Kết quả 1 đến 1 của 1

Threaded View

  1. #1
    Ngày tham gia
    Oct 2023
    Bài viết
    25
    Cảm ơn!
    567
    Thanked 510 Times in 24 Posts

    Mặc định Thầy giải đáp về chủ đề làm bàn thờ và thờ cúng trong một gia đình

    Trong một buổi học về chủ đề "Làm bàn thờ", học trò chúng tôi đã được Thầy giải đáp cho một số câu hỏi mà chúng tôi còn đang chưa hiểu và chưa biết cách làm như thế nào về việc làm bàn thờ và các vấn đề thờ cúng trong một gia đình. Tôi xin thay mặt chia sẻ nội dung các câu hỏi của học trò và câu trả lời của Thầy ở đây để mọi người cùng học tập, để hiểu hơn và làm cho đúng.

    Câu hỏi 1
    (Hoatran): Con thưa Thầy, Thầy có nói Bàn thờ trong một gia đình chính là “Trung tâm khí lực” của gia đình ấy, con xin Thầy giải thích rõ hơn cho chúng con hiểu ạ?

    Thầy trả lời: Trong một khu đất hoặc căn nhà, bàn thờ là nơi hội tụ năng lượng vào đấy nếu như ông thầy biết làm bàn thờ cho tốt. Còn người không biết làm thì không bàn. Năng lượng hội tụ vào bàn thờ. Bàn thờ có 2 nhiệm vụ, thứ nhất là để Thờ - thờ ai thì tùy, thờ Phật, thờ thánh, thờ thần, thờ gia tiên tiền tổ nhà mình. Nhiệm vụ thứ 2, khi lập bàn thờ trong một gia đình thì toàn bộ năng lượng của khu đất, khu nhà đó tụ vào bàn thờ. Sau khi tụ vào xong thì nó phân phối đi các phòng. Nó giống như cái két sắt đựng tiền xong từ đấy nó mới phát cho mọi người.
    Như vậy, bàn thờ có 2 nhiệm vụ, một là để “Thờ”, hai là “Trung tâm khí lực” của một gia đình. “Trung tâm khí lực” bởi vì tất cả năng lượng đều hội tụ về bàn thờ hết sau đó nó mới phân phối đi các phòng khác.

    Câu hỏi 2 (Thanh Hà): Thưa Thầy cho chúng con hỏi: Nếu gia chủ muốn thờ Phật thì chúng con thấy có gia đình làm bát hương thờ Phật trên cùng bàn thờ gia tiên, có gia đình thờ ảnh, cũng có nơi (như Nghệ An) làm bàn thờ Phật riêng với bàn thờ gia tiên. Như vậy, trường hợp nào nên làm bát hương thờ Phật trên cùng bàn thờ gia tiên, trường hợp nào nên thờ ảnh hoặc làm bàn thờ Phật riêng ạ?

    Thầy trả lời: Trước đây tất cả các bàn thờ Phật đều làm riêng, từ khi Thầy làm bàn thờ Phật thì Thầy có nói với các vị Phật thế này: các cụ ngồi trên cao nên không nắm được tình hình bên dưới, các cụ xuống hẳn dưới này để xem nhân dân sống thế nào. Cho nên Thầy đưa bát hương Phật xuống dưới cùng với bát hương gia tiên. Và Phật phải đồng ý việc đó. Trước Thầy thì không ai dám làm điều đó cả, tất cả đều để riêng. Thầy nói thẳng các cụ ngồi trên quan liêu lắm không hiểu ở dưới người ta thế nào cả.

    Câu hỏi 3 (Mạnh Tường): Khi làm bàn thờ Phật thì nội dung tờ Dị Hiệu của bát hương thờ Phật sẽ ghi như thế nào ạ?

    Thầy trả lời: Nội dung Dị Hiệu ghi trong bát hương thờ Phật đầu tiên ghi là:
    - Nam Mô Quang Minh Giáo Chủ Di Lặc Tôn Phật (Đấy là người đứng đầu đạo Phật).
    - Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (Người quản lý cõi Ta Bà của chúng ta).
    - Nam Mô Mười Phương Chư Phật, Chư Phật Mười Phương.
    - Nam Mô Chư Vị Bồ Tát.
    Gia chủ thành tâm kính lễ.
    Viết cái đó thì dễ, nhưng quan trọng là làm sao mời để Phật về được, cài này thì khó không phải ai cũng làm được.

    Câu hỏi 4 (Hoatran):Nếu con gái đi lấy chồng thì có được thắp hương mời các cụ gia tiên bên bố mẹ đẻ nhà mình về được không ạ?

    Thầy trả lời: Luật ở trong không gian cũng như luật ở trần tục từ trước đó là con gái đi lấy chồng thì hưởng theo họ nhà chồng, tất cả phúc đức hưởng theo họ nhà chồng. Có nhiều địa phương con gái đi lấy chồng không dùng họ của mình nữa mà dùng họ của chồng. Không chỉ riêng nước mình, các nước khác cũng vậy, thí dụ nước Nga. Trường hợp Thầy đã phải làm đó là gia đình nhà người ta chỉ có con gái không có con trai. Sau khi con gái đi lấy chồng được gia đình nhà chồng đồng ý để lập bát hương thì sẽ lập bát hương thờ bên nội và bát hương thờ bên ngoại. Thường những trường hợp như thế Thầy phải mời bên nội trước, Thầy nói chuyện với bên nội bây giờ vì hoàn cảnh gia chủ không có con trai, gia chủ mong muốn được thờ bên ngoại thì bên nội có đồng ý cho phép không. Bởi vì đây là nguyên tắc. Bên nội nhà của người ta không phải vong nào cũng vào được. Thế nhưng hầu hết khi Thầy hỏi như thế thì bên nội họ đều đồng ý cả bởi vì không ai nỡ lại bảo mặc kệ. Cho nên sẽ có những bát hương ở giữa thờ thần, một bên thờ bên nội, một bên thờ bên ngoại. Nhưng nói chung nên tôn trọng người ta, phong tục tập quán nên hỏi bên nội trước. Mặc dù Thầy biết rằng Thầy hỏi phải "Ừ" nhưng không bao giờ Thầy tự ý làm cả.
    - Hoatran: Vâng ạ, nhưng trong trường hợp gia đình chưa được Thầy làm cho 2 bát hương như vậy thì như thế nào ạ? Ví dụ trường hợp nhà con, đến ngày giỗ của ông bà ngoại con, mẹ con không về được quê. Cho nên mẹ con vẫn thắp hương giỗ bố mẹ đẻ.
    - Thầy trả lời: Cái đó thì tùy trường hợp cụ thể, tùy hoàn cảnh gia đình. Một là ông thần linh ở đấy có đồng ý không bởi vì nguyên tắc ông ấy sẽ ngăn cấm không cho những vong không hợp lý được phép vào. Thứ hai là bên nội có đồng ý không? Thì trường hợp cụ thể phải hỏi cụ thể hoặc là có mặt tại đấy để xem xét thôi chứ không thể nói chung chung được. Về nguyên tắc không được về.

    Câu hỏi 5 (Trung Nghĩa): Thưa Thầy, để làm được bàn thờ thì phải là pháp sư bậc 7 trở lên. Đối với bát hương thờ Phật thì có quy định người làm được bát hương thờ Phật thì phải là pháp sư bậc bao nhiêu, hay người thế nào mới bốc được bát hương thờ Phật không ạ?

    Thầy trả lời: Cái này Thầy chưa thấy nói đến nhưng ở Việt Nam thấy ai cũng khoe tôi bốc được. Bốc được phải hiểu theo nghĩa thế nào là bốc được, bốc được thì Phật phải về thật mới gọi là bốc được. Còn bỏ tro vào trong bát hương rồi cắm hương lên thì cái đó không gọi là bốc được. Có rất nhiều nhà tự bốc lấy thấy vẫn ngon lành, nhưng ngon như nào họ không biết. Cho nên cái quy định về bốc bát hương thờ Phật thì thấy không nói nhưng thường trước nay thì người ta hay đem ra chùa. Nhưng ở chùa không phải ai cũng bốc được, trong các hàng sư không phải ai cũng bốc được. Thậm chí thầy đã gặp những nhà người ta bán bát hương, đến mua của người ta xong nói chuyện với người ta, người ta bảo là: Ôi nói thật với thầy mấy bà sư đi qua nhờ em bốc cho 3 bát hương xong em để sẵn đây em gói vào tí bà đi xe qua bà ấy lấy, bà đem đến cho gia chủ bảo là chùa bốc. Cho nên đây cũng là điều đáng buồn cho dân tộc mình, cho nhân dân mình là hiện nay hầu hết các bàn thờ là sai. Trong lớp mình những người mà nhạy cảm trừ Tường Vân nhìn thấy thì không nói làm gì, nó bước vào cửa những nhà đã được thầy làm bát hương nó đều biết rằng nhà này Thầy làm rồi, mặc dù không trông lên bàn thờ. Nó cứ đến cửa là nó nói ngay nhà này Thầy làm rồi. Đây chưa nói là không bốc được, mà còn bốc bát hương sai, hầu hết cô đồng bà cốt nó đều đặt âm binh trong bát hương. Trước đây có gia đình ở số 5 Hàng Quạt, bà ta cũng học thầy một thời gian. Thì trong bát hương có hàng nghìn âm binh. Hôm ấy Thầy đến không phải để giải âm binh mà đánh nhau với âm binh đó. Bởi trước khi đi Phật Bà đã dặn, ngày mai con đi làm gặp rất nhiều khó khăn con phải chú ý.

    Câu hỏi 6 (Mạnh Tường): Thưa Thầy, nếu gia đình được Thầy làm bàn thờ rồi thời điểm đấy bố mẹ chưa mất, sau này bố mẹ mất rồi thì lúc đấy có phải làm lại tờ Dị Hiệu trong bát hương không ạ?

    Thầy trả lời: Về nguyên tắc thì phải làm lại Dị Hiệu. Nhưng riêng đối với những bàn thờ Thầy làm thì có khi không cần. Các vong rất hiểu tính Thầy và rất quý Thầy, người ta cũng biết cái gì nguyên tắc thì Thầy rất nguyên tắc, nhưng cái nào Thầy có thể giải quyết dễ tính được thì Thầy rất dễ tính. Một trong các trường hợp điển hình là nhà Hạnh, mẹ Hạnh mất khi Thầy về Thầy định làm lại tờ Dị Hiệu thì bà ấy nói bà đã lên bát hương đấy rồi. Tức là những cái gì họ biết rằng nhất định Thầy sẽ đồng ý thì họ sẽ làm ngay. Bởi vì thế này, nên nhớ rằng khi Thầy làm bát hương thì không phải chỉ có Thầy làm cái đó đâu mà Thầy có cả một hệ thống chính trị, một hệ thống nhân sự làm tất cả các việc đó ở khắp mọi nơi. Cho nên khi Thầy làm việc đó thì chính cái ông Thổ Thần và Thần Linh ở đấy ông biết rằng Thầy đã làm, và ông biết rằng nguyên tắc của bát hương nó phải như thế này thì ông ấy sẽ đồng ý hoặc gia tiên sẽ đồng ý chứ không dập khuôn máy móc. Vì bên trên ông ý còn có những ông khác là người của Thầy nữa, người của Thầy có mặt ở khắp mọi nơi. Nếu như ông mà giở quẻ, ông khó khăn quá mức khi người của thầy kiểm tra thì là dại, cho nên họ sẽ làm đúng lương tâm của họ.
    - Mạnh Tường: Vâng ạ, bởi vì nếu con nghĩ máy móc như thế thì có rất nhiều gia đình lúc Thầy làm thì bố mẹ chưa mất nhưng sau bố mẹ mất thì phải đi làm lại một loạt, rất nhiều gia đình như thế thì con nghĩ sẽ khó.
    - Thầy: Đúng rồi, mà còn một điều nữa khi Thầy bốc bát hương cho nhà nào mà nhà đó không xứng đáng thì cái năng lượng ở đó nó tự tan. Có một lần Thầy đang ở nhà có một luồng năng lượng, khí lành nó bay về bay xung quanh người Thầy, Thầy hỏi tại sao khí lành ở đâu về thế này? Thì học trò báo cáo: Thầy ơi, bát hương Thầy bốc hôm trước cho nhà đó, bây giờ nhà đó không xứng đáng nên nó tự tan ra nó về đây rồi. Mặc dù Thầy không có ý định thu hồi.
    Còn một gia đình người em nữa, trước đây gia đình đó đối xử với Thầy như con nuôi trong nhà. Thầy bốc bát hương cho người em Thầy, độ 3 năm sau Thầy lên thì thấy nó chuyển bàn thờ đi chỗ khác và nó nhờ một ông thầy khác bốc lại, đổi cả hướng bàn thờ, đổi vị trí, đổi bát hương. Nhưng bàn thờ mà Thầy bốc phần linh còn nguyên vẹn, vẫn gắn trên tường. Tức là để phá được bàn thờ của Thầy thì khó lắm, phải có quyền năng cao hơn Thầy chứ không anh muốn bốc 30 cái bên dưới của anh thì mặc kệ. Anh khiêng đi chỗ khác thì mặc kệ, chỗ đó hoàn toàn không có phần linh, phần linh vẫn nằm nguyên ở chỗ Thầy làm. Tất nhiên đấy với gia chủ người ta không biết hoặc là người ta vô tình thôi. Còn những gia chủ cố tình phá hoại thì nó tự tan đi. Qua việc đó mới hiểu thế nào là quyền năng thực sự. Quyền năng thực sự thì dù anh có đập hẳn phần thực đi thì quyền năng vẫn còn.

    (Còn nữa...)

  2. 4 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Hoa Ban Trắng

    bần tăng (02-09-2025),Lungnhi (02-09-2025),THANHTINH (Hôm qua),ĐINHQUANG HIỆP (03-09-2025)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •