Kết quả 1 đến 2 của 2
Hybrid View
-
15-03-2024, 00:23 #1
Nhập môn
- Ngày tham gia
- Jan 2016
- Đang ở
- Trương định, HN
- Bài viết
- 56
- Cảm ơn!
- 657
- Thanked 1,552 Times in 56 Posts
Bùa chú và những chuyện liên quan.
Bùa chú là gì? Phân loại bùa chú
- Đợt này, tập thể lớp KCTL phân chia lại tổ để đào tạo chuyên sâu hơn. Ở tổ mới, không học lý thuyết như trước nữa.Các tổ viên ngoài việc nâng cao kiến thức, nâng cao nội lực, thì còn phải thực hành làm các công việc tâm linh như là phá bùa, làm phong thủy, làm bàn thờ, chữa bệnh … Sau khi họp tổ, nhận được định hướng như vậy… tôi chợt nhận ra mình thật sự yếu kém, không có kiến thức cơ bản về tâm linh. Tuần này , tổ tôi bắt đầu thảo luận về “Bùa và phá Bùa” .Mới đầu khi nói đến bùa thì tôi nghĩ ngay đến mấy tờ giấy màu vàng được vẽ viết mấy chữ hán, hoặc vẽ hoa văn màu đỏ. Nhưng đến khi tìm hiểu thì mới biết , bùa khá là phức tạp, được chế tạo và sử dụng từ rất lâu đời. Thậm chí, Bùa còn là vật thể hiện tôn giáo tín ngưỡng trong đời sống tâm linh, ra đời cùng với những tín ngưỡng nguyên thủy… Sau khi tìm đọc , tham khảo thông tin lan man trên các trang mạng. Tôi tóm tắt sơ lược những gì cóp nhặt đươc, đồng thời lồng ghép cả quan điểm cá nhân, nên không tránh được việc sai sót. Vẫn mong anh chị em đồng môn cùng thảo luận và góp ý.
1.Nguồn gốc và khái niệm “ Bùa chú ”
- Theo sách “ Đạo giáo đồ văn bách khoa” của Trung quốc, “bùa” được bắt nguồn từ Đạo giáo dân gian Trung quốc, do Trương Tiên Sư ( Trương Đạo Lăng) sáng lập vào năm 141 tại tỉnh Tứ xuyên và nó được truyền vào Việt Nam dưới thời Bắc thuộc. Sau khi đạo giáo du nhập đã có sự dung hòa với tôn giáo bản địa, từ đó hình thành nên một số môn phái mới về Bùa mang đậm bản sắc văn hóa Việt , như : phái Phù Đổng Thiên Viên, Tản Viên Sơn Thánh, Chử Đồng Tử, Nội Đạo Tràng… Bên cạnh đó còn có cả bùa chú của Phật giáo, Tam – Tứ phủ…
- Bùa Chú hay Phù Chú là âm nôm của chữ hán 符呪( fú zhòu). Do có nguồn gốc từ Trung Hoa nên theo gốc Hán Việt có nhiều tên gọi được sử dụng để chỉ chung về bùa chú: Phù chú, phù bèn, phù lục, hay linh phù.
- Theo từ điển Hán Việt chúng tôi có Từ Phù ( 符 ) tức là: Lá bùa, đạo bùa. Lê Văn Lân cho rằng: Nghĩa nguyên thủy của chữ Phù ( 符 ) hay Bùa là cái thẻ làm bằng tre, viết chữ vào rồi chẻ ra làm đôi, mỗi người giữ một mảnh, khi so lại với nhau mà khớp thì đúng; thẻ tre này dùng để làm tin. Khi nhà vua ra lệnh cho một tướng soái ra trận giao cho một tấm thẻ thay quyền uy của mình để chỉ huy ba quân thì đó là Lệnh Phù. Vợ chồng ngày xưa gặp loạn lạc phải tạm xa nhau, thì mỗi người thường giữa nửa mảnh gương hay mảnh ngọc gọi là ngọc phối hay ngọc phù làm tin để chắp lại khi tái ngộ. Hiểu rộng ra, phù là một thứ sứ vụ lệnh, một thứ vật chứng minh hay là một thứ “phù hiệu” tượng trưng của đơn vị. Về sau phù có nghĩa rộng là vật tốt lành, một thứ bùa giữ lấy may, lấy phước hay là những vật “hộ phù”. Chữ Chú (呪) thì có tới ba nghĩa là:1 -Nguyền rủa; 2-Thần chú; 3-Theo nghĩa Kinh nhà Phật thì chú nghĩa là chúc nguyện. Vũ Hồng Thuật khi nghiên cứu bùa chú cũng cho rằng: Từ “Phù” có nghĩa là lá bùa/đạo bùa còn từ “chú” là niệm chú cho lá bùa trở nên linh thiêng. Cả hai từ này khi truyền sang Việt nam được gọi gộp theo tiếng Việt là bùa chú hay bùa.
- Ngoài ra còn có Bùa Ngải . Bùa ngải thường được luyện từ cây ngải. Ngải là một loại cây thuốc với những đặc tính chữa bệnh thường được dùng trong y học phương Đông. Một số loại ngải có thể khiến người khác bị mê hoặc, thôi miên… Nên người Việt cũng quen dùng từ Bùa Ngải để chỉ chung những loại bùa được làm ngải, hoặc các loại thảo mộc . Bùa Ngải cũng được coi như một loại phù chú nhưng mức độ và tính thực tiễn cao hơn.
- Trên thực tế trong cuộc sống, Bùa Chú vô cùng phong phú và đa dạng từ chất liệu làm bùa, các trường phái bùa, loại hình bùa, cách thức làm bùa và sử dụng bùa. Cho nên ta có thể hiểu đơn giản là : "Bùa Chú" là những vật,công cụ chứa năng lượng, phép thuật để thực hiện nhiêm vụ,mệnh lệnh phục vụ mục đích của người tạo ra nó.
2.Phân loại bùa chú :
- Bùa chú du nhập vào nước ta từ rất sớm, trải qua năm tháng dài dòng, nó được dung hòa với tôn giáo văn hóa bản địa , rồi biến tấu phát triển thành nhiều tông phái khác nhau. Cho đến ngày nay thì bùa chú đã vô cùng phong phú và đa dạng. Việc phân loại bùa chú là một vấn đề vô cùng khó khăn, phức tạp và nhiều khi sự phân loại này nó chồng lấn lên nhau, khó có thể phân loại được nó theo một cách thông thường được…
- Tuy nhiên, với vốn kiên thức eo hẹp,tôi xin mạn phép phân loại Bùa thành 2 dạng như sau :
Bùa Trắng : là những loại “bùa tốt” dùng để phòng ngừa những ảnh hưởng xấu từ bên ngoài tác động tới bên trong nhằm bảo vệ cho bản thân ( bùa hộ thân , trấn trạch, trừ tà ma xâm nhập …), hoặc biến cái xấu thành cái tốt ( bùa công danh, buôn bán, chữa bệnh…). Là những loại bùa dùng cho mục đích tốt.
Bùa Đen : là những loại “ bùa xấu” dùng để biến cái lợi thành cái bất lợi. dùng để triệt hại ,phá hoại ,mưu hại lẫn nhau, dùng để làm ác… là những loại bùa dùng cho mục đích xấu xa.
- Từ xa xưa , bùa chú đã được sử dụng trong đời sống dân gian , là công cụ của các pháp sư dùng để hành đạo, làm việc tốt như diệt trừ tà ma, trấn đất, phong ấn tà vật, chữa bệnh giúp dân. Nhưng cho đến hiện tại việc dùng bùa đã bị thái quá , đa phần là dùng vào mục đích xấu , bùa xấu . Dẫn đến nhiều hệ lụy cho gia đình và cộng đồng.View more the latest threads:
- Dưỡng Tâm
- Thầy Huệ Tâm về với xứ Thanh
- Những kiến thức thực tế khi chứng kiến người...
- Bí ẩn về bão YAGI
- Cách xử lí năng lượng trong quả cầu!
- Thực Hành Chữa Bệnh Viêm Họng Bằng Phương...
- Tản mạn về một số phương pháp chữa bệnh
- Làm Thế Nào Để Báo Hiếu Được Với Những Người...
- Một phương pháp tự vấn bản thân để bình tĩnh
- Những lợi ích của Định Tâm
Nuôi cá dưỡng tâm
Trồng cây dưỡng tính
Thủy sinh dưỡng thần
-
34 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới haile
bần tăng (17-03-2024),cảnh thắng (17-03-2024),Dungnph (17-03-2024),haixuyentb (17-03-2024),Hanhthong (26-03-2024),Hạnh An (27-03-2024),Hieuhoc (31-03-2024),Hoa Ban Trắng (18-03-2024),Hoasentrang (17-03-2024),hoatuyet (18-03-2024),lê chí công (17-03-2024),manhtuongngo (18-03-2024),Một điều lành (17-03-2024),nganuoc (04-05-2024),Nguyệt Lan (19-03-2024),NguyetQuangTu (17-03-2024),phuonganhhp (17-03-2024),phuongdet (25-03-2024),phuongngoc (18-03-2024),Phương Nam (27-03-2024),tamminh (18-03-2024),tam_thuc (19-03-2024),THANHTINH (19-03-2024),thanhvinh (21-03-2024),theoThầy (18-03-2024),thiện tai (18-03-2024),ThienTruong (18-03-2024),tuluyenthantam (17-03-2024),TuMinh (17-03-2024),Vidieu (18-03-2024),youme (18-03-2024),Đại Minh (18-03-2024),Đức Tin (30-04-2024),ĐINHQUANG HIỆP (17-03-2024)
-
30-04-2024, 21:25 #2
Nhập môn
- Ngày tham gia
- Jan 2016
- Đang ở
- Trương định, HN
- Bài viết
- 56
- Cảm ơn!
- 657
- Thanked 1,552 Times in 56 Posts
Bùa chú và những chuyện liên quan P2
3. Điều kiện , cách thức làm bùa chú.
- Như đã đề cập ở trên, bùa chú là những vật,công cụ chứa năng lượng, phép thuật để thực hiện nhiêm vụ,mệnh lệnh phục vụ mục đích của người tao ra nó. Vậy thì hiểu đơn giản là đưa năng lượng và thông tin thực thi vào một vật chứa là tạo ra bùa. Như vậy về cơ bản muốn làm ra bùa chú thì điều kiện cần là người luyện khí công đạt đến một mức độ nào đó. Lá bùa có linh nghiêm, hiệu quả cao phụ thuộc vào trình độ và mức năng lượng của người làm bùa. Tuy nhiên , để làm được một lá bùa có tính linh nghiệm cao, thì lại khá phức tạp. Mỗi môn phái đều có cách thức làm bùa riêng, và phải tuân theo quy định và giới luật của môn phái.Thậm chí , có những phương pháp “bí truyền” thì các chưởng môn nắm giữ chỉ truyền cho để “tử ruột”.
- Các pháp sư cần hội đủ 10 điều kiện :
Người có “Căn duyên” , trải qua nghi lễ nhập đạo, lễ cấp sắc, có điện thờ và ban thờ tổ sư bùa chú, tinh thông chữ Hán, biết đọc chú, biết vẽ bùa, biết nuôi và điều khiển âm binh, có pháp khí và tuân thủ các giới luật. Đây là những nguyên tắc bắt buộc đối với các pháp sư làm bùa.
Trước khi vẽ bùa chú, Pháp sư phải tắm rửa sạch sẽ, thắp hương ở bàn thờ tổ sư và nơi nuôi âm binh, rồi lấy pháp khí dụng cụ, nguyên liệu và ngồi đúng hướng để vẽ bùa. Khi sử dụng các dụng cụ , nguyên liệu, pháp khí , pháp sư đều phải đọc các câu niệm chú.
Vẽ bùa cũng có các quy tắc ràng buộc, viết chữ hán phải theo hàng dọc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải , từ ngoài vào trong và điểm cốt bùa ở giữa rồi khóa chân bùa lại. Khi vẽ bùa, viết chữ hán đồng thời cũng phải niệm chú. Nếu vẽ hay viết chữ hán xong mà đọc chú chưa xong, hoặc ngược lại thì lá bùa sẽ không hiệu nghiệm. Bắt buộc phải làm lại từ đầu.
Sau khi công việc hoàn tất, pháp sư đóng dấu triện lên lá bùa và thực hiện nghi thức làm thiêng lá bùa, gọi là “tổng phù” tại trước ban thờ tổ sư bùa chú. Ấn đóng trên lá bùa , không chỉ là thể hiện chức sắc, mà còn là hiệu lệnh của pháp sư điều khiển âm binh thực thi nhiệm vụ để cho đối tượng dùng bùa đạt được mục đích.
- Tuy nhiên, với đời sống xã hội hiện đại phát triển như ngày nay thì việc làm và sử dụng bùa chú đã đơn giản hóa, và không còn bài bản như trước. Thậm chí , bùa chú được rao bán trên mạng, bán xuyên quốc gia. Cách thức làm bùa còn được dạy trực tiếp trên mạng. Một số môn phái còn cho không bùa dưới dạng vòng tay, vòng cổ, đồ trang trí, sách, hoặc là yểm trực tiếp trên trang web nhằm mục đích làm việc xấu trên diện rộng , tác động trực tiếp đến người dân.
Vậy thì làm thế nào để nhận biết và phòng tránh bùa ?
4. Nhận biết và phòng tránh “Bùa”:
- Muốn nhận biết được bùa chú, thì phải có hiểu biết nhất định về nó. Qua một số các đặc điểm chúng ta có thể phát hiện hoặc “cảm thấy” bùa chú.
Bùa chú chưa bàn về tính năng công dụng thì thường chia làm 2 loại : “ Bùa hữu hình” và “ Bùa vô hình”
- Bùa hữu hình : là loại bùa hay gặp nhất .Tồn tại dưới hình thái là một đồ vật hiện hữu nào đó, mắt thấy tay sờ được. Được làm bởi người trần tục , thường là bùa chú cấp thấp. Một số trường hợp đặc biệt , là “bùa chú vô hình” đẩy vào một vật chứa thành “ bùa chú hữu hình” loại bùa này có chất lượng cao. Để nhận biết được loại bùa chú này, thường căn cứ vào vật liệu làm ra bùa : Bùa truyền thống thường dùng 7 chất liệu để làm. Đó là : Đá, Giấy, Vải , Kim loại, Dược liệu, Động vật, Cơ thể con người.
ĐÁ : Thường được dùng làm bùa Trấn Trạch, người ta khắc trực tiếp ,phù văn, đồ hình bát quát lên đá xanh. Hoặc tạc đá hình các con thú vừa làm bùa trấn yểm tà ma, vừa làm đồ trang trí.
GIẤY : Là nguyên liệu và được sử dụng nhiều nhất khi làm bùa. Tùy thuộc vào mục đích của lá bùa mà các thầy cúng sử dụng màu giấy tương ứng ( đỏ vàng trắng tím đen ). Thông thường, nếu để trấn trạch, bình an, kinh doanh thì bùa được làm bằng giấy vàng hoặc đỏ. Còn bùa dùng trong tang ma thì hay dùng giấy trăng… nhưng dùng lọai giấy nào , chất mực nào thì còn tùy thuộc vào từng môn phái làm bùa cụ thể. Bùa giấy hay dùng dùng để dán ở nhà, oto, hoặc bỏ vào ví mang theo bên mình.
VẢI : Cũng tương tự như giấy, nhưng chất liệu vải thì bền , lưu giữ được lâu hơn giấy.
KIM LOẠI : Hay được khắc phù văn làm bùa treo trước nhà, hoặc làm bùa trang sức đeo lên người.
THẢO MỘC , DƯỢC LIỆU : Thường là các cây ngải, cây thuốc, hay loại thực vật nào đó trong rừng sâu, được các thầy pháp đem về nuôi và cho ăn bằng máu. Sau khi nuôi một thời gian , sẽ có linh hồn và trở nên đắc lực cho thầy pháp. Ngải trưởng thành có quyền năng khá lớn , có thể bảo vệ hoặc làm hại người. Thảo mộc, dược liệu thường làm các loại bùa uống, bùa treo trong nhà, có thể chữa bệnh, xua đuổi tà ma, cũng có thể mê hoặc tâm trí thôi miên … Người bị Ngải hại thường hay mất thần trí, bênh tật liên miên ko rõ nguyên nhân, đồng thời hay gặp xui xẻo.
ĐỘNG VẬT : Cá chép. Cóc tía, Nhái xanh, Chó đen, Nanh lợn rừng, Xương hổ, Ngà voi, Lươn, Rắn… Là các loại động vật hay được làm bùa cho vào thức ăn, nước uống hay đeo lên người… Như các dân tộc , hay đeo nanh lợn, vuốt hổ, ngoài yếu tố trang sức, thì chính là một loại bùa may mắn giúp họ đi săn bắn gặp thuận lơi hơn. Hoặc họ có những loại bùa uống, bùa ngậm, giúp tang cường sức lực, đề kháng được gió độc và các loại trùng độc trong rừng.
CƠ THỂ NGƯỜI : Móng tay, tóc, kinh nguyệt, chất thải cơ thể … Làm bùa yêu, bùa thôi miên. Hoặc kinh khung hơn là làm hình nhân điều khiển , tra tấn con người …
Về cơ bản thì 7 loại vật liệu trên là những vật liệu chính dùng để làm bùa. Tất nhiên là cũng thể bao quát được hết các vật liệu sử dụng trong việc làm bùa chú. Nhưng như vậy cũng để chúng ta phần nào nắm bắt được và đưa ra phán đoán đó là “bùa”. Và khi có người tặng ,cho hoặc đi đến đâu đó thấy những thứ có đặc điểm như vậy thì chúng ta nên có tâm lý đề phòng trước mà tránh “ va” phải.
- Bùa vô hình : là những bùa chú dạng năng lượng , mắt thường không thể nhìn thấy được. Đây là loại bùa chú chất lượng cao. Có thể được làm bởi người ở thế giới vô hình, hoặc người trần tục tu luyện cao. Loại bùa này gần như là người bình thường không nhận biết được, trừ một số người có khả năng đặc biệt mở được “thiên nhãn” thì có thể “nhìn thấy”. hoặc một số người tu luyện cao, người nhạy cảm có thể “cảm thấy” được.
- Nhìn chung, cho đến hiện tại thì bùa chú rất đa dạng phong phú từ nguyên liệu làm , cách yểm , hay hình thức, rất khó để nắm bắt được. Kể cả loại Bùa hữu hình là thứ chúng ta trực tiếp có thể mắt thấy tay sờ nhưng không phải lúc nào cũng phát hiện ra được. Ví dụ như : danh thiếp của đối tác làm ăn, trang web của một đơn vị bán hàng, cuốn sách của một môn phái, Vòng trang trí treo trong phòng…Hoặc cao siêu hơn là những loại bùa vô hình , là thứ ta ko thể nhận biết được, như cái bắt tay, cái vỗ vai thôi là đã bị “yểm” rồi. Những trường hợp thế này thì chỉ đành phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Khi ở gần , tiếp xúc, hoặc bước vào không gian , tự cảm thấy môi trường năng lượng thay đổi , hoặc cảm thấy khó chịu nôn nao, hoặc cảm thấy cứ thấy có cái gì đó thôi thúc bản thân mình phải làm việc nào đó. Thì tốt nhất chúng ta cảnh giác nên tránh xa những thứ đó ra. Chủ động tránh mang phiền phức vào người.Nuôi cá dưỡng tâm
Trồng cây dưỡng tính
Thủy sinh dưỡng thần
-
8 Thành Viên Gửi Lời Cảm Ơn Tới haile
Hoa Ban Trắng (08-05-2024),hongvulien (14-05-2024),manhtuongngo (04-05-2024),nganuoc (04-05-2024),Nguyệt Lan (01-05-2024),Phương Nam (02-05-2024),TuMinh (02-05-2024),Đại Minh (01-05-2024)