Kết quả 1 đến 2 của 2

Threaded View

  1. #1
    Ngày tham gia
    Feb 2014
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    161
    Cảm ơn!
    3,577
    Thanked 3,504 Times in 155 Posts

    Mặc định Phân biệt bộ 3 Di Đà Tam Tôn và Thích Ca Tam Tôn

    Nhìn hoa sen và nhành dương để nhận ra bộ ba đến từ Tây Phương

    Khi đi chùa hoặc trong một số bức tranh, ảnh, tượng ta sẽ thấy có các bộ 3 nhưng có dáng gần giống nhau mà chưa thể phân biệt được cụ thể. Điển hình trong Phật giáo có hai bộ 3 đó là Di Đà tam tôn và Thích ca tam tôn.


    Phật A Di Đà đi cùng hai bồ tát



    Phật Thích Ca Mâu Ni cũng đi cùng hai bồ tát

    Ta cần phân biệt hai bộ ba này để đứng trước họ còn gọi tên cho đúng, tránh tình trạng niệm Nam mô A Di Đà Phật trước Thích Ca Mâu Ni Phật (và ngược lại), hoặc đứng trước tượng Văn Thù bồ tát mà lại niệm Quán Thế Âm.

    Đầu tiên, Phật A Di Đà là phụ trách Tây phương Cực lạc. Phật Thích Ca là phụ trách cõi ta bà (tức là cõi chúng ta đang sống).
    Tiếp theo, căn cứ vào thực vật hay động vật đi cùng bộ ba các vị.

    Bộ Di Đà tam tôn với thực vật đi kèm

    Phật A Di Đà sẽ đi cùng hai vị bồ tát mang theo thực vật: Đại Thế Chí bồ tát cầm cành sen xanh đứng bên tay phải, Quán Thế Âm bồ tát cầm cành dương liễu (thêm cái bình nước cam lồ) đứng bên tay trái Phật. Đặc biệt cả hai vị bồ tát này trong các chùa của ta đều là hình dáng nữ, trông cũng rất giống nhau!

    Về thực vật trên tay hai vị bồ tát này:
    Bông sen xanh của Đại Thế Chí bồ tát mang biểu tượng kép: sen là biểu tượng cho sự vượt lên khỏi bùn nhơ, khổ não. Màu xanh là sự vượt lên khỏi… màu trắng, là sự tinh tấn trong tu tập, tức có phấn đấu chứ không phải hài lòng với sự tinh khôi mãi. Ước nguyện của Đại Thế Chí là giúp người ta vượt lên, có trí tuệ để đến với Phật và hiểu giáo lý Phật. Quả là thâm thúy, vì có rất nhiều người đến với Phật trong trạng thái u mê, đi chùa mà xin Phật cho con có nhiều tiền, cho con gặp lại được anh ấy, thậm chí cho bọn kia nó gặp quả báo! Hoặc có những người đến với Phật mà chỉ có hiền hiền nhưng nghĩ thế là đủ rồi, không phấn đấu nữa, và không bỏ sức tìm hiểu thêm những lời Phật gửi gắm.


    Bộ ba Phật từ Tây Phương

    Còn cành dương liễu của bồ tát Quán Thế Âm, người ta bảo đó là một thứ thực vật mềm dẻo, kiên trì, nhẫn nhịn. Ai đã thấy nhành liễu thì sẽ suy ra động tác rảy nước cam lồ của Bồ tát. Nước cam lồ không thể rót xuống đầu chúng sinh, chỉ rảy thôi. Cũng không thể dùng một thực vật khác như sen, như cỏ để rảy. Dương liễu là thứ thực vật thích hợp nhất để làm việc này.

    Về mặt biểu tượng, chỉ có sự nhẫn nhịn, kiên trì (của dương liễu) mới thực hành bền bỉ được việc rảy nước cam lồ từ bi. Ở đời cũng thế, người tốt mà tính nóng đùng đùng thì không từ bi bền được, vừa mới nhân từ đó đã lại ác miệng đó, rồi lại hối hận, rồi lại chuộc lỗi. Muốn từ bi, ta phải có được phẩm chất mềm dẻo mà nhất quán của nhành dương liễu.

    Không phải tượng nào hay tranh nào cũng vẽ y như trên, có khi không vị nào cầm sen hay cành dương liễu, lại có khi trông rõ ràng là bồ tát Quán Thế Âm mà lại cầm hoa sen (trắng, hồng). Làm sao phân biệt hai vị bồ tát như hai bà giống nhau như tạc đây?


    Một bộ Tây Phương tam thánh mà bồ tát Quán Thế Âm không cầm bình cam lồ và cành dương liễu

    Đến lúc ấy bạn cần nhìn lên đầu hai vị. Trên đầu của Đại Thế Chí bồ tát lại có… một bảo bình, trông lại rất giống bình nước cam lồ, trong khi trên đầu của Quán Thế Âm là một vị phật nho nhỏ, chính là Phật A Di Đà!


    Hình tượng Đại Thế Chí bồ tát cầm sen (không xanh mà hồng) trên nhục kế có hình một bảo bình mà theo sách ghi là “đựng những thứ quang minh chiếu ánh sáng Phật đến muôn phương”.




    Hình tượng Đại Thế Chí với bảo bình trên đầu



    Nhìn thế này sẽ rất dễ nhầm bồ tát Đại Thế Chí với Quán Thế Âm, vì cũng cầm sen hồng, mắt cũng ngó xuống từ bi. Khi đó nhìn lên nhục kế của bồ tát nếu thấy có bảo bình thế này tức là hình tượng Đại Thế Chí


    Bồ tát Quán Thế Âm mang hình tượng Phật A Di Đà trên đầu



    Một tượng bồ tát Quán Thế Âm không cầm bình cam lồ mà lại cầm hoa sen. Phân biệt nhờ trên nhục kế có hình ảnh Phật A Di Đà



    Đây nữa, bồ tát Quán Thế Âm không cầm bình cam lồ và dương liễu mà lại cầm sen. May nhờ có hình Phật A Di Đà trên nhục kế mà phân biệt được với Đại Thế Chí

  2. 20 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới Ngô Minh Thành

    bần tăng (08-01-2025),Hanhthong (07-01-2025),hiepqf3 (09-01-2025),Hoa Ban Trắng (09-01-2025),hoanlinh (10-02-2025),kiencuong304 (08-01-2025),Lungnhi (08-01-2025),manhtuongngo (09-01-2025),Phương Nam (09-01-2025),Tamhuongthien (23-01-2025),tamminh (08-01-2025),THANHTINH (11-01-2025),tranquang1510 (07-01-2025),Trung Nghĩa (07-01-2025),TuMinh (11-01-2025),xuangiang14 (11-01-2025),youme (08-01-2025),Đại Minh (13-01-2025),Đức Thành (08-01-2025),Đức Tin (03-07-2025)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •