Kết quả 11 đến 14 của 14
Threaded View
-
18-04-2010, 01:26 #1
Phương Pháp Cơ Bản Của Khí Công-tâm Linh
Dùng cách tĩnh tọa, dụng tâm ý để phát động nội khí vận hành thuận tự nhiên, điều chỉnh sự cân bằng nội ngoại sao cho nhịp sinh học của con người hài hòa với thời sinh học của vũ trụ.
Tìm hiểu bản chất của khí, làm chủ khí để chủ động điều tiết hoạt động của khí trong cơ thể nhằm duy trì nâng cao sức khỏe và từng bước phát huy khả năng tiềm ẩn trong mỗi con người.
Trong khi luyện tập yêu cầu phải tuân theo một số nguyên lý nhất định, trong đó nguyên lý quan trọng nhất là: “ Dụng tâm dẫn ý, sinh khí tạo lực.” Điều này có nghĩa là phải dụng tâm mới dẫn được Ý, có chỉ huy được ý thì mới có khả năng sinh ra Khí, có sinh được khí thì mới tạo được Lực ( hay còn gọi là năng lượng của khí ).Có đạt được yêu cầu này thì mới điều được khí để ứng dụng vào những mục đích mà mình đang hướng tới.
I - Những yêu cầu bắt buộc trong khi luyện tập
1/ Tư thế luyện tập
Đã là pháp luyện tĩnh khí công thì yếu tố quan trọng đầu tiên là tĩnh Tâm, nhưng cũng cần một thời gian luyện tập dài mới có được kết quả như mong muốn.Mỗi lần tập luyện sẽ tĩnh tâm thêm một chút chứ chẳng có ai buổi đầu tu tập đã tĩnh tâm ngay được, không những thế việc tĩnh tâm cũng phải cố gắng thường xuyên đều đặn thì mới có kết quả tốt.Có tĩnh được Tâm thì mới định được Ý, có định được Ý thì mới tập trung để chỉ huy được Khí.Đầu tiên là chỉ huy được nội khí tức là chỉ huy được khí trong cơ thể, sau đó là chỉ huy được ngoại khí tức là chỉ huy được khí ở bên ngoài cơ thể và nếu có được quyền năng cao sẽ chỉ huy được cả khí trong vũ trụ.Muốn tĩnh Tâm tốt nhất thì thông thường là phải tĩnh tọa,tức là ngồi thiền.
Tư thế ngồi thiền tốt nhất là kiết già, nếu chưa ngồi được kiết già thì có thể ngồi bán già, cũng có thể ngồi xếp bằng, trường hợp người già hoặc người bệnh tật thì có thể ngồi trên ghế.Nói như thế không có nghĩa là dễ giãi mà ta cần thống nhất quan điểm là tuy tư thế ngồi thiền chưa thật đúng nhưng có ngồi thiền vẫn hơn là không ngồi thiền.Lưng luôn giữ cho thẳng để giữ cho trục sinh lực luôn thẳng, toàn thân thả lỏng, đầu lưỡi đặt lên chân răng hàm trên để nối mạch nhâm-đốc,nhắm mắt bế ngũ quan để đễ tập trung tư tưởng,hai bàn tay đặt ngửa trên đầu gối.
Tư tưởng tập trung dụng Tâm dẫn Ý, điều hòa hơi thở, ổn định nhịp tim, tập trung tâm ý vào lời dẫn luyện của Thầy.
Trong quá trình luyện tập các tạp ý luôn luôn xâm nhập vào não bộ của người tập, chúng ta phải cố gắng gạt bỏ nó ra và cứ dần dần như vậy chúng ta sẽ có được trạng thái vô thức.Trong những ngày đầu tu luyện trạng thái vô thức chỉ xuất hiện trong một thời gian rất ngắn thậm chí chỉ tính bằng giây nhưng những giây ban đầu đó là vô cùng quí giá.Có những người đã định nghĩa:
* Thiền là quá trình giảm thiểu những suy nghĩ không cần thiết để tiến dần tới trạng thái không suy nghĩ.
* Thiền là trạng thái mơ… mơ… màng… màng.
Trong khi ngồi thiền nếu chân tê quá thì có thể duỗi chân ra cho đỡ tê, việc duỗi chân có thể ảnh hưởng tới quá trình thiền một chút nhưng vẫn còn hơn rất nhiều nếu suốt buổi thiền mà chỉ nghĩ đến cái chân tê thì sẽ không thể thu lượm được kết quả gì cả.
2/ Ba yếu tố chính trong kỹ thuật luyện tập
a/ Hơi thở khí công
Thở khí công phải thở bằng mũi,yêu cầu của hơi thở phải sâu-đều-nhẹ-chậm.
Thở phải sâu để đảm bảo cho hơi thở đem được nhiệt hỏa từ trái tim xuống đan điền như thế mới có thể cất chưng được Chân khí.
Thở phải đều cốt để ổn định nhịp tim như thế thì khí không rối loạn và cơ thể sẽ được điều hòa một cách tự nhiên.
Thở phải chậm để cho khí thực hiện được đầy đủ quá trình khí hóa,việc trao đổi chất trong cơ thể sẽ xảy ra một cách nhịp nhàng.
Thở phải nhẹ thì khí sẽ không bị trầm,việc dẫn lưu khí sẽ thuận lợi.
b/ Sự Quán-Tưởng
QUÁN khí là sự quan tâm theo dõi, tập trung cao độ vào diễn biến của một vùng khí hoặc một đường đi của khí, có như vậy thì mới điều động được khí theo ý định của mình.
TƯỞNG là cố gắng hình dung,tưởng tượng như là đang nhìn thấy hình ảnh của vùng khí hoặc đường khí mà mình đang cần theo dõi.Lúc đầu là “hình như có thật” rồi tiếp theo ta sẽ thấy “có lẽ đúng như thế” khi đã quen dần ta sẽ nhận ra rằng “nó đúng là như vậy”.
TƯỞNG cũng chính là phương pháp “tự kỷ ám thị” để tạo điều kiện hưng phấn cho hệ thần kinh, làm cho hệ thần kinh chúng ta quen dần với những cảm giác tuy rằng hoàn toàn có thật nhưng từ trước tới nay chúng ta chưa bao giờ gặp.
c/ Mật lệnh
Quá trình từ lúc khí vào cơ thể đến lúc khí ra khỏi cơ thể phải trải qua các bước: Khai-Thu-Tụ-Hành-Xả.
Khai là mở cửa ( một huyệt đạo nào đó ) để đón khí vào cơ thể.
Thu là dẫn khí qua cửa để đưa vào cơ thể.
Tụ là dẫn khí về một vùng nào đó trong cơ thể theo yêu cầu của bài luyện.
Hành là dẫn khí từ điểm khí tụ đi đến những nơi mà ta muốn dẫn khí đến để thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu mà chúng ta đặt ra.
Xả là biện pháp và vị trí đưa khí ra khỏi cơ thể,ở đây chủ yếu là việc đẩy khí xấu ra khỏi cơ thể.
Để thực hiện được quá trình trên thì chúng ta phải dụng tâm-dẫn khí tức là phải chỉ huy khí làm việc theo ý định của mình.Muốn chỉ huy được khí thì ta phải ra lệnh cho nó, trong lúc đang luyện tập ta không nên ra lệnh bằng lời mà phải ra lệnh cho khí bằng ý nghĩ (nói nôm na là bí mật ra lệnh), những lệnh đó gọi là Mật lệnh.
VÍ dụ:
- Muốn đưa khí vào Bách hội thì ta nhẩm thầm mật lệnh “Khí xoáy mạnh vào Bách hội”
- Muốn dẫn khí tới đan điền thì ta nhẩm thầm mật lệnh: “Khí dồn theo mạch Nhâm, tụ vào đan điền”
Ngửa hai tay thu khí trời vô tận,
Nhắm mắt,thẳng lưng,miệng ngậm,tâm trong.
Thả hồn vào cõi Vĩnh hằng,
An vui hạnh phúc san bằng khổ đau.
Việc thứ nhất làm mau: Buông bỏ…
Việc thứ hai: Sáng tỏ tâm mê
Việc thứ ba: Trí tuệ thu về,
Một trang trắng mở ra chờ đợi.
Muốn thiền,thiền phải có duyên,
Muốn tu muốn luyện phải chuyên tâm này.
II. Một số khái niệm mới
1/ Thiên cung : Là vùng không gian ngay phía trên đỉnh đầu
2/ Địa cung : Là vùng không gian ngay phía dưới chỗ ngồi
3/ Chiều khí thiên chuyển là chiều khí quay từ trên cao xuống và xoáy thẳng vào đỉnh đầu Bách hội theo chiều vặn nút chai vào đỉnh đầu.
4/ Chiều khí địa chuyển là chiều khí quay từ lòng đất đi lên và xoáy thẳng vào chỗ ngồi theo chiều vặn nút chai vào chỗ ngồi hướng từ dưới lên.
5/ Huyệt Bách hội là một huyệt đạo lớn nơi hội tụ của các đường kinh dương, nằm ở chính giữa đỉnh đầu
6/ Huyệt Hội âm là một huyệt đạo lớn nơi hội tụ của các đường kinh âm, nằm ở giữa bộ phận sinh dục và hậu môn
7/ Trục sinh lực là một đường ống nằm chính giữa cơ thể nối huyệt Bách hội với huyệt Hội âmView more the latest threads:
- Về khái niệm Tà khí
- Bảng tổng hợp các Tạng. Phân tích bài hộ Phế
- Xuất xứ của "Hệ thống năng lượng cơ bản...
- Tìm hiểu ứng dụng của học thuyết Âm - Dương
- Bảng Tổng Hợp Đặc Điểm Của Các Tạng
- 12 kinh mạch chính và video mô tả đường vận...
- Tìm hiều về tạng thận
- File tổng hợp Kiến Thức Cơ Bản
- Một Số KHÁI NIỆM VỀ KHÍ
- Cấu tạo dạ dày
Lần sửa cuối bởi NguyetQuangTu, ngày 04-06-2010 lúc 07:43. Lý do: Bổ xung
Vui mà hành thiện,tâm con thiện
Buồn mà hành thiện,con thiện tâm
-
39 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới NguyetQuangTu
caramen (02-08-2012),chieuthuvang08 (28-04-2014),HoaXuan (06-05-2011),Hua Toan (04-03-2013),khicongtl (04-08-2012),kimchi (06-09-2017),KTKTPQ (08-09-2018),lê chí công (30-05-2014),Liên Như (15-01-2015),longtadinh (07-06-2014),mahalkita (23-11-2012),newebook (24-11-2014),Ngô Minh Thành (24-08-2015),nguoihoc (17-09-2022),nhatcuunhan (16-03-2014),phuonganhhp (04-12-2021),phuongngoc (19-06-2016),Phương Nam (15-05-2013),qingli (08-04-2012),Quocanh23111989 (29-04-2017),sau_rungsau (21-04-2013),tamcan (15-07-2012),thanhphong (07-05-2017),Thutrang (04-02-2017),tranhung266 (18-01-2013),tuanpcmc (22-12-2011),tuonglam (27-04-2011),uranni (06-02-2018),VACOPR (04-10-2011),vangiangngoc (16-04-2012),vary (22-07-2011),Vidieu (10-06-2025),youme (10-03-2017)