biểu tượng cho sự kiên tâm giữ vững được phẩm chất cao đẹp của mình trước phong ba bão tố. Thông là biểu tượng của thánh nhân, mang cốt cách thanh tao, thoát tục, gần gũi với tâm hồn vô vi của đạo Lão và tư tưởng của Thiền tông. Cây thông với dáng đứng thẳng của mình còn được coi như là gạch nối giữa trời và đất, để cho âm dương giao hòa. Thông còn là hiện thân của trí tuệ, sự thông hiểu. Và đó chính là đạo, là con đường nhắc nhở và dẫn dắt kiếp tu tới siêu thoát.
Cây trúc /tre: là những loài cây có nhiều ý nghĩa vượt ra ngoài lẽ tự nhiên. Tre /trúc mọc quần tụ đông đúc được cho là biểu trưng của sự hợp quần của các tín đồ. Hơn nữa, cây trúc với gióng thẳng từ xưa đã được coi là tượng trưng cho người quân tử có phẩm chất ngay thẳng cao thượng. Ngoài ra, những thân tre, trúc nhiều đốt còn mang tư cách là chiếc thang lên trời trong ước vọng thông linh trời đất, tre thường được dùng để treo cành phan. Với đạo Phật, tre/trúc với ruột rỗng còn là biểu tượng của tâm không dẫn dắt Phật tử trở về với bản thể chân như để thấy Phật tâm. Trong tín ngưỡng dân gian chịu ảnh hưởng của đạo Phật thì tre /trúc còn thông qua hình dáng vươn cao đu đưa theo gió mà có ý nghĩa tùy duyên mà hóa độ.
Cây muỗm /sấu: thường được trồng nhiều ở các di tích, đặc biệt là các chùa. Ngoài tính chất hữu dụng trong đời sống thường nhật, các cây um tùm này còn có ý nghĩa là nơi nương dựa của các vong hồn, nhờ trú ngụ ở đây mà các vong hồn có thể được nghe kinh, nương cửa phật mà siêu sinh tịnh độ.
Ngoài những cây phổ biến trên, các loài cây như lim, sao, xà cừ, nhãn cũng tạo bóng mát và góp phần cho di tích có một không gian xanh tươi, làm tĩnh tại tâm hồn những người hành hương."
Sưu tầm tại địa chỉ : http://vhttdlvinhphuc.vn/Channel.asp...-nguong&a=1942
-
7 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Trái tim dũng cảm
Hoasentrang (26-04-2013),linhle264 (29-04-2013),longtadinh (21-04-2014),Nganpham (29-04-2013),Ngoạn Hiền (27-04-2013),thanhphong (18-07-2014),ThanhTrung90 (30-04-2013)