Hiểu thế nào đây?

Chủ đề: Hiểu thế nào đây?

Tag: None
  1. Hạt Bồ Đề viết:

    Mặc định Hiểu thế nào đây?

    Chào các bạn,

    Hạt Bồ Đề thấy thời gian gần đây, diễn đàn hoạt động ngày càng sôi nổi nên cũng rất muốn đóng góp một cái gì đó. Nhưng Hạt Bồ Đề hầu như tập chẳng được nhiều, lại hay bị vướng bận công việc và gia đình. Nên biết đóng góp cái gì đây. Mãi đến hôm nay mới vào đọc bài “Chúc mừng sinh nhật Thầy”, Hạt Bồ Đề thấy Thầy tặng các anh chị học trò bốn câu thơ rất hay:

    “Lệnh bài trao tay đó
    Trí huệ phải từ an
    Thấu tâm can vạn vật
    Lộ ắt bớt gian nan”

    Hạt Bồ Đề rất thích đặc biệt là câu thứ ba: “Thấu tâm can vạn vật”. Nhưng nói thật là ngày xưa Hạt Bồ Đề học dốt văn thơ lắm, thích thế thôi mà chẳng hiểu cặn kẽ được. Hạt Bồ Đề hiểu nôm na là bài thơ này Thầy muốn dặn các học trò hãy đặt vào vị trí của những người xung quanh, suy xét một cách sáng suốt thấu đáo thì mọi việc sẽ được hanh thông. Có phải như vậy không nhỉ?
    Kiếp luân hồi đắm chìm trong bể khổ
    Con vươn mình tìm ánh sáng lương tri
     
  2. tamanh viết:

    Mặc định

    Vậy mà không phải vậy, không phải vậy mà lại là vậy
    Tâm Anh
    -------------------------------
    Tu lâu là để hiểu người
    Tu cao là để làm người tốt hơn
     
  3. Băng tùy Phong viết:

    Mặc định

    Hehe ! phải hay k phải là ở bạn hạt Bồ Đề
     
  4. Hạt Bồ Đề viết:

    Mặc định

    Các bạn làm Hạt Bồ Đề băn khoăn quá đấy. Học khí công là cứ phải lấp lửng như vậy sao? Học khí công là phải im lặng như vậy sao? Hạt Bồ Đề thấy rằng trong khí công người ta thường nói câu này:
    Dụng tâm dẫn ý, sinh khí tạo lực.
    Ý bất minh thì tâm bất định (Hạt Bồ Đề mạn phép Thầy NNTT thay chữ Tâm bằng chữ Ý để thể hiện quan điểm của mình)
    Ý có rõ thì dụng mới thông.

    Các bạn ở đây nói mà Hạt Bồ Đề chẳng hiểu rõ ý các bạn.Không lẽ các bạn đã hanh thông, thấu hiểu được mọi nẻo ư?
    Kiếp luân hồi đắm chìm trong bể khổ
    Con vươn mình tìm ánh sáng lương tri
     
  5. FirePhoenix viết:

    Mặc định

    Mình cũng không tán thành cách trả lời của tamanh và Băng tùy Phong. Bạn HBĐ hỏi một câu hỏi để muốn nhận được một sự giải thích, nên những câu trả lời lấp lửng và “tùy” chẳng có ý nghĩa gì với thắc mắc của HBĐ cả.

    Mình đã băn khoăn câu hỏi của bạn từ sáng tới giờ, nhưng cũng chưa tìm ra 1 câu trả lời trọn vẹn. Vậy trước tiên mình sẽ nói với bạn những suy nghĩ của mình trước, rồi có thể bạn sẽ tự rút ra được 1 sự đúc kết cho bạn nhé!

    Theo mình, “Thấu tâm can vạn vật” là sự thể hiện ở mức cao nhất của chữ Trí & chữ Huệ. Hay nói cách khác, chính là hệ quả của câu thơ liền ngay trước đó “Trí huệ phải từ an”, trí huệ có từ an thì mới thấu được tâm can vạn vật. “Thấu” là mức độ nhận biết sâu sắc hơn là “hiểu”, thể hiện sự đồng cảm lớn lao. Người có thể “Thấu được tâm can vạn vật” tức là người có trái tim rộng lớn, độ lượng, có thể nghe bằng đôi tai của muôn loài, nhìn bằng đôi mắt của muôn loài, đau cùng nỗi đau của muôn loài, đứng trên quan điểm và mong muốn của muôn loài. Nhưng còn khó hơn, ấy là phải có trí tuệ thực sự minh mẫn để có thể hiểu được những thuộc tính và mong muốn của muôn loài.

    Thầy NNTT đã nhiều lần thể hiện cho chúng ta thấy điều này. Tôi rất ấn tượng khi Thầy làm việc với các loài vật, với chim, thầy có cách hiểu và cảm thông riêng, với rắn, câu chuyện lại khác...với từng loài, Thầy luôn cố gắng hiểu và nhìn nhận sự việc trên quan điểm của loài đó. Có lần Thầy bắt được rắn gây hại, Thầy hỏi rằng Sao về đây gây hại cho người, rắn nói Tại người hại chúng tôi quá nhiều. Thầy thấy rất thương và đã cứu rắn, cho rắn có nơi sinh sống. Có con vượn trắng có bộ não rất quý, ai ai cũng muốn giết nó, Thầy đã cứu nó về và bảo vệ sự sống cho nó, không những không làm hại mà còn không cho người khác làm hại nó. Ấy là “Thấu tâm can vạn vật”!

    Thấu được tâm can vạn vật thì “Lộ ắt bớt gian nan” . Có được một sự thấu hiểu sâu sắc với thế giới bên ngoài, thế giới xung quanh, có được sự gắn kết với muôn loài, có được tình thương với muôn loài và tình thương của muôn loài dành cho mình, thì con đường tu luyện, con đường sống không bao giờ đơn độc. Ý nghĩa của hành trình tu luyện, hành trình sống của bản thân sẽ được nâng lên một tầm cao mới, ở đó, hạnh phúc muôn loài cũng là hạnh phúc của chính bản thân, nỗi đau của muôn loài cũng chính là nỗi đau của bản thân bạn.
    Chúc HBĐ trong tương lai sẽ làm được những điều như tôi vừa nói!
    Lần sửa cuối bởi FirePhoenix, ngày 27-07-2011 lúc 10:19. Lý do: Format
     
  6. Hạt Bồ Đề viết:

    Mặc định

    Cảm ơn bạn Firephoenix,

    Bạn phân tích rất chi tiết thấu tình đạt lý và cho Hạt Bồ Đề hiểu được rõ hơn Thầy NNTT. Hạt Bồ Đề sẽ phấn đấu để làm được những việc như bạn nói. Đúng là muốn “thấu” được thì phải có trái tim rộng lớn, độ lượng, có thể nghe bằng đôi tai, nhìn bằng đôi mắt, đau cùng nỗi đau của muôn loài. Phải có Trí và Huệ thật minh mẫn.
    Nhưng Hạt Bồ Đề xin được có thêm ý kiến thế này liệu có đúng không nhé. Khi ta đã có được Tình thương đối với vạn vật muôn loài rồi, có Trí và Huệ tương đối minh mẫn rồi, và thực sự hiểu sâu sắc thế giới bên ngoài rồi. Nhưng bản thân ta sức lực chỉ có hạn, năng lượng và nguồn lực chỉ ở mức đáp ứng được phần rất nhỏ bé (có khi chỉ là giọt nước trên biển cả mênh mông) trong khi vạn vật muôn loài thì còn quá nhiều khổ đau, quá nhiều sự bất công. Vậy ta cần phải làm gì đây? Buông xuôi thì dễ quá, mà đi tiếp thì ….Hình như "Lộ vẫn lắm gian nan"
    Lần sửa cuối bởi Hạt Bồ Đề, ngày 27-07-2011 lúc 10:58.
    Kiếp luân hồi đắm chìm trong bể khổ
    Con vươn mình tìm ánh sáng lương tri
     
  7. FirePhoenix viết:

    Mặc định

    Thế mới cần "Lệnh bài trao tay đó" bạn HBĐ ạ! Có sự dẫn dắt cũng như hỗ trợ của Thầy, cộng với sự nỗ lực của bản thân, dần dần chúng ta sẽ giúp được bản thân và nhiều người, nhiều "loài" hơn. Thầy cũng biết rằng không phải ai cũng có thể nỗ lực và hy sinh lớn như Thầy, nên Thầy mới muốn truyền sức mạnh, truyền ý chí của mình cho chúng ta, "Lệnh bài trao tay đó", để chúng ta có thể luôn vững bước trên con đường chính đạo!
     
  8. VACOPR viết:

    Mặc định

    Chẳng làm thông vút trên đồi

    Thì làm cây nhỏ bên ngòi, dưới thung

    Thông kia đẹp nhất trong vùng

    Tôi tuy bé nhỏ sánh cùng thông xanh

    Làm cây chẳng được, cũng đành,

    Tôi làn ngọn cỏ xanh xanh bên đàng.

    Thân không hoá kiếp cá vàng,

    Thì làm tôm tép thung thăng trong đầm.

    Có tướng mà cũng có quân

    Ai lo việc nâý, dưới trần cùng vinh

    Có việc trọng, có việc kinh

    Miễn tròn bổn phận, trong khinh sá gì?

    Rộng, hẹp cũng thể đường đi

    Mặt trời, sao nhỏ, khác chi, bạn hiền?

    Việc gì tận mỹ là nên.

    Thành công chẳng kể sang hèn, thấp cao.
     
  9. Băng tùy Phong viết:

    Mặc định

    nghĩa là mọi điều bạn suy nghĩ và thực hiện sẽ quyết định đến cái gọi là cuộc đời bạn ^^ luôn vững niềm tjn bất diệt nhé " hạt bồ đề rồi sẽ nảy mầm , vươn lên dù có phải trải qua khó khăn như nào " . bắt rễ ,vươn cao và một ngày bạn sẽ thành cây lớn tỏa bóng mát
     
  10. Đỗ Tương viết:

    Mặc định

    Mình không thích như kiểu người Do Thái trả lời một câu hỏi bằng 1 câu hỏi.Hỏi gì đáp nấy,cuộc sống bên ngoài đã khiến xì trét lắm rồi còn lo đi giải đố với cái kiểu :
    - Đạo là gì ?
    - Đạo à,Đạo là vô cùng vô tận,Đạo là mịt mờ lắm.
    Với 4 câu thơ :
    “Lệnh bài trao tay đó
    Trí huệ phải từ an
    Thấu tâm can vạn vật
    Lộ ắt bớt gian nan”
    Thú thực mình không giỏi thơ,đượcThầy giải thích lại 1,2 lần rồi mà vẫn lơ mơ.Nhưng vẫn có thể hiểu qua các kinh nghiệm thực tế.
    Có một trường hợp Thầy từng viết,có một cụ già bỗng nhiên bị vong làm.Nếu chúng ta cứ suy nghĩ theo lối thông thường hiện nay vong là khái niệm xấu ( vong nhập,vong hành) ,thì ở trường hợp này có thể làm sai vấn đề.
    Thực tế là bà cụ trước đó đi tìm mộ đã đào nhầm mộ người ta. Giờ người ta không có "nhà" ,không biết tìm ai nên phải về đòi bà cụ.Nếu chúng ta đặt mình vào vị trí người xử án công tâm thì hành động đó chẳng sai.
    Nếu mà lúc đó mình không có "trí tuệ từ an" thì làm sao thấu hiểu được nỗi khổ của vong đó,để mà "thấu tâm can" không thì cứ như thầy bình thường là cầm phất trần vào đuổi vong rồi.Không xử lý thấu tình hợp lý cho họ thì mai thầy đi vong lại về hỏi thăm bà cụ.
    Và thấu được tâm can của họ hơn một chút rồi thì con đường phía trước mới đỡ chông gai hơn.
    Lần sửa cuối bởi Vũ Hiên, ngày 29-07-2011 lúc 00:17. Lý do: Sửa từ